ELLE Vietnam – Tạp chí Thời trang, Làm đẹp & Phong Cách Sống

Thời trang / Bộ sưu tập thời trang

Thông điệp của Giám đốc sáng tạo Michael Rider: Tri ân di sản Celine

BST đầu tay của Michael Rider cho Celine là thành phẩm kết nối tinh hoa từ các nhà giám đốc sáng tạo đi trước.

Ngày 6/7, BST Xuân-Hè 2026 đầu tay của Giám đốc sáng tạo Michael Rider đã thu hút sự tham dự của giới mộ điệu Paris. Trình diễn ở xưởng may Celine, dàn khách mời ngồi theo hàng ghế  được sắp xếp thành hai chữ C đan xen – biểu tượng đặc trưng của hãng lấy cảm hứng từ Khải Hoàn Môn. Những gương mặt nổi tiếng như V (BTS), diễn viên Park Bogum, Suzy và các giám đốc sáng tạo tên tuổi, trong đó có Jonathan Anderson – người vừa giới thiệu bộ sưu tập đầu tay tại Dior đã đến tham dự và chờ đón buổi ra mắt bộ sưu tập.

V, Suzy cùng dàn khách mời tại sự kiện Celine
Ảnh: Getty Images

Trên sàn diễn kẻ ô đen và trắng của atelier, những người mẫu tự tin sải bước, phô diễn 72 trang phục nam nữ khác nhau. Đáng chú ý, bộ sưu tập này đánh dấu sự tái ngộ của Michael và Celine sau 7 năm, nơi anh từng nắm giữ chức vụ giám đốc thiết kế dưới trướng NTK Phoebe Philo. Những trang phục mang bản sắc khác nhau, hội tụ tinh hoa của di sản nhà mốt. Michael đã thành thục thêu dệt các dấu ấn lịch sử của Celine vào BST Xuân-Hè 2026. Lấy cảm hứng từ kho thời trang lưu trữ của Celine, anh tri ân các tiền bối qua những thiết kế đặc trưng của họ.

Blazer vai rộng, phom dáng thoải mái và sự cách tân của item cổ điển thể hiện sự hiểu biết của NTK Phoebe Philo về với người phụ nữ hiện đại. Quần skinny gợi nhớ đến NTK Hedi Slimane, người tiên phong trào lưu các anh chàng “indie-sleaze” mặc skinny jeans. Đồng thời, với tư cách là nhà giám đốc sáng tạo mới, anh cũng khéo léo lồng ghép phong cách của chính mình vào BST, với những chi tiết đậm chất “preppy” Mỹ lấy cảm hứng từ nhiệm kỳ 5 năm của Michael ở Ralph Lauren. Những món đồ như áo jersey phom dáng rộng, cà vạt kẻ sọc và áo sơ mi mặc dưới áo len cổ tròn đặc trưng của Ralph Lauren được tái hiện trên sàn diễn của Celine.

BST Xuân-Hè 2026 của Michael Rider tại Celine
Ảnh: Celine
thương hiệu thời trang cao cấp Celine
Ảnh: Celine

Cùng ELLE Việt Nam tôn vinh hành trình nghệ thuật của các NTK đã mang lại dấu ấn khó quên tại Celine và giới thời trang. 

Michael Kors (nhiệm kỳ 1997 – 2004) celine

NTK Michael Kors được biết đến rộng rãi với thương hiệu thời trang cùng tên. Nhưng đối với những tín đồ thời trang, tên tuổi của ông gắn liền với thời kỳ phục hưng của Celine. 

BST Xuân-Hè 2026 của Michael Rider tại Celine
NTK Michael Kors. (Ảnh: Getty Images)

Năm 1997 đánh dấu khoảnh khắc tập đoàn LVMH thu mua Celine. Vào những năm 90, khi các nhà mốt của châu Âu tìm kiếm sự đổi mới qua các tài năng Mỹ, như Gucci tuyển chọn NTK Tom Ford, Celine cũng đề cử NTK người New York, Michael Kors. Khi chính thức trở thành chủ sở hữu của Celine, LVMH đã uỷ thác nhiệm vụ cải tiến nhà mốt cho Michael. Với vai trò là giám đốc sáng tạo từ năm 1997 đến 2004, Michael đã nâng thương hiệu lên một tầm cao mới.

Michael Kors Xuân-Hè 2000 Celine
Ảnh: Michael Kors Xuân-Hè 2000

Bắt đầu từ nhãn hàng chuyên tạo giày trẻ em, Michael đã biến tấu Celine thành điểm đến của các cô gái thời thượng, khoác lên mình trang phục cách điệu, mềm mại với những đường nét quyến rũ. Michael pha lẫn các đường xẻ, cutout táo bạo xuyên suốt các BST ở Celine. Với BST Thu – Đông, những chiếc áo cổ sâu từ vải suông phối hợp cùng quần âu, chân váy lụa hoặc da thuộc gợi nên sự cuốn hút của người phụ nữ thành thị. Ngược lại, BST Xuân – Hè hé lộ nét tinh nghịch của người phụ nữ khi rũ bỏ áo blazer quen thuộc để bước vào kỳ nghỉ đầy nắng bên bờ biển. Sportswear cách điệu với họa tiết hoa dâm bụt, bản phối các gam màu hồng, cam, xen lẫn họa tiết da báo, camo thể hiện sự phóng khoáng và tươi trẻ của người phụ nữ Celine. 

Michael Kors Celine
Ảnh: Pinterest

Phoebe Philo (nhiệm kỳ 2008 – 2017)

Nhắc đến Celine thì giới mộ điệu không thể nào quên được tầm ảnh hưởng của NTK Phoebe Philo. Với 11 năm, bà đã để lại dấu ấn quan trọng trong lịch sử nhà mốt Celine và ngành thời trang. Trước khi gia nhập Celine, bà tốt nghiệp từ đại học thời trang danh giá Central Saint Martins ở London. Sau 5 năm tiếp quản chức danh giám đốc sáng tạo của Chloe, Phoebe gia nhập Celine với mục tiêu đem Celine về vị thế nổi bật và BST đầu tay của bà đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch ấy.

Nhà thiết kế Phoebe Philo Celine
NTK Phoebe Philo. (Ảnh: Getty Images)

Tiên phong cho phong cách “normcore”, Phoebe am hiểu thiết kế dành cho người phụ nữ hiện đại. Trang phục thoải mái, tối giản với những đường cắt mới phối hợp cùng giày sneaker trắng và dép slider lông tạo nên phong thái tự tin. Đơn giản nhưng không sơ sài, Phoebe sử dụng họa tiết nổi bật và các chất liệu như da, lụa, len dệt để tạo nên sự khác biệt. Không những thế, những đôi giày khác lạ của bà đã đi trước thời đại, xóa mờ ranh giới giữa định kiến đẹp và xấu.

The 2010s: Phoebe Philo's Céline
Ảnh: Celine

Người phụ nữ mặc Celine của Phoebe Philo luôn độc lập, sở hữu khí chất vững vàng và gu thẩm mỹ cao. Vào ban ngày, bạn sẽ tìm thấy người phụ nữ Celine khoác trên người áo thun trắng, quần âu phom dáng vừa người tinh tế và xách tay túi Luggage Phantom. Đến đêm, cô ấy sẽ sải bước đến cocktail bar trong chiếc váy slip lụa được Phoebe ưa chuộng và giày cao gót Glove, độc đáo bởi thiết kế chun xung quanh cổ chân. Tầm nhìn độc đáo của Phoebe đã làm khuynh đảo giới thời trang, khiến Phoebe Philo trở thành cái tên quen thuộc trong ngành công nghiệp hàng xa xỉ.

Túi Luggage Phantom Celine
Túi Luggage Phantom. (Ảnh: The Vault)
Giày cao gót Glove Celine
Giày cao gót Glove. (Ảnh: Getty Images)

Hedi Slimane (nhiệm kỳ 2018 – 2024) 

Khi Phoebe Philo khép lại hành trình tại Celine, NTK người Pháp Hedi Slimane kế nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo, hình ảnh và nghệ thuật. Mở đầu nhiệm kỳ 6 năm, Hedi đã giới thiệu và ra mắt BST nam giới cho thương hiệu. Đối với giới mộ đạo, quyết định này không hề bất ngờ vì phong cách cá tính của ông đã ghi dấu mạnh mẽ từ những BST cho Dior Homme. Những tín đồ thời trang yêu thích Hedi vì thiết kế phom dáng skinny, sự cá tính và phá cách của ông. Đặc biệt là những “chàng trai Hedi” – người mến mộ trang phục và tinh thần táo bạo của Hedi. 

Nhà thiết kế Hedi Slimane Celine
NTK Hedi Slimane. (Ảnh: Pinterest)

Sự nổi loạn này được thể hiện qua cách ông quyết định thay đổi logo của thương hiệu từ Céline thành Celine và từ chối hợp tác với Condé Nast vì ông không muốn theo đuổi sự thương mại hóa của nghệ thuật. Trái ngược với hình ảnh tự nhiên “effortlessly cool” của Phoebe, người mẫu của Hedi khoác lên trang phục những năm 70 với quần ống loe và bản phối màu sáng. Không nằm ngoài dự đoán, ông phối hợp bản sắc cá nhân vào các BST của Celine: quần skinny và áo khoác da. 

áo khoác da thương hiệu từ Céline
Ảnh: Celine

Dưới định hướng của Hedi, doanh thu của Celine tăng gần như gấp đôi và chạm ngưỡng 2.6 tỷ euro. Sự táo bạo của Hedi có thể khiến các tín đồ thời trang tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận sự thành công Hedi đã mang lại cho Celine.

sơ mi thương hiệu từ Céline
Ảnh: Celine

Xem thêm:

Bộ sưu tập Celine Xuân – Hè 2020: Nét phóng khoáng của Hedi Slimane

Best in Show Thời trang Thu-Đông 2015: Céline

Bộ sưu tập Celine Xuân – Hè 2019: Kỷ nguyên mới mang dấu ấn Hedi Slimane

 

Nhóm thực hiện

Ảnh: Tổng hợp 

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)