Ngày 05/09, aespa tái gia nhập đường đua âm nhạc K-pop 2025 với “Rich Man”. Câu nói mở đầu MV được truyền cảm hứng bởi trích dẫn nổi tiếng của nữ ca sĩ người Mỹ Cher: “Mẹ tôi bảo tôi rằng bà mong tôi sớm trưởng thành, yên bề gia thất với một người đàn ông giàu cô. Tôi trả lời bà rằng: “Mẹ ơi, con đã là một người đàn ông giàu có rồi cơ mà.” “Rich Man” không phải là lời tuyên ngôn về sự giàu có vật chất, mà là sự dồi dào trong tinh thần. aespa gửi thông điệp về niềm tin vào bản thân, không cần phụ thuộc vào bất kỳ ai, tự do trong cách thể hiện mình, đó là điều xa xỉ nhất mà một con người sở hữu, đặc biệt có giá trị trao quyền với những khán giả nữ.
Nhóm nhạc nữ nhà SM tiến đến concept mới bằng sự kiên định và nhất quán với gu thẩm mỹ đã định hình từ trước đến nay, khi có sự hỗ trợ của đội ngũ trang phục quen thuộc gồm stylist Park Anna và NTK Park Sang Eun. Bốn bản phối trong MV, cùng 2 concept mở đường đều là những lát cắt khác nhau trong cách hiểu thế nào là cách một cô gái có thể trở thành một “rich man” của chính mình.
SỰ GỢI CẢM GẮN LIỀN VỚI SỰ TỰ TIN
Từ trước khi MV Rich Man ra mắt, aespa đã khiến công chúng chú ý với loạt tạo hình táo bạo nhất trong 5 năm sự nghiệp. Những đường cắt xẻ không khoan nhượng, lớp vải xuyên thấu không ngần ngại, hay hot pants chẳng sợ phán xét trở thành tuyên ngôn trực diện cho sự tự tin của các cô gái – những người không chọn thu mình trước ánh nhìn của người khác.
aespa được tạo nên từ 4 mảnh ghép có cá tính âm nhạc và thời trang riêng biệt. Trong ca khúc tiếp động lực trân trọng giá trị bản thân, mỗi bản phối đi đúng hướng làm nổi bật màu sắc cá nhân của mỗi thành viên. Karina sở hữu vẻ đẹp sắc bén và mạnh mẽ được “trang bị” đôi boots Kiki từ Marc Jacobs – món phụ kiện như vũ khí dành cho những cô gái sẵn sàng đốn ngã tất cả trong mỗi bước đi. Giselle, thành viên đại diện cho một aespa nóng bỏng, phát huy toàn bộ sức hút trong chiếc áo yếm hở lưng, vớ ren và áo khoác lông thú. Winter, nữ tính trong mọi phong cách, kết hợp vớ thêu ren cùng áo khoác da màu hồng, và Ningning – cô em út mang tố chất của một diva – khẳng định mình là “tay chơi” chủ nghĩa tối đa với áo khoác nhung cài huy hiệu, bốt có bản in da rắn.
KHÍ CHẤT GIRL BOSS BÙNG NỔ
Những bản phối menswear trong MV là hiện thân thời thượng của thông điệp chung mà “Rich Man” muốn gửi gắm. Trang phục của Karina, Giselle và Winter lấy áo blazer độn vai quen thuộc trong tủ đồ nam giới phối kết cùng áo bra, áo quây gợi cảm, khẳng định bản lĩnh đi ngược với định kiến giới. Trong khi đó, Ningning trưng diện váy xuyên thấu cùng phần xẻ tà hiểm hóc, trở thành femme fatale làm chủ danh tính của bản thân, hiểu rõ về quyền lực mà mình nắm trong tay.
4 RockSTAR THẾ HỆ MỚI
Trong tủ đồ MV “Rich Man” còn có sự xuất hiện của những chiếc áo T-shirt in đồ hoạ của nhóm AC/DC, được biến tấu thành yếm croptop với dây da cho Ningning và cắt xẻ thành áo hai dây hở lưng cho Giselle. Lựa chọn này vừa gắn kết phần nhìn với phần nghe mang âm hưởng thể loại rock, vừa liên quan đến chủ đề tôn vinh sự tự tin, tự chủ: “Rockstar” vừa có nghĩa là ngôi sao nhạc rock như AC/DC, vừa có nghĩa là những người tài giỏi và được yêu mến trong một lĩnh vực nào đó. Hoá thân thành những rockstar trong MV, aespa ngầm khẳng định vị thế và sự tin tưởng vào khả năng của bản thân.
Chất xúc tác khiến tinh thần rockstar thêm bùng nổ nằm ở loạt phụ kiện cá tính: trang sức to bản, nón breton đinh tán, thắt lưng tua rua gắn dây xích. Tất cả được tính toán để tạo cảm giác chuyển động trong một MV chú trọng vũ đạo – như cách Ningning tận dụng những khoen tròn trên thắt lưng LADO BOKUCHAVA để gắn thêm charm hình thập giá. Karina lại khơi gợi không khí glam rock với quần ống loe kết hợp corset – item quen thuộc trong tủ đồ trình diễn của các girlgroup hiện nay. Trái ngược, Winter chọn jeans baggy xếp lớp cùng vải flannel, gợi dáng váy quấn và mang đến tinh thần phóng khoáng.
Những cô gái tự do tự tại, di chuyển theo nhịp điệu RIÊNG
Theo đạo diễn MV Rima Yoon, một lát cắt khác của khái niệm “Rich Man” khắc hoạ qua MV của aespa chính là sự giàu có thật sự nằm ở việc không đánh mất nhịp điệu của bản thân: biết hết mình trong cuộc chơi, nhưng cũng biết dừng lại để không lạc mất chính mình. Thông điệp ấy được truyền tải trong một MV khởi đầu trên sân cỏ, nơi Karina ngồi trên khán đài theo dõi trận đua xe địa hình, Winter làm việc ở trạm dừng bảo dưỡng (pit stop), còn Ningning trở thành bình luận viên kiêm quay phim, ghi lại từng chuyển động của cầu thủ Giselle trên sân bóng bầu dục.
Những tuyến truyện riêng lẻ nơi mỗi thành viên đảm nhận một nghề nghiệp mới mở ra tủ đồ biến tấu thú vị: Winter giới thiệu phiên bản thời thượng của trang phục thợ cơ khí (boilersuit) được vẽ thêm các chi tiết graffiti; Ningning không đứng trước ống kính vẫn phải sành điệu tuyệt đối khi phối kết bodysuit Coperni cùng áo khoác racing; Đồng phục thi đấu của Giselle được định nghĩa bằng áo jersey hai dây cùng lớp đồ bảo hộ custom; Karina nổi bật trong đám đông cuồng nhiệt với áo hai dây graphic, áo khoác da oversize, quần ngắn, vớ đùi rách.
Hàng loạt sự cố xảy ra với mỗi người, nhưng thay vì mất phương hướng, các cô gái đoàn kết lại và cùng bỏ trốn đến một trang trại – đây chính là việc cho bản thân một khoảng nghỉ mà đạo diễn Rima Yoon hình dung. Gỡ bỏ những bản phối đậm chất rock hay bùng nổ sự quyến rũ, aespa mang niềm vui từ màu sắc đến cho người xem như cách họ tự cân bằng cảm xúc của chính mình. Winter và Ningning đồng lòng hưởng ứng những trang phục theo xu hướng “peekaboo bra”, lộ sport bra, bralette khiêu khích ánh mắt qua lớp áo thun cắt xẻ, phối cùng quần baggy. Giselle và Karina nhất trí về những outfit bất đối xứng, vận dụng layering và những mảng màu khác biệt.
Xem thêm:
Thời trang vị lai của các “siêu thực thể” aespa trong MV Supernova
Chuỗi trang phục trình diễn gây bão mạng xã hội của aespa trong concert “SYNK: Parallel Line”
Local brand Việt tiếp tay cho gu thẩm mỹ “hệ chiến” của aespa trong “Dirty Work”