Trần Nữ Yên Khê – Quyến rũ và giản dị

Đăng ngày:

Rất khó khăn để hẹn được chị tại quán café đẹp nhât Paris ngay trong bào tàng Louvre. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện về bộ phim “Rừng Na Uy” và về cuộc sống của chị. Với vai trò là Production Designer và Costume Designer chị đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê binh điện ảnh. Bộ phim đã được công chiếu tới gần 50 nơi trên thế giới và mới đây Trần Nữ Yên Khê còn được đề cử giài Best Costume Design tại Liên hoan phim Châu Á ở HongKong.

-006

Màu sắc, trang phục và chất liệu chị chọn cho các nhân vật cũng như những chi tiết nội thất hoàn toàn ăn khớp với tổng thể câu chuyện, con người và những cám xúc của họ. Chị đã làm điều đó như thế nào?

Công việc về trang phục và các phụ tùng phải mất rất nhiều thì giờ và rất tỉ mỉ. Ăn mặc vào những năm 60-70 rất kiểu cách. Các y phục phải thật đúng, sít sao và ăn khớp giữa các diễn viên và phải giúp họ biến hóa theo vai diễn của từng người. Đó là hướng đi mà Yên Khê đã vạch ra cho những người cộng sự và họ đã làm công việc này một cách tuyệt vời. Chúng tôi đã bắt đầu thấy các nhân vật từ từ hiện rõ ra theo nhịp thử quần áo. Anh Hùng cho biết là anh đã nhìn thấy các nhân vật của anh, và tính khí của họ dần dần hiện ra.

Với các diễn viên Yên Khê đã làm việc theo trực cảm, Yên Khê không bao giờ định trước là những nhân vật phải như thế nào và không bao giờ xác định công việc một cách quá chính xác. Đó là cách tránh cho diễn viên khỏi bị giam mình vào những đặc điểm của trang phục. Phần dựng cảnh lại phức tạp hơn. Ở Nhật người ta không thể thâm nhập vào các gia cư để xem xét cuộc sống của họ, vì thế chúng tôi không thể có được những cảm xúc về những chi tiết thú vị của cuộc sống thường nhật để giúp chúng tôi dựng cảnh. Và vì vậy, tôi đã phải dựng 9 cảnh rất lớn trong studio. Việc này thật rất hứng thú. Đối với tôi, không có một tác phẩm nào định hướng cho sự tái tạo thời điểm này, bởi điều ưu tư của tôi là phải tạo ra cho được bầu không khí giống sự thật và thật đúng để có thể toát ra cái mỹ miều trong tình cảm của các nhân vật mà Murakami tạo nên.

Tại trường quay, Yên Khê chăm chút đến chỗ đứng của từng vật một, đến sự cân bằng của các khối, đến màu sắc trong khung cảnh, đến sự liên hệ giữa các đồ vật để gợi lên nơi khán giả một cảm giác đúng thật, một niềm vui và một vẻ đẹp. Yên Khê cố gắng để ý đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất, vì những chi tiết nhỏ sẽ góp phần đưa ra những hình ảnh thật và duy cảm.

Làm việc với người Nhật có khó khăn lắm không?

Người Nhật rất tỉ mỉ và nghiêm túc trong công việc. Họ có tinh thần trách nhiệm. Tôi đã có may mắn được làm việc với họ. Cách làm việc của họ nhẹ nhàng, lễ độ, trân trọng nên không có những xung đột quan trọng. Vì tôi không phải là người Nhật nên tôi phải dựa vào nhiều tài liệu. Tôi nghiên cứu một lô sách và tạp chí. Tôi ghi lại những dữ kiện và trao đổi với những ê kíp của tôi để mọi người hiểu rõ là chúng tôi sẽ làm phim theo tinh thần nào. Điều khiển 2 ê kíp hoàn toàn là người Nhật là một thử thách lớn cho tôi. Hy vọng rằng tôi đã mang lại cho phim một nốt nhạc đặc thù, đồng thời vẫn còn trung thành với không khí của thời đó và với tác phẩm.

Bộ phim có làm chị phải lặng đi?

Không, đời sống hàng ngày của tôi chẳng có gì thay đổi. Sau một năm sống và làm việc rất căng thẳng ở Nhật, tôi tìm lại sự yên tĩnh trong căn hộ của tôi ở Paris, nơi đây tôi đã lấy lại sinh lực. Tuy thế tôi thường nghĩ đến đời sống ở Tokyo, mặc dù làm việc rất vất vả, nhưng nơi đó đã mang lại cho tôi nhiều kinh nghiệm sống.

Nhóm thực hiện

Thực hiện Huong Color – Ảnh Sascha Heintze – Stylist Anna Bickel – Làm tóc Makiko Nara –  Trang điểm An Thuy – Trợ lý nhiếp ảnh Marie Falllourd

Phái đẹp ELLE
ELLE.VN 

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more