Thương hiệu nội thất Ikea đã ảnh hưởng đến ngành thời trang như thế nào?

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 15/05/2018 11:12:42

Ai cũng biết IKEA nổi tiếng với những trang thiết bị nội thất thời thượng và mang tính ứng dụng cao. Nhưng bên cạnh đó, hãng nội thất Bắc Âu này còn có những đóng góp không nhỏ vào ngành thời trang

Ngày 30/ 4 vừa qua, Virgil Abloh, nhà sáng lập của hãng thời trang streetwear đình đám Off-White đã cho ra mắt bộ sản phẩm kết hợp cùng Ikea.Sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa thời trang, thiết kế và nội thất đã trở thành một điều hiển nhiên, không còn cần phải chứng minh nhưng thực sự điều gì đã khiến giám đốc sáng tạo mới của Louis Vuitton, nhà mốt có tầm quan trọng nhất thế giới chọn một hãng nội thất bình dân như Ikea?

Thật ra thì, đối tác nửaThụy Điển nửa Hà Lan của Abloh lần này đã từng có khá nhiều ảnh hưởng đến ngành thời trang, đặc biệt là trong hai năm trở lại đây.

Virgil Abloh giới thiệu về các sản phẩm trong BST kết hợp bên cạnh Henrick Most, giám đốc sáng tạo của Ikea.

1. Tấm gương về mô hình bán lẻ để cả ngành công nghiệp fast-fashion noi theo

75 năm trước, Ikea bước vào ngành kinh doanh nội thất, nơi mà người ta thường hướng tới các sản phẩm có tuổi thọ kéo dài ít nhất 10, 20 năm hoặc thậm chí truyền từ đời này qua đời khác. Nhưng Ikea nói không. Họ tập trung sản xuất ra thiết kế đẹp mắt, hợp thời, đi theo xu hướng, giá cả phải chăng nhưng không nhất thiết phải bền. Đó là những sản phẩm được tạo ra để được sử dụng ngay…và bị vứt đi khi cũ hỏng hay đơn giản là người dùng thay đổi gu.

Ikea đã nổi tiếng từ lâu với các thiết kế thời thượng và mang tính ứng dụng cao. (Ảnh: Ikea.com)

Một phòng khách mang phong cách khá hiện đại trong catalog của Ikea từ năm 1975. (Ảnh: businessinsider.com)

Nếu bạn thấy chiến lược này quen quen thì cũng không phải là điều bất ngờ. Chẳng phải chúng ta vẫn hay làm vậy với những chiếc áo Zara hay quần H&M hay sao? Có thể nói các hãng thời trang fast-fashion không thể có được mô hình kinh doanh như hiện nay nếu không có Ikea đi trước và thay đổi hoàn toàn các quy luật trong bán lẻ.

2. Làn sóng “streetwear ngầm” sáng tạo nhất mọi thời đại

Không có sản phẩm nào có thể tượng trưng cho Ikea tốt hơn là túi “Frakta”. Đây đơn giản là một chiếc túi bằng polypropylene siêu rộng và chắc chắn mà người ta vẫn hay mua với giá 0.99 cents để đựng đồ sau những lần sắm sửa tại Ikea. Túi “Krakta” được dùng nhiều tới nỗi người ta nhìn thấy nó trên cả sàn diễn của Balenciaga vào năm ngoái, có điều lần này mang tên “Arena”, được làm bằng da và có giá trị lên tới hơn 2 nghìn đô la Mỹ. Hầu hết tất cả các dư mạng đều cho rằng giám đốc sáng tạo của nhà mốt Pháp đã “tham khảo một chút” mẫu túi mua sắm của Ikea.

Bên trái là mẫu túi Arena của Balenciaga. Bên phải là lời đáp trả hài hước của Ikea, hướng dẫn khách hàng phân biệt mẫu túi Frakta thật. (Ảnh: resume.se)

Dù Demna Gvasalia không phải là người đầu tiên sử dụng nguồn cảm hứng này, nhưng với độ ảnh hưởng của Balenciaga, cơn sốt Ikea nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Suốt một tháng sau đó, vải bao bố và logo xanh vàng phủ khắp các trang mạng xã hội với đủ loại hình thù, sản phẩm từ giày, mũ, rồi tới cả vòng cổ,…tự thiết kế bởi những người yêu thích thời trang trên toàn thế giới.

Một mẫu ví dùng vải của túi Frakta được cư dân mạng thiết kế từ trước cả Balenciaga. (Ảnh: @studioalch)

Mũ bucket kiểu Ikea. (Ảnh: @studioalch)

Nếu Ikea sản xuất mặt nạ thì liệu có “ngầu” như thế này? (Ảnh: @zhijungwang)

Bạn có sẵn sàng đeo mẫu vòng cổ Ikea này không? (Ảnh: @ililtokyo)

Cư dân mạng thậm chí còn tái sử dụng túi Frakta để làm lại mẫu giày Speed Trainer nổi tiếng của Balenciaga. (Ảnh: @studioagel)

Mẫu giày Nike x Supreme Uptempo phiên bản Ikea được dựng lại bằng kĩ xảo máy tính. (Ảnh: @brucehatoo)

3. Bắt tay với nhiều NTK thời trang

Ikea đã bắt đầu mời tới các NTK thời trang cho các sản phẩm nội thất của mình từ hai năm trước. Khơi mào từ châu Âu với những NTK, stylist nhỏ lẻ như Katie Eary, Kit Neale hay Bea Akerlund. Nhưng bước đi gây tiếng vang nhất của ông lớn đồ nội thất vẫn là vào 2017 khi thông báo sự kết hợp cùng NTK kiêm DJ người Mĩ, Virgil Abloh.

Bộ sản phẩm kết hợp phong cách Gothic và Hollywood Glamour thực hiện bởi Bea Akerlund, styliste đã từng làm việc cho Lady Gaga trong video Papparazzi.

nội thất IKEA

NTK người Anh Kit Neale bắt tay cùng Ikea cho ra đời BST các sản phẩm đầy những hình in vui nhộn. (Ảnh: we-are-scout.com)

Katie Eary là NTK thời trang đầu tiên hợp tác với Ikea. Cô đã mang tới những họa tiết tối đa với màu sắc đầy sống động. (Ảnh: highsnobiety.com)

Trong video trực tiếp vào cuối tháng Tư vừa qua, Virgil Abloh chia sẻ mong muốn giới trẻ sẽ hứng thú với đồ nội thất hơn, như cách họ yêu thích các đôi sneakers vậy. Qua đây, chúng ta cũng thấy được mục tiêu quan trọng của Ikea ngày hôm nay: phải làm sao để cuốn hút được các khách hàng trong tầm tuổi 18 tới 25-30. Những người bắt đầu đến tuổi tự mua những trang thiết bị đầu tiên trong đời và kiếm tìm những sản phẩm giống với phong cách của mình.

nội thất IKEA

Những hình ảnh được hé lộ về bộ sản phẩm do Virgil Abloh thiết kế cho Ikea. Giống như Balenciaga, nhà sáng lập của Off-White cũng chọn cải tiến mẫu túi mua sắm “huyền thoại” Frakta.

Tập trung vào các sản phẩm nội thất, Ikea không coi những cái bắt tay với các NTK này là kết hợp trong thời trang. “Chúng tôi làm việc với họ vì chúng tôi tò mò về cuộc sống hàng ngày của giới trẻ. Và cả hai bên đều có các góc nhìn khác nhau, nhiều kinh nghiệm và mạng lưới tốt trong ngành của mình. Các NTK thời trang cũng là những storytellers rất tốt và hiệu quả để lôi kéo được một nhóm khách hàng nhất định. Trong trường hợp này là những người trẻ tuổi.” Henrick Most, giám đốc sáng tạo của hãng động sản với 355 cửa hàng trên khắp thế giới chi sẻ.

Trong tương lai, Ikea sẽ không ngừng hợp tác với các NTK thời trang khác. “Chúng tôi hướng tới ngày càng nhiều các dự án kết hợp hơn nữa, bởi chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ sẽ hoàn thiện hơn khi chúng ta cùng nhau làm việc.” Ông Most nói và tiết lộ thêm về một vài dự án mới đang trong quá trình thực hiện, sẽ sớm được công bố chính thức trong thời gian tới.

Tuy tự khẳng định là một công ty kinh doanh đồ nội thất và không có ý định mở rộng sang thời trang, “nhưng thỉnh thoảng, khi điều đó có vẻ hợp lí thì chúng tôi cũng không ngại thử các thứ mới…như với Chris Stamp chẳng hản”. Henrick Most kết luận đầy gợi mở.

nội thất IKEA

BST Stampd x Ikea Spanst, đậm chất streetwear, bao gồm sản phẩm như tủ quần áo, bàn cà phê, ghế xoay tập trung vào các tông màu đen ghi và một vài mẫu áo hoodie nổi bật. (Ảnh: ikea.com)

Xem thêm:

Những siêu mẫu đình đám nhất thế giới đã được chiêu mộ như thế nào?

Jacquemus – tài năng thiết kế sớm được thừa nhận của làng thời trang Pháp

Nhóm thực hiện

Nguyễn Hương Giang (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE – Ảnh: Tổng hợp)


Thế giới thời trang