Phương Mỹ Chi khép lại hành trình hơn 3 tháng đồng hành cùng Em Xinh Say Hi với ngôi vị quán quân. Đây là chiến thắng đầy xúc động, cũng là lần đầu tiên trong suốt 12 năm hoạt động nghệ thuật, cô chạm đến danh hiệu quán quân. Thành quả này khiến khán giả tâm phục khẩu phục khi nhìn lại cả một chặng đường dài nỗ lực của Phương Mỹ Chi trong chương trình.
Ngay từ vạch xuất phát tại Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi đã kiên định với sứ mệnh quảng bá văn hóa truyền thống qua từng giai điệu và cả trang phục trình diễn. Rất nhiều tạo hình có sự diễn giải trọn vẹn sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại bằng tất cả niềm tự hào. Khép lại hành trình, điều Phương Mỹ Chi nhận được không chỉ là tình yêu to lớn từ khán giả hay danh hiệu quán quân, mà còn là những tạo hình đẹp mắt, góp phần khẳng định tài năng, tôn vinh chiều sâu thông điệp nghệ thuật đầy ý nghĩa mà cô theo đuổi. Đội ngũ cộng sự đồng hành cùng cô gồm stylist kiêm chị gái Quyên Phương, NTK Bùi Hoàng Ân và nhiều tên tuổi khác cũng tích lũy thêm nhiều trải nghiệm quý báu trong quá trình sáng tạo, góp phần làm nên dấu ấn đặc biệt của Em Xinh Say Hi.
AAA
Cho màn chào sân bằng âm nhạc đầu tiên với AAA, Phương Mỹ Chi hòa hợp với những đồng đội trên sân khấu qua tông xám. Trang phục kết hợp nhiều chất vải có ánh nhũ để đạt hiệu ứng metallic, cùng lúc tôn lên biểu tượng chú cò gắn ở ngực áo – một hình ảnh đại diện cho sự chăm chỉ gắn liền với nữ ca sĩ.
Cầm kỳ thi họa
Sân khấu Cầm Kỳ Thi Họa kết hợp giữa thời trang vị lai và các yếu tố đậm bản sắc Việt. Đội ngũ trang phục của nữ ca sĩ giải nan đề bằng cách điểm các chi tiết kim loại lỏng lên áo yếm, khéo thổi vào trang phục dấu ấn cá nhân của Phương Mỹ Chi qua ký tự “P.M.C” cách điệu trên ngực áo.

Từng chia sẻ với ELLE, stylist Quyên Phương cho biết trang phục cần tương trợ cho vũ đạo, tạo hiệu ứng sân khấu. Bảo chứng cho tôn chỉ đó trên sân khấu Cầm Kỳ Thi Họa là chiếc váy voan xẻ tà, tận dụng được hiệu ứng gió thổi của trường quay và hợp với đạo cụ khăn voan của các vũ công, tạo hình khối đẹp trong phân cảnh Phương Mỹ Chi được nâng lên nâng lên tháp cao với những dancer vẫy voan phía dưới.

HỀ
Hề là khoảnh khắc thời trang ghi điểm nhất trong lòng khán giả ở livestage 2, khi đây không chỉ là sân khấu duy nhất duy trì yếu tố âm nhạc dân gian so với vòng trước, mà còn tìm được điểm giao hòa đẹp giữa tinh thần hiện đại và trang phục hát bội, gieo vào khán giả trẻ niềm yêu cho nghệ thuật sân khấu truyền thống của đất nước. Đây cũng là sân khấu đầu tiên mà Phương Mỹ Chi đảm nhận vai trò trưởng nhóm. Là một người nghệ sĩ gắn liền với bản sắc Việt trong suốt sự nghiệp, cô không thể không lồng ghép yếu tố Việt Nam vào tiết mục với lòng kiêu hãnh tuyệt đối, trong đó, Phương Mỹ Chi là người đã tìm đến sự hậu thuẫn của NSƯT Ngọc Khanh để cố vấn cho quá trình sáng tạo sân khấu.
Bốn trang phục Hề ứng với 4 mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông, với Phương Mỹ Chi đảm nhận mùa Thu. Trên trang phục của cô, yếu tố truyền thống nằm ở họa tiết sóng nước cắt lazer điểm lên áo choàng, đầm gắn hình linh thú, chuỗi cỡ lệnh oai phong gắn sau lưng, ngạch, lông trĩ mà đội ngũ trang phục được NSƯT Ngọc Khanh hỗ trợ. Đan xen là những yếu tố trên trang phục biểu diễn hiện đại: áo cổ trụ tay phồng biến tấu theo dạng croptop, kết hợp cùng corset. Phom dáng váy tạo hình khối mới lạ, và các họa tiết truyền thống được tinh giản thành đính kết bắt sáng. Tafta, chiffon, gấm nhẹ, satin, bèo nhún góp mặt trên trang phục, mang hiệu ứng thị giác bay bổng khi trình diễn.

Stylist Quyên Phương cho biết cô đã nghiên cứu kỹ lưỡng từng chi tiết trên trang phục trình diễn tuồng cồ, căn chỉnh sao cho cân bằng giữa truyền thống và hiện đại. Trong cả ba sân khấu Phương Mỹ Chi đã tham gia tính đến thời điểm đó, Hề là layout mang lại nhiều áp lực nhất, những cũng đem đến niềm tự hào lớn nhất cho stylist.

I’LL BE THERE
I’ll Be There có thời trang giản đơn nhưng hiệu quả lớn. Cách phối giữa vải mỏng và da bóng tạo lớp lang cho trang phục. Áo cổ trụ, hàng cúc cài lệch điểm chi tiết truyền thống cho những item hiện đại còn lại gồm corset, chân váy quả bí. Cấu trúc bất đối xứng với những mảng cut-out ngẫu nhiên thêm sự bắt mắt cho trang phục, đóng góp vào tổng thể đầy nữ tính và mạnh mẽ, hoàn thiện phần nhìn cho một ca khúc nói về sự tự chủ, tự tin cá nhân.
BAD LIAR
Sân khấu Bad Liar gây ấn tượng với màn đổi trang phục ngoạn mục chỉ trong 20 giây, theo chia sẻ từ stylist Quyên Phương. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, Phương Mỹ Chi chuyển từ bộ outfit thuần trắng gồm quần dù và áo body cut-out năng động ở phần mở đầu, sang tạo hình “phong hậu” với áo đính kết cầu kỳ và chân váy ren hoa do NTK Quách Đắc Thắng thực hiện.
Bộ trang phục thuộc BST no season 2026 vừa ra mắt vào cuối tháng 6/2025. So với phiên bản runway, thiết kế đã được chỉnh sửa: phần ngực được đắp kín hơn để phù hợp hình tượng của Phương Mỹ Chi, đồng thời biến tấu thành váy lệch tà giúp cô dễ dàng di chuyển trên sân khấu trong áp lực thời gian gấp gáp. Hoàn thiện diện mạo, nữ ca sĩ kết hợp thêm phụ kiện từ thương hiệu SBHN.
DUYÊN
Duyên tiếp tục là một cuộc thử nghiệm những thanh âm dân ca với hiện đại, kết hợp hát Xẩm Bắc Bộ với hip-hop. Ý tưởng này một lần nữa đòi hỏi đội ngũ trang phục tìm kiếm điểm giao giữa truyền thống và hiện đại, và họ đã chinh phục mỹ mãn. Phương Mỹ Chi mặc áo yếm cổ trụ, đội mấn, quấn khăn mỏ quạ thân thương của người phụ nữ miền Bắc, rồi lại phối kết đầy bất ngờ với quần ống rộng, giày thể thao, thắt lưng to bản và khăn cài đai quần theo phong cách quần trễ nải (sagging pants), nhiều trang sức kim cương lớn, grillz… gắn liền với dòng nhạc lớn lên từ đường phố như hip-hop. Kết quả là một bản phối giàu năng lượng, ứng với những lời ca tự tin và âm nhạc sôi động của Duyên.
Họa tiết trang trí chính là phiên bản dựng đồ họa đầy màu sắc của các yếu tố truyền thống, trong đó có hình ảnh 2D của chiếc đàn nhị – nhạc cụ quen thuộc trong hát Xẩm. Chiếc khăn cài đai quần còn đính kết thêm cườm, để Phương Mỹ Chi thêm tỏa sáng trên sân khấu lớn.

ẾCH NGOÀI ĐÁY GIẾNG
Một trong những chặng cuối cùng của hành trình “Em Xinh Say Hi” là sân khấu solo – nơi mỗi “Em Xinh” được thể hiện cá tính âm nhạc nguyên bản nhất. Với tiết mục mang tên Ếch Ngoài Đáy Giếng, Phương Mỹ Chi khéo léo lấy cảm hứng từ những giai điệu quen thuộc của bài hát thiếu nhi Chú Ếch Con, rồi biến tấu, cải biên thành một phiên bản hoàn toàn mới. Sự lựa chọn này vừa gợi nhắc đến hình ảnh “cô bé dân ca” gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả, vừa chứng minh khả năng làm mới, sáng tạo không ngừng – dấu ấn đặc trưng trong sự nghiệp của Phương Mỹ Chi.
Trang phục thuần sắc xanh lá thực hiện bởi NTK Bùi Hoàng Ân, đơn giản về cấu trúc gồm áo sơmi không tay, corset, cà vạt, chân váy bí mullet. Điểm công phu nằm ở việc mỗi lớp outfit đều được đính kết đá, cườm nhiều kích cỡ để tạo độ sáng như mặt nước, phản chiếu lại ánh đèn sân khấu, khiến tiết mục thêm phần rực rỡ.

MORSE CODE
Một sân khấu khác do Phương Mỹ Chi đảm nhận vai trò đội trưởng. Thời trang đa dụng (utility) gai góc, bụi bặm như những chiến binh trên sân khấu Morse Code được lấy cảm hứng từ hình tượng cô giao liên. Chiếc túi dụng cụ gắn liền với những cô gái quả cảm được thêm tính trình diễn qua phần đai đeo chéo trên thân và đai đeo đùi. Hiệu ứng sờn rách, bạc màu được ứng dụng khắp trang phục để tạo cảm giác chân thực nhất.
THE REAL AURA
Cho sân khấu cuối cùng tại Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi cùng 28 “Em Xinh” khác trình diễn bài hát chủ đề The Real Aura. Bản phốin gồm thân áo yếm, chân váy quả bí trắng từ La Lune mãn nhãn về tổng thể này ẩn chứa nhiều chi tiết ý nghĩa khi quan sát kỹ. Hình tượng của Phương Mỹ Chi trong tiết mục này là cô Tấm thời hiện đại, với chiếc thắt lưng cài chiếc giỏ đựng tép mini, phần trang trí kim loại trên áo được in 3D từ hình ảnh chú Cò và trái tim của cô, cài trên tóc là băng đô cách điệu từ khăn lươn.
Xem thêm:
Hơn 50 trang phục thăng hoa trên sân khấu chung kết “Em Xinh Say Hi”
Hành trình phong cách đa sắc của Lamoon tại “Em Xinh Say Hi”
Nhóm thực hiện
Bài: Audrey
Ảnh: Tổng hợp