Những thách thức lớn nhất của thời trang hàng hiệu

Đăng ngày:

Các thương hiệu thời trang cao cấp đang đối mặt với những thách thức nào trong bối cảnh xã hội thay đổi nhanh chóng và phức tạp như hiện nay?

hang hieu

Giá trị của sự đắt đỏ

Thách thức đầu tiên cho bất kỳ thương hiệu nào đang cố gắng xác định thuật ngữ “Luxury” – sự xa hoa, sang trọng – là từ này đang được sử dụng và lạm dụng quá nhiều đến mức dường như nó bị mất đi ý nghĩa thực sự. Tuy nhiên, sự hiểu biết rõ ràng về ý nghĩa thực sự của “Luxury” là rất cần thiết để các thương hiệu khẳng định vị trí của mình trên thị trường thời trang hàng hiệu. Điều quan trọng là các nhãn hàng xa xỉ phải tạo nên được giá trị của hàng hóa từ chất lượng và bản sắc riêng, khiến cho mình trở nên khác biệt và nổi bật so với những thương hiệu khác. Xa hơn, các thương hiệu cao cấp có thể duy trì tăng trưởng và duy trì thị phần chỉ khi họ vừa phục vụ được nhu cầu của người tiêu dùng, vừa lưu giữ được nghề thủ công và phát huy được tính độc đáo trong thiết kế.

thach thuc cua hang hieu

Sự nổi lên của người mua hàng trực tuyến (Online Shopper)

Trong thập kỷ qua, Internet đã trở thành phương tiện có ảnh hưởng lớn nhất đối với ngành công nghiệp thời trang. Khách hàng tích cực thảo luận về các nhãn hiệu khác nhau trên mạng xã hội, blog thời trang và diễn đàn mua sắm. Họ thường tham khảo những bài đánh giá, bình luận của các blogger trước khi quyết định mua một sản phẩm. Và xu hướng mua hàng qua mạng ngày càng tăng cao, nhất là khi Personal Shopper – Thế hệ mới của ngành thời trang ra đời sẵn sàng chi thêm một khoản tiền cho dịch vụ tư vấn online. Vì vậy, các thương hiệu cao cấp cần phải tìm một chỗ cho mình trong thế giới trực tuyến.

Tuy nhiên, bản chất của Internet là sự lan tỏa, điều này khiến cho các thương hiệu rất khó giữ nguyên vẹn giá trị trong một không gian nhất định. Hơn nữa, trên mạng có nhan nhản hàng giả, hàng nhái, chúng được đặt cạnh những món hàng thực sự đắt đỏ và dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đó cũng là lý do mà Chanel và Hermès không bán hàng trực tuyến (thậm chí còn hạn chế sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ), ngoại trừ sản phẩm làm đẹp. Nó tạo nên một sự thuần khiết về chất lượng nhưng cũng đưa ra thách thức trước cuộc chạy đua thương hiệu.

thach thuc thoi trang hang hieu

Thị trường năng động

Thị trường luôn thay đổi không ngừng, các thương hiệu phải tìm hiểu đặc điểm của các thị trường khác nhau và tạo ra sự tương tác phù hợp. Văn hóa, tài chính, chính trị, phương tiện truyền thông là những khác biệt rõ rệt từ các khu vực khác nhau. Những nhà sản xuất phải chọn một quốc gia hoặc một thị trường kiểu mẫu và sử dụng nó như tiêu chuẩn của phương pháp tiếp cận các quốc gia hoặc các thị trường khác. Thông thường, các thương hiệu cao cấp không sao chép chiến lược thị trường mà phải tự thích ứng và tạo ra sản phẩm phù hợp với khách hàng mục tiêu.

thoi trang hang hieu

Hiểu được người tiêu dùng hàng hiệu

Theo truyền thống, các sản phẩm xa xỉ được thiết kế và tạo ra cho một vài đối tượng như tầng lớp quý tộc, giới thượng lưu và người giàu có. Tuy nhiên, ngày nay, một kỷ nguyên mới đã mở ra – nơi không chỉ người giàu và người nổi tiếng mới có cơ hội sử dụng hàng hiệu, thu nhập không còn là thước đo duy nhất để xác định đối tượng khách hàng. Động cơ mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi mạnh mẽ trong suốt 20 năm qua. Bất cứ ai cũng có thể tiếp cận hàng hóa đắt đỏ, không chỉ để đáp ứng nhu cầu gây ấn tượng mà còn để tự khẳng định giá trị bản thân, một số người hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn vì họ nhận thức rằng bản thân xứng đáng được hưởng thụ những món hàng chất lượng cao. Chính sự thay đổi đó buộc các thương hiệu cao cấp phải phân khúc thị trường và tạo ra nhiều nhãn hàng con để có thể tận dụng tối đa sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tạo ra các nhánh nhỏ cũng đồng nghĩa với việc phân tán giá trị thương hiệu, đặt ra thách thức về quản lý và duy trì. Việc Marc by Marc Jacobs ngừng hoạt động và sáp nhập với Marc Jacobs là một ví dụ điển hình.

thach thuc cua thoi trang hang hieu

Xem thêm:

Tại sao chúng ta mua sắm hàng hiệu?

Giới thượng lưu mua sắm hàng hiệu thế nào?

10 điểm mua sắm hàng hiệu ít khách du lịch biết đến ở London

Nhóm thực hiện

Bài: Đoàn Trúc

Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more