ELLE Vietnam – Tạp chí Thời trang, Làm đẹp & Phong Cách Sống

Thời trang / Thế giới thời trang

Chaumet – Từ vương miện hoàng gia đến trang sức cho thế hệ mới

Các hình lục giác 6 cạnh bằng kim loại quý và đính kim cương tiếp nối nhau, tạo nên những đường nét đương đại trên cổ tay, ngón tay và quanh cổ. Đó không chỉ là biểu tượng trang sức được các ngôi sao, giới trẻ hay người sành điệu yêu thích. Đó còn là biểu tượng chứa đựng câu chuyện lịch sử của nhà chế tác trang sức 240 tuổi và cam kết hành động vì thiên nhiên.

Bên trong boutique của Chaumet tại thủ đô Hà Nội, ELLE Việt Nam đã có dịp gặp gỡ cùng ông Charles Leung, CEO gốc Á đầu tiên của một trong những thương hiệu trang sức lâu đời nhất của nước Pháp, gắn liền với Hoàng đế Napoleon, những thiết kế vương miệnnữ trang biểu tượng cho tình yêu. Cuộc trò chuyện của chúng tôi xoay quanh niềm cảm hứng từ di sản để tạo nên những thiết kế trang sức đương đại cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Ông Charles Leung làm việc tại Chaumet
Ông Charles Leung làm việc tại Chaumet từ năm 2006 và trở thành CEO của thương hiệu vào năm 2024. (Ảnh: Chaumet)

Câu chuyện của Chaumet bắt đầu vào năm 1780, từ thời Hoàng đế Napoléon và Hoàng hậu Joséphine với những chiếc vương miện và trang sức cao cấp. Chaumet đưa câu chuyện di sản vào đối thoại với thế hệ khách hàng của ngày hôm nay như thế nào?

Chúng tôi không nhất thiết bắt đầu bằng câu chuyện của Napoléon và Joséphine mà thường có cách tiếp cận khác để mở đầu câu chuyện, rồi từ đó quay ngược về quá khứ. Ví dụ, chúng tôi là nhà chế tác huy chương cho Olympic Paris 2024, bạn biết vì sao không? Bởi Chaumet là một thương hiệu quốc bảo của nước Pháp, bởi chúng tôi từng là nhà kim hoàn chính thức cho Hoàng đế Napoléon và Hoàng hậu Joséphine. Rất nhiều khách hàng biết đến Chaumet qua những thiết kế trang sức mới, chiến dịch quảng bá với các ngôi sao, và chúng tôi có thể nói thêm: bạn có biết rằng Chaumet đã tạo ra những món trang sức hình chú ong cho Napoléon và Joséphine hơn 200 năm trước không? Vì ong từng là biểu tượng của hoàng quyền Pháp. Đó là cách chúng tôi kể chuyện. Điều tuyệt vời ở Chaumet là sự nhất quán từ năm 1780 đến nay – bạn có thể bắt đầu khám phá ở bất kỳ điểm nào trong lịch sử, và luôn tìm thấy sự liên kết giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Đó là điều khiến người ta hào hứng và chúng tôi rất tự hào về điều đó.

Thiết kế vương miện và trang sức Joséphine của Chaumet
Thiết kế vương miện và trang sức Joséphine của Chaumet. (Ảnh: Chaumet)

Giá trị cốt lõi của Chaumet xoay quanh thiên nhiên, tình yêu, niềm vui. Gần đây tôi thấy một ngôi sao nhạc pop của Việt Nam đeo trang sức Chaumet trên sân khấu concert. Đó có phải là cách thương hiệu kết nối giữa di sản và văn hóa đương đại, giữa quá khứ và tương lai?

Chúng tôi rất tự hào về di sản với những tác phẩm trang sức không thể sao chép. Nhưng nếu bạn chỉ trưng bày trong viện bảo tàng thì có ích gì? Chúng tôi tin rằng di sản và tay nghề thủ công mà Chaumet gìn giữ cần được nhiều người trên thế giới thưởng thức. Để làm được vậy, chúng tôi phải tìm cách kết nối với thế hệ hiện tại và tương lai. Người sáng lập Chaumet – Marie-Étienne Nitot – đã tự gọi mình là “naturalist jeweler”, nhà kim hoàn của thiên nhiên. Trang sức của chúng tôi miêu tả thiên nhiên một cách chính xác, tái hiện được vẻ đẹp như vốn có, không làm quá lên hay cách điệu quá mức. Chúng tôi tái hiện vẻ đẹp của thiên nhiên một cách trung thực nhất thông qua trang sức. Thiên nhiên là tài sản vô cùng quý giá của chúng ta và đang bị tổn hại nặng nề. Chúng tôi được truyền cảm hứng từ thiên nhiên, nhưng giờ đây, sứ mệnh của chúng tôi còn là hành động vì thiên nhiên. Gần đây nhất, Chaumet đã hợp tác với WWF tại nhiều thị trường, dùng hình tượng ong để nâng cao nhận thức về vẻ đẹp của thiên nhiên. Khách hàng ngày nay rất trân trọng những thương hiệu hành động vì điều tốt đẹp, và họ sẵn lòng đồng hành nếu chia sẻ giá trị với thương hiệu đó.

Vì sao con ong lại là một biểu tượng đặc biệt đại diện cho vẻ đẹp của thiên nhiên? BST Bee de Chaumet đã phát triển thế nào để trở thành biểu tượng đương đại?

Chúng tôi may mắn được chính Napoléon chọn làm nhà kim hoàn của ông, và ông đã chọn loài ong làm biểu tượng của vương triều. Ông nhìn thấy ở loài ong một mô hình xã hội lý tưởng. Trong tổ ong luôn có một thủ lĩnh là ong chúa, và các cá thể còn lại đều được phân công để xây dựng, bảo vệ tổ và thế hệ tiếp theo. Đó là một cấu trúc rất rõ ràng và hợp lý. Chúng không tấn công, không cướp đoạt mà góp phần giúp thiên nhiên sinh sôi.

Tổ ong còn có hình lục giác, và thật thú vị là nước Pháp cũng có hình dáng lục giác. Người Pháp gọi đất nước của họ là “l’Hexagone”. Như bạn thấy, huy chương của Olympic Paris 2024 có tâm điểm hình lục giác, làm bằng kim loại tái chế lấy từ tháp Eiffel. Đó là một hình ảnh vừa đại diện cho nước Pháp, vừa tượng trưng cho tổ ong của Chaumet. Và vì thế, chú ong đã trở thành một phần DNA của Chaumet với BST Bee de Chaumet.

Trước đây, chúng tôi thường tạo hình ong theo phong cách tả thực trên những chiếc trâm cài hay các mẫu trang sức. Sau đó, đặc biệt từ thời kỳ Art Deco, khi hình khối và họa tiết hình học bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, chúng tôi bắt đầu đưa vào thiết kế hình ảnh tổ ong như một mô-típ trên trang sức. Từ năm 2011, chúng tôi quyết định phát triển mô-típ tổ ong thành BST Bee de Chaumet. Chú ong và tổ ong trở thành biểu tượng đẹp, mang tính di sản và cũng nói lên thông điệp bảo vệ thiên nhiên.

BST trang sức Bee de Chaumet
BST trang sức Bee de Chaumet. (Ảnh: Chaumet)

Việt Nam hiện rất quan tâm đến trang sức cao cấp. Chaumet dự định giới thiệu dòng high jewelry tại Việt Nam và khu vực như thế nào?

Tôi tin rằng ngày càng nhiều người trên toàn thế giới quan tâm đến high jewelry, đặc biệt trong vài năm gần đây. Lý do có thể là nhiều khách hàng ở tầng lớp này trước đây chưa từng nghĩ đến trang sức cao cấp, vì lĩnh vực này khá kín đáo, giới hạn số lượng, và ít được biết đến như các sản phẩm xa xỉ khác. Nhưng giờ đây, các thương hiệu thời trang cũng góp phần khiến high jewelry thu hút hơn với câu chuyện chế tác, tay nghề và giá trị văn hóa. Và khi hiểu, người ta sẽ muốn sở hữu. Tôi tin Việt Nam cũng đang đi theo xu hướng đó.

Khi khách hàng đến boutique của Chaumet, chúng tôi sẽ kể về câu chuyện di sản và truyền cảm hứng, để khách hàng đặt câu hỏi: “Đây là gì?”, “Quy trình làm ra sao?”. Từ đó, chúng tôi bắt đầu kể chuyện, rồi giới thiệu những mẫu high jewelry đang có ở Paris, London, Thượng Hải hoặc Tokyo. Sau đó là các buổi hẹn riêng nếu họ thật sự quan tâm.

Ông có lạc quan về sự phát triển của thương hiệu tại Việt Nam không?

Chắc chắn là có. Hà Nội mới chỉ là điểm khởi đầu. Rõ ràng, TP. Hồ Chí Minh sẽ là bước tiếp theo và chúng tôi rất hào hứng với điều đó. Hiện tại là thời điểm hoàn hảo. Chúng tôi nhận thấy rằng hành vi của khách hàng tại đây không khác nhiều so với khách ở Singapore, Kuala Lumpur hay Bangkok. Họ rất hiểu thương hiệu, và những người phụ nữ Việt mà tôi gặp đều rất tinh tế, giống với khách hàng ở các thành phố lớn trong khu vực. Việt Nam còn có dân số trẻ rất lớn, và đó chính là thế mạnh. Đây là một thế hệ tò mò, đầy hy vọng và rất năng động. Điều đó thật lý tưởng cho một thương hiệu trang sức như Chaumet.

Đại sứ thương hiệu của Chaumet Cha Eun Woo và ca sĩ IU
Đại sứ thương hiệu của Chaumet Cha Eun Woo và ca sĩ IU. (Ảnh: Chaumet)

Với một khách hàng Việt Nam lần đầu tìm hiểu về Chaumet, ông sẽ muốn họ biết điều gì về thương hiệu?

Trước hết, tôi muốn họ biết rằng Chaumet là nhà chế tác trang sức được kính trọng và là thương hiệu lâu đời, đã hiện diện hơn hai thế kỷ. Chúng tôi nổi tiếng với những chiếc vương miện cho vua chúa – đó cũng là món trang sức khó thực hiện nhất. Chúng tôi nổi tiếng vì làm điều đó rất tốt, đến mức từng chế tác cho những người quyền lực và giàu có nhất thế giới. Nếu không giỏi, họ đã không chọn chúng tôi. Những thiết kế trang sức của Chaumet rất đẹp và vượt thời gian, có thể tồn tại qua nhiều thế hệ.

Xem thêm: 

Song Hye Kyo – Mỹ nữ Hàn Quốc được các “ông lớn” làng mốt hết mực săn đón

Song Hye Kyo hội ngộ dàn sao quốc tế tại sự kiện ra mắt BST Chaumet en Scène

Vu Thích được bổ nhiệm làm Đại sứ thương hiệu Chaumet tại Trung Quốc

 

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Chi
Ảnh: Tổng hợp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)