Gặp gỡ Georgina Goodman, người phụ nữ đã làm nên những đôi giày Alexander McQueen nổi tiếng

Đăng ngày:

Hai lần được Hội đồng Thời trang của Anh đề cử là nhà thiết kế của năm, mở ra thương hiệu riêng của mình vào 2003, Manolo Blanik gọi bà ấy là “tương lai của ngành giày nữ”: Georgina Good, người phụ nữ đằng sau những đôi giày Alexander McQueen, là một tượng đài “ngầm” cần được biết tới.

Bối cảnh khi Goodman gặp NTK Alexander McQueen

Bắt đầu sự nghiệp với vai trò là biên tập viên thời trang tại tạp chí i-D trong những năm 80, sau đó Georgina Goodman theo học thạc sĩ chuyên ngành giày nữ tại Trường Nghệ thuật Hoàng gia. Năm 2007, bà chuyển tới Paris. Khi Goodman đang ở trong showroom của mình, đội chiêu mộ của Gucci đã đến tìm bà: “Lee* McQueen muốn được gặp bà…”

Sau khoảng khắc quyết định đó, Georgina Goodman bắt đầu sáng tạo những đôi giày đặc biệt cho các sàn diễn của McQueen cho đến lúc NTK qua đời, từ đôi Armadillo nổi tiếng đến những đôi cao gót tạc hình thiên thần. Tám năm sau cái chết của người đồng nghiệp thân thiết, Georgina chia sẻ độc quyền với Hunger về câu chuyện “Lọ Lem” của mình, về nghệ thuật kết hợp và những kỷ niệm đáng nhớ về McQueen.

Lady Gaga diện đôi Armadillo lừng danh của McQueen tới tới lễ trao giảo VMA.

GEORGINA GOODMAN ĐÃ KỂ LẠI RẰNG…

Thời trang dường như là thứ duy nhất tôi muốn làm khi tôi còn ở trường. Tôi vẫn giữ những bộ quần áo tôi làm cho những búp bê của mình, chúng thực sự buồn cười. Tôi từng nộp đơn vào Central Saint Martins và không được nhận – tôi nghĩ cả cuộc sống của mình đã kết thúc. Vậy nên tôi đã chuyển lên London khi tôi 18 tuổi và bắt đầu làm việc từ đó.

Thời điểm khoảng năm 1986, mọi thứ đã rất khác – bạn có thể đến một câu lạc bộ và gặp ai đó rồi bắt đầu một công việc mới vào ngày hôm sau. Nó mang tính “bộ lạc” hơn nhiều. Nếu bạn mặc đẹp người ta sẽ đến nói chuyện với bạn vì bạn nằm “trong hội”. Có một câu lạc bộ tên là Taboo mà tất cả mọi người đều đến vậy nên bạn sẽ gặp được người này người kia ở đó.

Chân dung Georgina Goodman (Ảnh: allevents.in)

Tôi đã từng là cô gái mắt to đến từ Essenx, người chẳng thể hòa nhập được. Báo chí là nơi mà chúng tôi tìm thấy tất cả các nguồn cảm hứng của mình – chúng gần như là kinh thánh vậy. Tất cả nằm ở việc trông thật khác biệt, thời đó không có nhiều sự tương đồng như bây giờ.

Công việc ở các tòa soạn

Sau đó tôi đi làm ở i-D, khi mà Dylan Jones còn làm biên tập viên và Caryn Kranklin là biên tập thời trang. Quãng thời gian đó thật tuyệt vời, tất cả mọi người từ Judy Blame tới Nick Knight thường xuyên ra vào. Edward Enningful thì đang là trợ lý của Simon Foxton. Tôi đã biết Edward Enningful từ khi cậu ấy còn là một thiếu niên, cậu ấy thường ngồi trên bàn bếp của tôi hỏi về việc làm thế nào để có thể vào làm trong ngành thời trang. Tôi đã làm việc ở đó trong 5 năm.

Khi làm việc ở i-D, tôi thực sự yêu những đôi giày; và khi phối đồ, tôi luôn ưu tiên chúng trước. Terry (Jones), khi thực hiện những series phim tài liệu đã tìm đến nhà tôi, và tôi nói: “Terry, anh có biết là tôi có hơn hai trăm đôi giày không?” – đây là lúc tôi vẫn còn là một trợ lý nhỏ.

Đôi giày thiên thần nổi tiếng mà Georgina Goodman làm cho McQueen.

Sau này, tôi chuyển sang làm việc cho ELLE với vai trò là cộng tác biên tập viên, và đảm nhận dự án kỷ niệm 10 năm của họ và làm một series phỏng vấn tên là “Icon to Icon” – một cơn ác mộng! Đó là một công việc kinh khủng. Và biên tập viên của tôi đã hỏi tôi: “George, cô có thực sự muốn làm một nhà báo không?” và tôi thành thật: “Không – tôi hứng thú với thời trang nhiều hơn.” Bà ấy nói với tôi “Ừ, nhưng cô luôn gắn bó với thời trang qua những đôi giày. Sao cô không trở thành một nhà thiết kế giày nhỉ?” Tôi thậm chí còn không biết người ta có thể thực sự làm như vậy!

Bước ngoặt mở ra những thành công

Tôi đã tới trò chuyện với người đứng đầu trường Cordwainers và nói rằng tôi muốn trở thành một nhà thiết kế giày. Bà ấy nói “Đó không phải là hào quang gì đâu! Đó là một công việc nặng nhọc, lao động vất vả!” và tôi nghĩ: “Ờ thì, tôi có thể làm được điều đó.” Vậy nên tôi đã quay lại đại học năm 29 tuổi, trải qua ba năm cử nhân. Điểm cử nhân của tôi là số điểm cao nhất mà họ từng trao.

Những bản phác thảo vẽ tay bởi Georgina Goodman.

Tôi theo học chương trình thạc sĩ 2 năm ở Trường Nghệ thuật Hoàng gia. Lúc đó, Manolo Blahnik là thành viên của đội ngũ giảng viên từ bên ngoài, ông ấy đã tới rồi lập nên một dự án. Ông ấy thật tuyệt vời, đã cho tôi rất nhiều lời khuyên và luôn sẵn sàng giúp đỡ. Khi kết thúc khóa học thạc sĩ, tôi đã mang bầu cùng lúc nhận được lời mời làm việc cho Dior với John Galliano tại Paris. Tôi đã nghĩ rằng: “Mình không biết liệu có đảm nhận được việc này không” sau khi vừa mới có em bé.

Mở ra cửa hàng của riêng mình

Điều tôi thực sự muốn làm là sắp xếp việc kinh doanh của riêng mình. Thế là tôi đã thuê một cửa hàng và bắt đầu làm những đôi giày được đặt riêng. Tại thời điểm đó, Manolo đã tổ chức một buổi triển lãm hồi tưởng ở Bảo tang Thiết kế. Đám đông và báo chí bao quanh ông, nhưng khi nhìn thấy tôi ông đã nói: “Ôi chúa ơi, hãy tránh ra nào, đừng nói về tôi nữa – đây mới là tương lai của ngành giày: Georgina Goodman.” Câu nói đó mang đậm chất Manolo, nhưng đương nhiên, đó vẫn thực sự là một điều thật tuyệt đã xảy đến với tôi.

Một trong những thiết kế thuộc hãng giày riêng của Goodman. (Ảnh: Georgina Goodman)

Tuần sau đó, Melanie Rickett đã gọi tới, bà ấy muốn đặt lên trang bìa của Vogue trang phục của Jonathan Saunders kết hợp cùng những đôi giày Georgina Goodman. Người gọi sau đó là Manolo, để nói rằng: “Ôi Georgina, hãy cứ tiếp tục làm những đôi giày tuyệt vời của cô nhưng nhớ giữ cho chúng thanh lịch, thật thanh lịch ấy…đừng làm những đôi giày đế xuống kinh khủng kia.”

Manolo Blanik, NTK giày lừng danh người Tây Ban Nha, là thầy giáo của Georgina và cũng là người đã ủng hộ cô hết mình. (Ảnh: Matt Hollyoak)

Khởi đầu cùng Alexander McQueen

Sau đó, trong vòng hai năm, tôi bắt đầu làm tư vấn. Tôi đã cộng tác với rất nhiều nhà thiết khác nhau. Rồi lúc đó tôi đang ở Paris khi một người phụ nữ đi qua và nói: “Tôi tới để gặp bà.” Đó là một người tìm kiếm tài năng cho tập đoàn Gucci và bà ấy nói “Lee McQueen muốn được gặp bà.” Tôi đã từng nói trong một bài phỏng vấn khác, nếu tôi phải chỉ ra chính xác một NTK mà tôi muốn làm việc cùng thì đó sẽ là McQueen.  Anh ấy đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều trong suốt những năm đại học. Tôi thường thấy anh ấy trên các sàn diễn cũng như những nơi khác tương tự thế, và khi còn làm việc cho i-D, anh ấy cũng chưa từng là bạn tôi hay gì cả.”

Người mẫu bước đi trên đôi giày Armadillo cao lênh khênh mà Georgina làm cho McQueen trong BST Plato’s Atlantis. (Ảnh: Anthea Sims)

McQueen thật tuyệt vời khi tôi gặp anh ấy, rất duyên dáng, lôi cuốn và sống động. Anh ấy luôn hào hứng, tôi thực sự thích điều đó – bạn biết chính xác suy nghĩ của anh ấy vì đơn giản là anh ấy nói chúng ra. Anh ấy hỏi: “Chị có biết vẽ không?”, tôi nói “Có” và anh ấy tiếp túc: “vậy chị thử xem nào…” Thế là tôi vẽ. Tôi ngồi đối diện với McQueen và anh ấy sẽ nói “Tôi muốn chút gì đó giống như thế này…”. Rồi McQueen sẽ đưa tôi những tài liệu tham khảo như Gaia chẳng hạn. Đôi khi tôi không hiểu đó là gì và phải đi tìm hiểu. Cảm ơn Google. Làm việc với anh ấy trong vòng ba năm, qua thời gian thì tôi cũng dần quen việc, rồi cũng có những nguồn tham khảo mà chúng tôi cùng biết.

Tôi thường chuẩn bị nhiều hơn quy định vì McQueen có thể thay đổi ý kiển. Vậy nên tôi hay mang đến những bản vẽ chi tiết hoặc nhìn vào những mẫu thiết kế trong BST và nói chuyện với Sarah (Burton) hoặc Katy (England) về những thứ mà anh ấy đang làm.

Thiết kế Armadillo nổi tiếng

Mùa đầu tiên làm việc với McQueen, tôi đang ở trong studio của mình thì nhận được cuộc gọi nói rằng “Chúng tôi đang gửi cho bà một thứ – Lee muốn cho bà thấy cái này”. Tôi nhận được một tấm ảnh lấy liến chụp tấm vải da mềm quấn quanh chân của cô gái với phần gót trông như một cái sừng và có một nét bút màu đen, to đậm trên đó viết “Gót Sừng”. Luôn có những nét bút đen đậm. Có một thứ ngôn ngữ xuyên suốt trong tất cả những gì mà Lee làm.

Những đôi giày Armadillo cao chênh vênh. (Ảnh: Alexander McQueen)

Một phần công việc của một nhà làm giày là diễn giải lại những gì NTK muốn trong BST của họ. Đôi bốt Armadillo từ BST Plato’s Atlantis? Phom dáng đó được phát triển từ một góc nhìn kỹ thuật nhưng tất cả ý tưởng đều xuất phát từ McQueen. Thông tin tóm tắt ngắn gọn mà tôi nhận được là: “Tôi muốn các cô gái trông như thể họ đang đứng trên mũi chân ba lê.” Anh ấy đã nói những thứ kiểu như: “Tôi muốn nó cảm giác như các cô gái vừa nổi lên từ mặt nước.” Rổi tôi vẽ cho anh ấy một vài thứ và anh ấy nói: “Tôi thích cái đó.”

“Tôi muốn các cô gái trông như thể họ đang đứng trên mũi chân ba lê.”

McQueen, một người bạn, người đồng nghiệp đáng nhớ

Khi Lee qua đời tôi đã trải qua một nỗi buồn khủng khiếp. Tất cả chúng tôi những người từng làm việc với anh đều như vậy. Ở bên McQueen thật hào hứng – anh có thể làm ra một chiếc váy với một cuộn vải lớn, một vài cái ghim và cái kéo. Anh ấy đã nói với tôi một điều mà tôi vẫn nhớ mãi với tư cách là một NTK: “George, chị cần phải chạm tới mặt tối của mình – tôi không thích bất cứ thứ gì quá nữ tính. Chị cần phải mạnh mẽ lên.”

Tôi đã có thể tiếp cận được con người giấu kín bên trong mình vì anh ấy đã khuyến khích tôi như vậy. Bạn có thể sẽ gặp phải một thời gian thật sự khó khăn nhưng bạn biết McQueen sẽ trân trọng điều đó theo cách của anh ấy. Lee khiến bạn muốn làm được điều tốt nhất bạn có thể.”

Nữ ca sĩ Lady Gaga từng nhiệt tình lăng xê những đôi giày của McQueen trong video Bad Romance của mình. (Video: giphy)

Chú thích: 

*Lee là tên thân mật mà các đồng nghiệp dùng để gọi Alexander McQueen.

Xem thêm

Phim tài liệu về Alexander McQueen

BST Alexander McQueen Resort 2016

Nhóm thực hiện

Hương Giang (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Dịch lược: hungertv.com/ Ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more