ELLE Vietnam

10 thực phẩm hỗ trợ não bộ khỏe mạnh và chống lão hóa

Từ liệu pháp ngâm nước lạnh đến các sản phẩm bổ sung collagen, ngành công nghiệp chống lão hóa tràn ngập những giải pháp được quảng bá giúp duy trì tuổi trẻ và sự minh mẫn. Tuy nhiên, nền tảng quan trọng nhất có thể lại nằm ở chế độ ăn hằng ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm giúp giảm viêm mạn tính, hỗ trợ chức năng ty thể và hạn chế stress oxy hóa — những yếu tố liên quan trực tiếp đến quá trình lão hóa tế bào. Vì vậy, dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sức khỏe và sự minh mẫn theo thời gian.

Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất giàu polyphenol và axit oleic, mang lại lợi ích chống viêm và chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do stress oxy hóa.

Các nghiên cứu quan sát dài hạn cho thấy việc tiêu thụ dầu ô liu thường xuyên có liên quan đến tuổi thọ cao hơn, đặc biệt khi được dùng để thay thế các loại chất béo như bơ, margarine hoặc sốt mayonnaise. Thói quen này cũng gắn liền với nguy cơ thấp hơn mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2 và các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên dầu ô liu nguyên chất (extra virgin), vì sản phẩm này ít qua chế biến hơn và giữ được hàm lượng cao các hợp chất có lợi như polyphenol.

Ảnh: Pexels

Rau lá xanh đậm

Rau lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn và rau rocket (arugula) chứa hàm lượng cao carotenoid, alpha-tocopherol, folate cùng các vitamin A, C và K. Chế độ ăn giàu rau lá xanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ viêm mạn tính và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology cho thấy những người tiêu thụ nhiều rau lá xanh có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn rõ rệt khi lớn tuổi.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá cơm, cá tuyết khá giàu omega-3, loại axit béo có tác dụng chống viêm, hỗ trợ chức năng não bộ và cải thiện trí nhớ.

Omega-3 cũng giúp tăng tính dẻo thần kinh, hỗ trợ tim mạch bằng cách giảm triglyceride, hạ huyết áp và hạn chế tích tụ mảng bám trong động mạch. Tác dụng chống viêm của axit béo omega-3 cũng có thể giúp bảo vệ mắt bạn khỏi các tổn thương thoái hóa, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác như tăng nhãn áp (glaucoma) và bệnh võng mạc (retinopathy).

Khi lựa chọn cá, bạn nên ưu tiên cá đánh bắt tự nhiên hoặc nguồn gốc bền vững để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và ít chất ô nhiễm hơn.

Ảnh: Pexels

Matcha

Matcha được làm từ lá trà xanh nghiền mịn, giàu polyphenol, catechin và L-theanine. Những hợp chất này giúp bảo vệ cơ thể trước stress oxy hóa, đồng thời hỗ trợ cải thiện sự tập trung, trí nhớ làm việc và sức khỏe tim mạch, góp phần làm chậm suy giảm nhận thức theo tuổi tác.

Ngoài ra, matcha còn hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột nhờ đặc tính chống oxy hóa, từ đó góp phần tăng cường miễn dịch và giảm viêm mạn tính mức độ thấp, vốn là một trong những yếu tố liên quan đến quá trình lão hóa.

Việt quất

Việt quất giàu các chất chống oxy hóa như anthocyanin và proanthocyanidin, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do và giảm viêm liên quan đến lão hóa cũng như bệnh mạn tính. Bên cạnh đó, anthocyanin còn được cho là hỗ trợ cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và học tập bằng cách tăng cường sự kết nối giữa các tế bào thần kinh.

Một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên được công bố trên tạp chí Applied Physiology, Nutrition, and Metabolism cho thấy việc tiêu thụ hai cốc việt quất đông lạnh mỗi ngày trong 6 tuần giúp cải thiện và làm chậm suy giảm chức năng vận động ở người lớn tuổi.

Ảnh: Pexels

Quả óc chó

Một nghiên cứu năm 2021 phân tích dữ liệu của 67.014 phụ nữ và 26.326 nam giới trong 20 năm cho thấy những người ở độ tuổi 60 ăn từ 5 khẩu phần quả óc chó mỗi tuần (khoảng 28g mỗi khẩu phần) có thể sống lâu hơn trung bình khoảng 1,3 năm so với những người không tiêu thụ.

Nghiên cứu cũng ghi nhận rằng chỉ cần bổ sung thêm nửa khẩu phần óc chó mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 9% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm 14% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Quả bơ

Quả bơ giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, phytosterol và chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim mạch, giúp hỗ trợ giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tổng thể. Một nghiên cứu đăng trên Frontiers in Nutrition cho thấy người lớn tuổi ăn bơ đạt kết quả cao hơn đáng kể trong các bài kiểm tra nhận thức so với nhóm không ăn bơ.

Ngoài ra, bơ chứa axit oleic giúp hỗ trợ sản sinh collagen, cùng vitamin C và E giúp bảo vệ da khỏi tổn thương do gốc tự do, vốn là yếu tố liên quan đến nếp nhăn, đốm sắc tố và lão hóa da.

Ảnh: Pexels

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là nguồn cung cấp probiotic dồi dào, giúp duy trì hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh. Điều này góp phần tăng cường miễn dịch và giảm viêm,  hai yếu tố quan trọng trong quá trình lão hóa lành mạnh.

Các lợi khuẩn probiotic cùng axit lactic trong sữa chua cũng có thể hỗ trợ củng cố hàng rào bảo vệ da và thúc đẩy tái tạo tế bào da.

Nghệ

Curcumin, hợp chất tạo nên màu vàng đặc trưng của nghệ, nổi tiếng với các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và bảo vệ thần kinh.

Các nghiên cứu cho thấy curcumin có thể giúp hạn chế sự phát triển của tế bào khối u bằng cách làm gián đoạn các con đường sinh học mà tế bào ung thư sử dụng để tồn tại và tăng sinh.

Ngoài ra, curcumin còn được ghi nhận có tiềm năng làm chậm quá trình lão hóa thông qua việc ức chế các protein liên quan đến lão hóa như mTOR, đồng thời kích hoạt các protein gắn với tuổi thọ như sirtuin.

Ảnh: Pexels

Đậu lăng

Đậu lăng giàu polyphenol, saponin và phytosterol, vốn là các hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và hỗ trợ bảo vệ tim mạch, đồng thời liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh mạn tính theo tuổi tác.

Đậu lăng cũng là nguồn protein tốt, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình sửa chữa tế bào và duy trì khối lượng cơ bắp khi bạn già đi. Ngoài ra, chúng còn giàu chất xơ, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột.


Xem thêm:

Các bài tập giảm mỡ hai bên hông dành cho cô nàng văn phòng

7 món ăn vặt bạn có thể ăn đêm mà không tăng cân

Sau sức nóng của “Bài học đáng đời”, phong cách của vợ Kim Moo Yeol được chú ý


 

Nhóm thực hiện

Bài: Thùy Dung

Tham khảo: Very Well Health

Chia sẻ:

Xu hướng & Cảm hứng

Tin làm đẹp

Bí quyết của sao