Phần lớn nói xấu nơi công sở không xuất phát từ hành động muốn hạ bệ ai đó. Đôi khi, đây chỉ là sự lặp lại vô tình của một câu chuyện hay câu nói đùa chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, khi chúng lan truyền không kiểm soát, hậu quả có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng, tâm lý cá nhân và hiệu suất làm việc của cả tập thể.
Lời bàn tán tiêu cực có thể khiến hình ảnh của một nhân viên bị bóp méo, gây hiểu lầm giữa đồng nghiệp, hoặc làm giảm tinh thần hợp tác. Khi mọi người đánh giá nhau dựa trên lời đồn thay vì sự thật, môi trường làm việc trở nên tiêu cực và kém hiệu quả hơn. Do đó, chấm dứt lời nói xấu càng sớm càng tốt giúp duy trì bầu không khí hòa hợp, minh bạch và chuyên nghiệp trong tổ chức.
Vậy bạn nên làm gì khi trở thành đối tượng bị nói xấu nơi công sở? Hãy cùng ELLE Việt Nam tìm hiểu cách giải quyết vấn đề trên.
Phớt lờ
Đôi khi cách tốt nhất để đối phó với những lời đồn đoán và nói xấunơi công sở là bỏ qua chúng. Phản ứng lại những tin tức tiêu cực đôi khi chỉ khiến nó lan rộng hơn. Nếu bạn phớt lờ, mọi người có thể dần cảm thấy chán và tự ngừng bàn tán. Hãy thử bỏ ngoài tai những bàn tán trong một thời gian ngắn trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào khác. Nếu việc nói xấu vẫn tiếp tục lan truyền hoặc bị nhắc lại nhiều lần, bạn có thể cần hành động trực tiếp hơn.
Quan sát và tìm hiểu
Trước khi hành động, hãy đảm bảo rằng những gì bạn nghe thấy thật sự là lời đồn. Lời nói xấu khác với các cuộc thảo luận nơi làm việc, và không phải cuộc trò chuyện nào cũng cần bạn can thiệp.
Sự khác biệt chính giữa thảo luận và nói xấu nằm ở chỗ liệu nội dung có nhằm công kích nhân cách của ai đó hay không. Nếu mọi người đang nói chuyện thẳng thắn về các sự kiện liên quan đến công việc, đó có thể không phải là nói xấu.
Nếu bạn xác định rằng sự bàn tán ấy liên quan đến bản thân, hãy dành chút thời gian xem liệu bạn có thể học được điều gì từ đó không. Có thể trong đó có một phần sự thật và hành vi của bạn đã góp phần tạo nên sự bàn tán. Khi đó, bạn vẫn có thể chủ động trao đổi thẳng thắn với người lan truyền tin xấu hoặc điều chỉnh cách cư xử của mình để tránh tái diễn.
Kiểm soát lời nói của chính mình
Tham gia vào những cuộc nói chuyện mang tính bàn tán chỉ càng kích thích thêm tin tiêu cực lan rộng trong môi trường làm việc. Nếu bạn nghe thấy chuyện phiếm, hãy phớt lờ hoặc chuyển hướng chủ đề sang một vấn đề tích cực hơn. Một cách khác là từ chối tham gia bằng cách nói thẳng, chẳng hạn: “Nói hoài về người đó chán quá, hay mình chuyển chủ đề?”.
Giữ đời tư của bạn tránh xa cuộc nói xấu nơi công sở
Một cách hiệu quả để tránh trở thành chủ đề bàn tán là giữ kín đời sống cá nhân. Bạn dành phần lớn thời gian bên đồng nghiệp, nên đôi khi rất dễ chia sẻ về những chuyện riêng ngoài công việc. Tuy nhiên, càng chia sẻ nhiều, bạn càng dễ trở thành tâm điểm bàn tán. Ngay cả khi bạn tin tưởng một người bạn thân trong công ty, tốt nhất vẫn nên giữ ranh giới giữa công việc và đời sống cá nhân.
Đồng thời, hãy giữ các cuộc trò chuyện ở mức chuyên nghiệp. Bạn có thể hỏi đồng nghiệp về công việc, kỳ nghỉ hoặc các chủ đề phù hợp nơi công sở. Khi duy trì sự chuyên nghiệp trong giao tiếp, bạn cũng sẽ tạo động lực để người khác làm theo.
Ghi chép lại mọi việc khi bị nói xấu nơi công sở
Những môi trường làm việc thiếu lành mạnh thường đi kèm sự mất lòng tin và gây khó dễ. Trong một số trường hợp, lời nói xấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc của bạn.
Hãy đảm bảo các ghi chép rõ ràng và đầy đủ nếu nó liên quan đến công việc, nhất là khi bạn muốn báo cáo vấn đề lên cấp quản lý cao hơn. Việc trình bày bằng văn bản, gửi bản sao cho những người liên quan và đính kèm bằng chứng hoặc tài liệu giúp quá trình xử lý trở nên khách quan và minh bạch hơn, đồng thời ngăn chặn các hành vi trả đũa. Cách này cũng giúp mọi bên nắm rõ sự việc theo đúng góc nhìn của bạn.
BÀI LIÊN QUAN
Đối mặt trực tiếp
Đôi khi, lời nói xấu sẽ không tự biến mất, và bạn cần đối diện trực tiếp với nó. Hãy tìm hiểu nguồn gốc của lời đồn và đề nghị được nói chuyện riêng với người đó. Khi đối mặt, bạn nên tập trung vào vấn đề chứ không công kích cá nhân. Ví dụ, thay vì buộc tội người lan truyền tin xấu, hãy nói về hậu quả của việc đồn đại và mong muốn giữ môi trường làm việc chuyên nghiệp.
Nếu tin xấu lan rộng khắp văn phòng, bạn có thể nói chung với mọi người khi có cơ hội. Chẳng hạn, nếu có lời đồn rằng bạn sắp nghỉ việc để sang đối thủ, bạn có thể chia sẻ trong bữa trưa chung của công ty rằng đó là điều không đúng, đồng thời cam kết gắn bó với công ty.
Giữ thái độ tích cực khi bị nói xấu nơi công sở
Dù bạn chọn cách nào để xử lý, hãy duy trì tinh thần lạc quan để tránh khiến tình huống trở nên tiêu cực hơn. Ví dụ, nếu ai đó hỏi bạn về tin đồn, bạn có thể mỉm cười và đáp: “Ồ, bạn nghe vậy sao? Vui ghê đó!”. Cách phản ứng nhẹ nhàng này cho thấy bạn không coi trọng tin đồn, giúp giảm sức lan tỏa của nó.
Trao đổi với cấp trên
Cuối cùng, hãy báo cho người có thẩm quyền, chẳng hạn như quản lý trực tiếp hoặc bộ phận nhân sự (HR), và đề nghị họ can thiệp. Những người này có trách nhiệm duy trì môi trường làm việc lành mạnh, nên họ thường sẽ xử lý vấn đề kịp thời và chuyên nghiệp.
Xem thêm:
•6 dấu hiệu thao túng tâm lý nơi công sở và cách vượt qua
•Cách giúp người hướng nội giao tiếp hiệu quả nơi công sở
•Loạt thói quen giúp bạn trở nên hấp dẫn hơn mỗi ngày