ELLE Vietnam

Review phim “Alice in Borderland” mùa 3: Hoành tráng hơn nhưng kịch bản gây tranh cãi

Netflix là ông lớn ngành streaming, không chỉ dẫn đầu trong việc phân phối những bộ phim nóng sốt nhất, mà còn tạo nên dấu ấn nhờ dòng phim gốc (Netflix Original) với nhiều thương hiệu “hit”. Khi một thương hiệu thành công và tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, Netflix thường tìm cách kéo dài “vòng đời” của nó. Cách quen thuộc là viết thêm kịch bản mới dựa trên nguyên tác. Tuy nhiên, đây cũng luôn là một canh bạc, bởi nhiều bộ phim dạng “fan-service” như thế thường ưu tiên doanh thu và lượng người xem, hơn là sự chặt chẽ về nghệ thuật. Từ hiện tượng Squid Game, Alice in Borderland là cái tên tiếp theo được mở rộng theo công thức này.

Sau hai mùa sinh tồn khốc liệt, phần 3 xoay quanh lá bài Joker – chi tiết vốn chỉ được nhắc tới trong manga gốc của Haro Aso mà không hề được khai thác cụ thể. Điều đó buộc Netflix phải sáng tạo hoàn toàn một cốt truyện mới. Và kết quả của nỗ lực này là một phần phim Alice in Borderland đang chia rẽ khán giả.

Alice in Borderland mùa 3 lên sóng từ ngày 25/09. (Ảnh: Netflix)

Nội dung phim “Alice in Borderland” mùa 3: THẾ GIỚI TRÒ CHƠI MỞ RỘNG NHƯNG CÓ PHẦN “HỤT HƠI”

Sau khi vượt qua chuỗi trò chơi ở mùa 2, Arisu (Kento Yamazaki), Usagi (Tao Tsuchiya) cùng những người sống sót trở về đời thực. Banda (Hayato Isomura) lại chọn ở lại và trở thành “công dân”. Từ đây, phim tiết lộ bí mật: cận tử giới thực chất mở ra mỗi khi con người đứng trên ranh giới sinh – tử.

Arisu và Usagi, dù mất toàn bộ ký ức về những ngày sinh tồn, nay đã là vợ chồng. Biến cố xảy đến khi Ryuji Matsuyama (Kento Kaku) – một giáo sư bị ám ảnh bởi cận tử giới – dưới sự thao túng của Banda, đưa Usagi quay lại nơi ấy. Để cứu vợ, Arisu buộc phải tiếp tục hành trình sinh tử mới.

Arisu trở lại Borderland để cứu Usagi. (Ảnh: Netflix)

Mùa 3 lấy cảm hứng từ ngoại truyện Retry cùng số ít trò chơi chưa chuyển thể từ manga, nhưng kịch bản phần lớn vẫn phải tự sáng tạo, nên khác biệt về chất lượng so với hai mùa trước là điều khó tránh. Điểm cộng rõ ràng nằm ở phần hình ảnh và quy mô trò chơi: hoành tráng hơn, tận dụng nhiều địa danh mang tính biểu tượng của Nhật Bản, vừa tăng kịch tính, vừa góp phần quảng bá văn hóa trong bối cảnh phim đã có sức lan tỏa quốc tế. Số lượng người chơi ít hơn trong mỗi trò chơi khiến khán giả dễ gắn bó và cảm nhận rõ sức nặng của từng sinh mệnh.

Tuy nhiên, áp lực phải liên tục tạo ra những trò chơi hoành tráng trong khi thiếu kịch bản gốc để bám vào khiến nhiều màn đấu trở nên rời rạc. Có trò chơi nhồi nhét luật lệ phức tạp, thay đổi liên tục khiến người xem khó theo dõi; ngược lại, có trò chơi lại quá đơn giản, chỉ phô diễn sự nguy hiểm, bỏ qua yếu tố chiến lược và tinh thần đồng đội – vốn là điểm đặc trưng của loạt phim. Nhiều thử thách chuyển thành may rủi, thay vì gợi mở những suy luận chặt chẽ hay phát hiện lớn để nhân vật bứt phá. Vì thế, cảm giác hồi hộp và hào hứng đặc trưng của những mùa đầu không còn rõ rệt.

Những trò chơi thể lực có Usagi tham gia đã đơn giản hoá đi rất nhiều so với hai mùa trước. (Ảnh: Netflix)

THIẾT LẬP NHÂN VẬT trong “Alice in Borderland” mùa 3 CHƯA TRỌN VẸN

Một điểm yếu rõ ràng khác của phim Alice in Borderland 3 là xây dựng nhân vật. Khi không còn nền tảng manga để dựa vào, kịch bản vừa cố gắng sáng tạo tuyến truyện mới, vừa loay hoay trong việc phát triển chiều sâu nhân vật.

Những gương mặt mới ban đầu gây tò mò, có quá khứ được xây dựng đa dạng, có chiều sâu. Nhưng cách thể hiện lại gượng gạo, chủ yếu qua vài đoạn hồi tưởng ngắn ngủi ngay trước khi họ đối diện sinh tử hoặc những phân cảnh có phần lê thê trong trò chơi, khiến động cơ hành động trở nên hời hợt, thiếu tự nhiên hay sức nặng cảm xúc. Với thời lượng 6 tập bị rút ngắn, phim cũng không đủ chỗ để khai thác điểm mạnh chiến lược của từng nhân vật. Khán giả không có một Chishiya thứ hai để cân các trò chơi trí tuệ, và các nhân vật khác cũng không có phản diện xứng tầm để tạo đối trọng trong trò chơi.

Các nhân vật mới có câu chuyện và hoàn cảnh riêng, nhưng chỉ ít trong số đó thể hiện được thế mạnh thực sự, nhưng không đủ để khán giả ghi nhớ như Chishiya hay Kuina của mùa 1,2. (Ảnh: Netflix)

Cặp trung tâm Arisu – Usagi bị tách riêng, đáng lẽ là cơ hội để khai thác cá nhân sâu hơn. Arisu có nhiều khoảnh khắc tỏa sáng, nhưng tuyến truyện của Usagi lại kém nổi bật, chỉ lặp lại sức mạnh thể chất và lòng nhân ái vốn đã quá quen thuộc với nhân vật.

Ảnh: Netflix

Ryuji, nhân vật mới được kỳ vọng, ban đầu gây ấn tượng mạnh với động cơ bí ẩn nhưng nhanh chóng mờ nhạt sau khi bước vào cận tử giới. Ngay cả Banda, người kéo Arisu và Usagi trở lại trò chơi, cũng thiếu sức thuyết phục và không có vai trò lớn trong câu chuyện.

Những “công dân” ở lại cận tử giới không có vai trò quá lớn trong cốt truyện. (Ảnh: Netflix)

MỘT PHẦN PHIM “Alice in Borderland” LẶP LẠI CÔNG THỨC

Xem xong 6 tập phim, người ta dễ dàng nhận ra Alice in Borderland 3 đi theo mô-típ mà Netflix từng áp dụng với Squid Game 23: mở rộng kịch bản bằng các nhân vật mới nhưng không để lại nhiều dấu ấn; thêm trường đoạn phê phán bản chất con người, xã hội loài người; và kết thúc bằng một thông điệp mang tính “toàn cầu hóa”.

Nếu Squid Game 3 gây tranh cãi mạnh vì lối đi này, thì việc Netflix lặp lại công thức với Alice in Borderland 3 khiến không ít khán giả hoang mang. Tuy nhiên, xét về tổng thể, Alice in Borderland vẫn có phần “mượt mà” hơn trong cách kết thúc, dù chưa đủ sức bứt phá để xứng đáng với kỳ vọng mà hai mùa trước đã gây dựng.

Có thể nói, phần phim Alice in Borderland 3 đã là một tác phẩm mở rộng có chất lượng tốt hơn so với những series phim được Netflix viết tiếp, song, với phong độ chưa bao giờ bắt kịp thiết lập gốc, Netflix cũng khiến người xem lo ngại về những tác phẩm nhiều mùa tiếp theo.

Ảnh: Netflix

Xem thêm

• Review phim “Trăm Mảnh Ký Ức”: Tuổi trẻ rực rỡ trong tình bạn và ký ức

Review phim “My Youth”: Chuyện tình yêu chất chứa hoài niệm và suy tư

Review phim “The Conjuring: Last Rites”: Vũ trụ kinh dị tỷ đô và dấu chấm hỏi cho đoạn kết


 

Nhóm thực hiện

Bài: Audrey

Chia sẻ:

ELLE Interview

Sao & ​Showbiz