Nắng thu Điện Biên

Đăng ngày:

Khi Hà Nội lấp lánh trong nắng vàng, lá vàng của mùa Thu, lòng chị em chúng tôi cũng rộn ràng chuẩn bị cho chuyến đi trải nghiệm ở tỉnh Điện Biên. Một chuyến đi tuy ngắn chỉ 3 ngày nhưng cũng phải chuẩn bị công phu. Đoàn gồm 10 chị em, đều là trụ cột trong cả doanh nghiệp và gia đình. Lần này ra quân có cả chủ tịch và 4 phó chủ tịch HNEW. Mục đích của chuyến đi lần này chúng tôi nói đùa với nhau là “Điện Biên 3 trong 1”.

Tác giả Hồng Nga - Ủy viên Ban chấp hành HNEW

Tác giả Hồng Nga – Ủy viên Ban chấp hành HNEW

Một chuyến đi – ba mục tiêu

Ba là kết hợp làm từ thiện cho 3 trường học, rồi mở lớp đào tạo khởi nghiệp cho nữ doanh nhân và cuối cùng, một trải nghiệm với di tích lịch sử tại Điện Biên.

Chuyến bay VN 1704 hành trình Điện Biên – Hà Nội dự kiến cất cánh vào lúc 13h30. Vào thời điểm này, cơn bão số 3 đang tràn về các tỉnh phía Bắc, Điện Biên là một trong 9 tỉnh bị khuyến cáo nằm trong vùng bão quét, vì vậy học sinh phải nghỉ học để tránh bão.

Chúng tôi bảo nhau theo dõi thời tiết thật sát sao và vẫn quyết định xuyên bão đến với Điện Biên. Ở đây học sinh, giáo viên ba trường đang đợi những món quà của Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội (HNEW). Ở đây, các nữ doanh nhân tỉnh đang đợi chúng tôi lên đào tạo và ở đây, các di tích lịch sử và thiên nhiên đang vẫy gọi chúng tôi.

Bữa trưa thật nhanh gọn với bánh kẹp Lotte và nước Lavie ngay trên đường ra sân bay.

•12h: Đến sân bay làm thủ tục check in với 20 kiện hàng gồm quà tặng và hành lý tư trang (chưa kể 20 thùng đã chuyển bằng ô tô từ hôm trước).

• 13h30: Hàng không Việt Nam thông báo máy bay bị lùi giờ chưa biết đến lúc nào vì thời tiết xấu.

•16h00: Chuyến bay Hà Nội – Điện Biên bị hủy vì thời tiết rất xấu, không cho phép cất cánh.

Điện thoại từ Điện Biên: Thời tiết rất đẹp, học sinh các trường đã chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp chúng tôi vào ngày hôm sau.

Sau nhiều cú điện thoại, một cuộc hội ý nhanh để ra quyết định. Cuối cùng chúng tôi nhất trí lấy toàn bộ hành lý chất lên một chuyến xe, rồi cả đoàn thẳng tiến ra bến xe Mỹ Đình để đi Điện Biên ngay trong đêm đó cho đúng kế hoạch.

Chúng tôi lên xe giường nằm tại bến xe Mỹ Đình, lại hì hục lôi 20 thùng hành lý chất lên xe. Nhà xe biết đoàn chúng tôi đi làm từ thiện, lại có thẻ nhà báo nên đã ưu tiên cho xe chúng tôi được chở hàng vào tận trong bãi rồi miễn cước phí cho toàn bộ hành lý của đoàn. Chúng tôi nhanh chóng chất đồ lên xe. Xong xuôi mọi việc cũng là lúc mấy chị em mới cảm thấy đói và mệt, nhưng mà vui. Cơm nắm, cơm hộp ăn rồi gọi điện thoại về sắp xếp công việc gia đình, báo cho Điện Biên kế hoạch có chút thay đổi.

Điện Biên là đây, núi đồi chập chùng trong tiết Thu se lạnh. Chúng tôi tới Điện Biên khi trời vừa hửng sáng. Các chị trong Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh ra đón chúng tôi đưa về khách sạn Điện Biên rồi ai nấy vào việc ngay. Lịch trình, nội dung làm việc trao tay ngay khi vừa gặp.

Trong chuyến đi lần này, đoàn công tác cũng dành thời gian để thăm lại các di tích lịch sử của Điện Biên

ellevn-dienbien-2

Đoàn thay phiên nhau chia quà ra đóng gói từng phần theo số lượng các cháu ở mỗi trường, rồi tranh thủ làm thủ tục cá nhân và ăn sáng xong để kịp lên xe đi hơn 40km đến thăm và tặng quà cho học sinh 3 trường: Trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà. Mường Chà là một huyện nghèo, còn nhiều hộ gia đình dân tộc khó khăn nhưng tỉ lệ học sinh bỏ học không nhiều. Chính vì vậy HNEW kết hợp với Tỉnh hội trực tiếp đến trao quà cho các cháu. Những cháu đặc biệt khó khăn được tặng 1 suất học bổng trị giá 850.000 đồng. Gần 500 học sinh được nhận những món quà từ các doanh nhân nữ Hà Nội là cặp sách, vở viết, đồ dùng học tập, bánh kẹo, quần áo… Nhìn những nét mặt hân hoan, quần áo dân tộc sặc sỡ, thầy và trò vui mừng đón tiếp, chúng tôi ai nấy đều xúc động. Nào chia quà, nào hát, nào múa, nào chụp ảnh. Cảm ơn các chị hội viên HNEW đã đóng góp các món quà nhỏ bé để có buổi trao quà ý nghĩa trên đất Điện Biên này.

ellevn-dienbien-6

Đoàn công tác tặng quà cho các học sinh nghèo huyện Mường Chà - tỉnh Điện Biên

Đoàn công tác tặng quà cho các học sinh nghèo huyện Mường Chà – tỉnh Điện Biên

Nhìn thực đơn hàng ngày của các cháu trường mầm non chỉ thấy rau, củ, quả mà chẳng thấy tí thịt, tí sữa, tí trứng nào, chị em chúng tôi xót xa và đều bảo nhau muốn làm gì nhiều hơn nữa để cho các em ăn cơm có thịt. Chia tay các cháu, chia tay thầy cô, nhóm HNEW chúng tôi gom số tiền còn lại trong túi để lại cho các cô có thể mua thêm trứng, thịt vào bữa cơm cho các cháu. Rồi chúng tôi cùng hát và nhảy múa với thầy và trò. Tiếng hát cứ vang xa mãi trong trong nắng vàng Điện Biên rực rỡ.

Trong nhiều năm liền, HNEW đã ủng hộ và tài trợ hàng chục chuyến đi từ thiện tặng quà cho học sinh, phụ nữ nghèo và các anh bộ đội biên phòng tại các huyện miền núi xa xôi của tỉnh Điện Biên như: Mường Nhé, Mường Tè, Mường Chà… Ngoài ra, HNEW cũng đã kêu gọi và ủng hộ xây một xưởng thêu cho các chị em phụ nữ bị bạo hành tại huyện Tủa Chùa – Điện Biên để các chị tập trung làm kinh tế, xây trường bán trú cho các cháu học sinh mầm non xã Sen Thượng.

Sự háo hức của các cháu khi đón nhận những món quà nhỏ ý nghĩa từ các cô HNEW

ellevn-dienbien-4

Truyền cảm hứng kinh doanh

Sau thành công của dự án đào tạo cho phụ nữ tại tỉnh Hà Giang do HNEW thực hiện từ năm 2013, Đại sứ quán Mỹ tiếp tục tài trợ mở rộng dự án này để triển khai hoạt động đào tạo cho 3 tỉnh miền núi phía Bắc là Điện Biên, Lai Châu và Yên Bái. Đây là 3 tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc, kinh tế khó khăn, nhận thức xã hội còn thấp.

Lớp học “Khởi sự và phát triển kinh doanh cho phụ nữ“ gồm 25 nữ doanh nhân Điện Biên và đầy đủ các chị lãnh đạo chủ tịch, phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tham dự. Chúng tôi, các nữ doanh nhân Hà Nội, được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các chị em Điện Biên. Từng trường hợp cụ thể được chúng tôi chia sẻ và đưa ra giải pháp. Chị em Điện Biên thích lắm, cứ mời các chị Hà Nội về nhà chơi. Chị Nghị, giảng viên gạo cội, kinh nghiệm thương trường đầy mình là tâm điểm của khóa học bởi những giải pháp và lời khuyên vô cùng thiết thực. Lần này các thành viên HNEW được phân công về thăm trực tiếp doanh nghiệp của các chị Điên Biên để đưa ra những hành động cụ thể và áp dụng những gì đã được phân tích tại lớp học. Sức mạnh đoàn kết của chị em HNEW đã được truyền cảm tới cộng đồng nữ doanh nhân Điện Biên.

Cái tên nữ doanh nhân với các chị nghe to tát nhưng nó là niềm động viên các chị mặc dù đang là buôn bán nhỏ lẻ, biết đâu một ngày nào đó các chị trở thành những doanh nghiệp cây đa cây đề của tỉnh mang lại lợi ích cho tỉnh và gia đình, đồng thời là động lực để hỗ trợ các chị em khác biến ước mơ thành hiện thực. Một cây làm chẳng lên non… ba cây, rồi nhiều cây HNEW chụm lại thành hòn núi to… ở Điện Biên.

Nhóm thực hiện

Bài: Hồng Nga

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.