6 cách giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả để tận hưởng cuộc sống

Đăng ngày:

Làm thế nào để vừa hoàn thành hết công việc vừa có thời gian tận hưởng cuộc sống? Câu hỏi trên sẽ được giải quyết với 6 cách quản lý thời gian dưới đây.

Khi quản lý thời gian của bản thân hiệu quả, bạn sẽ kiểm soát được những nhiệm vụ, việc cần làm, đảm bảo không bỏ sót bất cứ chuyện gì và có thêm thời gian học hỏi, tận hưởng niềm vui bên cạnh những người xung quanh. Từ đó, bạn có thể hạn chế sự căng thẳng đến mức tối đa và tự tin làm chủ cuộc sống của mình.

Ngủ đủ giấc

quản lý thời gian 1

(Ảnh: Unsplash)

Có người cảm thấy tỉnh táo khi ngủ 6 – 7 tiếng, cũng có một số khác chỉ có thể tập trung khi giấc ngủ kéo dài 8 tiếng. Dù là như thế nào, hãy lắng nghe cơ thể của bạn và ngủ đủ giấc trong một đêm. Ngủ đủ giấc, bạn sẽ có thể quản lý thời gian của bản thân tốt hơn, sử dụng chúng một cách hợp lý. Bởi khi sở hữu một tinh thần minh mẫn cùng thể chất tốt, năng suất hoạt động và làm việc của bạn sẽ được nhân lên rất nhiều so với việc thiếu ngủ.

Lên danh sách nhiệm vụ cần làm trong ngày

quản lý thời gian 2

(Ảnh: Unsplash)

Đây là một thói quen tuy cũ nhưng cực kỳ hiệu quả nếu bạn muốn quản lý thời gian của bản thân. Nhiều người nghĩ rằng mình có thể nhớ tất cả những việc cần làm và không cần phải ghi lại cho mất thời gian nhưng thực tế thì ngược lại. Vậy nên, để kiểm soát được thời gian, hãy dành ra 10 – 15 phút vào đêm hôm trước hoặc sáng hôm sau để ghi lại danh sách những nhiệm vụ bạn cần phải làm trong một ngày. Bạn có thể sử dụng giấy note, sổ tay hoặc ứng dụng trên điện thoại.

Học cách nói “không”

quản lý thời gian 3

(Ảnh: Unsplash)

Vì sợ bỏ lỡ hay phép lịch sự, bạn thường cố gắng nắm bắt, tham gia hoạt động hay cơ hội nào đó mà đôi khi chúng không thuộc sở thích của bạn. Luôn có hàng trăm cơ hội đến trong đời, nhưng không phải cái nào cũng có ý nghĩa và thực sự phù hợp với bạn.

Để tránh lãng phí thời gian, hãy đầu tư chúng vào những việc cùng những người có thể mang lại sự thoải mái, cảm xúc tích cực cho bạn. Kết hợp với danh sách ưu tiên kể trên, cách làm này sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra sự từ chối khi bạn còn đang quá bận với những thứ ưu tiên của mình. Nói “không” là một cách thiết lập ranh giới để bạn có một lối sống lành mạnh hơn.

Cắt giảm thời gian cho những công việc không cần thiết

quản lý thời gian 4

(Ảnh: Unsplash)

Hàng ngày, bạn đều dành 10 – 15 phút để xem Youtube hay lướt mạng xã hội và chúng dần dần trở thành thói quen trong cuộc sống. Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy đây là các hoạt động giải trí chẳng ảnh hưởng nhiều đến quỹ thời gian của bạn. Tuy nhiên, chính những thói quen này đang lấy đi một khoảng thời gian mà thay vào đó, bạn có thể làm được rất nhiều việc khác. Để 24 giờ là đủ cho một ngày, hãy mạnh tay cắt giảm những hoạt động không cần thiết trong sinh hoạt. Khi đã quyết tâm thực hiện điều này, bạn sẽ thấy mình có rất nhiều thời gian trống cho các dự định của mình.

Sau khi đã cắt giảm những thứ không cần thiết, bạn cần phân loại công việc theo mức độ từ rất quan trọng, cần làm ngay cho đến những nhiệm vụ chưa phải lúc thực hiện đi kèm với ước lượng thời gian hoàn thành. Cách làm này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn, dễ nắm bắt và sắp xếp thời gian hợp lý cho từng công việc.

Dành thời gian nhất định cho những công việc cần thiết

quản lý thời gian 5

(Ảnh: Unsplash)

Sự chủ động là chìa khóa giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả. Khi đã biết được việc nào là quan trọng, hãy ưu tiên và sắp xếp một khoảng thời nhất định để hoàn thành nó. Sau đó, bạn nên ghi lại thời hạn đã vạch ra vào trong sổ tay hoặc lịch trên điện thoại. Ranh giới về mặt thời gian sẽ giúp chúng ta tập trung hơn vào một thứ gì đó. Khi áp dụng cách này, bạn sẽ kiểm soát được thời gian và năng suất làm việc của bản thân. Từ đó, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để thư giãn, tận hưởng cuộc sống.

Tự tạo thời hạn trước deadline thật sự

Một trong những cách giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả là chủ động tạo cho mình mốc thời gian trước deadline thật sự. Ví dụ, bạn có deadline báo cáo vào cuối tháng Một, hãy chủ động làm sớm hơn và hoàn thành vào giữa tháng Một. Cách làm này tạo cho bạn một khoảng thời gian dự phòng, nếu sự cố ngoài ý muốn xảy ra hay phát hiện thêm ý tưởng mới, bạn vẫn có thể thong thả xử lý chúng mà không lo ảnh hưởng đến deadline.

Xem thêm: 

5 cách đơn giản để detox không gian sống của bạn

Căng thẳng tài chính mùa lễ hội và mẹo để kiểm soát chúng

Nhóm thực hiện

Tổng Hợp: Thanh Hồ

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

 

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more