Ngày 9 tháng 11, Netflix đã chính thức ra mắt bộ phim Frankenstein, phiên bản tái hiện kiệt tác Gothic của Mary Shelley dưới bàn tay của đạo diễn Guillermo del Toro. Trong bầu không khí Gothic u ám, nặng nề của thời Victoria, Elizabeth Valenza do Mia Goth đảm nhận xuất hiện như một điểm sáng. Điều làm nên sự khác biệt nằm ở cách nhà thiết kế Kate Hawley kể chuyện qua phục trang của Elizabeth. Trái ngược với sự u tối thường thấy của thời đại Victorian, trang phục của Goth ngập trong những sắc màu sống động: từ xanh cerulean, sapphire, đến đỏ carnelian rực rỡ, phản ánh sự sống, khao khát và cuối cùng là sự hủy diệt.
Phục trang: Phép thuật của màu sắc
Sắc xanh vương giả và khát vọng tự do
Ngay từ lần đầu Elizabeth xuất hiện, cô đã gây ấn tượng mạnh mẽ với chiếc đầm dài màu xanh sapphire rực rỡ, bay bổng. Màu xanh này đại diện cho sự vương giả, lòng trung thành, đồng thời là biểu tượng của bầu trời – khát vọng tự do và sự tách biệt khỏi thế giới u tối của Victor. Màu xanh lam và cerulean này là màu sắc đặc trưng của Elizabeth, xuất hiện trong nhiều bối cảnh quan trọng, khẳng định tính cách độc lập và sự trong sáng của cô, đối lập hoàn toàn với tông màu đen bí ẩn hay đỏ cháy bỏng thường gắn liền với bi kịch trong các tác phẩm Gothic khác.
Màu đỏ định mệnh và lớp vỏ bọc thứ hai
Mia Goth còn đảm nhận vai trò kép là Claire Frankenstein, mẹ của Victor. Claire xuất hiện trong một chiếc đầm đỏ máu rực rỡ, một màu sắc mà del Toro thường dùng để ám chỉ cái chết, sự nguyên thủy và nỗi đau sinh nở. Chiếc đầm đỏ của Claire là khởi nguồn của bi kịch, là nỗi ám ảnh dẫn Victor đến khao khát vượt lên cái chết.
Màu đỏ này sau đó được Elizabeth mặc một lần duy nhất – chiếc mũ bonnet màu đỏ carnelian trong một cảnh quan trọng. Đó là lúc cô đang ở trong mối quan hệ lún sâu với Victor. Theo Kate Hawley, sau cảnh này, Elizabeth dứt khoát “không bao giờ mặc màu đỏ nữa”, trở lại với sắc xanh đặc trưng của mình, như một hành động khẳng định lại sự độc lập và tính cách trung thực, từ chối bị kéo vào vòng xoáy điên loạn của Victor.
Chiếc đầm cưới trắng: Hồi kết bi thảm
Bộ trang phục cuối cùng và gây chấn động nhất là chiếc đầm cưới trắng của Elizabeth. Chiếc váy này không chỉ là trang phục của một cô dâu; nó là lời tiên tri về cái chết. Theo tiết lộ từ nhà thiết kế Kate Hawley, chiếc đầm cưới được làm từ nhiều lớp vải, bao gồm ruy băng satin trắng quấn quanh cánh tay. Chi tiết ruy băng này được thiết kế có chủ đích để tựa như những dải băng phẫu thuật hay băng bó vết thương. Goth chia sẻ rằng chi tiết này là “cố ý”, ám chỉ số phận bi thảm của Elizabeth – một sự hy sinh nhân danh khoa học và sự kiêu ngạo của Victor, đồng thời liên kết trực tiếp cô với The Creature, người cũng được tạo ra từ những mảnh ghép và băng bó.
Trang sức: Từ Cổ vật Tiffany & Co. đến ký ức về sự hồi sinh
Nếu trang phục là tâm hồn, thì trang sức của Elizabeth là những gọng kìm xiết chặt bi kịch. Mối quan hệ hợp tác chưa từng có giữa Netflix và thương hiệu trang sức Tiffany & Co. đã đưa các món đồ cổ vật lịch sử lên màn ảnh, biến chúng thành “nhân vật điện ảnh” mang tính biểu tượng.
Vòng cổ Scarab: Lời nhắn về sự sống mới
Điểm nhấn đáng chú ý nhất là Vòng cổ Bọ cánh cứng. Chiếc vòng này được chế tác từ năm 1914, dưới sự chỉ đạo của Louis Comfort Tiffany, một chi tiết thuộc phong trào Art Nouveau. Trong thần thoại Ai Cập, bọ hung tượng trưng cho sự hồi sinh và tái tạo. Việc Elizabeth đeo chiếc vòng này đặt ra chủ đề trung tâm của Frankenstein về việc tạo ra sự sống. Đồng thời, chiếc vòng cổ biểu thị cho tình yêu sâu sắc và sự chấp nhận mọi loài của Elizabeth với thiên nhiên và sự sống – một thái độ hoàn toàn đối lập với khao khát kiểm soát và thao túng tự nhiên của Victor.
Vòng cổ gia tộc Wade: Giọt lệ kim cương lặng thầm
Món đồ quý giá thứ hai là Vòng cổ gia tộc Wade, một kiệt tác kim cương hơn 40 carat từ kho lưu trữ của Tiffany & Co. Chiếc vòng cổ kiểu garland lộng lẫy, với những viên đá quý rủ xuống như giọt nước mắt, được Goth đeo trong cảnh chơi piano, thể hiện sự xa hoa tột đỉnh của cuộc sống mà Victor mang lại cho cô, đồng thời phản ánh nỗi u sầu, sự kìm nén của Elizabeth – một giọt lệ kim cương bị mắc kẹt.
Vòng cổ chữ thập đỏ: Đức tin và sự tái tạo nghệ thuật
Cuối cùng là Vòng cổ chữ thập đỏ, một thiết kế được Tiffany & Co. chế tác riêng cho bộ phim nhưng dựa trên kỹ thuật và mẫu mã cũ. Chiếc vòng này sử dụng vật liệu thời kỳ đó như ngọc hồng lựu đỏ, kết hợp kỹ thuật tráng men truyền thống. Vòng cổ chữ thập đỏ neo Elizabeth vào bối cảnh xã hội và tinh thần của thời đại Victoria, nơi tôn giáo có ảnh hưởng lớn. Màu đỏ đậm của ngọc thể hiện một niềm tin nội tại, bền bỉ. Việc phục dựng mẫu vật này còn là một sự tôn vinh kỹ thuật thủ công truyền thống, kết hợp khéo léo lịch sử của thương hiệu vào mạch truyện của bộ phim một cách tinh tế.
Nhà thiết kế trang phục của bộ phim – Kate Hawley, cho biết: “Trang sức của Tiffany đã trở thành một đóng góp sáng tạo riêng, tương tự như thiết kế tóc, trang điểm, tủ quần áo, bối cảnh và đạo cụ, và là một phần không thể thiếu để hoàn thiện không gian thiết kế. Nó không chỉ là một phụ kiện mà còn là một yếu tố thiết yếu dành riêng cho nhân vật Elizabeth, làm nổi bật bảng màu và cách diễn giải tổng thể về thế giới của cô ấy.”
Xem thêm:
Giải mã quyền lực thời trang công sở của Nicole Kidman trong “Babygirl”
Cách Lee Da Hee chinh phục thời trang từ “Bảo Hiểm Ly Hôn” đến đời thường