Những ứng phó của các thương hiệu thời trang nổi tiếng

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 1/2017] Không ngẫu nhiên khi Chanel đến Cuba ngay khi Mỹ bình thường hóa quan hệ với quốc gia này hay Louis Vuitton tìm đến Rio de Janeiro, Brazil để chiều lòng thị trường vốn chiếm thị phần hơn 50% doanh thu tại khu vực Nam Mỹ.

Ứng phó linh hoạt

Trở lại thời điểm cách đây một thập niên, rất ít thương hiệu thời trang hay nhà mốt nổi tiếng có đủ tiềm lực tài chính để tổ chức đều đặn những show diễn dành riêng cho BST Resort vốn chỉ chiếm một thị phần khá khiêm tốn trong tổng doanh thu hàng năm. Với số đông, tại thời điểm ấy, chụp lookbook vẫn là giải pháp an toàn, tiết kiệm khi vừa hoàn thành nhiệm vụ quảng bá BST mới nhưng đồng thời vẫn đảm bảo ngân sách dành cho việc quảng bá dòng thời trang Resort mỗi mùa. Tuy nhiên, với sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhu cầu du lịch thưởng ngoạn ngày càng cao góp phần thúc đẩy doanh số của dòng thời trang đặc chủng với vòng đời tồn tại vỏn vẹn trong 2 tháng đầu năm.

destination-cruise-va-su-ung-pho-cua-cac-thuong-hieu-thoi-trang-noi-tieng-1

Buổi trình diễn Chanel Cruise 2017 tại Cuba

Để chinh phục, chăm sóc và thậm chí “khai quật” nhóm khách hàng, thị trường mới, giải pháp bê nguyên show diễn chủ lực Xuân-Hè hay Thu-Đông tới các thị trường tiềm năng mỗi mùa cũng được đem ra bàn bạc. Thậm chí, chiến lược xem xét đầu tư xây dựng cửa hàng ngắn hạn cũng được tính đến. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào diện tích, cần đến vài tháng, chưa kể thời gian nghiên cứu thị trường, tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Vì vậy, việc tổ chức các show diễn Resort định kỳ tại nhiều quốc gia được xem là một giải pháp linh hoạt.

Không phụ thuộc vào những quy định nghiêm ngặt của tuần lễ thời trang diễn ra tại New York, London, Milan và Paris, Resort tận hưởng lãnh địa của riêng mình. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, khái niệm destination cruise (tạm dịch: điểm đến du lịch) dần trở nên phổ biến để chỉ việc đem những show diễn giới thiệu BST Resort đi “đánh chuông xứ người” mỗi mùa. Việc lựa chọn địa điểm phải được cân nhắc kỹ lưỡng, dung hòa đủ mọi yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Bản thân mỗi show trình diễn Resort được ví như “tấm la bàn” tìm kiếm thị trường, ứng phó nhanh với nhu cầu tiêu dùng, kích cầu doanh thu. Chiến lược này thể hiện sự nhạy bén của các nhà mốt trong việc nắm bắt thị hiếu của khách hàng.

Kích cầu doanh thu

Sân khấu trình diễn ngoài trời của Chanel Cruise 2017

Sân khấu trình diễn ngoài trời của Chanel Cruise 2017

Với một số thương hiệu thời trang, tiêu chí lựa chọn địa điểm phải phản ánh thực tế nhu cầu đang tăng nhanh của từng thị trường mới nổi. Với BST Resort 2012 & 2013, địa điểm trình diễn được Chanel lựa chọn nằm trong khuôn viên nhìn ra bãi biển Cap d’Antibes tại khách sạn Hôtel du Cap-Eden-Roc, cách địa danh Cannes khoảng 15,2km hay khu vườn thượng uyển nằm trong cung điện Versailles phía Tây nước Pháp. Liên tiếp trong 3 năm từ 2014 đến 2016, Chanel ưu tiên lựa chọn châu Á làm điểm đến của mình, ngoại trừ Vương quốc Dubai trù phú là nơi trình diễn vào năm 2015. BST Resort 2014 và 2015 lần lượt được ra mắt tại Singapore và Hàn Quốc. Mới đây nhất, con phố trung tâm Paseo del Prado tại thành phố Havana, Cuba trở thành cầu nối giao thoa văn hóa Âu – Mỹ khi được lựa chọn trình diễn BST Resort 2017. Những địa danh này đều là chốn lui về thường xuyên hay “miền đất hứa” của giới thượng lưu.

LV thì đem BST Cruise 2017 về Brazil

LV thì đem BST Cruise 2017 về Brazil

Chính sách ứng phó nhanh của Chanel đã phát huy tác dụng khi tiếp cận nhiều thị trường hàng xa xỉ mới nổi nơi tầng lớp trung lưu và thượng lưu gia tăng nhanh chóng. Trong ngắn hạn, bản thân chiến lược “mỗi mùa một điểm đến” là biện pháp hiệu quả góp phần kích thích nhu cầu tiêu thụ hàng xa xỉ của thương hiệu này. Trái với Chanel, tiêu chí lựa chọn địa điểm của nhà mốt Louis Vuitton thường là những địa danh, thành phố có quan hệ mật thiết với nhóm khách hàng đóng góp trực tiếp tới doanh thu của hãng trong dài hạn. Quan điểm này đồng điệu với chính tầm nhìn của Louis Vuitton khi muốn đầu tư nghiêm túc, phát triển thị trường tại từng quốc gia thay vì lựa
chọn “lướt sóng” đẩy mạnh doanh thu trong ngắn hạn. Dưới tầm nhìn của Giám đốc Sáng tạo Nicolas Ghesquière, thương hiệu thời trang Louis Vuitton trở về với đúng bản chất cốt lõi của thương hiệu – những chuyến hành trình bất tận. Ngay khi tiếp nhận từ người tiền nhiệm NTK Marc Jacobs, NTK Nicolas Ghesquière lựa chọn thành phố Monaco là địa điểm trình làng BST Resort đầu tay.

Louis Vuitton Cruise 2017

Louis Vuitton Cruise 2017

Trong số các vị khách mời tham dự, bên cạnh người nổi tiếng, khách
hàng thân thiết còn có sự hiện diện của Công chúa Monaco Charlene và Hoàng tử Albert II. Sau thành công vang dội của BST này, Palm Springs – một thành phố sa mạc ở quận Riverside County, California tiếp tục là điểm đến tiếp theo trình diễn BST Resort 2016. Trong lần ra mắt gần đây, “trung tâm lễ hội” của khu vực Nam Mỹ – thành phố Rio de Janeiro, Brazil được lựa chọn làm địa điểm trình diễn BST Resort 2017. Với tỉ lệ đóng góp hơn 50% doanh thu hàng năm của khu vực Nam Mỹ, nhiều ý kiến cho rằng show diễn BST Resort 2017 là món quà mà thương hiệu thời trang Louis Vuitton dành riêng cho thị trường Brazil. Bản thân số lượng khách mời VIP tham dự sự kiện đến từ quốc gia này chiếm gần 2/3 danh sách.

Trước thềm show diễn, Tổng giám đốc của nhà mốt Louis Vuitton, Michael Burke, phát biểu: “Chúng tôi không phải là những tay lướt sóng, chúng tôi là nhà đầu tư”. Xét về lợi ích, chiến lược destination cruise là khoản đầu tư dài hạn góp phần tái khẳng định vị thế của Louis Vuitton là thương hiệu hàng xa xỉ đứng đầu thế giới với định giá xấp xỉ 27,3 tỉ USD (tính đến tháng 5/2016).

Xem thêm

Bộ sưu tập thời trang Chanel Resort 2017

Dior Cruise 2017 – Trở về Anh quốc

BST thời trang Louis Vuitton Cruise 2017

Nhóm thực hiện

Thanhhuysing – Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more