Tại Expo 2025 Osaka, Women’s Pavilion là một sáng kiến hợp tác giữa Cartier và chính phủ Nhật Bản, hiện diện như một biểu tượng đầy sức nặng về tầm nhìn, quy mô và ảnh hưởng toàn cầu. Đây là lần thứ hai Cartier thực hiện dự án này, nối tiếp thành công tại Expo 2020 Dubai. Tại Osaka, Nhật Bản, không gian triển lãm được mở rộng cả về kiến trúc lẫn tư tưởng, trở thành điểm hội tụ của nghệ thuật, công nghệ, đối thoại xã hội và những giấc mơ mang tính khai phóng cho tương lai. Được thiết kế bởi KTS Nhật Bản Yuko Nagayama với mặt dựng lấy cảm hứng từ nghệ thuật gỗ truyền thống Kumiko, Women’s Pavilion là sự hòa quyện tinh tế giữa di sản và hiện đại, giữa bền vững và đổi mới.
Đó là sân khấu nơi những người phụ nữ – từ nhà sáng lập doanh nghiệp xã hội, nhà làm phim, nhà giáo dục, NTK đến các nhà hoạt động vì môi trường – cùng nhau lan tỏa tiếng nói, chia sẻ giải pháp và truyền cảm hứng cho một thế hệ tiếp nối.
Từ tầng trệt với các triển lãm nghệ thuật tương tác đến tầng hai là nơi diễn ra các buổi đối thoại xoay quanh sáu chủ đề lớn như Giáo dục, Công nghệ, Văn hóa, Thiên nhiên và Danh tính, Women’s Pavilion không chỉ là nơi tôn vinh thành tựu mà còn mở ra diễn đàn kiến tạo tương lai.
ELLE Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng bà Wingee Sin – Giám đốc toàn cầu chương trình Cartier Women’s Initiative – về hành trình lan tỏa sức mạnh nữ giới tại Women’s Pavilion và cam kết của thương hiệu trong sứ mệnh vinh danh phụ nữ.
BÀI LIÊN QUAN
Ý tưởng đồng hành cùng Women’s Pavilion tại Expo 2025 Osaka kết nối như thế nào với sứ mệnh của Cartier Women’s Initiative (CWI)?
Women’s Pavilion tại Expo 2025 Osaka được kiến tạo để tôn vinh những người phụ nữ đến từ mọi vùng địa lý, các thế hệ khác nhau, những người đã góp phần thay đổi tích cực cho xã hội và cộng đồng. Đó cũng chính là sứ mệnh xuyên suốt của Cartier Women’s Initiative trong gần hai mươi năm qua: hỗ trợ và vinh danh các doanh nghiệp do phụ nữ sáng lập và vận hành, hướng đến tác động tích cực cho xã hội và môi trường.
Trong gần hai thập kỷ, chúng tôi đã nhận được hồ sơ từ hàng ngàn phụ nữ, có các bạn trẻ chỉ mới 18 tuổi đến những nữ doanh nhân ngoài 60 tuổi. Họ mang đến những ý tưởng khởi nghiệp xuất phát từ trải nghiệm cá nhân, từ phòng thí nghiệm ở trường đại học hay những vấn đề cấp thiết trong cộng đồng họ đang sống. Họ hành động vì tin rằng doanh nghiệp của mình có thể góp phần giải đáp những thách thức ở quy mô lớn.
Chính vì vậy, khi bước vào Women’s Pavilion, tôi hy vọng khách tham quan sẽ được chạm đến cảm xúc, được truyền cảm hứng từ nhiều hình mẫu là những phụ nữ đã dũng cảm dấn thân để hiện thực hóa giấc mơ làm nên điều tốt đẹp cho cuộc sống. Đó cũng là mục tiêu mà CWI hướng đến: lan tỏa sức mạnh của nữ giới thông qua những câu chuyện thực sự chạm đến trái tim.
Bà mong muốn không gian và thông điệp từ đây sẽ kết nối với khách tham quan và những người chiêm ngưỡng từ xa như thế nào?
Women’s Pavilion không chỉ là một không gian vật lý mà là một trải nghiệm đong đầy cảm xúc. Tôi hy vọng những ai bước vào nơi này sẽ cảm nhận được một làn sóng cảm xúc, từ sự xúc động, khích lệ đến cảm giác thôi thúc phải hành động.
Những câu chuyện được kể bên trong pavilion là những người phụ nữ đã và đang mang đến những thay đổi quan trọng trên khắp thế giới. Họ tin vào sức mạnh từ tầm nhìn và dám theo đuổi giấc mơ của mình. Họ là các nữ doanh nhân từng được vinh danh của CWI và cả những phụ nữ làm việc trong lĩnh vực thể thao, ẩm thực, công nghệ… Họ biết rằng thay đổi là điều hoàn toàn khả thi.
Có câu nói rằng “We cannot be who we cannot see” – nếu không nhìn thấy tận mắt những minh chứng, chúng ta sẽ không dám tin mình cũng có thể làm được. Chúng tôi mong muốn Women’s Pavilion sẽ là nền tảng để kể những câu chuyện ấy.
Việt Nam từng có đại diện lọt vào vòng chung kết CWI những năm trước. Điều gì khiến bà ấn tượng với các doanh nhân nữ đến từ Việt Nam và Đông Nam Á?
Tôi có cơ hội gặp gỡ Marina Tran-Vu – đại diện đến từ Việt Nam – và rất ấn tượng với cam kết của cô ấy trong việc giảm thiểu rác thải nhựa thông qua thương hiệu bền vững Equo. Trước đó, chúng tôi cũng từng có một ứng viên khác là Kelly Nguyễn, một dược sĩ người Mỹ gốc Việt với kinh nghiệm quản lý nhà thuốc và thử nghiệm blockchain, đã sáng lập một công ty health-tech giúp nhận biết và chống thuốc giả.
Tôi nhận thấy một điểm chung ở họ và nhiều nữ doanh nhân đến từ các nước đang phát triển là họ đều tận mắt chứng kiến hoặc trải qua những vấn đề đang hiện hữu trong cuộc sống và xã hội. Chính điều đó tạo ra động lực để họ quyết tâm hành động. Họ không chỉ xây dựng doanh nghiệp mà còn tìm ra giải pháp mang đến thay đổi tích cực cho xã hội.
Đó chính là những giá trị mà CWI tìm kiếm: sử dụng tri thức và kinh nghiệm để phục vụ cộng đồng. Đây cũng là những ví dụ tuyệt vời cho thấy nếu bạn có đủ can đảm để theo đuổi ước mơ, bạn sẽ được ghi nhận.
BÀI LIÊN QUAN
Trong hành trình cùng CWI, bà có nhận thấy những khác biệt giữa những người phụ nữ đến từ nhiều nền văn hóa, độ tuổi và xuất phát điểm khác nhau không?
Mỗi người khi tham gia đều có hành trình, câu chuyện và trải nghiệm riêng bởi vì CWI hướng đến những tiêu chí ESG (môi trường – xã hội – quản trị doanh nghiệp) rất rộng và đa dạng. Có người chọn mục tiêu là phát triển tuần hoàn, hay tạo việc làm cho phụ nữ, hay giải quyết vấn đề về sức khỏe cộng đồng.
Nhưng có một điểm chung lớn là tất cả dù ở độ tuổi 20 hay 60 đều đang trải qua chặng đường phát triển riêng của người phụ nữ, phải đối diện thử thách chung là tìm ý nghĩa, cân bằng cho công việc và cuộc sống, giữa lý tưởng và thực tế. Dù là kỹ sư, nhà nghiên cứu hay khởi nghiệp trong lĩnh vực thủ công truyền thống, họ đều chia sẻ những trăn trở rất giống nhau: làm sao để vừa làm tốt vai trò cá nhân, vừa tạo ra ảnh hưởng lớn hơn.
Tôi nghĩ giá trị CWI mang đến chính là cộng đồng nơi các nữ doanh nhân, các nhà sáng lập doanh nghiệp có thể học hỏi, chia sẻ, thử nghiệm, và đôi khi là cùng nhau vượt qua thử thách.
CWI sẽ tiếp tục phát triển như thế nào trong tương lai?
Tôi mong CWI có thể tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng và nhân rộng giá trị, bởi thực tế là chúng ta đang chậm chân trên hành trình đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc. Tôi muốn thế giới biết đến nhiều hơn những doanh nghiệp do phụ nữ sáng lập đang tạo nên thay đổi thực sự, từ môi trường đến công bằng xã hội. Tôi cũng hy vọng thế hệ doanh nhân tiếp theo sẽ tin rằng một mô hình kinh doanh bền vững là điều hoàn toàn khả thi, thậm chí là cần thiết hơn bao giờ hết.
BÀI LIÊN QUAN
Theo bà vì sao khởi nghiệp cần đi đôi với trách nhiệm thay đổi?
Tôi hiểu khởi nghiệp vốn đã là một hành trình khó khăn, đặc biệt với phụ nữ. Nhưng nếu chỉ nghĩ đến lợi nhuận, ta sẽ bỏ lỡ cơ hội thực sự tạo ra giá trị dài lâu. Chúng ta không thể nghĩ rằng việc đạt được các mục tiêu ESG là trách nhiệm của chính phủ hay các tổ chức NGO. Các doanh nghiệp cũng phải mở rộng mục tiêu về kinh doanh để đồng thời tìm giải pháp cho các vấn đề hiện hữu trong xã hội.
Chúng ta cần hướng đến những mô hình kinh doanh mới – nơi lợi nhuận và trách nhiệm xã hội không loại trừ lẫn nhau. Vì thế, CWI chú trọng đo lường hiệu quả thay đổi và chúng tôi tin rằng việc đưa ra nhiều ví dụ để chứng minh rằng bạn có thể tìm thấy mô hình kinh doanh thực tế để phát triển và đồng thời góp phần giải quyết những vấn đề của Trái đất.
Lời khuyên của bà dành cho những phụ nữ trẻ đang bắt đầu hành trình khởi nghiệp là gì?
Tôi luôn nhớ đến câu nói của Eleanor Roosevelt: “The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams” (Tương lai thuộc về những ai tin vào vẻ đẹp của những giấc mơ). Tôi nghĩ rằng “vẻ đẹp” ở đây không chỉ là hình thức, mà còn là những giá trị có sức nặng. Hãy đặt niềm tin vào những ước mơ và ý tưởng nhen nhóm của mình. Hãy để mình được thôi thúc bởi những câu hỏi, và dành thời gian để tìm câu trả lời.
Một lời khuyên nữa tôi muốn chia sẻ là hãy yêu vấn đề mà bạn muốn giải quyết, hơn là yêu giải pháp hiện tại của mình. Vì thế giới sẽ thay đổi, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi, và giải pháp hôm nay có thể không còn phù hợp ngày mai. Điều bền vững nhất chính là đam mê và cam kết với vấn đề đó.
Bà đã thay đổi như thế nào để nuôi dưỡng đam mê và theo đuổi công việc của mình?
Tôi nghĩ rằng mình đang ở “chương hai” trong chặng đường sự nghiệp. Mười lăm năm trước, khi làm việc trong lĩnh vực tài chính và đầu tư, tôi đã chứng kiến rất nhiều phụ nữ khởi nghiệp gặp khó khăn trong việc gọi vốn đầu tư. Tôi thấy mình cần làm điều gì đó để thay đổi.
Được đồng hành cùng Cartier Women’s Initiative là một cơ hội quý giá để hỗ trợ những sáng kiến thực sự xứng đáng được lan tỏa, để nhân rộng sự hỗ trợ cho doanh nghiệp và cộng đồng. Tôi cũng mong rằng sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư nữ sẵn sàng huy động nguồn lực cho những ý tưởng có giá trị thực sự. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi có thể góp phần tạo ra ảnh hưởng, chứng kiến sự trưởng thành của nhiều phụ nữ tài năng, và cùng họ viết tiếp một tương lai nhiều hy vọng hơn.
Xem thêm:
Cartier khai mạc LHP Venice lần thứ 81 cùng loạt ngôi sao đẳng cấp
Cartier thắp sáng London: Bữa tiệc nghệ thuật và tinh hoa chế tác tại V&A
Nhóm thực hiện
Bài: Minh Chi
Ảnh: Tổng hợp