Sôi động nhạc điện tử

Đăng ngày:

Một trong những khả năng uyển chuyển của nhạc điện tử chính là ở lượng thành viên. Một người cũng có thể thực hiện một màn trình diễn cực kỳ cuốn hút – Các DJ chẳng hạn!

Naomi Wolf của tờ Guardian đã kể lại chuyện trước khi đến buổi hẹn phỏng vấn Madon­na: mọi người trong nhà đột nhiên đưa ra những lời khuyên chân tình. Cô con gái khuyên Wolf nên đổi qua mặc một thứ gì khác sành điệu hơn thay vì chiếc quần tây nhàm chán. Khi Wolf chuyển sang mặc váy, chồng cô lại cho rằng những người làm phim thường xuề xòa, tự nhiên chứ không diêm dúa. Mẹ của Wolf, người không còn quan tâm đến chuyện ăn mặc của cô kể từ khi cô 14 tuổi, đã gọi đến nhắc cô chải lại phần tóc phía sau. Wolf thú nhận: “Thậm chí trước khi rời khỏi nhà, tôi trông quê mùa một cách tuyệt vọng”. Bởi vì Madonna luôn được đặt ở một vị trí “luôn sành điệu hơn bạn”, dù bạn là ai.

-003

Madonna

“Cô gái vật chất” sành điệu đó năm nay đã 54 tuổi, vẫn đủ sức nhào lộn trên sân khấu bên cạnh các rap­per đáng tuổi con mình như Nicki Minaj và M.I.A, vẫn tung ra album thứ 12 là MDNA (là album thứ 8 của Ma­donna xếp hạng nhất trong tuần đầu phát hành). Các show diễn tới đây của Madonna có giá vé từ 80 đôla đến 9.000 đôla (!), trong đó, vị trí bình thường trước sân khấu với khoảng cách khá xa có giá trên dưới 300 đôla.

Cuối tháng 3 vừa qua, trong các hoạt động quảng bá album MDNA, Madonna bất ngờ xuất hiện tại Ultra Music Festival, nhạc hội điện tử đang trở nên rất thịnh hành ở Mỹ. Đứng cạnh Madonna, DJ 22 tuổi người Thụy Điển Avicii đã thết đãi công chúng có mặt bản remix ca khúc Girl Gone Wild, đĩa đơn thứ 2 trích từ MDNA. Ở bên dưới, dĩ nhiên là không chỉ các cô gái mà tất cả mọi người đều “gone wild” (phát cuồng).

Nhạc điện tử không thật sự mạnh mẽ tại Mỹ. Địa bàn hoạt động mạnh của thể loại này là tại châu Âu, với các cường quốc như Đức, Hà Lan… Nhưng năm 2012, nhạc điện tử tràn qua nước Mỹ, với các nhạc hội điện tử như Electric Daisy Car­nival hay Ultra Music Festival có số lượng người tham dự kỷ lục, với việc Skrillex của dòng dubstep (xuất phát từ Anh) được đề cử đến 5 giải Gram­my trong đó lần đầu tiên có một nghệ sĩ nhạc dance được đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Giải này cuối cùng thuộc về tay Bon Iver, nhưng việc đề cử thôi cũng cho thấy một sự biến chuyển của ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ đối với nhạc điện tử.

 

-001

SKRILLEX

Nhạc điện tử ở Việt Nam tồn tại trước hết ở các sàn nhảy, bar club, những nơi theo “suy nghĩ thông thường” là không được trong sáng cho lắm. Một trong những đầu tàu của dòng nhạc điện tử tại Việt Nam, DJ Trí Minh đã tìm cách thay đổi điều này, đưa ra sân chơi cho nhạc điện tử: Hanoi Sound Stuff (HSS), khởi động từ năm 2008.

Năm nay, HSS vươn xa với việc có đêm diễn mở đầu tại cung An Định (Huế), sau đó là các hoạt động tại cả hai đầu Huế và Hà Nội. HSS 2012 có sự xuất hiện của Anoice đến từ một cường quốc khác của nhạc điện tử là Nhật Bản. Là nhóm nhạc 6 người nhưng Anoice đến Việt Nam chỉ 2 thành viên.

Một trong những khả năng uyển chuyển của nhạc điện tử chính là ở lượng thành viên. Một người cũng có thể thực hiện phần trình diễn cuốn hút (rất quen thuộc với hình ảnh các DJ đeo headphone đứng trước bàn mix) hoặc cả nhóm đầy đủ với mỗi người thực hiện một nhiệm vụ. Nhóm Black Eyed Peas là nhóm nhạc phân trách nhiệm khá rõ rệt và luôn tạo ra các bài hit đình đám như I Got A Feeling hay This Time. Nhưng các thành viên trong nhóm cũng có những hoạt động khá độc lập như Will.i.am là một nhà sản xuất kín lịch, DJ Taboo vừa mới có một loạt các buổi diễn nhạc DJ tại khu vực châu Á như Bharain, Dubai, Bangkok, Pattaya.

 

-002

BLACK EYED PEAS

Trong các bản nhạc dance cuốn hút, chắc chắn không thể không nhắc đến Taio Cruz. Các club như Lavish, Fuse, Velvet chắc chắn nhiều lần tràn ngập các giai điệu và nhịp điệu từ Dynamite, Break Your Heart, Higher của Taio Cruz.

 

-000

TAIO CRUZ

Vậy, liệu có thể trộn lẫn nhạc electronic dance và nhạc rock? Nhóm Black Infinity đã thử nghiệm điều đó trong bài This Is Our Last Dance. Sau nhiều lần hoãn, Black Infinity đã chính thức tung ra đĩa DVD đầu tay của mình, Rising From The Dark và This Is Our Last Dance là clip nhạc mở đầu đĩa. DVD này không chỉ tập hợp các clip nhạc của nhóm mà còn có phần dẫn chuyện kể lại quá trình thành lập nhóm cũng như điểm lại những thành tích, những phần diễn ấn tượng mà họ đã trải qua sau 6 năm thành lập.

-006

 

-004

BLACK INFINITY

Một album đáng chú ý khác là đĩa nhạc Chạy trốn của cô gái trẻ Nguyễn Phạm Thùy Trang (sẽ dễ nhớ hơn với biệt danh Trang Pháp dù rằng cô đang tìm cách thoát khỏi biệt danh này). Thùy Trang phát huy nhiều khả năng của mình như sáng tác, chơi nhạc cụ và dĩ nhiên là hát. Việc trở về sau 8 năm ở Pháp giúp cô có cách phát âm rất tốt cả hai ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp khi hát. Cô gái trẻ này đã sáng tác tất cả các bài hát trong album đầu tay của mình.

Trong khi đó, khá hiếm hoi trong thời điểm hiện nay là một bản nhạc tiếng Pháp, bài T’oublier, theo hướng của các ca khúc mà Elsa hoặc Vanessa Paradis hay hát. Với sự tham gia sản xuất của Dương Khắc Linh, các ca khúc trong album khá đồng đều và hiện đại.

 

-005

NGUYỄN PHẠM THÙY TRANG

 

Nhóm thực hiện

Bài Trí Quyền – Ảnh Alexis, Cafe Tram, CTV

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more