ELLE Vietnam

Hit or miss: Các tân giám đốc sáng tạo chọn LHP Venice 2025 làm nơi “debut”

Năm 2024-2025 còn được gọi là “mùa nhảy việc” của làng mốt, khi trong vòng một năm rưỡi, có hơn 20 thông báo chia tay, bổ nhiệm mới ghế giám đốc sáng tạo. Cuộc xoay vòng nhân sự đầu não mang đến những những nước cờ lịch sử: Demna Gvasalia rời Balenciaga để về với Gucci, Matthieu Blazy khép lại hành trình tại Bottega Veneta để tiếp quản Chanel, Jonathan Anderson từ Loewe đến nắm quyền sáng tạo độc nhất tại Dior, Dario Vitale đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu Versace không được lèo lái bởi người trong gia tộc… Nhiều vị giám đốc sáng tạo đang chuẩn bị cho “quân bài” quan trọng bậc nhất của họ – BST đầu tay tại nhà mốt mới, dự kiến ra mắt trong mùa mốt Xuân-Hè 2026 vào tháng 9 đến tháng 10 sắp tới. lhp venice 2025

Với giới mộ điệu, đếm ngược đến sàn diễn đầu tiên là khoảng thời gian chờ đợi quá dài trước những tổ hợp giám đốc sáng tạo – thương hiệu độc đáo. Họ không thôi tò mò, trông chờ nhất cử nhất động của các giám đốc sáng tạo để mong được hé mắt nhìn vào một làng thời trang mới. Và những vị giám đốc sáng tạo cũng muốn hồi đáp sự trông đợi toàn cầu. Họ tìm được những điểm chạm đến giới mộ điệu bên ngoài sàn diễn, sử dụng mối quan hệ “cộng sinh” hiệu quả bậc nhất của thời trang: kết hợp cùng các ngôi sao giải trí.

Greta Lee trong thiết kế Dior bởi Jonathan Anderson, đánh dấu một trong những lần đầu tiên thiết kế của giám đốc sáng tạo góp mặt tại thảm đỏ điện ảnh. (Ảnh: Getty Images)

Một thiết kế được trưng diện bởi người nổi tiếng luôn tạo ra hiệu ứng vượt ngoài phạm vi thời trang, lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội nhờ lượng người hâm mộ đông đảo của nghệ sĩ. Jonathan Anderson từng trao gửi cho Jisoo ba thiết kế Dior độc quyền để trình diễn trong concert solo, lập tức nhận được sự ủng hộ và chia sẻ rầm rộ từ fandom toàn cầu của nữ ca sĩ. Anh cùng nhiều tân giám đốc sáng tạo của Bottega Veneta, Versace… đã quyết định sử dụng tiếp công thức này tại LHP Venice 2025, biến thảm đỏ điện ảnh và các buổi photocall thành nơi ra mắt “teaser” cho chương sáng tạo mới, để công chúng “nếm thử” và bàn luận sôi nổi trước thềm bộ sưu tập debut.

Julia Roberts và thiết kế Versace đầu tay của Dario Vitale. (Ảnh: @versace)

Khó phủ nhận hiệu ứng truyền thông mà thời trang thảm đỏ mang lại cho thương hiệu. Lượng tìm kiếm cho từ khoá “Julia Roberts Versace” tăng 3.300% khi Dario Vitale gửi thiết kế đầu tay xuống thảm đỏ cùng nữ diễn viên trong LHP Venice 2025. Song, việc được công chúng đánh giá theo thời gian thực không phải lúc nào cũng là chiến lược có lợi. Trên mạng xã hội, nơi mỗi người dùng ai cũng muốn trở thành một nhà phê bình, họ không ngần ngại dùng một mảnh ghép để đánh giá bức tranh tổng thể. Nói cách khác, phản ứng của công chúng với một thiết kế đơn lẻ sẽ lây lan đến tên tuổi vị giám đốc sáng tạo, tên tuổi thương hiệu và cả thế giới quan của họ. Điều đó đặc biệt bất lợi trong giai đoạn câu chuyện thương hiệu đang dần được xây dựng, khi những đánh giá từ công chúng dễ dàng định hình ấn tượng khó thay đổi của nhiều người khác về một nhà mốt. Hơn hết, khi nhiều giám đốc sáng tạo cùng lặp lại một chiến lược, điều bất ngờ sẽ trở thành bão hoà, niềm vui trở thành sự nhàm chán.

Một trang phục Versace của Dario Vitale đang nhận luồng ý kiến trái chiều. (Ảnh: @versace)

Influencer Simone Cotellessa nêu quan điểm rằng việc một số giám đốc sáng tạo chọn LHP Venice 2025 để ra mắt thiết kế là một nước đi “hoàn toàn thiếu chiến lược”, ưu tiên việc tiếp cận nhiều người (exposure) mà không có sự tính toán kỹ lưỡng. Anh cho hay, trình bày riêng một vài thiết kế không có nhiều giá trị kể câu chuyện tổng thể, và động thái này xuất phát từ nỗi sợ bị cuốn đi bởi guồng xoáy thuật toán trong thời đại mạng xã hội hơn là một tầm nhìn sáng tạo. “Và nỗi sợ chính là nền tảng tồi tệ nhất để xây dựng một bản sắc: nó chỉ tạo ra những cử chỉ căng thẳng, phản ứng, phòng vệ — chứ chẳng bao giờ có thể trở thành huyền thoại.” – Simone đúc kết.

BOTTEGA VENETA CỦA Louise Trotter ĐẸP NHƯNG chưa đủ NỔI BẬT?

Thay thế cho Matthieu Blazy khi anh rời Bottega Veneta vào tháng 12/2024, Louise Trotter có áp lực không nhỏ khi phải nối dài thời hoàng kim mà người tiền nhiệm đã thiết lập. Cô đã có khởi đầu được đón nhận khi ra mắt chiến dịch “Craft is Our Language” đậm chất thơ và nhân tính: Mượn những cử chỉ từ bàn tay nghệ sĩ, trong đó có những người thợ thủ công của Bottega Veneta, để kỷ niệm 50 năm kỹ thuật đan da intrecciato mang tính biểu tượng cho nhà mốt.

Trên thảm đỏ, Louise Trotter cũng đã dần hâm nóng tên tuổi của “Bottega mới” với loạt thiết kế trình làng tại những liên hoan phim lớn nhất thế giới là Cannes và Venice. Tháng 5/2025, tại Cannes, cô đã ra mắt các thiết kế đầu tay thông qua bản phối dự sự kiện của Julianne Moore, Vicky Krieps. Tại LHP Venice vừa qua, Vicky Krieps tiếp tục có vinh dự diện những thiết kế thời trang nữ mới, và anh chàng Jacob Elordi mang trọng trách người đầu tiên hé lộ các thiết kế menswear của Trotter đến công chúng.

Jacob Elordi diện trang phục Bottega Veneta từ sân bay… (Ảnh: Getty Images)
Đến chuỗi photocall… (Ảnh: Getty Images)
… và thảm đỏ công chiếu phim “Frankenstein”. (Ảnh: Getty Images)

Jacob Elordi đồng hành với trang phục Bottega Veneta trong hầu hết các hoạt động ban ngày, thường là áo sơmi và quần suông. Anh khép lại chuỗi tạo hình của mình bằng bộ tuxedo dáng hộp trên thảm đỏ phim “Frankenstein”. Với màn debut menswear, Louise Trotter cho thấy sự tập trung đầu tư phom dáng đã thành kinh điển của Bottega, nhưng với một ngôn ngữ thiết kế tiết chế hơn so với Matthieu Blazy. Không cần đến hiệu ứng trompe-l’oeil (đánh lừa thị giác) như chiếc quần da in vân denim, nữ giám đốc sáng tạo khơi dậy sự hứng thú của giới mộ điệu bằng những chiếc quần tây xếp ly 3 nếp có phần cạp siêu mảnh thể hiện kỹ thuật tài tình để mang đến sự thoải mái trong một vẻ ngoài chỉn chu cho người mặc. Biên tập viên Jake Silbert khen ngợi menswear Bottega Veneta là một bước chuyển tinh tế, “trong mới có cũ”, tức trong Louise Trotter có di sản của Matthieu Blazy.

(Ảnh: Getty Images)

Tương tự, Vicki Krieps mang đến hai look, một look thảm đỏ và một look tiệc tối, cả hai đều thuần đen với phom dáng thú vị nhờ cấu trúc và sự đan xen chất liệu. Bên cạnh việc trầm trồ về vẻ đẹp điềm nhiên, sang trọng khó sánh và kỹ thuật thượng thừa xứng đáng với vị thế của một nhà mốt xa xỉ, cũng có ý kiến cho rằng chúng không hề nổi bật trên thảm đỏ, “tan biến” vào trong hàng dài những bộ cánh đính kết cầu kỳ trước ống kính. Có lẽ, sự tĩnh lặng và đẹp trong từng tiểu tiết hơn là hào nhoáng tổng thể trong các thiết kế của Louise Trotter không sinh ra dành cho thảm đỏ – nơi mỗi ngôi sao chỉ có thể nán lại vài phút, nơi mà ai cũng đua nhau diện những thiết kế hoành tráng, bắt flash tốt nhất để bản thân nổi bật.

Vicki Krieps diện thiết kế từ nhà mốt trên thảm đỏ “Father Mother Sister Brother”. (Ảnh: Getty Images)
(Ảnh: @vickikrieps)
Trong buổi tiệc tối, cô diện một thiết kế khoét lưng từ Botteaga Veneta với cầu vai độn. (Ảnh: @vickikrieps)

Dario Vitale NHẬN Ý KIẾN TRÁI CHIỀU CHO NHỮNG THIẾT KẾ ĐẦU TIÊN của VERSACE

Dario Vitale đã chiếm kha khá đầu báo vào ngày anh được gọi tên cho vị trí kế nhiệm Donatella Versace – người đã lèo lái nhà mốt Ý suốt 28 năm. Tại LHP Venice 2025, vị tân giám đốc sáng tạo này một lần nữa trở thành tâm điểm của sự chú ý mà chưa cần đến một BST hoàn chỉnh nào, khi anh ra mắt các thiết kế đầu tiên cho Versace thông qua Julia Roberts – nữ diễn viên nổi tiếng cũng là “tân binh” thảm đỏ Venice, thu hút được lượng lớn truyền thông.

Julia Roberts trong thiết kế Versace đầu tiên của Dario Vitale. (Ảnh: Getty Images)

Trang phục thảm đỏ của Julia Roberts là một chiếc đầm dài ôm dáng từ vải crepe de chine xanh navy, thêu hoạ tiết hình thoi bằng chỉ tơ đen tinh xảo, với phần cổ cao, tay áo lửng kín đáo hơn hẳn so với những bộ cánh thảm đỏ trước đây của Versace. Trong hoạt động khác cùng khuôn khổ LHP, Versace mới được định nghĩa bằng bản phối gồm áo khoác len xanh, áo sơmi kẻ, quần jeans, thắt lưng đai khoá vàng, giày Vienna 95 và túi xách da. Dù vẫn có biểu tượng đầu rắn Medusa trên ve áo và ổ khoá túi, sự hiện diện của chúng tiết chế hơn rất nhiều so với cách thiết kế từ nhà mốt Ý mà giới mộ điệu quen biết suốt hàng thập kỷ qua.

(Ảnh: Getty Images)

Màn debut của Dario Vitale nhận được sự quan tâm lớn, nhưng hầu hết là trái chiều. Nhà phê bình thời trang Luke Meagher (@hautelemode) xem thiết kế đầu tay của Dario Vitale nặng tính thương mại. Với Jake Silbert, anh gọi đây là “một Versace đã được Miu Miu hoá”, Dario Vitale cũng từng có 15 năm làm việc tại vị trí giám đốc thiết kế cho Miu Miu, và thương hiệu Versace cũng vừa về chung một nhà với tập đoàn Prada (sở hữu Miu Miu) vào tháng 4/2025.

Giới mộ điệu nhận ra nguồn cảm hứng sau thiết kế là đến từ chính những thiết kế đã ra mắt trong thập niên 1980. Versace Eventi (@versaceeventi) nhận xét: “Kể từ khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo của Versace, Dario Vitale đã đắm mình trong di sản phong phú của nhà mốt, nghiên cứu kho lưu trữ, bản phác thảo gốc và cả những bức thư cá nhân, để nắm bắt trọn vẹn tinh hoa của thương hiệu thời trang Ý mang tính biểu tượng bậc nhất, trước khi định hình giọng điệu cho kỷ nguyên mới mang dấu ấn riêng. Như chúng ta đã thấy trên thảm đỏ Liên hoan phim Venice, hai thiết kế đầu tiên của ông chính là tuyên ngôn rõ ràng về sự gìn giữ và tôn vinh những giá trị cốt lõi của Versace.”

Đầm lấy cảm hứng từ trang phục ra mắt năm 1986 của Gianni Versace. (Ảnh: @versaceeventi)

Song, điều đó không đủ để thuyết phục công chúng rằng trang phục của Dario Vitale phù hợp với Versace. Simone Cotellessa cho rằng chính việc cho ra mắt những thiết kế lẻ tẻ trên thảm đỏ như vậy khiến những dụng ý của tân giám đốc sáng tạo bị vùi lấp: “Thay vì được nhìn nhận như một tuyên ngôn về sự tiếp nối và tái sinh, những thiết kế lại gợi cảm giác như những mảnh vụn ký ức, bị công chúng đánh giá trong trạng thái đơn lẻ khiến chúng bị tước đi sức mạnh biểu tượng, để rồi bị đem so sánh với các phiên bản trước đó.”

Như đổ thêm dầu vào lửa, bản phối áo khoác – quần jeans gây ý kiến trái chiều một lần nữa xuất hiện cùng Amanda Seyfried tại LHP Venice 2025 chỉ ít ngày sau Julia Roberts. Stylist Elizabeth Stewart (người chịu trách nhiệm tạo hình của cả hai nữ diễn viên) gọi đây là khoảnh khắc “thời trang bền vững”, nhưng dưới góc nhìn của stylist, biên tập viên Gabriella Karefa-Johnson, cô phân tích: “Buổi photocall tại các liên hoan phim lẽ ra phải mang lại cảm giác độc nhất, mang tính cá nhân, phải có sự khác biệt. [Nhưng việc Amanda Seyfried mặc lại trang phục y hệt] khiến khoảnh khắc này đã được biến thành màn ra mắt thương mại—một sự sao chép khuôn mẫu nhằm khắc sâu một điều duy nhất vào mắt công chúng: tầm nhìn Versace của Vitale.”

(Ảnh: Getty Images)

Jonathan Anderson RA MẮT LOẠT THIẾT KẾ THỜI TRANG NỮ MỚI CHO DIOR, BAO GỒM HAUTE COUTURE

Giám đốc sáng tạo khéo tận dụng khoảnh khắc tại LHP Venice 2025 nhất là Jonathan Anderson, khi anh trình làng 4 thiết kế thời trang nữ mới, trong đó có Haute Couture, qua các diễn viên Greta Lee, Mia Goth, Alba Rohrwacher và Monica Barbaro, chỉ trong vài ngày đầu của tuần lễ liên hoan điện ảnh.

Greta Lee. (Ảnh: Getty Images)
Mia Goth. (Ảnh: Getty Images)
(Ảnh: @dior)

Các thiết kế của Greta Lee, Mia Goth và Monica Barbaro được xem như “teaser” cho BST thời trang nữ mà Jonathan sắp ra mắt vào tháng 10/2025. Chúng thể hiện rõ rằng vị giám đốc sáng tạo đặt trọng tâm vào kỹ thuật cắt may chặt chẽ, phom dáng và màu sắc cổ điển, nhưng được biến tấu theo phong cách hiện đại, nổi loạn rất đặc trưng của anh với đường nét bay bổng và những nút thắt nơ có thể xuất hiện ở bất cứ đâu: Trước váy ngắn, bên hông hay sau chiếc váy hở lưng gợi cảm.

Monica Barbaro. (Ảnh: Getty Images)
(Ảnh: @dior)

Với trang phục của Alba Rohrwacher, đây là thiết kế Haute Couture đầu tiên của Jonathan Anderson cho Dior. Anh lồng ghép những tham chiếu lịch sử trong cấu trúc và chất liệu, khi dáng váy thúng (pannier) mang theo dấu ấn của thế kỷ 17-18 trong bối cảnh chung của thời trang, và cả di sản của những vị giám đốc sáng tạo tiền nhiệm như Gianfranco Ferré, John Galliano… đồng thời có tinh thần phá vỡ cấu trúc, tỉ lệ đặc trưng của chính Jonathan, làm nên một look khác thường trên thảm đỏ hiện đại.

Thiết kế haute couture Dior đầu tiên không ra mắt trên sàn diễn, mà ra mắt trên thảm đỏ LHP Venice 2025. (Ảnh: Getty Images)

Giới mộ điệu nói gì về khả năng kết hợp tư chất sáng tạo của NTK 8X với di sản gần 80 năm của Dior? Ngoài việc thừa nhận sự nổi bật triệt để của chiếc váy, công chúng không quá ấn tượng trước độ mãn nhãn tổng thể, bao gồm cả ý kiến của tài khoản phê bình thời trang Boring Not Com. Simone Cotellessa thừa nhận đây là một trang phục có dụng ý, nhưng việc ra mắt đơn độc tại LHP Venice 2025 mà không phải là trong một BST Haute Couture đã “tước đi sức mạnh kể chuyện” của thiết kế đáng ra nên được nhìn nhận như một biến tấu mới mẻ trên nền tảng di sản.

(Ảnh: @dior)

Xem thêm:

Giá trị hợp đồng và những quy tắc ngầm cho vị trí Giám đốc Sáng tạo

Vì sao Gucci lựa chọn Demna cho vị trí Giám đốc sáng tạo?

Bottega Veneta bổ nhiệm Louise Trotter làm Giám đốc sáng tạo

Nhóm thực hiện

Bài: Audrey
Ảnh: Tổng hợp

Chia sẻ:

Bộ sưu tập thời trang

Sao & Style

Tin thời trang

Xu hướng thời trang

Bộ hình của ELLE

ĐỒNG HỒ & TRANG SỨC