Lâm Gia Khang và Gia Studios: Trung thành với giá trị cốt lõi chân thực của thời trang

Đăng ngày:

Trải qua hai năm đại dịch, bên cạnh nhiều thay đổi trong kế hoạch trở lại với thời trang của mình, NTK Lâm Gia Khang vẫn tin vào những giá trị mà anh luôn theo đuổi trước đó.

Lâm Gia Khang hãy chia sẻ một chút về tình hình của thương hiệu hậu đại dịch.

Tình hình của Gia Studios nhìn chung khá ổn và có tiến triển tốt kể từ khi mọi thứ dần trở lại bình thường. Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, thương hiệu cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều vì Gia Studios đã bắt đầu đi theo hướng wholesale ở thị trường nước ngoài từ hai năm trước. Nghĩa là thương hiệu đã có những đơn hàng từ trước và tiến hành sản xuất sau đó. Mặt bán lẻ dĩ nhiên vẫn bị ảnh hưởng khá nhiều. Tuy nhiên, khi được trở lại hoạt động bình thường, lượng khách hàng tại Việt Nam lại tăng lên. Tôi cũng nhận thấy rằng dường như sau đại dịch, tư duy mua sắm và tiêu dùng của khách hàng thay đổi và có phần phù hợp với định hướng mà Gia Studios đang hướng đến.

Những thay đổi đó cụ thể như thế nào?

Người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm thực tế hơn, mang tính bền vững hơn, như là một “khoản đầu tư” thời trang chất lượng có thể mặc nhiều lần, ở nhiều nơi.

Không chỉ có khách hàng của mình, cả Lâm Gia Khang cũng có những thay đổi chứ?

Sau đại dịch, tôi muốn mọi thứ thật hơn và muốn quay lại làm thời trang theo cách nguyên bản hơn. Trong khi xu hướng số hóa đang dần trở nên phổ biến, tôi lại muốn làm mọi thứ chân thực hơn, chẳng hạn như một show diễn vật lý đúng nghĩa. Người ta thường nói “thời trang không chỉ là quần áo”.

“Với tôi, thời trang như một sự phối hợp hài hòa giữa trang phục trong đúng bối cảnh, âm thanh và được mặc bởi con người để toát ra một tinh thần được truyền tải trọn vẹn, tạo nên tổng thể mà chúng ta chỉ có thể cảm nhận trực tiếp chứ không phải thông qua màn hình” – NTK Lâm Gia Khang.

người mẫu Bảo Hòa và Tuyết Lan mặc thiết kế của Lâm Gia Khangthị trường chính của Gia Studios người mẫu Bảo Hòa mặc thiết kế của Lâm Gia Khang

Khang nghĩ thế nào về trào lưu số hóa mà thế giới thời trang đang theo đuổi?

Bản thân tôi là một người truyền thống nên những khái niệm mới như blockchain hay NFT trong thời trang vẫn còn khá xa lạ và chưa khiến tôi thấy hứng thú lắm. Với tôi, thời trang cần phải thật và có thể mặc lên người. Thậm chí về truyền thông hay tiếp thị, Gia Studios cũng không muốn đầu tư quá nhiều vào mạng xã hội mà thay vào đó tập trung tiếp cận gần hơn với khách hàng một cách trực tiếp, mang đến những trải nghiệm và dịch vụ tốt nhất.

sự thay đổi sau dịch của Gia Studios kế hoạch trong năm tới của Gia Studios

Điều này làm tôi nghĩ đến một vấn đề của thời trang Việt đó là update nhưng không upgrade. Tôi cảm thấy mọi thứ ở Việt Nam đang diễn ra rất nhanh và người Việt cũng rất giỏi để bắt kịp xu hướng. Nhưng với tốc độ đó, có thể chúng ta chưa kịp hoàn thiện một cách bài bản một thứ nào đó đã phải vội vã chạy theo một xu hướng mới hơn. Thời trang Việt mặc dù vẫn đang cập nhật rất kịp thời với những xu hướng đang thịnh hành trên thế giới nhưng vẫn ở khoảng cách rất xa. Mặc dù khả năng thiết kế không hề thua kém quốc tế, chúng ta vẫn cần có những kế hoạch mang tính bền vững và đẩy chuẩn mực lên cao hơn.

Nhưng có quan điểm cho rằng ngày nay, mỗi chúng ta đều sống ở cả thế giới thực và ảo, mà nhu cầu thể hiện cái tôi ở hai thế giới đều giống nhau. Thậm chí đã có tuần lễ thời trang ảo hay những shop đồ hiệu ảo trên các nền tảng số. Khang nghĩ sao về bước tiến này của thời trang?

Tôi nghĩ mỗi người đều có những sự lựa chọn riêng. Ở bất cứ thời điểm nào cũng sẽ tồn tại hai thái cực. Nếu có người thích số hóa hay thế giới ảo thì cũng sẽ có những người thích sự chân thật. Tôi vẫn sẽ hướng về những gì thật nhất. Thậm chí tài khoản Instagram của Gia Studios chỉ thể hiện những gì thuộc về BST mới nhất và được ẩn đi khi có BST mới hơn để tập trung vào những gì đang diễn ra ở hiện tại. Hay chính tôi cũng hạn chế xuất hiện trên social media để tập trung vào thế giới thực hơn.

Bảo Hòa mặc thiết kế của Lâm Gia Khang Gia Studios người mẫu Bảo Hòa mặc thiết kế của Lâm Gia Khang Gia Studios Bảo Hòa mặc thiết kế của Lâm Gia Khang

Thị trường ngoài Việt Nam của Gia Studios hiện tại bao gồm những nước nào?

Gia Studios hiện tại đã có mặt ở thị trường Thượng Hải, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Canada, Trung Đông. Ngoài ra, chúng tôi còn có mặt trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Browns, Ssense, Farfetch. Với mùa Xuân – Hè 2023 sắp tới, Gia Studios sẽ giới thiệu BST tại Paris Fashion Week thông qua một showroom. Đợt dịch vừa qua, nhiều buyers đã bắt đầu tìm kiếm những thương hiệu mới và tôi may mắn được làm việc cùng, trong đó có Browns và Ssense liên lệ trực tiếp mà không thông qua agency.

Trong những thị trường đó, đâu là thị trường “gian nan” nhất?

Có lẽ đó là Trung Quốc vì họ có một hệ sinh thái, quy trình làm việc riêng. Thậm chí, họ còn có cả tiêu chuẩn riêng để chọn lọc những sản phẩm có thể bán ở thị trường của mình.

Lẽ ra phải làm việc trực tiếp với các buyers nước ngoài nhưng hai năm đại dịch buộc việc mua hàng phải thực hiện online. Khang đã gặp những trở ngại gì khi lần đầu tiên làm việc theo cách này?

Chúng tôi đã phải cố gắng rất nhiều để làm quen với cách thức làm việc mới này. Ngoài việc chỉn chu trong hoàn thiện sản phẩm, hình ảnh cũng cần phải đẹp và cách trình bày rõ ràng để có thể truyền đạt được những điểm mạnh của BST đến các buyers.

Bảo Hòa và Tuyết Lan mặc thiết kế của Lâm Gia Khang

BST trở lại với sàn diễn vật lý vừa qua tại Hà Nội của Lâm Gia Khang có ý nghĩa như thế nào?

BST Thu – Đông 2022 của Gia Studios không chỉ bắt đầu cho một mùa thời trang mới mà còn mang ý nghĩa tái khởi động thương hiệu sau dịch để mang đến sự khởi đầu mới đầy hứng khởi cho các khách hàng của mình.

Kế hoạch sắp tới của Lâm Gia Khang và Gia Studios là gì?

Từ mùa thời trang Xuân – Hè 2023, tôi muốn thâm nhập thị trường Paris thông qua showroom Paris Market Physical. Đây có thể xem là một cột mốc quan trọng của Gia Studios. Và để chuyển từ mô hình “see now buy now” sang wholesale mua trước 6 tháng là nỗ lực rất lớn của các thành viên, vì trong cùng lúc phải thực hiện nhiều BST bao gồm sản xuất các đơn hàng của BST hiện tại, giới thiệu BST sắp tới và phát triển BST tiếp theo.

Xuân – Hè 2023 cũng là thời điểm để Gia Studios định vị lại thương hiệu, càng đơn giản và càng thiết yếu hơn nữa. Tôi cũng sẽ phát triển thêm trang phục nam giới có thể mặc được. Ngoài ra, tôi sẽ cho ra mắt một line khác của Gia Studios cao cấp hơn, mang yếu tố thủ công nhiều hơn và được cộng tác với nhiều nghệ sĩ tại Việt Nam. Đây sẽ là dòng trang phục thể hiện được khả năng về kỹ thuật thủ công của Gia Studios và là nền tảng để ủng hộ nghệ thuật
Việt Nam.

Tuyết Lan mặc thiết kế của Lâm Gia Khang Gia Studios

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Lê
Mỹ thuật & Nhiếp ảnh: Albert Ng
Người mẫu: Bảo Hòa, Tuyết Lan
Trang điểm & Làm tóc: Xi Quan Le
Retouch: Anh Lê
Địa điểm: Gia Studios Office

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more