Annica Witschard: Tin tưởng vào sức mạnh của trao quyền và hòa nhập

Đăng ngày:

Đa dạng và hòa nhập đang là xu thế trong đa số các ngành nghề, đặc biệt là tài chính, công nghệ và khoa học. Trong số này, ELLE Việt Nam giới thiệu đến độc giả bà Annica Witschard, CEO của Home Credit Việt Nam – một trong những tập đoàn tài chính dẫn đầu thị trường. Với tính cách cởi mở của người Bắc Âu, sự quyết đoán của một lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm cùng sự nhạy cảm của một người phụ nữ, Annica đã mang đến những thành công vượt bậc với dấu ấn rất riêng cho Home Credit – thành công dựa trên sức mạnh của trao quyền và hòa nhập.

Xin chào bà Annica, bà có thể giới thiệu một chút về bản thân cho độc giả ELLE Việt Nam?

Tôi sinh ra và lớn lên ở Thụy Điển, quen thuộc với cái lạnh và đặc biệt là những mùa Đông ngập tuyết ở Bắc Âu. Nhưng thú thật, tôi nghĩ mình nên được sinh ra ở vùng nhiệt đới. Tôi thích mọi thứ liên quan đến vùng khí hậu nắng nóng này.

Có thể nói, tài chính, ngân hàng và chuyển đổi số là lĩnh vực xuyên suốt hành trình sự nghiệp hơn 20 năm của tôi. 15 năm đầu tiên, tôi làm ở GE Capital, quản lý các mảng nâng cấp trải nghiệm khách hàng, chuyển đổi kỹ thuật số, và sau đó là Giám đốc điều hành của GE Money Bank khối Nordics. Tôi chủ yếu làm việc tại các nước Bắc Âu, Anh và Mỹ.

Năm 2016, tôi được bổ nhiệm làm CEO cho Home Credit Philippines và cách đây 3 năm, tôi cùng gia đình chuyển đến Việt Nam với vị trí CEO của Home Credit Việt Nam.

Tôi luôn tự hào mình là công dân Thụy Điển, một quốc gia dẫn đầu về phát minh và sáng kiến công nghệ cũng như rất chú trọng xây dựng an sinh và bình đẳng xã hội. Đồng thời, cả Philippines lẫn Việt Nam đều chiếm một vị trí hết sức đặc biệt trong tôi. Tôi rất yêu khí hậu nhiệt đới, nhịp sống năng động, hối hả và con người thân thiện nơi đây.

Bà “bén duyên” với Home Credit thế nào?

Tôi nhận được cuộc gọi từ một công ty tuyển dụng, hỏi rằng tôi có quan tâm đến cơ hội làm việc ở Philippines không. Tất nhiên, phản ứng đầu tiên của tôi là từ chối vì châu Á quá xa xôi. Nhưng sau khi trao đổi với gia đình, chúng tôi quyết định khám phá thử thách này. Và đến bây giờ, đó lại là một trong những lựa chọn tuyệt vời nhất của chúng tôi, đối với cả sự nghiệp lẫn gia đình.

ceo home credit

Bà có thể chia sẻ trải nghiệm 3 năm sống và làm việc tại Việt Nam?

Đông Nam Á là một thị trường rất nhộn nhịp và năng động với rất nhiều cơ hội. Bạn cũng có thể dễ bị “nghiện” môi trường hơi quay cuồng và thay đổi nhanh chóng như vậy.

Thị trường Việt Nam khá tương đồng Philippines với dân số trẻ, năng động, rất hiểu về công nghệ. Đây cũng là thị trường rất tiềm năng cho mảng tài chính tiêu dùng.

Tôi vừa đến Việt Nam thì COVID-19 ập đến. Công việc trở nên khó khăn hơn, thách thức lớn hơn nhưng bù lại, ở đây, với góc nhìn của người đứng đầu doanh nghiệp cũng như một người mẹ 2 con, tôi cảm thấy rất an toàn.

Một trong những khó khăn lớn mà tôi phải đối diện là tìm kiếm nhân sự cấp cao cho tập đoàn. Mảng tài chính tiêu dùng khá đặc thù, liên quan đến công nghệ và dữ liệu lại càng khó để tìm người giỏi. Nhưng đến thời điểm hiện nay, tôi tự hào là chúng tôi đã xây dựng được một đội ngũ tuyệt vời với hơn 6.000 thành viên. Bản thân tôi nghĩ, điều này phần lớn nhờ vào nỗ lực xây dựng và thúc đẩy văn hóa hòa nhập trong công ty.

Hoạt động kinh doanh của Home Credit trong thời gian qua như thế nào, thưa bà?

Như bạn biết, sự bùng phát của COVID-19 đã đem đến rất nhiều thách thức cho nền kinh tế và cuộc sống của người dân. COVID-19 buộc chúng ta phải thay đổi thói quen sống và làm việc. Với mục tiêu giữ vững niềm tin của khách hàng, không ngừng nỗ lực để phục vụ khách hàng tốt nhất có thể, chúng tôi tập trung nguồn lực, đẩy nhanh chuyển đổi số, và đồng thời kiên định với nguyên tắc tài chính có trách nhiệm, giúp người dân dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn một cách an toàn, hiệu quả. Chúng tôi cũng nhanh chóng đưa ra những chương trình hỗ trợ chính phủ và cộng đồng ý nghĩa như đóng góp vào quỹ vaccine của chính phủ, đóng góp 50.000 bữa ăn cho các y bác sĩ và chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch, hoặc những chuyến xe chở quà Home Love cho trẻ em và người nghèo vùng xa… Tài chính số toàn diện là mục tiêu trụ cột trong hoạt động kinh doanh tại Home Credit. Hiện tại, chúng tôi đang phục vụ 14 triệu khách hàng trên cả nước, trong đó 40% số khách hàng có khoản vay đầu tiên với một tổ chức tín dụng hợp pháp.

Chúng tôi sẽ kỷ niệm 15 năm thành lập vào tháng 4/2023. Tôi tự hào vì chúng tôi đã xây dựng nên một mô hình kinh doanh bền vững, giúp kết nối người dân với hệ thống tài chính một cách có trách nhiệm, và hứa hẹn sẽ mang đến ngày càng nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.

Bà cảm thấy như thế nào khi là nữ CEO duy nhất trong ban giám đốc tập đoàn?

Thật sự, tôi hiếm khi nghĩ đến việc mình là nữ CEO mà chỉ đơn thuần là CEO. Khi trao đổi và tranh luận với các CEO nam khác trong tập đoàn, chúng tôi thường có chung những thách thức và cũng có rất nhiều quan điểm tương đồng.

Nhưng cũng phải thú nhận một sự thật là hơn 15 năm ở vị trí lãnh đạo, tôi cũng phải quen với thực tế là nữ ở những vị trí đứng đầu thường chiếm thiểu số. Thực tế này cần được thay đổi.

bà annica ceo

Phong cách lãnh đạo của bà là gì?

Phong cách lãnh đạo hiệu quả, theo tôi, không nhất thiết phải theo một hình mẫu nào. Nó phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, kiến thức, mục tiêu và những kỹ năng được bồi đắp trong quá trình làm việc.

Phong cách lãnh đạo của tôi được định hình bởi phong cách Bắc Âu: trao quyền và đồng thuận với việc tập trung vào trao đổi cởi mở, và khuyến khích đóng góp, tạo môi trường hòa nhập.

Tôi rất tin vào sức mạnh của sự đa dạng. Điều này đem lại những cách nhìn khác nhau cho cùng một vấn đề, giúp chúng tôi có những cách tiếp cận và giải pháp toàn diện, lâu dài.

Như mọi người vẫn nói “Con người là tài sản quý giá nhất của công ty”. Vì vậy, với vai trò đầu tàu, tôi cần phải định hướng và cổ vũ các thành viên của tổ chức, biến những thứ họ nghĩ không thể thành có thể. Đề ra mục tiêu là một chuyện, nhưng thật sự chúng ta cần có nhiều trao đổi, hướng dẫn rõ ràng, truyền cảm hứng để tổ chức đạt được kết quả tốt nhất. Ngoài ra, vị trí lãnh đạo đòi hỏi sự dung hòa, cân bằng giữa trao quyền và giám sát, đảm bảo bạn có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình, kịp thời đưa ra những định hướng và biện pháp hỗ trợ hợp lý.

annica home credit

Theo bà, nhân viên thích gì và không thích gì ở bà?

Tôi nghĩ, có thể nhân viên thích tôi ở tính cách thân thiện, dễ gần, luôn trao quyền và thúc đẩy một môi trường làm việc hòa nhập, mọi người đều được khuyến khích tham gia và đóng góp ý kiến trong công việc hằng ngày.

Trao quyền giúp mọi người phát triển và đóng góp nhiều hơn cho tổ chức nhưng không phải ai cũng thích. Nhân viên được trao quyền sẽ bị buộc phải nỗ lực hơn bình thường rất nhiều để tự quyết và tự chịu trách nhiệm. Nhưng thiết nghĩ, những thử thách này là cần thiết cho sự phát triển lâu dài của mỗi cá nhân và cho tổ chức.

Tầm nhìn tương lai của Home Credit Việt Nam là gì?

Chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh của tài chính có trách nhiệm như là một công cụ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch như hiện nay.

Trong tương lai, yếu tố bền vững sẽ ngày càng đẩy mạnh hơn nữa trong tất cả các hoạt động kinh doanh và quản trị. Chúng tôi sẽ tiếp tục đi tiên phong thúc đẩy việc áp dụng các quy chế ESG (môi trường, xã hội và quản trị), đầu tư nhiều hơn vào những sản phẩm tài chính số, góp phần vào chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực để tiếp tục đi đầu xu thế đa dạng và hoà nhập, lấy con người làm trọng tâm, hướng đến môi trường làm việc tối ưu và tiến bộ.

Trên hết, tôi muốn hoạt động kinh doanh của chúng tôi hướng tới trách nhiệm, đổi mới, truyền cảm hứng và công bằng cho tất cả. Đây là một mục tiêu lớn và tôi biết chúng tôi có đủ niềm tin và động lực để hiện thực hóa mục tiêu này.

bà annica

Giá trị bà theo đuổi trong cuộc sống là gì? Nó thể hiện như thế nào đến cách bà vận hành công việc và quản lý nhân viên?

Bạn cần một kim chỉ nam nội tâm vững vàng định hướng cho bạn. Với tôi, hành động là minh chứng tốt hơn lời nói và luôn tiếp cận mọi việc theo hướng có thể tạo ra những khác biệt tích cực đối với bản thân và mọi người quanh mình. Cách tiếp cận “con người là vị trí trung tâm” sẽ giúp mang đến sự hoàn thiện cho bản thân.

Bà là “tổng chỉ huy” của 6.000 nhân viên, cũng là người vợ và mẹ của 2 con tuổi “teen”. Có vũ khí bí mật nào để cân bằng những vai trò này?

Không có vũ khí gì cả, chỉ là tôi thích những việc tôi đang làm. Tôi được nạp năng lượng khi tôi làm việc với các cộng sự xung quanh. Tôi rất hứng khởi khi học được những thứ mới. Tôi thích thời gian bên chồng con, những người giúp tôi lấy lại cân bằng và vững vàng trong cuộc sống hằng ngày.

Thường thì mỗi ngày làm việc của tôi khá bận rộn nên tôi phải lên kế hoạch rất chặt chẽ. Lịch từ thứ 2 đến thứ 6 khá chi tiết nhưng cũng cần đủ linh hoạt để phòng một số trường hợp đột xuất.

Cuối tuần thoải mái hơn và dĩ nhiên là ưu tiên cho gia đình. Chúng tôi không lên kế hoạch quá kỹ, mà chỉ tận hưởng thời gian nghỉ ngơi, nạp năng lượng cùng nhau. Quan trọng là tính kỷ luật và biết ưu tiên.

Độc giả ELLE cũng muốn tò mò một chút về sở thích thời trang của bà. 3 thương hiệu thời trang yêu thích của bà là gì? Có nguyên tắc nào cho việc chọn lựa nhãn hiệu?

Nhiều năm qua, tôi giữ phong cách thời trang tối giản và bền vững. Tôi giữ quần áo của mình khá lâu. Tôi có xu hướng chọn 2 màu trắng – đen. Tuy nhiên, tủ quần áo của tôi đang bắt đầu có nhiều màu sắc hơn. Tôi nhận ra là các đồng nghiệp Việt Nam lựa chọn màu sắc quần áo rất bắt mắt và thanh lịch. Tôi đang học hỏi từ họ mỗi ngày.

Tôi đặc biệt thích 2 nhãn hiệu Bắc Âu là Toteme và Malene Birger. Ở Việt Nam, tôi thích ở Hữu Là La vì có các sản phẩm lụa với màu sắc và đường thêu rất đặc sắc.

Ba điều bà muốn làm nhất trong tương lai?

Tôi muốn đi leo núi ở miền Bắc của Việt Nam, đi thám hiểm ở châu Phi và học kỹ năng trượt tuyết telemark.  

Chân thành cảm ơn bà đã dành thời gian cho ELLE Việt Nam!

Home Credit, tập đoàn tài chính tiêu dùng toàn cầu, tiên phong gia nhập thị trường Việt Nam năm 2008 và hiện là một trong những công ty tài chính số hàng đầu, với khoảng 6.000 nhân viên đã và đang phục vụ hơn 14 triệu khách hàng trên cả nước.

Home Credit cung cấp các sản phẩm tài chính tiêu dùng nổi bật với ba ngành hàng chính: cho vay trả góp hàng tiêu dùng (xe máy, đồ gia dụng, điện tử, nội thất…), cho vay tiền mặt và thẻ tín dụng. Với nền tảng công nghệ tối ưu, công ty đã mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tài chính nhanh chóng, phù hợp và an toàn, mọi lúc, mọi nơi, giúp họ dễ dàng lựa chọn những gì phù hợp nhất với nhu cầu và phong cách sống của mình.

Home Credit luôn nhất quán theo đuổi sứ mệnh giúp khách hàng “sống vui” thông qua những giải pháp tài chính sáng tạo, toàn diện, có trách nhiệm và bền vững. Home Credit được bình chọn là Thương hiệu được yêu thích nhất (Ipsos, 2020-2021, 2021 – 2022) cùng nhiều giải thưởng uy tín khác.

Tham khảo thông tin trên website: https://www.homecredit.vn

Nhóm thực hiện

Bài: Hương Tôn

Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more