Thời trang / Sao & Style

Chloë Sevigny – Nữ hoàng bất cần phế bỏ danh xưng “IT-girl”

Hãy quên đi danh xưng "It Girl" - danh hiệu The New Yorker đã trao cho Chloë Sevigny từ những năm 90. Chloë là "The OG Icon", người đặt ra luật chơi về phong cách và chưa bao giờ phải tuân theo bất kỳ ai.

Hơn ba thập kỷ kể từ khi được tờ The New Yorker trao tặng danh hiệu “IT-girl” vào năm 1994, Chloë Sevigny chưa bao giờ là một ngôi sao đi theo quỹ đạo của Hollywood. Trong vũ trụ thời trang đầy nhiễu loạn của những xu hướng “chỉ tồn tại bằng đúng tốc độ lướt mạng”, cô ấy là một vệ tinh tĩnh lặng, kiên định quay quanh quỹ đạo riêng mình. Toàn bộ sự nghiệp và dấu ấn thời trang của Chloë là một tuyên ngôn mạnh mẽ về quyền tự do tuyệt đối: Bạn không cần phải hoàn hảo để trở thành một biểu tượng. Cô chỉ đơn giản là thực hiện mọi điều mình muốn, từ việc thách thức trong những bộ phim độc lập, sải bước trên sàn diễn thời trang đến thảm đỏ liên hoan phim, hay khoác lên mình những bộ trang phục gây hoang mang lẫn mê hoặc. Khí chất ấy biến cô thành người phụ nữ duy nhất có thể mặc bất cứ thứ gì, và khiến nó mang đậm bản sắc “Chloë Sevigny”.

Chloe Sevigny áo peter pan và chân váy gingham
(Ảnh: W Hotels)

Tấm Khiên Bản Sắc: Lý Do Chloë Sevigny Từ Chối Ngôi Vị “IT-girl”

Danh hiệu “IT-girl” không chỉ là “một chiếc áo quá chật” mà còn là một gánh nặng mà Chloë từ chối gánh vác. Cô từng thẳng thắn chia sẻ, việc bị dán nhãn này khiến cô cảm thấy “bối rối” và “một sự áp đặt đối với bản chất của tôi”. Một “IT-girl” điển hình là một “tấm bảng trắng” để công chúng và ngành công nghiệp dễ dàng phóng chiếu mong muốn của họ lên đó; nhưng Sevigny, với cá tính sắc sảo mang đậm bản sắc “Downtown New York”, đã ngăn chặn điều đó trở thành hiện thực.

Chloe Sevigny bikini và quần short
(Ảnh: Getty Images)

Chính sự khác biệt thuần túy này đã khiến Hollywood khó lòng nhìn nhận cô. “Họ không thể thấy tôi là một nữ diễn viên có thể đảm nhận các vai diễn chung chung”, cô giải thích. Điều này biến hành trình sự nghiệp của Chloë thành một trận chiến kháng cự mang tính nghệ thuật: cô không phải là sản phẩm được tạo ra để bán, mà là một tác phẩm tự thân, kiên định với tinh thần “Downtown New York” – nơi cô lớn lên giữa những cửa hàng Liquid Sky và văn hóa thrifting (mua đồ cũ) mà cô coi là “một lối sống” chứ không phải một chiến lược thời trang. Cô là Chloë Sevigny, không phải bất kỳ hình tượng nào khác mà ngành công nghiệp muốn gán ghép.

Chloe Sevigny trong trang phục Chanel
(Ảnh: Getty Images)

Phong Thái thời trang Bất Khả Xâm Phạm: Khi “Downtown” Gặp “Couture”

Sự đột phá của Chloë Sevigny chưa bao giờ đến từ một chiến dịch PR được dàn dựng công phu, mà là sự hội tụ tự nhiên của thẩm mỹ khác biệt thuần túy. Cô được phát hiện và yêu mến không vì sự hoàn hảo kiểu mẫu, mà vì thứ năng lượng gai góc, đậm chất văn hóa đối kháng của khu Downtown New York đã được cô đưa thẳng vào dòng chảy nghệ thuật và thời trang chính thống một cách vô cùng tự nhiên.

Chloe mặc trang phục mùa lễ hội của Diesel
(Ảnh: Diesel)

Không thể dùng bất kỳ một thuật ngữ duy nhất nào để mô tả thời trang của Chloë, bởi đó là khả năng mix & match trác tuyệt – sự kết hợp đầy mâu thuẫn nhưng hoàn toàn hài hòa. Cô là biểu tượng của phong cách High/Low (Cao cấp/Bình dân) trước khi thuật ngữ này trở nên phổ biến. Chloë có thể khoác một chiếc vintage slip dress đã sờn rách bên dưới couture blazer được may đo hoàn hảo bởi nhà mốt lớn; và cũng có thể khéo léo kết hợp giữa phong cách Preppy tinh tế với Grunge thô ráp, tạo nên một phong thái thời trang không thể bị nhầm lẫn. Hay khi thế giới tôn thờ sự tối giản, Chloë lại dũng cảm thử nghiệm maximalism với các họa tiết to bản, kết cấu phức tạp, hoặc tỉ lệ cắt may khó nhằn. Quý cô Sevigny đã trở thành cầu nối hoàn hảo, không một chút gượng gạo, giữa năng lượng bụi bặm của khu Downtown với những cấp bậc thời trang xa xỉ tinh hoa nhất.

Phối váy slip dress cùng áo vest oversized
(Ảnh: Getty Images)
Váy làm từ khăn phong cách Maximalism
(Ảnh: Getty Images)

những Khoảnh Khắc “Thay Đổi Luật Chơi” biến Chloë Là “Archive” Sống

Sàn diễn Miu Miu Xuân-Hè 1996 – Tiên phong “Ugly Chic”

Năm 1996, Chloë chính thức bước vào ngành thời trang cao cấp khi mở màn sàn diễn Miu Miu Xuân-Hè 1996 tại New York. Cô xuất hiện trong bộ trang phục mang tính tiện dụng và thể hiện tính lưỡng tính trong thời trang với áo polo khóa kéo màu xanh y tế và quần dài. Cùng với Kate Moss, Sevigny đã củng cố thẩm mỹ “ugly chic” của Miuccia Prada, nơi sự không hoàn hảo và thực tế được tôn vinh thay vì sự lộng lẫy hời hợt.

Chloe Sevigny trình diễn cho Miu Miu 1966
(Ảnh: Getty Images)

Chloë Sevigny và đôi tất da hổ nổi loạn

Tại buổi ra mắt phim Trees Lounge ở Sony Village 7 Theater tại New York, nữ diễn viên Chloë Sevigny đã tạo nên một khoảnh khắc thời trang đáng nhớ.  Cô xuất hiện trong chiếc váy ngắn lệch vai màu đen lấp lánh tương đối đơn giản, nhưng điểm nhấn phá cách nằm ở đôi quần tất in họa tiết da hổ táo bạo. Bộ trang phục này, hoàn thiện với một chiếc hoa cài nhỏ và giày cao gót hở mũi, đã minh chứng cho khả năng kết hợp sự quyến rũ của thảm đỏ với tinh thần thời trang đường phố độc đáo, không theo quy tắc nào của Sevigny.

trang phục đầm dạ hội phối tất da hổ
(Ảnh: Getty Images)

Tối giản nổi loạn tại Oscar 1999

Sau chiến thắng cho Boys Don’t Cry, Chloë diện một chiếc váy của nhà mốt YSL do NTK Alber Elbaz thực hiện từ chất liệu mộc mạc màu xanh lá đậm, phom suông dài, cổ yếm khoét sâu. Trong khi các ngôi sao khác chọn khoác lên mình những thiết kế haute couture lấp lánh, sự lựa chọn tối giản, táo bạo này là tuyên ngôn từ chối bị Hollywood hóa, biến cô thành “kẻ ngoài cuộc tinh tế” trên thảm đỏ.

Sự kiện Oscar 1999
(Ảnh: Getty Images)

Vẻ đẹp hào nhoáng kỳ quái và nét gợi cảm đầy phản kháng nơi lễ đường

Để bước vào thánh đường, Chloë đã chọn một chiếc váy Haute Couture của Jean Paul Gaultier nằm trong bộ sưu tập Xuân-Hè 2022 do Glenn Martens thiết kế. Chiếc váy mỏng manh, xếp nếp bằng vải tulle màu trắng ngà và ren, có chi tiết vai phồng phóng đại, ôm sát cơ thể một cách mềm mại. Thiết kế này là sự hòa trộn giữa tính avant-garde của Martens và vẻ đẹp Gothic lãng mạn, hoàn toàn phù hợp với biệt danh “Coolest Girl in the World” (Cô gái tuyệt vời nhất thế giới) mà giới mộ điệu đặt cho cô. 

Váy cưới Chloe Sevigny
(Ảnh: Pete Voelker)

Để khép lại đêm tiệc cưới tại câu lạc bộ của anh trai, Sevigny đã thay sang một bộ catsuit màu trắng của Mugler do Casey Cadwallader thiết kế. Bộ trang phục bao gồm phần áo corset ren và quần ống loe ôm sát, đại diện cho bản chất phản kháng và quyến rũ không thể nhầm lẫn của Chloë. 

Trang phục cưới Haute Couture Mugler
(Ảnh: Getty Images)

Lệch chuẩn nhưng đầy triết lý giữa “khu vườn thời gian” Met Gala 2024

Trong một đêm mà chủ đề “The Garden of Time” (Khu vườn Thời gian) bị nhiều ngôi sao giải thích một cách dễ dãi bằng hoa và sự lộng lẫy, Chloë Sevigny một lần nữa khẳng định vị thế của mình như một “vệ tinh tĩnh lặng” kiên định với tầm nhìn độc đáo. Trang phục của cô, hợp tác cùng nhà thiết kế người Anh gốc Thổ Nhĩ Kỳ Dilara Findikoglu, không chỉ là một bộ váy, mà là một tuyên ngôn nghệ thuật đi sâu vào cốt lõi của triển lãm “Sleeping Beauties: Reawakening Fashion”.

Sevigny chọn tái hiện một vẻ đẹp bị lãng quên: phom dáng corset và váy phồng cổ điển thời Victoria, được chế tác từ những vật liệu tái chế như lụa và ren cổ, với chủ đích để bộ cánh trông như thể đang trong trạng thái phân hủy và hồi sinh cùng lúc. Các chi tiết tua rua và đường viền vải sờn cũ kĩ không hề là lỗi kỹ thuật, mà là sự tôn vinh trọn vẹn đối với quá trình xuống cấp tự nhiên của trang phục bảo tàng.

Trang phục tại Met Gala 2024 của Chloe Sevigny
(Ảnh: Getty Images)

Đặc biệt, vẻ ngoài này được hoàn thiện bằng phần làm đẹp tái hiện thẩm mỹ tang tóc của thời đại Victoria: Kiểu tóc búi tinh xảo, cùng lối trang điểm tái hiện vẻ ngoài “xanh xao” của cô đã trực tiếp dẫn chiếu đến thẩm mỹ tang tóc của thời đại Victoria, cùng với những chi tiết hoa được thêu bằng tóc (mourning hair) trên váy – một truyền thống lưu giữ tóc người đã khuất như vật kỷ niệm. Bằng cách đi ngược lại sự bóng bẩy, Sevigny đã biến trang phục của mình thành một hiện vật sống, đặt ra câu hỏi về vẻ đẹp, sự bảo tồn và sự trôi chảy của thời gian. Đó là một sự lựa chọn mang tính trí tuệ, một bằng chứng nữa cho thấy cô vẫn là một trong số ít những người nổi tiếng luôn ưu tiên khái niệm hơn là sự phô trương tại thảm đỏ Met Gala.

Nâng Tầm Phong Cách “Downtown Cool” với UGGs và Telfar

Tại tiệc ra mắt tạp chí Myth Magazine của mình (đồng sáng lập với stylist Haley Wollens) tại Holiday Bar, Chloë Sevigny tiếp tục khẳng định danh hiệu biểu tượng phong cách tiên phong. Cô đã kết hợp một chiếc váy áo phông “I LOVE NY” được thiết kế riêng bởi Dauphin Jacari, một thương hiệu trẻ đang lên.

Trang phục Chloe Sevigny
(Ảnh: Getty Images)

Điều làm nên điểm nhấn táo bạo cho trang phục này chính là sự kết hợp giữa thiết kế cao cấp và thời trang đường phố: Chloë Sevigny đã đi đôi ủng UGG đế xuồng, phá vỡ mọi quy tắc ăn mặc truyền thống của Tuần lễ Thời trang New York. Cô hoàn thiện vẻ ngoài mang phong cách ngẫu hứng và độc đáo này bằng một chiếc túi Telfar mini – một sự lựa chọn tinh tế nhằm tôn vinh các nhà thiết kế mới nổi và duy trì phong cách cá nhân không thể nhầm lẫn.

Chloë của 2025: Khí Chất Bất Cần Vượt Qua Ngưỡng Tuổi Tác

Ở tuổi ngũ tuần, Sevigny chứng minh rằng tuổi tác chỉ là con số; bạn vẫn có thể dẫn đầu xu hướng mà không cần phải cố gắng. Cô ấy không bao giờ chỉ đơn thuần “mặc” một bộ cánh; cô ấy biến hóa nó thành “Chloë Sevigny”.

Tại sự kiện LACMA Art+Film Gala, Chloë Sevigny đã xuất hiện đầy ấn tượng trong một thiết kế từ bộ sưu tập Saint Laurent Xuân/Hè 2025, một lựa chọn phá cách giữa dàn khách mời chủ yếu diện Gucci. Cô đã chứng minh vì sao mình được coi là biểu tượng thời trang độc lập bằng một tổng thể phức tạp, đậm chất cá nhân.

Bộ trang phục là sự pha trộn tinh tế giữa các chất liệu đối lập, nổi bật là chiếc áo khoác brocade màu xanh lục bảo cổ điển mặc ngoài áo ren cổ cao xuyên thấu và chân váy mini nhung xếp lớp có diềm ren đỏ. Vẻ ngoài này, vừa lãng mạn vừa góc cạnh, đã khéo léo kết hợp các yếu tố của thập niên 80 và 90, củng cố vị thế của cô như một ngôi sao luôn đi trước xu hướng. Sevigny hoàn thiện vẻ ngoài bằng trang sức Jean Schlumberger by Tiffany và giày cao gót mũi nhọn đính đá xanh.

trang phục Saint Laurent
(Ảnh: Getty Images)

Ngay cả khi thử nghiệm với các nhà thiết kế mới như Simone Rocha tại Liên hoan phim Venice, những lựa chọn của cô không phải lúc nào cũng dễ hiểu, nhưng chúng luôn mang đến sự kịch tính và cá tính, thứ mà thảm đỏ hiện đại đang thiếu vắng. Chloë Sevigny mặc thiết kế áo và chân váy đồng bộ có tên “Unravelling Ribbon” từ bộ sưu tập Thu/Đông 2025. Phối hợp cùng sandal Jimmy Choo và trang sức Tiffany & Co., Sevigny đã mang đến một lựa chọn khác biệt, độc đáo, thoát khỏi những bộ cánh dạ hội lộng lẫy truyền thống của Venice.

Chloe trong trang phục từ Simone Rocha
(Ảnh: Getty Images)

Xem thêm:

Học cách phối đồ cùng hoodie cho những ngày cuối năm như dàn “IT-girl”

5 cách “IT-girl” biến hóa phong cách chỉ với một chiếc áo tank trắng

5 bí quyết chăm sóc tóc bóng khỏe theo phong cách It-girl

Nhóm thực hiện

Bài: Thanh Nguyen
Ảnh: Tổng hợp

BÌNH LUẬN (0)