Trong địa hạt phim cổ trang Trung Quốc, phục trang là “lời thoại thầm lặng” cho tính cách, thân phận và chuyển biến nội tâm của nhân vật. “Lâm Giang Tiên” là bom tấn tiên hiệp do Vu Chính sản xuất và Bạch Lộc đóng chính, đang nhận được nhiều sự chú ý bởi tủ đồ thanh thoát, mộng mị nhưng cũng đầy tranh cãi của nữ chính Lý Thanh Nguyệt.
BÀI LIÊN QUAN
Chất liệu trong suốt bay bổng
Bộ phim chọn hướng thiết kế phục trang theo phong cách “phi thực”, tức là không bám hoàn toàn vào chất cổ truyền, mà nhấn vào tính tiên khí: mỏng nhẹ, có độ bay và phản sáng. Lụa tơ tằm, voan trong suốt, satin mờ được xử lý layering nhiều tầng vừa che phủ vừa tạo chuyển động mỗi khi nhân vật xuất hiện. Điều này giúp Lý Thanh Nguyệt, từ một thiếu nữ phàm trần đến tiên tôn Linh Tứ, luôn giữ được thần thái “mây khói” đúng chuẩn tiên hiệp. Bộ váy trắng, áo chùng xếp ly rủ dài, cổ tay buông nhẹ như sương mai trở thành biểu tượng cho sự thanh khiết.
Thời trang trong phim tuân thủ bảng màu tối giản: từ trắng bạc thuần khiết đến xanh lam, xanh thủy mặc tượng trưng cho sự thức tỉnh và quyền năng của nhân vật khi trở thành Hoa Như Nguyệt. Sự chuyển dịch màu sắc cũng mang tính ẩn dụ: lúc Lý Thanh Nguyệt vẫn là phàm nhân, cô mặc đồ trắng ngà, đơn sắc. Khi tiên khí dần lộ diện, trang phục xuất hiện ánh kim, chi tiết thêu bạc và độ chuyển màu nhẹ thể hiện sự cao quý, xa rời thế tục.
Dù tổng thể tạo hình được đánh giá thanh thoát, một số chi tiết như áo choàng tua rua, nón khổng lồ hay vạt áo bất đối xứng lại khiến tạo hình Bạch Lộc nhận về nhiều tranh cãi. Netizen Trung ví tua rua trong phim là “mực xé sợi” hoặc “phụ kiện cosplay”, làm mất phom dáng và phá vỡ vẻ mộng mơ vốn có. Chiếc mũ đỏ oversized mà nhân vật đội ở một phân cảnh bị cho là không ăn nhập tổng thể tạo nên cảm giác vừa nặng nề, vừa kịch tính quá mức. Đây là ví dụ rõ nhất cho ranh giới mong manh giữa “sáng tạo” và “rối rắm”.
BÀI LIÊN QUAN
Phụ kiện tinh giản trong “lâm giang tiên”: trâm bạc, dải lụa và tóc búi cao
Không sa đà vào trang sức phức tạp, phim “Lâm Giang Tiên” lựa chọn phụ kiện theo hướng thanh nhã, đúng với tinh thần “tiên khí” và cảm hứng thơ ca trữ tình xuyên suốt bộ phim. Những chiếc trâm bạc dáng dài, khuyên tai mảnh dẹt, dải lụa thêu tay không chỉ đóng vai trò điểm xuyết mà còn là phần kéo dài cảm xúc của nhân vật. Trâm được cài lệch, lộ nửa thân ngọc như một dấu chấm lặng cho khí chất trầm tĩnh. Trong một vài cảnh, dải lụa buộc tóc chuyển động theo gió vừa tạo hiệu ứng thị giác uyển chuyển, vừa như biểu thị cho dòng chảy thời gian trong hành trình tu tiên của Lý Thanh Nguyệt.
Đặc biệt, kiểu tóc búi cao kinh điển không đơn điệu mà được xử lý tinh tế: búi mềm, buông nhẹ, không cố định quá chặt, tạo nên nét đẹp mơ màng, trôi nổi đúng chất “người không vướng bụi trần”. Phần mái được xử lý mềm mại, ôm sát gò má và thái dương giúp làm nổi bật ngũ quan thanh tú của Bạch Lộc, đồng thời tăng chiều sâu biểu cảm cho từng khung hình cận cảnh. Dễ thấy, trong “Lâm Giang Tiên”, từng chiếc trâm hay nếp tóc đều không thừa. Phụ kiện không dùng để lấp đầy không gian, mà là để thở cùng nhân vật. Chính sự tiết chế này mới tạo nên cảm giác vừa đủ vừa nữ tính vừa siêu thực, đúng chuẩn “tiên nữ hạ phàm” mà không sa vào sự rườm rà thường thấy của dòng phim cổ trang hoa lệ.
Một điều đáng chú ý là trang phục trong phim có sự giao thoa giữa y phục truyền thống Trung Hoa và ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Những lớp áo khoác ngoài dạng cape, đai eo lửng, tay áo loe rũ hoặc phom bất đối xứng khiến trang phục có độ biến hóa thị giác cao phù hợp với lối kể chuyện phi tuyến tính và có phần huyền hoặc của phim.
Nhóm thực hiện
Bài: Phan Ngân
Ảnh: Tổng hợp