Lê Thị Hạnh – cô gái Việt sống tại Hàn Quốc trong thời thanh xuân – là một hình ảnh hiếm thấy trên màn ảnh Việt. Điều gì ở nhân vật này khiến Juliet Bảo Ngọc cảm thấy cần phải kể câu chuyện của cô ấy?
Lê Thị Hạnh khiến Ngọc rung động ngay từ lần đầu đọc kịch bản. Trong cô, Ngọc nhìn thấy hình bóng của nhiều phụ nữ Việt Nam sống xa xứ – những người hy sinh thầm lặng cho gia đình. Điều Ngọc trân trọng nhất là cách kịch bản đan xen hình ảnh Hạnh lúc trẻ với hiện tại khi bà mắc bệnh Alzheimer. Ngọc hy vọng vai diễn này giúp khán giả nhớ rằng, đằng sau căn bệnh là một con người từng có thanh xuân rực rỡ và cuộc đời trọn vẹn.

Phải diễn xuất hoàn toàn bằng tiếng Hàn có khiến bạn gặp nhiều khó khăn không? Bạn làm thế nào để đảm bảo truyền tải cảm xúc nhân vật thật trọn vẹn?
Ban đầu, Ngọc rất lo lắng khi đạo diễn Mo Hong Jin yêu cầu phải thoại 100% tiếng Hàn. Khác với các ngoại ngữ Ngọc từng học như tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Anh, đều là những ngôn ngữ sử dụng hệ chữ Latin, tiếng Hàn hoàn toàn mới mẻ với kiểu chữ Hangul. Ngọc sang Hàn sớm để thấm văn hóa, có ê-kíp kiên nhẫn đồng hành luyện tập từng ngày. Các diễn viên Hàn cũng nhiệt tình góp ý. Ngọc nhận ra điện ảnh là ngôn ngữ chung, khi hóa thân trọn vẹn, khán giả sẽ cảm nhận được. Hiện tại, Ngọc vẫn tiếp tục học tiếng Hàn.
Khi hóa thân vào một người phụ nữ trẻ sống giữa hai nền văn hóa, bạn có thấy chính mình, với tư cách một người trẻ đang đi tìm bản sắc cá nhân, cũng đang ở đâu đó trong câu chuyện này?
Lê Thị Hạnh rời xa gia đình để theo đuổi khát khao riêng, giống như Ngọc từng sang Úc ba năm vì đam mê bảo tồn động vật. Điểm khác là Ngọc chọn quay về Việt Nam theo đuổi diễn xuất nhưng vẫn mang ước mong lan tỏa tình yêu thiên nhiên. Như Hạnh, Ngọc đã tìm thấy mục đích cuộc sống và sẽ kiên định theo đuổi. Ngọc mong nhận được sự ủng hộ của khán giả để có thêm động lực trên con đường đã chọn.
Jung Il Woo là cái tên quen thuộc với khán giả Việt qua những bộ phim nhẹ nhàng, tình cảm. Juliet Bảo Ngọc và anh ấy đến từ hai nền văn hóa, hai phương pháp diễn xuất. Làm thế nào để bạn và Jung Il Woo tìm được nhịp kết nối để “ăn ý” trên màn ảnh mà không bị gượng gạo?
Ban đầu, Ngọc khá hồi hộp vì Jung Il Woo là ngôi sao dày dạn kinh nghiệm. Nhưng anh rất thân thiện, điều này giúp Ngọc tự nhiên hơn. Hai người dành thời gian trò chuyện không chỉ về kịch bản mà cả cuộc sống thường ngày, khám phá điểm chung là đều thích nấu ăn. Có lúc, cả hai còn hát “Lệ Đá” cùng nhau. Sự gần gũi đó giúp Ngọc nhanh chóng bắt được nhịp diễn. Ngọc nghĩ, điều quan trọng nhất là tình bạn và sự chia sẻ, hai yếu tố này giúp Ngọc và anh Jung Il Woo dễ dàng hóa thân thành cặp vợ chồng hạnh phúc trên màn ảnh.
Jung Il Woo từng nhận xét rằng bạn rất nghiêm túc và đầy tập trung trong công việc. Ngược lại, Juliet Bảo Ngọc học được điều gì từ cách làm việc của anh ấy – điều bạn muốn giữ lại cho những vai diễn sau này?
Jung Il Woo mang năng lượng mạnh mẽ vào nhân vật nhưng vẫn điềm đạm, ít đùa giỡn để giữ bầu không khí tập trung. Anh chia sẻ kinh nghiệm diễn xuất khi phải thoại bằng ngôn ngữ lạ, trực tiếp làm mẫu giúp Ngọc cảm nhận nhịp điệu và cách truyền đạt cảm xúc trọn vẹn. Ngọc nhận ra rằng, để tiến xa trong nghề, cần có tài năng, thái độ tận tâm và sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp. Trong các vai diễn sau, Ngọc muốn giữ tinh thần làm việc này và tin những giá trị ấy sẽ đồng hành trên suốt con đường diễn xuất của mình.

Bạn từng chia sẻ không muốn lặp lại chính mình trong điện ảnh. Vậy điều gì ở vai Hạnh cho bạn cơ hội trở thành một Juliet rất khác?
Ngọc luôn tìm ra bản sắc độc nhất của từng nhân vật, không chỉ hoàn cảnh, tính cách mà cả chi tiết nhỏ như ánh mắt, cách đứng dáng ngồi. Nhiều người gặp ngoài đời không nhận ra Ngọc từng là Hậu trong Tro Tàn Rực Rỡ, điều này khiến Ngọc vui và tự hào. Vai Hạnh đặc biệt vì phải tạo sự liền mạch với nhân vật do nghệ sĩ Hồng Đào đảm nhận. Ngọc chú tâm quan sát ánh mắt, cử chỉ của cô Hồng Đào để tạo nên một con người duy nhất với đời sống nội tâm trọn vẹn.
Từ vai Hậu trong Tro Tàn Rực Rỡ đến Hạnh trong Mang Mẹ Đi Bỏ, bạn thấy mình đang trưởng thành ra sao trong lựa chọn vai diễn và cả trong cách sống?
Hậu và Hạnh là hai cột mốc đặc biệt trong hành trình của Ngọc. Hậu là lần đầu Ngọc chạm giấc mơ điện ảnh, đó là một cô gái yêu thầm lặng, dạy Ngọc về hy sinh cao thượng và tình yêu vô điều kiện. Hạnh là vai diễn đưa Ngọc quay lại điện ảnh sau quá trình du học, khiến tình yêu phim ảnh trong Ngọc bùng cháy trở lại. Cả hai đều là phụ nữ Việt đầy bản lĩnh, hết lòng vì người mình yêu. Qua hai vai này, Ngọc học cách yêu thương, kiên cường và sống thật với chính mình.

Là diễn viên trẻ, bạn nghĩ thế nào về xu hướng điện ảnh xuyên biên giới?
Ngọc cùng nhiều bạn trẻ Việt đã lớn lên với phim Thái, Hàn, Trung Quốc… và đã học cách kể chuyện cũng như xây dựng nhân vật từ các bộ phim ấy. Việc hợp tác với các quốc gia khác để sản xuất những bộ phim vừa mang bản sắc Việt vừa hòa quyện văn hóa nước bạn là ý tưởng tuyệt vời. Khán giả Việt ngày nay đã sẵn sàng đón nhận sự giao thoa và muốn thấy hình ảnh Việt Nam hiện diện trong câu chuyện quốc tế. Những dự án này làm giàu trải nghiệm điện ảnh, quảng bá văn hóa ra thế giới và giúp kể câu chuyện Việt Nam theo cách mới mẻ.
Xem thêm
•[Review phim] “Mang Mẹ Đi Bỏ”: Tình yêu không đòi hỏi hồi đáp, chỉ cần đủ bao dung
•‘Tro Tàn Rực Rỡ’ và dàn diễn viên bảo chứng chất lượng đáng mong chờ
•Jung Il Woo: Chàng tài tử kể chuyện bằng trái tim
Bạn nghĩ mình đang ở giai đoạn nào trong hành trình làm nghề? Vẫn là người đi tìm vai diễn phù hợp, hay đã bắt đầu biết mình muốn kể loại câu chuyện nào?
Ngọc đã từng lựa chọn một con đường sự nghiệp rất khác, nhưng cuối cùng vẫn quyết định quay lại nghiệp diễn với Mang Mẹ Đi Bỏ. Từ khi theo đuổi đam mê này vào năm 12 tuổi đến khi trở thành du học sinh, Ngọc vẫn nuôi dưỡng khát khao diễn xuất song song với việc học. Ngọc không muốn đóng khung bản thân và mong muốn thử sức tất cả thể loại, từ hài, hành động đến kinh dị, để khám phá giới hạn của bản thân và chạm đến nhiều khán giả hơn.

Bạn mong khán giả sẽ nhìn thấy điều gì ở Juliet Bảo Ngọc sau Mang Mẹ Đi Bỏ?
Ngọc mong khán giả thấy rằng dù còn là gương mặt mới, diễn viên Juliet Bảo Ngọc luôn nỗ lực sống trọn vẹn với từng nhân vật. Việc nhận các vai có chiều sâu, nhiều tầng cảm xúc vượt tuổi đời giúp Ngọc trưởng thành hơn. Khi làm việc cùng diễn viên gạo cội, Ngọc vừa học hỏi kinh nghiệm từ họ, vừa cố gắng giữ màu sắc riêng, truyền tải chiều sâu cảm xúc chân thật. Ngọc hy vọng được đón nhận trong điện ảnh, đồng thời cũng mong mọi người dõi theo con đường bảo tồn thiên nhiên – niềm đam mê lớn khác mà Ngọc vẫn đang kiên trì theo đuổi.
Cảm ơn Juliet Bảo Ngọc đã dành thời gian cho ELLE Việt Nam.
Nhóm thực hiện
Giám đốc sáng tạo: IO
Chỉ đạo nghệ thuật: Chi Lemon
Nhiếp ảnh: Kyanh Tran
Trợ lý Nhiếp ảnh: Huy Trần
Bài: Taylor Pham
Trang điểm: Tùng Châu Trần
Ánh sáng: Phát Đặng, Anh Nhựt, Shin
Quay phim: Diệp Đại Duy
Sản xuất: Giang Thảo, Trợ lý sản xuất: Huỳnh Hải Đăng, Tuấn Sang
Stylist: Trần Công Lịnh, Stylist của Jung Il Woo: Nfs Gallery @Nofakeshit_Gallery, Làm tóc Jung Il Woo Taehyun/Eojin @Mizangwon By Taehyun
Trang phục: HUONG.BOUTIQUE, BESTILL.SAIGON, MOLLYNISTA