Chiến thắng vang dội tại Liên hoan phim Venice tối 6/9 vừa qua với vai diễn Mỹ Vân trong Mặt Trời Treo Giữa Bầu Trời (The Sun Rises On Us All) đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của Tân Chỉ Lôi. Thành tích này không chỉ giúp tên tuổi nữ diễn viên vươn tầm quốc tế, mà còn mang về niềm tự hào cho điện ảnh Hoa ngữ nói riêng và châu Á nói chung.
Trước khi chạm đến đỉnh cao tại Venice, người đẹp 8x đã bền bỉ khẳng định thực lực qua những vai diễn lớn nhỏ ở cả mảng điện ảnh lẫn truyền hình. Dưới đây là 8 bộ phim tiêu biểu, góp phần làm nên tên tuổi của tân “Ảnh hậu Venice”.
DIễn viên Tân chỉ lôi là ai?
Tân Chỉ Lôi sinh ngày 8/4/1986 trong một gia đình nghèo ở vùng nông thôn tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc và được xem là “đóa hoa nở muộn” của ngành giải trí Hoa ngữ. Là chị cả trong nhà, từ nhỏ cô đã thay bố mẹ chăm sóc các em khi họ đi làm ăn xa. Sau khi tốt nghiệp trung học, Tân Chỉ Lôi trúng tuyển vào chuyên ngành thiết kế thời trang của một trường đại học. Biến cố bất ngờ ập đến khi bố cô không may bị liệt do tai nạn, khiến gia đình vốn khó khăn lại càng chật vật hơn. Cô sinh viên khi ấy phải vừa học vừa làm nhiều công việc bán thời gian để trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình.
Năm 2007, Tân Chỉ Lôi tình cờ được một công ty phát hiện và bắt đầu bước chân vào giới giải trí. Thế nhưng, do nguồn lực công ty hạn chế nên cô chỉ nhận được những vai quần chúng trong nhiều năm, thậm chí có lúc đã được chọn vào đoàn phim nhưng sau đó lại bị loại. Nàng Ảnh hậu từng thẳng thắn thừa nhận từng chán nản đến mức nằm khóc ngoài đường và muốn từ bỏ ước mơ diễn xuất. Dẫu vậy, cô vẫn kiên định với con đường mình đã chọn, chăm chỉ tham gia các lớp đào tạo tại Học viện Hý kịch Trung ương để trau dồi kỹ năng. Năm 2011, cô có vai diễn nhỏ đầu tay trong bộ phim Họa Bì bản truyền hình.

Từ sau màn ra mắt chính thức, Tân Chỉ Lôi lần lượt góp mặt trong nhiều tác phẩm điện ảnh lẫn truyền hình như Ngụy Tình (2012), Bút Tiên 2 (2013), Hoa Tư Dẫn: Tuyệt Ái Chi Thành (2015), Trường Giang Đồ (2016)… Trong đó, Trường Giang Đồ được xem là bước ngoặt quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp của nữ diễn viên. Bộ phim không chỉ thắng lớn ở quê nhà với giải thưởng Phim điện ảnh xuất sắc nhất tại giải Kim Mã lần thứ 53, mà còn góp mặt trong danh sách tranh giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 66. Nhưng mãi đến năm 2018, tên tuổi cô mới thực sự bùng nổ nhờ vai diễn Thục Gia Hoàng quý phi Kim Ngọc Nghiên trong Như Ý Truyện. Người đẹp 8x chinh phục khán giả bằng lối diễn xuất tinh tế, khắc họa trọn vẹn hình tượng một quý phi kiêu sa, sắc sảo và đầy toan tính chốn hậu cung.
Thừa thắng xông lên, Tân Chỉ Lôi tiếp tục khẳng định tinh thần kính nghiệp và bản lĩnh diễn xuất qua nhiều vai chính lẫn phụ trong các dự án đa dạng thể loại. Đặc biệt, năm 2023, nữ diễn viên gây tiếng vang khi vào vai Lý Lý trong Phồn Hoa – bộ phim truyền hình đầu tiên của đạo diễn lừng danh Vương Gia Vệ. Với màn trở lại này, cô khiến khán giả say đắm với hình ảnh người phụ nữ Thượng Hải quý phái, kiêu kỳ, được truyền thông ca ngợi là “bông mẫu đơn thời thượng của Phồn Hoa”.
Tối ngày 6/9 vừa qua, Tân Chỉ Lôi đã làm nên lịch sử khi được vinh danh là Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice lần thứ 82 nhờ màn thể hiện trong Mặt Trời Treo Giữa Bầu Trời (The Sun Rises On Us All). Cô trở thành nữ diễn viên Trung Quốc thứ ba chinh phục danh hiệu này, sau Củng Lợi với Thu Cúc Đi Kiện (1992) và Diệp Đức Nhàn với Đào Tỷ (2011). Chiến thắng vang dội này được giới truyền thông đánh giá đã mở ra một cục diện mới cho giới giải trí, đồng thời là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của “đóa hoa nở muộn” sau hơn một thập kỷ hoạt động nghệ thuật.

8 bộ phim nổi bật làm nên tên tuổi của Tân Chỉ Lôi
1. Trường Giang Đồ (2016)
Trường Giang Đồ thuộc thể loại chính kịch, do đạo diễn Dương Siêu cầm trịch và Tần Hạo, Tân Chỉ Lôi đóng chính. Phim nhận nhiều lời khen có cánh từ giới phê bình, giành giải Phim điện ảnh xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 53 và vinh dự góp mặt trong danh sách tranh giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 66. Với Tân Chỉ Lôi, đây còn là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất của cô, đánh dấu bước chuyển mình sau nhiều năm miệt mài tìm kiếm cơ hội.

Được dệt nên từ những thước phim huyền ảo, siêu thực và nhuốm màu bi cảm, Trường Giang Đồ theo chân thuyền trưởng Cao Xuân (Tần Hạo) trên hành trình điều khiển con tàu chở hàng ngược dòng Trường Giang. Trên chặng đường ấy, anh liên tục gặp gỡ những người phụ nữ ở các bến cảng khác nhau, nhưng rồi dần nhận ra tất cả họ dường như chỉ là một người: An Lộ (Tân Chỉ Lôi). Đặc biệt, sau mỗi lần tao ngộ, An Lộ lại trẻ hơn, khiến Cao Xuân bắt đầu hoài nghi: liệu nàng là một sinh thể siêu nhiên, hay anh đang du hành không chỉ trong không gian mà còn xuyên qua cả dòng chảy thời gian?

2. Như Ý Truyện (2018)
Chuyển thể từ bộ tiểu thuyết chương hồi Hậu Cung Như Ý Truyện của tác giả Lưu Liễm Tử, Như Ý Truyện là một trong những dự án cổ trang cung đấu đình đám nhất năm 2018. Tác phẩm được đầu tư hơn 600 triệu NDT và do chính đội ngũ từng làm nên thành công của Hậu Cung Chân Hoàn Truyện (2011) tham gia sản xuất. Hơn nữa, phim còn quy tụ nhiều tên tuổi lớn của làng giải trí Hoa ngữ như Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa, Ô Quân Mai, Trương Quân Ninh, Đổng Khiết…

Như Ý Truyện lấy bối cảnh triều đại nhà Thanh, xoay quanh cuộc đời Kế Hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp Như Ý (Châu Tấn) cùng mối tình nhiều thăng trầm giữa nàng và Càn Long đế (Hoắc Kiến Hoa). Đồng thời, bộ phim cũng khắc họa những âm mưu, toan tính và tranh đấu khắc nghiệt chốn hậu cung. Trong đó, nhân vật đáng gờm bậc nhất là Thục Gia Hoàng quý phi Kim Ngọc Nghiên (Tân Chỉ Lôi) – vị quý phi mưu mô và mang nhiều dã tâm thâm độc.
Với vai phản diện này trong Như Ý Truyện, Tân Chỉ Lôi gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ thần thái sắc sảo và diễn xuất thuyết phục. Nhân vật Gia phi của cô nhanh chóng trở thành một trong những nhân vật được yêu thích nhất, góp phần đưa tên tuổi người đẹp vươn lên hàng ngũ những nữ diễn viên thực lực của màn ảnh xứ Trung.

3. Ma Thổi Đèn: Nộ Tinh Tương Tây (2019)

Ma Thổi Đèn do tác giả Thiên Hạ Bá Xướng chấp bút, là bộ tiểu thuyết nhiều tập nổi tiếng từng tạo nên cơn sốt tại Trung Quốc khi lần đầu được đăng tải trên internet vào năm 2006. Nhờ sức hút ấy, các phần truyện của tác phẩm cũng lần lượt được đưa lên màn ảnh và gặt hái thành công vang dội, tiêu biểu có Tầm Long Quyết (2015), Tinh Tuyệt Cổ Thành (2016), Nộ Tinh Tương Tây (2019), Mộ Hoàng Bì Tử (2021)… Trong đó, Nộ Tinh Tương Tây là phần phim thứ 7, do Phi Chấn Tường đạo diễn và Phan Việt Minh, Cao Vỹ Quang, Tân Chỉ Lôi tham gia đóng chính.
Bối cảnh phim diễn ra vào thời Trung Hoa Dân Quốc, xoay quanh Trần Ngọc Lâu (Phan Việt Minh), Gà Gô (Cao Vỹ Quang) và Hồng Cô Nương (Tân Chỉ Lôi). Nghe lời tương truyền rằng trong mộ Bình Sơn có cương thi từ thời nhà Nguyên, ba người quyết tâm bước vào hành trình trộm mộ đầy cam go để khám phá bí ẩn ngôi mộ cổ.

Xem thêm
•Hậu cung Như Ý truyện: Hôn nhân nơi cung cấm có “như ý”?
•Phồn Hoa: Tơ duyên một khắc vạn ngày mơ
•[Review phim] “Upstream”: Chân dung tầng lớp lao động thành thị đầy cảm xúc
4. Phồn Hoa (2023)
Phồn Hoa đánh dấu sự trở lại sau một thập kỷ của Vương Gia Vệ kể từ Nhất Đại Tông Sư (2013), đồng thời cũng là bộ phim truyền hình đầu tay của vị đạo diễn tài ba. Phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Kim Vũ Trừng, kể về hành trình từ tay trắng vươn lên thành thương nhân ưu tú của A Bảo (Hồ Ca) và mối quan hệ phức tạp của anh với bốn người phụ nữ: Tuyết Chi (Đỗ Quyên), Uông Minh Châu (Đường Yên), Linh Tử (Mã Y Lợi) và Lý Lý (Tân Chỉ Lôi).

Dưới ống kính đầy tính nghệ thuật của Vương Gia Vệ, Phồn Hoa mang đến những khung hình mãn nhãn về Thượng Hải hoa lệ nhưng cũng đầy biến động vào những năm 1990. Bộ phim được giới chuyên môn và công chúng đánh giá cao nhờ kịch bản hấp dẫn, tạo hình chỉn chu và diễn xuất chắc tay của các diễn viên. Đặc biệt, Tân Chỉ Lôi đã để lại nhiều dấu ấn với vai bà chủ nhà hàng Lý Lý lạnh lùng, kiêu sa, mang trong mình quá khứ bí ẩn và nội tâm thâm trầm khó đoán. Sau thành công này, cô không chỉ tiếp tục khẳng định vị thế là một diễn viên thực lực mà còn khiến công chúng phải nhìn nhận lại vẻ đẹp cuốn hút, không theo bất kỳ khuôn mẫu quen thuộc nào của mình.

5. Tâm Sự Của Kiều Nghiên (2024)
Năm 2024, Tân Chỉ Lôi nên duyên chị em cùng Triệu Lệ Dĩnh trong tác phẩm điện ảnh Tâm Sự Của Kiều Nghiên. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Đại Kiều Tiểu Kiều của Trương Duyệt Nhiên, kể về cuộc đời của Kiều Nghiên (Triệu Lệ Dĩnh) – cô gái lớn lên ở một thị trấn nhỏ ở vùng biên giới Vân Nam. Sau nhiều năm nỗ lực, cô trở thành minh tinh hạng A nhưng lại luôn sống trong áp lực khi phải che giấu nhiều bí mật về thân phận gia đình. Mọi chuyện trở nên căng thẳng khi người chị gái thất lạc nhiều năm (Tân Chỉ Lôi) bất ngờ xuất hiện. Sự trở lại ấy vừa khơi dậy ký ức cũ, vừa đe dọa phơi bày sự thật mà Kiều Nghiên ra sức chôn giấu.

Với Tâm Sự Của Kiều Nghiên, cả Triệu Lệ Dĩnh và Tân Chỉ Lôi đều nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ diễn xuất ấn tượng, khắc họa tốt nội tâm phức tạp của nhân vật. Nếu Triệu Lệ Dĩnh gần như hóa thân hoàn toàn vào Kiều Nghiên, thì Tân Chỉ Lôi cũng thành công dựng nên chân dung người chị gái – một phụ nữ mang thai bị cuộc đời xô đẩy đến tuyệt vọng, vừa đáng thương lại vừa mang trong mình những góc khuất ích kỷ khó lường.

6. Ngược Dòng Cuộc Đời (2024)
Ra mắt năm 2024, Ngược Dòng Cuộc Đời do Từ Tranh đạo diễn kiêm diễn viên chính đã tạo nên nhiều tranh luận trong cộng đồng yêu phim Hoa ngữ. Song, bộ phim vẫn được đánh giá cao nhờ khắc họa khá chân thực bối cảnh Trung Quốc hậu đại dịch, khi hàng triệu lao động rơi vào khủng hoảng việc làm và buộc phải chuyển sang nghề tự do để mưu sinh. Nội dung phim xoay quanh Cao Chí Lũy (Từ Tranh) – lập trình viên cao cấp bất ngờ rơi vào khủng hoảng tuổi trung niên với loạt biến cố: thất nghiệp, nợ nần chồng chất, gánh nặng gia đình và căn bệnh tiểu đường. Không thể tìm được công việc mới trong ngành công nghệ, anh buộc phải trở thành shipper giao đồ ăn. Từ đây, phim mở ra bức tranh sống động về cuộc sống khắc nghiệt của tầng lớp lao động trong nền kinh tế hợp đồng ngắn hạn đang bùng nổ ở Trung Quốc thời kỳ hậu COVID-19.

Trong phim, Tân Chỉ Lôi đảm nhận vai Tiểu Ni – vợ của Cao Chí Lũy. Khác hẳn với dáng vẻ sang trọng, quyến rũ thường thấy, nữ diễn viên đã có màn lột xác ấn tượng khi hóa thân thành bà nội trợ giản dị, luôn “đầu tắt mặt tối” vì tổ ấm của mình. Sau khi chồng mất việc, cô vừa trở thành điểm tựa tinh thần cho anh, vừa gánh vác thêm sinh kế bằng nghề dạy trống và làm nail. Với vai diễn này, Tân Chỉ Lôi một lần nữa ghi điểm nhờ lối diễn xuất tự nhiên và ánh mắt giàu biểu cảm, khiến người xem dễ dàng đồng cảm với nỗi lòng của một người phụ nữ chịu thương chịu khó.

7. Cô Chiến Mê Thành (2024)
Lấy bối cảnh thời kỳ Dân quốc, Cô Chiến Mê Thành xoay quanh Âu Hiếu An (Hoàng Cảnh Du) – một đặc công ưu tú mất đi bốn năm ký ức sau khi bị thương trong lúc làm nhiệm vụ. Anh được Đàm Mặc Khanh (Tân Chỉ Lôi) cứu thoát, từ đó cả hai cùng sát cánh trong hành trình ngăn chặn âm mưu vận chuyển bom độc vào Trung Quốc của quân Nhật.

Dù không tạo nhiều tiếng vang tại Việt Nam, tác phẩm vẫn gặt hái thành tích khá ấn tượng tại quê nhà. Bộ phim từng nhiều lần góp mặt trong top phim truyền hình giờ vàng chiếu trên các đài vệ tinh, đồng thời giữ thứ hạng cao trên bảng xếp hạng phim chiếu mạng của Vlinkage. Thành tích này càng đáng ngưỡng mộ hơn khi phim hầu như không được quảng bá rầm rộ và còn phát hành trực tuyến trước khi lên sóng truyền hình.

8. Mặt Trời Treo Giữa Bầu Trời (2025)

Mặt Trời Treo Giữa Bầu Trời, hay Nhật Quải Trung Thiên, là bộ phim mới nhất của đạo diễn tài năng Thái Thượng Quân. Tựa phim lấy cảm hứng từ lời ca trong một vở kịch thời Minh, ẩn dụ hành trình lứa đôi sau khi trải qua kiếp nạn sẽ gạt bỏ hiềm khích để cuối cùng tìm thấy sự viên mãn. Chuyện phim Mặt Trời Treo Giữa Bầu Trời kể về cuộc tái ngộ sau bảy năm xa cách giữa Mỹ Vân (Tân Chỉ Lôi) và mối tình đầu Bảo Thụ (Trương Tụng Văn). Lần gặp gỡ này diễn ra trong bối cảnh éo le: Mỹ Vân đang mang thai, còn Bảo Thụ vừa mãn hạn tù và mang trong mình căn bệnh ung thư. Từ đó, phim khơi dậy những xung đột, khát vọng tha thứ và sự mong manh của tình yêu. Ngoài ra, tác phẩm cũng phác họa bức tranh đô thị Trung Quốc đương đại, nơi con người dễ trở nên lạc lõng giữa đám đông hối hả, còn những mối quan hệ tưởng chừng bền chặt cũng có thể tan vỡ và để lại khoảng trống khó lấp đầy.

Bên cạnh nội dung giàu chiều sâu và những thước phim đậm tính nghệ thuật, điểm nhấn của Mặt Trời Treo Giữa Bầu Trời còn đến từ màn thể hiện thuyết phục của Tân Chỉ Lôi. Ngay cả trong những phân cảnh không lời thoại, cô vẫn làm chủ ống kính, truyền tải trọn vẹn cảm xúc và nội tâm nhân vật qua ánh mắt cùng từng nét biểu cảm. Vai diễn này đã giúp Tân Chỉ Lôi giành chiến thắng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 82 với danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc – dấu mốc quan trọng khẳng định tài năng diễn xuất và năng lực biến hóa đa dạng của cô, đồng thời đưa tên tuổi người đẹp Hoa ngữ vươn lên hàng ngũ minh tinh quốc tế.
Nhóm thực hiện
Bài: Khiết Minh