Thời trang / Thế giới thời trang

Nhìn lại “mối tình” Chanel – New York qua 3 thời kỳ giám đốc sáng tạo

Sau BST đầu tiên diễn ra vào tháng 10 vừa qua tại Paris, Chanel dưới thời của Matthieu Blazy đang “gương buồm” ra khơi, với chuyến hải trình đầu tiên đã được lên lịch trong nhiều tháng. Điểm đến là New York, một thành phố đặc biệt trên bản đồ cảm hứng Chanel.

Nói một cách hình tượng, Chanel với New York là một mối duyên vượt Đại Tây Dương, mang đến những giao hoà trong thời trang, phong cách. Còn ở góc nhìn lịch sử, văn hoá, Chanel và New York là điểm chạm góp phần tạo nên thời trang đương đại. Đó là quyết định mở rộng thị trường, sự chuyển mình thành thương hiệu toàn cầu cho Chanel. Đó là sự thúc đẩy kỷ nguyên của thời trang ready-to-wear, mà New York, nước Mỹ là nơi khởi nguồn. Mối quan hệ Chanel và New York ảnh hưởng tới thế giới thời trang như thế nào? Chúng ta có thể đối chiếu qua từng thời kỳ các giám đốc sáng tạo của Chanel. 

Hình ảnh biểu tượng kết nối logo Chanel và bản đồ New York, chào đón chuyến trở lại của Matthieu Blazy cho show Métiers d’Art. (Ảnh: Chanel)
Hình ảnh biểu tượng kết nối logo Chanel và bản đồ New York, chào đón chuyến trở lại của Matthieu Blazy cho show Métiers d’Art. (Ảnh: Chanel)

Gabrielle Chanel và New York

Vào năm 1931, Gabrielle Chanel có chuyến đi vượt Đại Tây Dương, đặt chân tới nước Mỹ lần đầu tiên theo lời mời của Nhà sản xuất Samuel Goldwyn để làm việc với Hollywood. Cô đến xứ cờ hoa chỉ 2 năm sau cuộc Đại khủng hoảng (Great Depression) năm 1929, tác động rất mạnh đến thời trang Mỹ. Kinh tế bị ảnh hưởng dẫn đến sự thay đổi trong thời trang. Trang phục tối giản lên ngôi, ưu tiên các chất liệu bền bỉ, kiểu dáng ít lỗi thời. Thời trang Mỹ thời kỳ này vì thế thực tế hơn so với thập niên 1920 phóng khoáng, không còn những chiếc váy flapper hào nhoáng, lấp lánh, tua rua, đính kết… Thay vào đó, trang phục công sở cho phụ nữ được hình thành. Đồ ready-to-wear bắt đầu phát triển nhanh vì chi phí thấp đáng kể so với đồ may đo. Khủng hoảng 1929 về cơ bản đã chuyển thời trang từ xa hoa sang thực dụng, đồng thời đặt nền tảng cho phong cách thanh lịch, tinh tế của Mỹ trong thập niên 1930–1940.

Coco Chanel tại Khách sạn Pierre trong chuyến đi lịch sử năm 1931 đến Mỹ, mở đường cho Chanel trở thành thương hiệu toàn cầu. (Ảnh: Getty Images)
Coco Chanel tại Khách sạn Pierre trong chuyến đi lịch sử năm 1931 đến Mỹ, mở đường cho Chanel trở thành thương hiệu toàn cầu. (Ảnh: Getty Images)

Cuộc Đại khủng hoảng ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội Mỹ nhưng điều thú vị là dù đời sống khó khăn, người dân vẫn đến rạp để tạm quên thực tại. Thời trang trên phim trở thành nguồn cảm hứng chính. Trong khi đó, ở Châu Âu, Chanel đang là biểu tượng hiện đại. Bà là một phụ nữ có tư duy thời trang linh hoạt, rất thực tế, thấu hiểu nhu cầu của phụ nữ nhưng luôn giữ được cốt cách thanh lịch. Hollywood khi đó muốn đưa phong cách sang trọng, hiện đại của Paris lên màn ảnh Mỹ và Garbrielle Chanel là lựa chọn hoàn hảo. Cho dù sau này, hợp tác của Chanel và Hollywood không đạt được kết quả như mong muốn, Chanel vẫn có được nhiều kết nối quan trọng.

Trong dịp làm việc với Hollywood này, Chanel và người bạn thân Misia Sert đã ghé thăm New York. Tại đây, quý cô nước Pháp gây ấn tượng mạnh với giới thượng lưu Manhattan, bà tổ chức trình diễn thời trang và được báo chí Mỹ chú ý. New York trở thành nơi Chanel tìm thấy sự đồng điệu giữa triết lý tối giản hiện đại và nhịp sống đô thị năng động. Chanel nhận ra rằng sự tối giản, form dáng thoải mái mới là tương lai của thời trang. 

Ảnh: Getty Images

Hành trình của Garbrielle Chanel năm 1931 đã trở thành dấu ấn lịch sử cho thương hiệu Chanel. Đây có thể coi là lần đầu Chanel “bước ra thế giới” đúng nghĩa. Coco Chanel nổi tiếng ở Paris, nhưng Mỹ là thị trường rộng lớn hơn nhiều. Chuyến đi giúp mở đường cho Chanel trở thành thương hiệu toàn cầu, không còn là nhà mốt chỉ dành cho Paris. Sau Thế chiến thứ 2, Chanel tiếp tục kết nối với văn hóa Mỹ. Các chiến dịch quảng cáo cho nước hoa No. 5 đã hiện diện trên khắp New York. Và mùi hương Chanel No.5 bùng nổ tại Mỹ. Mỹ trở thành thị trường lớn nhất của No.5 suốt nhiều thập kỷ.

Marilyn Monroe và Chanel No. 5, minh chứng cho việc Mỹ trở thành thị trường lớn nhất của mùi hương này sau Thế chiến thứ 2. (Ảnh: Getty Images)
Marilyn Monroe và Chanel No. 5, minh chứng cho việc Mỹ trở thành thị trường lớn nhất của mùi hương này sau Thế chiến thứ 2. (Ảnh: Getty Images)

Karl Lagerfeld và New York 

Từ thập niên 1980 trở đi, dưới thời Karl Lagerfeld, mối quan hệ Chanel – New York ngày càng sâu rộng. Phải kể đến BST Métiers d’Art 2005 được trình diễn tại chính không gian flagship boutique Chanel ở 57th Street. BST Cruise 2006 tại nhà ga Grand Central với ý tưởng về kỷ nguyên “thời trang du lịch”. Và năm 2018, Karl Lagerfeld đã giới thiệu bộ sưu tập cuối cùng của mình cho Chanel tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Trong bộ sưu tập Métiers d’Art đáng nhớ đó, phong cách Uptown chic và các chi tiết đặc trưng cho văn hoá Ai Cập cổ đại đã khắc sâu vào tâm trí người yêu thời trang. Sau đó, Virginie Viard tiếp tục duy trì sự gắn kết này qua các chiến dịch quảng bá và hoạt động nghệ thuật. Cửa hàng flagship tại New York đã tổ chức các triển lãm, ra mắt sách và chụp ảnh. Bên cạnh đó, chiến dịch quảng bá bộ sưu tập Xuân – Hè 2023 của Chanel đã được quay tại Brooklyn.

Một thiết kế từ BST Métiers d’Art 2005, được trình diễn ngay tại cửa hàng Chanel 57th Street, New York. (Ảnh: Chanel)
Một thiết kế từ BST Métiers d’Art 2005, được trình diễn ngay tại cửa hàng Chanel 57th Street, New York. (Ảnh: Chanel)
Cửa hàng flagship Chanel tại 57th Street, New York, nơi từng tổ chức show Métiers d’Art 2005. (Ảnh: Getty Images)
Cửa hàng flagship Chanel tại 57th Street, New York, nơi từng tổ chức show Métiers d’Art 2005. (Ảnh: Getty Images)

Có thể nói, trong thời kỳ Lagerfeld, Chanel đến New York khi thành phố đang là sân khấu toàn cầu của thời trang: một thị trường bán lẻ xa xỉ phát triển mạnh, xã hội ảnh hưởng bởi văn hoá pop culture và truyền thông thời trang. Đồng thời các viện bảo tàng (đặc biệt là MET) đã chính thức nâng thời trang thành nghệ thuật biểu diễn – một khung cảnh hoàn hảo để Karl Lagerfeld biến các bộ sưu tập của Chanel thành “sự kiện văn hoá” chứ không đơn thuần là trình diễn quần áo.

Matthieu Blazy và New York

Sau đại dịch Covid-19, New York vẫn giữ vị thế là một kinh đô thời trang toàn cầu nhưng có những thay đổi cơ bản. Đại dịch khiến nhiều người nhìn nhận lại giá trị: không chỉ mặc đẹp, mà còn là sống tốt hơn, đề cao tính bền vững hơn, tinh tế hơn. Luxury do đó không chỉ là danh tiếng, mà là giá trị sử dụng, độ bền, tính cá nhân hóa, và sự tinh tế. New York hiện đại hậu Covid chứng kiến sự đổ bộ trở lại của thời trang xa xỉ. Kinh đô thời trang này đã chứng kiến những trào lưu nổi bật gần như “quiet luxury” quét qua để rồi lan toả khắp toàn cầu.

Matthieu Blazy bước vào nhà Chanel trong giai đoạn bước ngoặt và có hành trình đến New York cho bộ sưu tập thứ hai tại nhà mốt. Nhưng trước đó, Matthieu đã sống và làm việc ở thành phố này. Từ 2016 đến 2019, Blazy làm việc cho Calvin Klein, trong đội ngũ do Raf Simons dẫn dắt. Ở đó, anh phụ trách cả womenswear và menswear. Khoảng thời gian ở New York giúp Blazy có trải nghiệm đáng nhớ trong môi trường thời trang Mỹ. Anh đã làm việc trong guồng quay nhanh, đa dạng, tính thương mại ở quy mô lớn, và thấu hiểu thị hiếu của khách hàng Mỹ.

Chanel đã hợp tác với đạo diễn Michel Gondry và các đại sứ Margaret Qualley, A$AP Rocky để tạo ra một phim ngắn về nhịp sống New York, mở màn cho bộ sưu tập Métiers d'Art 2025/26. (Ảnh: Chanel)
Chanel đã hợp tác với đạo diễn Michel Gondry và các đại sứ Margaret Qualley, A$AP Rocky để tạo ra một phim ngắn về nhịp sống New York, mở màn cho bộ sưu tập Métiers d’Art 2025/26. (Ảnh: Chanel)

Vào những ngày cuối năm 2025 này, Matthieu Blazy tiếp nối những bước đi di sản của nhà Chanel như đồng thời trở về với một đoạn đường đáng nhớ của chính mình. Buổi trình diễn Métiers d’Art sắp tới khẳng định New York đã trở thành một phần quan trọng trong di sản Chanel và là nơi chứng kiến một bước tiến của Matthieu. 

Xem thêm:

NHỮNG CHUYẾN DU HÀNH – FASHION FILM 2 – CHANEL Métiers d’Art 2024/25| ELLE Vietnam

NHỮNG CHUYẾN DU HÀNH – CHANEL Métiers d’Art 2024/25 | ELLE Vietnam

Chanel Métiers d’Art: Từ Dakar đến Tokyo và những cuộc gặp gỡ ý nghĩa

Nhóm thực hiện

Bài: Thuỳ Trang

Ảnh: Tổng hợp

BÌNH LUẬN (0)