Thời trang / Thế giới thời trang

Liệu di sản của Ray-ban sẽ tái sinh nhờ vào “IT-girl” thời đại Jennie Kim?

Ray-Ban Meta Wayfarer đã cháy hàng tại Ray-Ban Trung Quốc sau khi Jennie (BLACKPINK) xuất hiện tại sự kiện của thương hiệu, minh chứng cho “hiệu ứng Jennie” đang bùng nổ.

Sự xuất hiện của một trong những “trendsetter” quyền lực nhất hiện nay – Jennie Kim, tại sự kiện Ray-Ban ở Seoul đặt ra một câu hỏi thú vị: Liệu Jennie có thể trở thành nàng thơ mới của Ray-Ban, đưa thương hiệu từ biểu tượng điện ảnh Hollywood trở thành cú hích mới trong thời đại 4.0, sau khi vừa kết thúc hợp đồng 5 năm với Gentle Monster?

Ray-Ban – Từ chiếc mắt kính không quân đến biểu tượng văn hoá

Trong lịch sử thời trang hiện đại, hiếm có thương hiệu phụ kiện nào đạt đến vị thế “kinh điển” như Ray-Ban. Ra đời những năm 1930 với dòng Aviator phục vụ không quân Hoa Kỳ, Ray-Ban không chỉ đơn thuần là sản phẩm quang học mà còn là biểu tượng văn hóa phản chiếu những chuyển động của thế kỷ XX. Wayfarer ra mắt năm 1952, nhanh chóng trở thành cặp kính của thời đại, gắn liền với hình ảnh James Dean trong Rebel Without a Cause (1955) và Marilyn Monroe trên đường phố New York, đó cũng là minh chứng cho sự thâm nhập của Ray-Ban vào dòng chảy điện ảnh và văn hóa đại chúng.

Audrey Hepburn diện kính Ray-Ban
Audrey Hepburn diện kính Ray-Ban Wayfarer trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s. Ảnh: HA.com
James Dean trong Rebel Without a Cause
James Dean trong Rebel Without a Cause. (Ảnh: Pinterest)

Sức sống của Ray-Ban được duy trì qua nhiều thập kỷ nhờ khả năng định hình “thời trang phổ quát”. Tom Cruise trong Top Gun (1986) với cặp Aviator đã khiến doanh số Ray-Ban tăng 40% chỉ trong vòng bảy tháng phát hành bộ phim. Năm 1997, Men in Black lại một lần nữa đưa Wayfarer trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng. Những cú hích điện ảnh này không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn củng cố hình ảnh Ray-Ban như biểu tượng của vẻ ngoài sang trọng, vượt thời gian, không phụ thuộc xu hướng.

Tom Cruise trong Top Gun
Tom Cruise trong Top Gun. (Ảnh: Pinterest)

Từ góc nhìn văn hóa đại chúng, Ray-Ban có thể xếp ngang hàng với những biểu tượng toàn cầu khác như áo trench coat của Burberry, chiếc túi 2.55 của Chanel, hay thậm chí là những áo khoác da gắn liền với phong trào rock’n’roll. Chúng đều có cùng công thức, mang đến tính ứng dụng cao, thiết kế tối giản và một bề dày văn hóa hậu thuẫn bởi điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật. Chính sự kết hợp giữa công năng và biểu tượng đã khiến Ray-Ban vượt khỏi chức năng bảo vệ mắt thông thường, trở thành mảnh ghép văn hóa có khả năng truyền tải thái độ và căn tính thế hệ.

Bước sang thế kỷ XXI, Ray-Ban vẫn duy trì vị thế kinh điển với doanh thu đứng đầu đầu thị trường mắt kính toàn cầu. Theo báo cáo của Statista, thị phần kính mát của Ray-Ban thuộc tập đoàn EssilorLuxottica chiếm gần 6% toàn cầu năm 2023, vượt trội so với nhiều đối thủ cùng phân khúc. Điều này khẳng định rằng Ray-Ban không chỉ nổi tiếng nhờ hào quang quá khứ, mà còn tiếp tục thích ứng để giữ được sức hấp dẫn trong một thị trường bị chi phối mạnh mẽ bởi tính thời vụ.

Biểu tượng gặp gỡ biểu tượng

Nếu như Ray-Ban đã khẳng định vị thế “kinh điển” qua gần một thế kỷ trong lịch sử thời trang, thì Jennie có thể được xem như hiện thân của “biểu tượng đương đại”, như một ngôi sao định hình gu thẩm mỹ toàn cầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số (Trendsetter). Không chỉ có tầm ảnh hưởng quốc tế, Jennie còn được xếp vào nhóm “cultural tastemakers” với vai trò đại sứ Chanel, Calvin Klein… và đặc biệt là màn hợp tác với Gentle Monster. Jentle Home năm 2020 hay Jentle Garden năm 2022 là minh chứng điển hình, những lần hợp tác này không chỉ cháy hàng ngay sau khi ra mắt, mà còn tạo ra hiệu ứng văn hóa (cultural moment) khi người hâm mộ toàn cầu đổ về cửa hàng pop-up tại Seoul, biến sản phẩm thời trang thành trải nghiệm văn hóa có tính biểu tượng.

Jennie Kim x Gentle Monster
Jennie Kim x Gentle Monster. (Ảnh: Gentle Monster)
Jennie Kim x Gentle Monster
Jennie Kim x Gentle Monster. (Ảnh: Gentle Monster)

Trong kỷ nguyên K-pop, sức ảnh hưởng của Jennie không chỉ đo lường bằng doanh số mà còn bằng độ phủ truyền thông. Theo dữ liệu Year in Review của Launchmetrics, chiến dịch Calvin Klein x Jennie năm 2023 mang lại giá trị truyền thông (Media Impact Value) lên đến 13.4 triệu đô chỉ trong vòng 48 giờ, chứng minh “Jennie effect” như một hiện tượng có khả năng định vị thương hiệu trong tâm trí Gen Z và Millennials.

Liệu cú hích sẽ tái diễn, như Gentle Monster?

Trong hệ sinh thái thời trang toàn cầu, hiếm có gương mặt nào thể hiện trọn vẹn khái niệm “cultural tastemaker” như Jennie Kim. Sự xuất hiện của “IT-girl” tại sự kiện Ray-Ban ở Hàn Quốc mới đây khẳng định một bước tiến mới, thương hiệu biểu tượng gần một thế kỷ đã đặt trọn niềm tin vào khả năng định hình văn hóa đương đại của cô.

Như vậy, nếu lịch sử tái diễn, rằng Jennie cũng sẽ kết hợp với Ray-ban để tạo nên cú hích mới, thì điều gì sẽ xảy ra? Có thể thấy, Gentle Monster là “case study” rõ ràng và hoàn hảo nhất để mường tượng đến viễn cảnh này.

Jennie Kim tại sự kiện khai trương cửa hàng Ray-ban Hàn Quốc
Jennie Kim tại sự kiện khai trương cửa hàng Ray-ban Hàn Quốc ngày 4/9 vừa qua. (Ảnh: Kpopping)

Đặt Jennie cạnh Ray-Ban là sự cộng hưởng giữa hai tầng biểu tượng: di sản và đương đại. Ray-Ban đại diện cho tính kinh điển, chiếc mắt kính từng gắn liền với James Dean, Audrey Hepburn, hay Tom Cruise… những “cultural tastemakers” của thế kỷ XX. Jennie, ở thế kỷ XXI, tiếp nối vai trò ấy trong một bối cảnh khác, hiện đại hơn, K-pop, social media, fandom toàn cầu… Với Ray-Ban, chỉ cần một chiến dịch Jennie x Ray-Ban, lượng tìm kiếm, doanh số và độ phủ truyền thông có thể tăng đột biến. Giống như Tom Cruise từng khiến Aviator bùng nổ doanh số năm 1986, Jennie có thể trở thành gương mặt “Top Gun” của thế hệ 2020, nhưng lần này, độ phủ sóng không chỉ đến từ màn ảnh nhỏ mà cả mạng xã hội, fandom và nền kinh tế người hâm mộ toàn cầu, trị giá hàng tỷ đô. Trong trường hợp đó, đây là cách Jennie không chỉ gắn tên mình vào Ray-Ban, mà còn tái tạo ý nghĩa biểu tượng, khiến chiếc kính cổ điển trở thành một tuyên ngôn thời đại mới.

Xem thêm: 

The Jennie Pink: Những kinh nghiệm trưng diện màu hồng đắt giá từ BLACKPINK Jennie

Thời trang “Italian-chic” như Jennie khi du ngoạn Capri

Jennie thanh lịch trong chiến dịch Chanel Thu-Đông 2025/26

Nhóm thực hiện

Bài: Kim Uyên
Ảnh:  Tổng hợp

BÌNH LUẬN (0)