[ELLE Voice] Doanh nhân Tuệ Tri: Cùng nhau tạo nên điều kỳ diệu

Đăng ngày:

Từ kinh nghiệm gần 30 năm thành công trong sự nghiệp kinh doanh, quản trị, nữ doanh nhân Tuệ Tri chia sẻ cùng ELLE những lời nhắn nhủ để phụ nữ có thể cùng nhau xây dựng thương hiệu cá nhân và quốc gia.

Mở hồ sơ doanh nghiệp của chị Tuệ Tri, bạn có thể sẽ phải cất lên tiếng ồ, à! Dường như con đường sự nghiệp của chị được trải thảm hồng, với những vị trí cao cấp quốc gia và vùng của những tập đoàn hàng đầu trên thế giới và Việt Nam. Bí quyết thành công của chị một phần đến từ cách định vị thương hiệu cá nhân, sự nhận thức về vai trò cá nhân trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia, và cả sự đồng hành, tương trợ với những phụ nữ khác.

phụ nữ gắn kết cùng nhau

THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN KHÔNG CHỈ ĐỂ CHO MÌNH

Khác phần đông mọi người cho rằng thương hiệu cá nhân chỉ dành cho một nhóm người muốn tạo ra giá trị thương mại hay sự ảnh hưởng, doanh nhân Tuệ Tri cho rằng bất kỳ ai cũng cần có một thương hiệu cá nhân của mình. Đó là hình ảnh, giá trị mà người khác sẽ nhìn thấy ở họ. Tuy nhiên, thương hiệu của một cá nhân chỉ thực sự có ý nghĩa nếu thương hiệu đó mang lại cảm hứng và cơ hội cho những người khác. Với cá nhân chị, giá trị thương hiệu đến từ việc thúc đẩy niềm tin và sự tự do ở mọi người. Bên cạnh đó, thương hiệu của một người cần phải đặt vào mối quan hệ xã hội rộng lớn hơn.

Sự nhận thức này đến vào lần đầu chị chuyển sang làm việc ở một nước khác nhiều năm trước, khi một người quản lý đã khuyên chị: “Tri, cô phải làm thật tốt, nếu không, trong thời gian tới, họ sẽ không cử chuyên gia Việt Nam ra nước ngoài nữa”. Chúng ta không chỉ tạo nên thương hiệu cho chính mình mà còn tạo ra cơ hội cho người khác, đồng thời ảnh hưởng tới cả quốc gia, văn hóa mà mình thuộc về.

Chia sẻ cùng ELLE, chị Tuệ Tri nhấn mạnh rằng làm việc cho một doanh nghiệp, thương hiệu của một cá nhân cũng sẽ gắn bó chặt chẽ với thương hiệu đó. Chị khuyên rằng mỗi người nên tìm kiếm sự đồng điệu về giá trị khi chọn lựa nơi mình làm việc. Bởi lẽ, dù muốn hay không, một cá nhân và doanh nghiệp sẽ luôn tạo ra sự cộng hưởng về thương hiệu cho nhau, đặc biệt là khi chúng ta nắm giữ những chức vụ quan trọng. Và vì thế, việc cùng nhau tạo dựng thương hiệu vô cùng quan trọng.

phụ nữ tạo nên đại sứ thương hiệu

AI CŨNG LÀ ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU

Sau những năm tháng sống ở nước ngoài, đặc biệt là ở những đất nước có thương hiệu quốc gia thành công, chị nhận ra rằng phụ nữ cần có ý thức lớn hơn về thương hiệu cá nhân và quốc gia. Cũng như một cá nhân cần có thương hiệu để khẳng định giá trị và triết lý sống, quốc gia cần có thương hiệu tốt, vì điều đó khơi gợi lòng tự hào của người dân, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Nhìn ra thế giới, chị Tuệ Tri thấy rằng nhiều đất nước châu Á đã có bước chuyển mình về thương hiệu ngoạn mục. Singapore đã được thế giới ca ngợi như đất nước an toàn, trung thực, sạch sẽ, có ý thức bảo vệ môi trường. Trong khi đó, Hàn Quốc đã trở thành cường quốc công nghệ, và đồng thời cũng là trung tâm văn hóa mới của thế giới nhờ sử dụng khéo léo văn hóa đại chúng hiện đại để giới thiệu văn hóa truyền thống. Nhìn lại Việt Nam, chị cũng hiểu rằng tuy ai cũng yêu nước, nhưng người Việt Nam còn nhiều hoài nghi về chính thương hiệu quốc gia của chính mình.

Lời nhắn nhủ của chị Tuệ Tri dành cho những phụ nữ xung quanh là hãy nhìn vào đất nước của mình một cách công bằng hơn để có thể tìm thấy tình yêu và lòng tự hào ở con người, văn hóa và sự phát triển của Việt Nam. Bởi sự thật là Việt Nam đang là điểm đến đầy thu hút của đầu tư và du lịch. Dù chúng ta có thể vẫn còn nhiều khiếm khuyết, Việt Nam vẫn là một quốc gia phát triển nhanh chóng đến kinh ngạc.

Nhiều phụ nữ vẫn cho rằng việc thay đổi hình ảnh quốc gia là việc của các vị lãnh đạo, nhưng thực ra đó cũng chính là việc của tất cả chúng ta. Mỗi con người đều là đại sứ thương hiệu của quốc gia mình, hành động của họ góp phần tạo thành hình ảnh dân tộc, và sự tự hào của họ về văn hóa, lịch sử, con người, đất nước sẽ là hành trang của họ. Phụ nữ có thể cùng nhau làm điều đó, và đó cũng sẽ trở thành một phần thương hiệu cá nhân để nâng giá trị của họ trong môi trường quốc tế.

PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CHO MÌNH VÀ PHỤ NỮ KHÁC

Từ vị thế của một người phụ nữ đã nắm giữ vị trí lãnh đạo nhiều năm, chị Tuệ Tri tin rằng phụ nữ có nhiều cách để cùng nhau phát triển thương hiệu cá nhân. Chị cho rằng bất kỳ phụ nữ nào cũng nên tự hào về sự dẻo dai, kiên nhẫn, linh hoạt của mình. Chúng ta phải đối diện với nhiều thử thách, bao gồm cả những thử thách về sinh lý tự nhiên lẫn áp lực phải chu toàn các vai trò ở cả sự nghiệp riêng và với gia đình. Theo chị, phụ nữ có thể nâng đỡ và trao cho nhau sức mạnh để phát triển nhờ sự cảm thông và có ý thức tạo dựng một hệ thống hỗ trợ lẫn nhau, không chỉ trong công việc mà còn ở đời sống thường ngày.

phụ nữ tạo nên điều kỳ diệu

Chị Tuệ Tri từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các thương hiệu quốc tế như P&G, Samsung, Unilever và hiện đang là CEO của Pharmacity. Chị cũng là tác giả cuốn sách Thương hiệu Việt Nam – Thời khắc vàng, bàn luận về vai trò của thương hiệu quốc gia, cơ hội và thử thách của thương hiệu quốc gia Việt Nam, cũng như vai trò của cá nhân trong nỗ lực tạo dựng thương hiệu quốc gia.

Tất nhiên, chị Tuệ Tri hiểu rõ rằng không ai có thể làm được tất cả mọi thứ cùng lúc, nhất là khi áp lực cân bằng cuộc sống và sự nghiệp ngày càng tăng với giới nữ. Chị đề xuất rằng hãy chọn chất lượng thay vì số lượng, sắp xếp thứ tự ưu tiên và chọn ở cạnh những người đồng điệu với giá trị của mình, những điều này cũng sẽ giúp phụ nữ giảm bớt áp lực mà vẫn có thể phát triển bản thân.

Chị cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi thời gian eo hẹp, phụ nữ vẫn có thể hỗ trợ phụ nữ khác. Sự hỗ trợ không chỉ nên xuất hiện khi ai đó khó khăn mà nên là một môi trường rộng mở, thường trực để phụ nữ có thể cùng nhau làm giàu vốn sống, tri thức và tâm hồn. Cá nhân chị cũng có một nhóm bạn phụ nữ thân thiết để đôi khi cùng đi xem phim, cùng đi nghe nhạc và làm những việc thư giãn, giải trí khác cùng nhau. Không cần phải luôn là lời khuyên trong công việc, chính những hoạt động ấy sẽ tạo ra sự gắn kết, hỗ trợ để phụ nữ có thể phát triển cùng nhau và tạo dựng thương hiệu cho cả cá nhân, cho cả giới nữ.

Chị Tuệ Tri cho rằng phụ nữ nên tin vào những tiềm năng của bản thân và bất cứ khi nào cảm thấy nghi ngờ, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người khác, những người cho mình sự động viên và năng lượng tích cực. Tất nhiên, cùng lúc đó, hãy trao cho người khác niềm tin và sự động viên. Điều kỳ diệu chỉ đến khi chúng ta có chung giá trị và nỗ lực cùng lao động cho điều đó. Chị cho rằng chính khao khát hỗ trợ và đồng hành đó đã góp phần tạo thành thương hiệu cá nhân của chị vào lúc này.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Huyền 

Hình ảnh: Nam Phạm

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more