ELLE Vietnam

Thời trang phim Babylon: tái hiện giai đoạn chuyển giao của điện ảnh và thời trang

Kịch bản mang nhiều yếu tố lịch sử khi tường thuật lại giai đoạn đầy biến động của của Hollywood. Phim bắt đầu với bối cảnh giữa thập niên 1920, khi các hãng sản xuất dần bước vào giai đoạn chuyển giao từ phim câm (không tiếng động hoặc không thoại) sang phim “talkies” (có thoại). Cú chuyển mình đòi hỏi và thách thức sự thích ứng của các ngôi sao phim câm. Với thời lượng 189 phút, Damien Chazelle và Mary Zophres khắc hoạ tài tình sự đối lập giữa vẻ đẹp và mặt tối của kinh đô điện ảnh thế giới cùng 250 diễn viên và 7000 bộ váy áo.

(Ảnh: Paramount Pictures)
(Ảnh: Paramount Pictures)

Bình minh mới từ tàn dư chiến tranh và đại dịch, người dân của “Roaring Twenties” (những năm 20 gầm vang) đắm mình trong tiệc tùng và giải trí. Đáp ứng nhu cầu khán giả khi nhiều hãng phim thâu tóm thị trường với phim câm thuộc thể loại viễn tưởng hay hài kịch. Trên địa hạt thời trang, xu hướng “Flapper Girl” vực dậy cảm hứng phóng khoáng. Rũ bỏ lớp váy áo cầu kỳ của thập niên cũ, váy ngắn và tóc bob trở thành đỉnh cao phong cách. Coco Chanel tiếp tay cho thiết kế đầm dáng suông, từ chối chiết eo, giành hết tinh xảo cho hoa văn đính hạt, sequin và chi tiết thêu.

Coco Chanel trình làng váy suông từ vải xô (muslin). Bà là người có công lớn trong việc làm phổ biến váy flapper. (Ảnh: Baron Adolph De Meyer)
Nhiều ngôi sao Hollywood thời bấy giờ theo đuổi phong cách flapper như: Gilda Gray, Josephine Baker, Clara Bow, Colleen Moore. (Ảnh: James Abbe/Getty Images)

Chưa đến phút thứ 5, Babylon dẫn dắt khán giả hoà mình vào bữa tiệc Kinoscope Studios – nơi quy tụ nhiều tài năng diễn xuất và cả những tân binh với khát vọng đổi đời. Đó là lúc ta gặp gỡ Nellie LaRoy (do Margot Robbie thủ vai) – một “ngôi sao tự xưng” mong muốn lọt vào mắt xanh của các nhà làm phim lớn. Nổi bật trong chiếc váy cổ chữ V với phần cắt xẻ táo bạo bên sắc đỏ mê hoặc, Nellie trở thành nhân vật chính của bữa tiệc thác loạn với bước nhảy phóng túng trên nền nhạc jazz. Không khó để nhận ra văn hoá flappers chưa từng xuất hiện một chiếc váy gợi cảm như thiết kế của Mary Zophres dành cho Nellie. Thật vậy khi mẫu đầm chỉ là một trong những trang phục được cải biến nhằm phô diễn tham vọng của nữ chính. Dù tái hiện lối sống và thời trang những năm 1920, Babylon vẫn có sự thay đổi vừa đủ để hấp dẫn người xem hiện đại.

Nellie LaRoy xuất hiện trong phân cảnh đầu phim. (Ảnh: Paramount Pictures)
Thiết kế táo bạo cùng sắc đỏ hút mắt. (Ảnh: Paramount Pictures)
Bản phác thảo váy đỏ của Nellie LaRoy. (Ảnh: Mary Zophres)
Một bộ cánh khác của Nellie mang hơi hướng hiện đại hoá trong bối cảnh 1920. (Ảnh: Paramount Pictures)

Song, tác phẩm vẫn là một bộ phim lịch sử mẫu mực khi thể hiện sự tôn kính dành cho các tên tuổi đình đám của thời đại vàng. Nhà sản xuất Irving Thalberg do Max Minghella thủ vai, Samara Weaving trong vai Constance Moore, Marion Davies với diễn xuất của Chloe Fineman,… xuất hiện trên màn ảnh cùng cảm hứng trang phục tương thích. Trong đó, nhân vật Nellie LaRoy được xây dựng trên hình tượng của nữ minh tinh Hollywood đắt giá – Clara Bow. Không chỉ chia sẻ câu chuyện về tuổi thơ khó khăn, sự nghiệp sớm nở chóng tàn, Bow được Margot Robbie tái hiện qua chiếc quần yếm trong khoảnh khắc vật lộn với rắn hay thiết kế hoạ tiết dàn đều tại phân đoạn nhảy múa sôi động.

Clara Bow sành điệu bên chiếc quần yếm. (Ảnh: Paramount Pictures)
Nellie LaRoy tái hiện thiết kế với phiên bản phóng khoáng hơn. (Ảnh: Paramount Pictures)
Áo liền quần kẻ sọc của Clara Bow. (Ảnh: Paramount Pictures)
NTK trang phục Mary Zophres thay thế bằng hoạ tiết dàn đều với nguồn cảm hứng tương đồng. (Ảnh: Paramount Pictures)

Được dựng nên từ hình tượng ngôi sao Mỹ – Trung đầu tiên của Hollywood – Anna May Wong, cô ca sĩ Fay Zhu (do Li Jun Li thủ vai) nổi bật bên chiếc sườn xám, áo sơmi cổ tàu trên nền vải lụa với bản in hoa bắt mắt. Trang phục biểu diễn độc đáo của nữ diễn viên gốc Hoa Anna cũng được tái tạo chuẩn chỉnh dưới bàn tay tài hoa và lăng kính của NTK trang phục Mary Zophres.

Anna May Wong – sao nữ châu Á đầu tiên tại Hollywood. (Ảnh: @lijunli)
Fay Zhu (Li Jun Li) tái hiện lại phục trang của Anna May Wong. (Ảnh: @lijunli)
(Ảnh: @lijunli)
(Ảnh: @lijunli)

 

“Đây là công việc thử thách nhất mà tôi từng làm. Song, mỗi ngày tôi đều được trải nghiệm những lần bật mở cảm hứng sáng tạo. Tôi thấy mình thật may mắn.” – Mary Zophres chia sẻ về trải nghiệm thiết kế cho Babylon.

Cân bằng giữa số lượng váy áo khổng lồ, chất lượng phục trang và tính xác thực của lịch sử, Mary dành hàng giờ để nghiên cứu áp phích phim cũ, theo dõi cách di chuyển của vũ công trong những điệu nhảy để tinh chỉnh trang phục phù hợp với kịch bản. Dù phần thắng có nghiêng về Babylon hay không, thì bộ phim cũng đã chiêu đãi giới mộ điệu bằng khung cảnh hào nhoáng được lắp đầy bởi váy áo lụa là giữa thời kỳ biến chuyển không ngừng của Hollywood và thời trang.

Chân dung NTK Mary Zohphres. (Ảnh: @babylonmovie)
Một số nhân vật khác cũng khoác lên mình những món đồ đặc trưng của thời đại. Elinor St. John do Jean Smart thủ vai bên thiết kế dạ hội đính hạt và nón lông vũ. (Ảnh: Paramount Pictures)
Samara Weaving thanh lịch với suit váy – một thiết kế phổ biến của Coco Chanel và vòng cổ ngọc trai. (Ảnh: Paramount Pictures)
Bản phác thảo của Mary và thành phẩm. (Ảnh: Paramount Pictures/Mary Zohphres)

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Yến
Ảnh: Tổng hợp

Chia sẻ:

Bộ sưu tập thời trang

Sao & Style

Tin thời trang

Xu hướng thời trang

Bộ hình của ELLE

ĐỒNG HỒ & TRANG SỨC