Trong lịch sử thời trang, không một chủ nghĩa thẩm mỹ nào giữ vị trí độc tôn quá lâu. Mỗi thời kỳ đều xuất hiện những làn sóng mới phản ánh tâm lý cộng đồng, đời sống xã hội và cảm giác thẩm mỹ của thời đại.
Năm 2024, trào lưu quiet luxury lên ngôi với những đường nét tinh gọn, đi cùng cách Prada biến các sắc xám và nâu thành một “màu đen mới”. Nhưng đến năm 2025, chủ nghĩa tối đa quay trở lại với sức mạnh không thể phủ nhận, xuất hiện sôi nổi hơn bao giờ hết. Sự tương phản này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: liệu có cần phải phân định xem tối đa hay tối giản “hơn” nhau nữa không, hay đơn giản mỗi trường phái đều sở hữu giá trị riêng và đủ không gian để tồn tại song song?
Chủ nghĩa tối giản – “Nhỏ mà có võ”
Trong thế giới tối giản, chất liệu được chú trọng hàng đầu, đường cắt bám sát tỷ lệ cơ thể. Màu sắc tinh giản nhưng được phối hợp một cách gọn gàng, tương phản rõ rệt, làm bật hình khối và dáng vóc. Tinh thần đương đại của thế kỷ 21 khai thác “minimalism” theo những cách riêng, vừa giữ được tinh thần “ít nhưng chất lượng” vừa gắn liền với DNA thương hiệu và triết lý sáng tạo của nhà thiết kế.
Totême hay The Row cũng nhấn mạnh chất liệu và sự tỉ mỉ trong từng đường may, chứng minh rằng “minimalism” không phải là đơn giản một cách ngẫu nhiên mà là sự đầu tư có chủ đích, khai thác tối đa tiềm năng của “ít chi tiết nhưng giàu giá trị”.
Chủ nghĩa tối đa – Sự quyến rũ của tự do
Chủ nghĩa tối đa đại diện cho tinh thần khám phá và cởi mở với mọi khả năng thẩm mỹ. Phong cách tối đa trong bối cảnh đương đại có thể là bậc thầy của nghệ thuật sắp xếp. Một bộ trang phục có thể nhìn “thập cẩm” từ xa, nhưng khi lại gần, từng lớp chất liệu, kết cấu và phụ kiện tiết lộ chiều sâu của ý tưởng và xuất hiện đầy chủ đích. Triết lý “càng nhiều càng tốt” không chỉ là sự phô trương hay tầng lớp chồng chéo đơn thuần; nó là sân chơi cho trí tưởng tượng, nơi chính chúng ta được phép hóa thân và tìm tòi cá tính không ngừng.
Trong thế giới thời trang, không thiếu những thương hiệu khai thác chủ nghĩa tối đa một cách tinh tế. Chẳng hạn như Comme des Garçons nhìn thấy vẻ đẹp của những hình ảnh trừu tượng lấy cảm hứng từ tự nhiên và trí tưởng tượng.
BÀI LIÊN QUAN
Ranh giới giữa “maximalism” và “minimalism”
Mặc dù có nhiều đối lập khác biệt, “tối đa” có thể được điều tiết và kiểm soát, và “tối giản” cũng có thể được đào sâu. Ở thế kỷ 21, sự giao thoa này còn được thể hiện rõ ở các biến thể “mini-maximalism” và “maxi-minimalism”.
“Maximalism” thường được biết đến với sự phô trương và chồng lớp phức tạp, nhưng qua lăng kính sáng tạo đương đại, các nhà thiết kế đã chứng minh rằng chủ nghĩa này hoàn toàn có thể được điều tiết và kiểm soát bằng cách tinh lọc bảng màu hoặc nhấn mạnh cấu trúc, họ tạo ra những phiên bản “tối đa có trật tự”.
Ngược lại, The Row, Totême hay Prada trong các mùa gần đây sử dụng hiệu ứng, cách phối hợp các chi tiết và các gam màu thiên nhiên để tạo cảm giác phong phú hơn, mang lại hiệu ứng tối giản nhưng giàu năng lượng.
Với những biến chuyển liên tục của thời trang, “tối giản” và “tối đa” không còn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà hoàn toàn có thể sống chung. Chính sự linh hoạt và khả năng kết hợp hai trường phái này, chứ không phải chiến thắng của một bên, mới làm nên sức sống và sự phong phú của thời trang đương đại.
Xem thêm:
[Trường phái tối giản trong thời trang] Phần 1: Cái tên từng bị khước từ!
[Trường phái thời trang tối giản] Cuộc cách mạng lan rộng (phần 2)