135 ngày sinh Coco Chanel và những thiết kế biểu tượng xuyên thời gian
Kỷ niệm lần thứ 135 ngày sinh của NTK Coco Chanel, cùng ELLE Việt Nam điểm lại những thiết kế thời trang nổi bật, xuyên thời gian mang đậm dấu ấn của bà.
NTK Coco Chanel, sinh ngày 19/8/1883, tại Saumur, Pháp. Chanel tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel. Bà là một nhà thiết kế thời trang tiên phong, một tượng đài lẫy lừng của nền thời trang thế giới.
Năm Coco Chanel 12 tuổi, mẹ bà qua đời vì bệnh lao phổi, cha gửi bà vào trại trẻ mồ côi của tu viện Công giáo La Mã Aubazine. Tại đây, bà đã được các sơ dạy cho kỹ thuật may mà sau này trở thành tài năng thúc đẩy sự thành công của bà.
18 tuổi, Chanel rời cô nhi viện đến thị trấn Moulins và trở thành ca sĩ phòng trà. Khách đến nghe ngày một nhiều và yêu thích gọi bà là Coco. Sau đó, bà tiếp tục với việc may vá, quan sát cách ăn mặc của mọi người, rồi tự đúc kết về trang phục đang thịnh hành thời bấy giờ: “Quá rườm rà nhưng không hề quyến rũ”. Trong thời gian này, bà đã gặp và yêu một người đàn ông trẻ tuổi tên Étienne Balsan. Ông không những là sỹ quan quân đội mà còn là người thừa kế hãng dệt may lớn, có nhiều mối quan hệ rộng rãi với giới thượng lưu. Nhờ đó, Chanel đã mở một cửa hiệu nhỏ ở số 21 đường Cambon, Paris tên Chanel Modes và bắt đầu công việc thiết kế mũ để giải trí và đáp ứng nhu cầu cho các quý phu nhân.
Năm 1909, Chanel có một cuộc tình mới với thuyền trưởng Arthur Edward có biệt danh là “Boy” Capel. Ông được xem là người có sức ảnh hưởng về phong cách lẫn lối tư duy về thời trang với Chanel. Dưới sự hỗ trợ của người tình, bà mở hai cửa hàng thời trang ở Deauville và Biarritz chuyên bán quần áo cao cấp cho phụ nữ với những thiết kế ứng dụng và trang phục thể thao.
Những năm 20, NTK Coco Chanel cho ra đời dòng nước hoa nổi tiếng: Chanel No.5.
1925, những mẫu thiết kế váy không cổ của Chanel ra đời và nhận được những tiếng vang lớn. Kéo theo sau là những sản phẩm trở thành huyền thoại như những chiếc váy đen đơn giản, “Little Black Dress“, túi xách Chanel hay giày hai tông trứ danh…
Bà mất ngày 10/1/1971, tại Pháp.
Những thành quả và thiết kế mang tính biểu tượng của NTK Coco Chanel vẫn được giới mộ điệu trên toàn thế giới tôn vinh và không ngừng săn đón. Dưới đây là 10 món đồ được cho là kinh điển và có tầm ảnh hưởng xuyên thời gian của Chanel.
TÚI CHANEL BOY (THE BOY BAG)
Gabrielle Coco Chanel là một người có cá tính mạnh và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi thời trang nam giới. Và nguồn cảm hứng sâu sắc đến bà chính là người tình một thời, thuyền trưởng Boy Capel. Sau nhiều năm, chính Karl Lagerfeld đã thổi bùng lại ngọn lửa này bằng sự ra đời của mẫu túi huyền thoại, Chanel Boy. Đây là một trong những một biểu tượng của thương hiệu này với hình ảnh thân túi cấu tạo cứng cáp, kiểu dáng thanh lịch và khóa độc đáo với logo hai chữ C lồng vào nhau.
TÚI TRẦN TRÁM 2.55 (QUILTED BAG)
Vào tháng hai năm 1955, mẫu túi 2.55 cổ điển này được ra đời. Khách hàng ban đầu khá hoài nghi về thiết kế mới đầy nổi loạn này, nhưng nó nhanh chóng trở thành một cơn sốt thời trang. Gabrielle Chanel thêm dây đeo vai vào túi để giải phóng đôi tay của những phụ nữ ở xã hội có địa vị cao.
Nếu thử tưởng tượng, chúng ta sẽ thấy khá khó khăn nếu những người phụ nữ này vừa phải mang theo bên mình một chiếc ví cầm tay (clutch) mà còn phải cầm một ly rượu sâm banh, tờ rơi chương trình sân khấu, hay dĩa đựng các món ăn khai vị. Để gắn thêm sợi dây đeo vai là một ý tưởng mang tính cách mạng trong những năm 50.
GIÀY QUAI DÂY 2 TÔNG (CHANEL TWO – TONE SHOES)
Năm 1957, NTK Coco Chanel giới thiệu đôi giày slingback hai tông màu. Sau khi những người nổi tiếng như Catherine Deneuve, Romy Schneider, và Bridgette Bardot thấy thiết kế này, ngay lập tức, họ nhanh chóng sở hữu chúng. Vào thời điểm giày Chanel hai tông màu bắt đầu được giới thiệu, phụ nữ chủ yếu mang giày cùng màu với trang phục của họ và điều này nhanh chóng trở thành một cuộc cách mạng rộng rãi. Màu be sẽ đem lại cảm giác đôi chân được kéo dài ra, trong khi phần mũi đen ở mũi chân sẽ ít bị bẩn hơn.
ÁO SỌC THUỶ THỦ (THE BRETON TOP)
Sau một chuyến đi đến bờ biển Pháp, NTK Coco Chanel rất có hứng thú với bộ đồng phục của thủy thủ. Cô đã kết hợp các chi tiết sọc vào bộ sưu tập năm 1917 của mình. Kể từ đó, áo sọc thuỷ thủ Breton đã trở thành một trong những mặt hàng thời trang nhất trên thế giới, được nhiều biểu tượng thời trang lớn nhất trong lịch sử như Brigitte Bardot, Edie Sedgwick, Audrey Hepburn, Jane Birkin yêu thích và sở hữu.
CHIẾC ĐẦM ĐEN ĐƠN GIẢN (THE LITTLE BLACK DRESS)
Trước những năm 1920, phụ nữ thường mặc đồ đen trong đám tang và nó được coi là không phù hợp để mặc vào bất kỳ dịp nào khác. Nhưng điều này đã được thay đổi bởi chính NTK Coco Chanel. Thời khắc xuất hiện của chiếc váy đen đơn giản là vào năm 1926, khi tạp chí Vogue xuất bản một tờ phác thảo của chiếc váy đen nhỏ. Vogue cho biết trang phục đó là “một loại đồng phục dành cho tất cả phụ nữ có gu thẩm mỹ”.
NGỌC TRAI (FAUX PEARLS)
NTK CocoChanel là người đã mang đồ trang sức giả của mình vào dòng thời trang chính thống. Coco lý luận rằng: Nếu phụ nữ có thể mua đồ trang sức có giá cả phải chăng hơn đá quý thực sự, họ có thể diện với mọi trang phục có sẵn, thay vì chỉ gắn bó với một vài bộ đồ đơn giản.
ÁO KHOÁC BẰNG VẢI TWEED (TWEED JACKET)
Một trong những loại vải mà NTK Coco Chanel thường sử dụng cho những bộ đồ của bà là vải tweed. Chanel thường có sở thích mặc quần áo của bạn trai mình (Công tước xứ Westminster) mọi lúc. Bà nhanh chóng nhận ra, loại vải này sẽ khiến cho khách hàng của mình thoải mái và sang trọng hơn. Năm 1924, một nhà máy của Scotland bắt đầu sản xuất vải tweed mang tính biểu tượng cho Chanel. Cho tới ngày nay, chiếc áo khoác bằng vải tweed của Chanel vẫn tỏa ra sự tinh tế tương tự như cách nó đã làm gần một trăm năm trước.
QUẦN YATCHING (YATCHING PANTS)
Coco Chanel được sinh ra vào năm 1883, khoảng thời gian mà phụ nữ Pháp ở xã hội thượng lưu chỉ diện váy. Nhưng do cá tính vốn nổi loạn, Coco Chanel lại luôn thích mặc quần dài và thường mượn đồ của bạn trai mình, cô bắt đầu thiết kế quần cho phụ nữ. Chẳng mấy chốc, quần Yachting trở thành món đồ thời trang yêu thích của phái nữ thích sự táo bạo.
GIÀY BỆT 2 TÔNG (TWO-TONE FLATS)
Những đôi giày đế bệt thoải mái nhưng vẫn sang trọng này là biểu tượng vô tận của những đôi giày stiletto có phần mũi và gót nhọn cổ điển. Được biết đến với gam màu đơn sắc, trang trí bằng những chiếc nơ nhỏ và logo thương hiệu “CC” được thêu tỉ mỉ, đôi giày đế bệt này mang trong mình lịch sử khá dài. NTK Coco Chanel khá xem trọng chúng giống như việc bà khao khát tạo ra những mẫu quần áo thật thoải mái cho phụ nữ.
NƯỚC HOA CHANEL NO.5
Năm 1922, Gabrielle Chanel là nhà thiết kế đầu tiên cho ra mắt dòng nước hoa mang tên mình là Chanel No. 5. Chanel tạo ra 10 loại nước hoa khác nhau cho Coco Chanel và bà đã chọn con số 5, bởi vì đây là con số may mắn của bà và mùi hương được cho là thiêng liêng độc đáo. Sau khi ra mắt vào năm 1921, No 5. nhanh chóng nổi tiếng và trở thành một trong những loại nước hoa khác biệt nhất trên thế giới.
—
Xem thêm
Bài: Thùy My
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Tham khảo: designer-vintage.com
Ảnh: Tổng hợp