ELLE Vietnam

Sưởi ấm trái tim với 3 bộ phim điện ảnh trong mùa Vu Lan 2025

Vu Lan không chỉ là dịp để tri ân công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, mà còn là dịp để mỗi người chúng ta lắng lại, suy ngẫm về giá trị của gia đình. Trong nhịp sống hối hả, những câu chuyện về tình thân có thể dễ dàng bị lãng quên, nhưng điện ảnh lại có cách riêng để chạm đến những cảm xúc sâu thẳm nhất. Mỗi bộ phim là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng về sự yêu thương, thấu hiểu và sẻ chia. Để cảm nhận trọn vẹn hơn ý nghĩa của mùa hiếu hạnh, hãy cùng điểm qua những bộ phim đáng xem nhất trong dịp lễ năm nay.

Ba bộ phim cảm động phù hợp cho mùa Vu Lan 2025.

Mang Mẹ Đi Bỏ

Mang Mẹ Đi Bỏ là bộ phim hợp tác Hàn – Việt, theo chân Hoan (Tuấn Trần), một chàng trai trẻ mưu sinh bằng nghề cắt tóc lề đường. Cuộc sống của anh bị trói buộc bởi người mẹ già – bà Hạnh (Hồng Đào), mắc chứng Alzheimer. Bà sống trạng thái của một đứa trẻ, cần sự chăm sóc và giám sát 24/24. Hoan gánh vác vai trò của một người con, đồng thời là một người cha bất đắc dĩ của chính mẹ mình.

Không giống những cụ ông, cụ bà đã yếu, nằm yên một chỗ, bà Hạnh đi lại, quậy phá, có khi phải buộc chân để không bỏ nhà ra đi. Căn bệnh khiến bà sống trong trạng thái mơ hồ triền miên, không còn nhận ra con trai, không nhớ tên mình, không kiểm soát được vệ sinh cá nhân. Hoan thương mẹ mình nhưng bi kịch chồng lên bi kịch khi chính Hoan cũng phát bệnh. Những cơn co giật bất chợt, những lần mất ý thức khiến anh đổ gục giữa đường. Trong hoàn cảnh đó, việc chăm sóc mẹ là một cuộc chiến sinh tồn mỗi ngày. Khi lòng hiếu thảo chạm ngưỡng giới hạn, Hoan đưa ra một quyết định liều lĩnh: đưa mẹ sang Hàn Quốc, trao bà cho người anh cùng mẹ khác cha mà chính anh chưa từng gặp.

Mang Mẹ Đi Bỏ xoay quanh Hoan, một anh cắt tóc hè phố chăm sóc người mẹ bệnh tật.

Đạo diễn Mo Hong Jin tinh tế khai thác tâm lý nhân vật qua những chi tiết đời thường, những lát cắt đắt giá về cuộc sống ngột ngạt. Khán giả dễ dàng cảm nhận được sự dằn vặt, bế tắc của Hoan. Ánh mắt anh chất chứa sự bất lực, sự cô đơn, và đôi khi là cả nỗi oán trách vô hình. Anh bị mắc kẹt giữa tình yêu thương và sự tự do, giữa trách nhiệm và khao khát được sống cuộc đời của chính mình. Diễn xuất tiết chế của Tuấn Trần tạo ra một Hoan đầy nứt vỡ bên trong, trong khi Hồng Đào hóa thân vào một nhân vật vừa xa lạ vừa gần gũi.

Mang Mẹ Đi Bỏ sẽ là lựa chọn lý tưởng cho mùa Vu Lan năm nay khi phim chạm tới trái tim người xem vì nó không đơn thuần tôn vinh tình mẹ mà còn phơi bày những góc khuất, những mệt mỏi và sự cam chịu của người con. Phim dạy chúng ta rằng, khi trưởng thành, những đứa con sẽ học cách yêu mẹ bằng một tình yêu biết gánh vác, biết đồng hành và trên hết, biết tha thứ.

Phim soi chiếu tình mẹ con dưới góc nhìn của một người con trưởng thành.

Mưa Đỏ

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Chu Lai, Mưa Đỏ xoay quanh một tiểu đội tham gia trận chiến bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Họ đến từ nhiều miền quê khác nhau, mang trong mình những lý tưởng giản dị nhưng kiên định. Họ là những con người bình thường với nỗi sợ, mệt mỏi, nhưng vẫn biết đồng hành và che chở nhau trong từng khoảnh khắc đời thường nhất. 

Chiến tranh trong Mưa Đỏ hiện lên đầy ám ảnh, trực diện: đất đỏ trộn máu, cơ thể bị xé nát. Giữa đó, những phút giây bình dị của con người như tiếng cười, những chia sẻ, câu đùa và cả sự yếu mềm trở nên quý giá, gần gũi và sống động hơn bao giờ hết. Phim không giấu đi nỗi hoang mang, sự cộc cằn hay thất vọng của người lính; chính những điểm yếu ấy làm nên chiều sâu và tính hiện thực của câu chuyện. Ngoài khắc họa tinh thần chiến đấu, tình anh em, đồng đội, phim còn khéo léo đặt tình thân vào trung tâm câu chuyện, khiến người xem cảm nhận được vẻ nguyên sơ và bền bỉ của tình cảm gia đình. 

Mưa đỏ được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Chu Lai.

Trong phim, mẹ của Cường không xuất hiện nhiều nhưng hình ảnh bà luôn hiện hữu trong tâm trí Cường. Bà nuôi dưỡng anh với tình yêu thương và lòng tự hào về quê hương, đất nước. Việc Cường tình nguyện lên đường nhập ngũ, dù đang là sinh viên năm thứ ba Nhạc viện, phần nào phản ánh sự ảnh hưởng sâu sắc từ mẹ anh – người đã gieo vào lòng anh tình yêu với quê hương và lý tưởng chiến đấu. 

Tiếng gọi “Mẹ ơi” của Cường vang lên trước khi hy sinh theo đó, là một tiếng gọi bản năng, vượt lên lý tưởng và chiến tranh. Tiếng gọi ấy vừa là nỗi lòng của những người lính trên màn ảnh vừa như đại diện cho hàng ngàn người con đã ngã xuống vì Tổ quốc. Nó chạm tới trái tim người xem, nhắc nhở về sự hy sinh thầm lặng của thế hệ đi trước, của những người lính, bất kể nơi đâu, trong hoàn cảnh nào, vẫn luôn hướng về gia đình, về hình bóng người mẹ nơi quê nhà. Nó cũng gợi nhắc về những người mẹ đã gửi con ra trận tuyến, về những gia đình phải sống tiếp với nỗi trống vắng và ký ức. 

Song song, dù ở tuyến đối đầu, mẹ của nhân vật Quang cũng mang nỗi đau chung của những người mẹ trong chiến tranh. Qua nhân vật, phim cho thấy dù ở phe nào, nỗi đau mất con đều đau đớn như nhau đồng thời gửi gắm thông điệp nhân văn về sự đồng cảm và hòa giải dân tộc. Vì vậy, yếu tố tình mẫu tử trong Mưa đỏ khiến cho bộ phim này là một tác phẩm đáng để bạn xem cùng cha mẹ trong màu Vu Lan năm nay. 

Phim kể về những người lính khác biệt xuất thân nhưng cùng lấy sức mạnh từ mạch nguồn gia đình.

Phá Đám Sinh Nhật Mẹ

Dù mang màu sắc hài hước, Phá Đám Sinh Nhật Mẹ là một lát cắt đầy ám ảnh về những rạn nứt thế hệ. Phim đặt người xem vào bữa tiệc sinh nhật lần thứ 60 của bà Tâm (NSƯT Ái Như), biến một không gian tưởng chừng ấm cúng thành chiến trường tâm lý. 

Không phải những lời chúc tụng mà là những bí mật bị kìm nén suốt nhiều năm đã bùng nổ, phơi bày những mâu thuẫn dai dẳng trong một gia đình Việt hiện đại. Phim đã khéo léo sử dụng tiếng cười châm biếm như một công cụ để lột tả sự bất lực và nỗi đau của các nhân vật khi họ phải đối mặt với những kỳ vọng vô hình.

Phá Đám Sinh Nhật Mẹ là một lát cắt đầy ám ảnh về những rạn nứt thế hệ.

Khác với nhiều tác phẩm cùng thể loại thường chọn lối kể chuyện an toàn, Phá Đám Sinh Nhật Mẹ thách thức người xem bằng cách đi thẳng vào vấn đề cốt lõi: sự thiếu hụt giao tiếp giữa cha mẹ và con cái. Tình yêu thương không còn là điểm tựa duy nhất, mà trở thành một gánh nặng khi người con phải gồng mình đáp ứng những kỳ vọng không thành lời từ người mẹ. Phim đã xây dựng một cuộc đối đầu kịch tính, buộc các nhân vật phải vượt qua rào cản cảm xúc, đối diện với những tổn thương cũ để tìm ra tiếng nói chung. 

Sự góp mặt của hai nghệ sĩ kỳ cựu NSƯT Ái Như và NSƯT Thành Hội góp phần bảo chứng cho chất lượng diễn xuất của tác phẩm. Bộ phim ban đầu dự kiến khởi chiếu vào 5/9/2025, đúng ngày Vu lan báo hiếu nhưng đã được thông báo dời lịch công chiếu sang ngày 26/9. Qua những biến cố trong ngày sinh nhật bà Tâm, Phá Đám Sinh Nhật Mẹ nhắc nhở rằng những kỳ vọng vô hình có thể trở thành gánh nặng, và chỉ khi đối thoại chân thành, các thành viên mới tìm thấy tiếng nói chung. Phim là một lựa chọn lý tưởng cho khán giả muốn vừa bật cười, vừa im lặng suy ngẫm về tình mẫu tử và sự gắn bó trong đời sống hiện đại.

Phim gửi gắm thông điệp về sự đối thoại giữa các thế hệ trong gia đình.

Xem thêm

[Review phim] “Ngự Trù của Bạo Chúa”: Hương vị romcom tươi mới trên bàn tiệc phim Hàn hiện tại

[Review phim] “The Nice Guy”: Bản tình ca hoài niệm lạc nhịp trong thời hiện đại

[Review phim] “Thư Quyển Nhất Mộng”: Bộ phim hài hước giữa dòng cổ trang bi tình


 

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

Chia sẻ:

ELLE Interview

Sao & ​Showbiz