ELLE tháng 9/2020 – The Fashion Issue

Đăng ngày:

Tạp chí Phái đẹp ELLE vẫn có niềm tin mãnh liệt rằng ngành thời trang vốn kiên cường và sáng tạo sẽ luôn tìm thấy những giải pháp thích đáng để bật dậy sau khủng hoảng, mạnh mẽ và thú vị hơn.

Khi các tuần lễ thời trang diễn ra, tôi thường tạo một note trong điện thoại, để ghi lại những BST tôi thích, những điều khiến tôi ấn tượng, hay chi tiết cần ghi nhớ về mùa thời trang đó. Có lẽ Tuần lễ thời trang Thu – Đông 2020 diễn ra vào đầu năm 2020 là khoảng thời gian lạ lùng, khó khăn và đáng nhớ nhất. Không lâu sau khi các show diễn ở Milan bắt đầu, tin tức về virus Covid-19 lan đến Ý, sau đó là Paris – Pháp. Các khách mời đến tham dự show diễn trong tâm thế lo lắng, các buyer và báo chí từ châu Á gần như vắng mặt. Nhà mốt Giorgio Armani đã chủ động “mời” khách đừng đến show diễn của mình, và thay vào đó phát livestream buổi trình diễn bằng điện thoại trên sân khấu không có khách mời.

Những gì diễn ra sau đó lại càng nhanh hơn, và nghiêm trọng hơn. Thời trang, cũng như tất cả những ngành nghề khác, đều bị ảnh hưởng và tổn thất nặng nề. Theo dự đoán, những tổn thất này sẽ còn tiếp tục kéo dài đến tận năm 2021.

Nhưng nếu nhìn ở khía cạnh tích cực, đại dịch xảy ra đã khiến ngành thời trang phải tạm giảm tốc độ để nhìn lại những gì mình đã và đang làm, đánh giá lại những gì quan trọng cần tiếp tục trong khả năng của mình và những gì cần thay đổi ngay lập tức. Một số thương hiệu đã phải quyết định đóng cửa hàng, tạm ngưng sản xuất mẫu samples cho mùa tiếp theo, giới hạn số lượng mẫu mới trong các BST sau đó. Một số khác đẩy mạnh việc tận dụng nguồn chất liệu từ các BST cũ, thúc đẩy phát triển kênh online… Khi bắt buộc phải hạn chế tụ tập đám đông, các thương hiệu càng trở nên sáng tạo trong cách thức kết nối với khách hàng và cộng đồng của mình. Những thương hiệu đại thụ thuộc các tập đoàn lớn lại chọn cách nhanh chóng quay trở về với hình thức show diễn như trước đây, với lượng khách tham dự có hạn, vì họ tin rằng đây là một hoạt động quan trọng và cần thiết.

Quay trở lại những dòng note trong phone của tôi, dĩ nhiên không thể không kể đến những show diễn ấn tượng tại 4 kinh đô thời trang. Ở New York là Marc Jacobs, Carolina Herrera, Rodarte… Ở London là Richard Quinn, Simone Rocha, J.W. Anderson… Ở Milan có Moncler, Prada, Bottega Veneta và ở Paris không thể không chờ đợi Dries Van Noten, Loewe, Marine Serre, Alexander McQueen…

Tôi còn có một ghi chép về rất nhiều BST được thiết kế lược giản, rất thiết thực và dễ kết nối với đa số phụ nữ. Không còn thấy nhiều thiết kế để thu hút và “câu view” trên mạng xã hội, từ Alberta Ferretti đến Max Mara, Prada và Bottega Veneta đều quay trở về những tông màu nguyên bản, tập trung vào chất lượng, độ bền bỉ theo thời gian, dễ dàng ứng dụng vào đời thường… Dù có thể đã không lường trước được những gì sẽ xảy ra, đó quả thật là những gợi ý thời trang phù hợp khi cả thế giới vẫn chưa kịp hoàn hồn trước sự tấn công của Covid-19. Khi du lịch, hội hè vẫn phải hạn chế, đó chính là những giá trị bất biến để bạn xây dựng và củng cố tủ đồ của mình cho mùa mới.

Cuối cùng, dù sao đi nữa, Tạp chí Phái đẹp ELLE vẫn có niềm tin mãnh liệt rằng ngành thời trang vốn kiên cường và sáng tạo sẽ luôn tìm thấy những giải pháp thích đáng để bật dậy sau khủng hoảng, mạnh mẽ và thú vị hơn.

Tạp chí Phái đẹp ELLE số báo thời trang

Liên Chi

Thư ký tòa soạn

www.elle.vn

www.facebook.com/ELLEVietnam

Instagram: @ellevietnam

Bạn đọc có thể đặt Tạp chí Phái đẹp ELLE dài hạn tại đây

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more