Văn hóa / Thế giới văn hóa

Review phim “Genie, Make a Wish”: Lãng mạn, hài hước, dù chưa trọn vẹn

“Genie, Make a Wish” (tựa Việt: Thần Đèn Ơi, Ước Đi) là dự án trọng điểm của Netflix, được chắp bút bởi biên kịch Kim Eun Sook - tác giả đứng sau “Goblin” và “Mr. Sunshine”, đồng thời đánh dấu sự tái hợp của Kim Woo Bin và Bae Suzy trong một dự án giả tưởng pha lãng mạn. Bộ phim được kỳ vọng thổi luồng gió mới vào dòng phim kỳ ảo Hàn Quốc vốn đang trầm lặng trong thời gian qua.

Ngay sau khi lên sóng, Genie, Make a Wish nhanh chóng tạo hiệu ứng mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Phim lọt vào bảng xếp hạng thịnh hành tại hơn 40 quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh lời khen dành cho phần kỹ xảo và tính giải trí cao, bộ phim lại gây nhiều tranh cãi ở khía cạnh nội dung. 

Bae Suzy vai Ka Young trong Genie Make a Wish
Genie, Make a Wish trở thành tâm điểm chú ý ngay từ khi công bố.

Phép màu không phải là sự cứu rỗi

Genie, Make a Wish là một tác phẩm lãng mạn giả tưởng đầy tham vọng, lấy cảm hứng từ hình tượng Thần Đèn (Genie) quen thuộc trong văn hoá đại chúng. Cốt truyện xoay quanh Iblis (Kim Woo Bin), một vị Thần Đèn bị giam cầm trong chiếc đèn cổ qua hàng ngàn năm. Bản chất của Iblis là một thực thể cay độc, mang nhiệm vụ cám dỗ và chứng minh rằng mọi linh hồn nhân loại đều dễ dàng bị tha hóa bởi lòng tham thông qua ba điều ước. Thỏa thuận của anh với Đấng Sáng Tạo là: nếu thất bại trong việc làm hư hỏng một con người, anh sẽ phải chịu một hình phạt còn tồi tệ hơn địa ngục.

Định mệnh trớ trêu đẩy Iblis gặp Ki Ka Young (Bae Suzy), một cô gái trẻ ở thời hiện đại, vô cảm và lạnh lùng, được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội. Ka Young, người luôn sống theo những quy tắc cứng nhắc để kiềm chế bản năng tối tăm của mình, vô tình trở thành chủ nhân chiếc đèn thần trong một chuyến du lịch đến Dubai. Cô cũng chính là linh hồn tái sinh của cô gái nhân hậu đã khiến Iblis bị đày ải gần một thiên niên kỷ trước. 

Bộ phim từ đó trở thành một cuộc đấu trí lãng mạn và hài hước, nơi Iblis phải thực hiện ba điều ước, đồng thời tìm mọi cách chứng minh sự thối nát của loài người. Trong quá trình đó, Thần Đèn cổ xưa dần phải lòng chủ nhân hiện đại của mình, và cả hai bị cuốn vào vòng xoáy của tình yêu, sự cứu rỗi, và cuộc chiến vượt thời gian giữa thiện và ác, giữa bản năng thần linh và khát vọng phàm nhân.

Kim Woo Bin thủ vai Thần Đèn Iblis trong phim Genie Make a Wish
Iblis (Kim Woo Bin), một vị Thần Đèn bị giam cầm trong chiếc đèn cổ qua hàng ngàn năm.

Điều khiến Genie, Make a Wish tạo được dư âm nằm ở cách bộ phim đặt ra câu hỏi muôn thuở về bản chất con người: nếu được trao quyền năng, chúng ta liệu có bị tha hóa? Biên kịch Kim Eun Sook khai thác chủ đề này bằng cuộc đối thoại giữa Iblis – thần đèn mang trong mình quyền lực tối thượng, và Ka Young – cô gái gần như mất niềm tin vào lòng tốt. Ka Young không phải hình mẫu nhân hậu lý tưởng, mà là một người từng bị thế giới ruồng bỏ. Cô lớn lên trong nỗi cô lập, chỉ được sưởi ấm bởi tình thương của người bà và sự cảm thông hiếm hoi từ một vài người xung quanh. 

Trái lại, Iblis được xây dựng như hình ảnh phản chiếu của con người, mạnh mẽ nhưng cô độc, thông tuệ nhưng không hiểu nổi cảm xúc. Khi Iblis bắt đầu biết nghi ngờ chính sự toàn năng của mình, cũng là lúc nhân vật này trở nên sống động nhất. Ẩn sau cuộc tranh luận về điều ước và sự cứu rỗi là câu chuyện về nhân tính, nơi mỗi nhân vật đều phải đối diện với phần tối trong chính mình.

Bộ phim biết cách cài cắm yếu tố hài để làm dịu những chủ đề nặng về tôn giáo và nhân tính. Kim Woo Bin và Suzy cho thấy sự ăn ý trong các màn đối thoại. Những đoạn đùa cợt về mái tóc giả của Iblis, các chi tiết tự trào về Disney hay Aladdin, thậm chí cả cú nhá nhẹ tới The Heirs – bộ phim từng gắn với Woo Bin và biên kịch Kim Eun Sook, tạo nên một không khí vui nhộn, giúp phim giữ được nhịp giải trí.

Kim Woo Bin và Bae Suzy trong phim hàn genie make a wish
Kim Woo Bin và Suzy cho thấy sự ăn ý trong các màn đối thoại.

Diễn xuất gây tranh cãi bất chấp thành tích khả quan

Dù được kỳ vọng là bước tiến mới của dòng phim giả tưởng Hàn, Genie, Make a Wish lại vướng nhiều tranh cãi khi lên sóng. Bất chấp việc liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng Netflix Hàn Quốc và góp mặt trong top 5 series được xem nhiều nhất tại Việt Nam, Indonesia, Philippines và Singapore, yếu tố diễn xuất vẫn trở thành tâm điểm chỉ trích.

Suzy, trong vai Ka Young, bị cho là chưa thể hiện được sự thay đổi rõ rệt sau nhiều năm diễn xuất. Nhiều khán giả nhận xét cô giữ nguyên lối thể hiện quen thuộc: ánh mắt lơ đãng, nhịp thoại thiếu sức sống, chưa khắc họa được vẻ lạnh lùng và mâu thuẫn nội tâm mà nhân vật đòi hỏi. Một số bình luận thẳng thắn cho rằng màn thể hiện này khiến nhân vật trở nên “cơ học”, thiếu cảm xúc. Ở những phân cảnh cần sự giằng co nội tâm, đặc biệt là khi Ka Young phải đối diện với chính nỗi cô độc của mình, Suzy chưa thật sự truyền tải được cảm xúc ẩn sau ánh mắt hoặc im lặng. Nếu trong Anna, cô từng khiến người xem ngạc nhiên bởi diễn xuất tiết chế nhưng thấm thía, thì ở Genie, Make a Wish, Suzy dường như chưa tìm được hướng đi cho nhân vật của mình.

Suzy vai Ka Young trong phim genie make a wish
Suzy bị cho là chưa thể hiện được sự thay đổi rõ rệt sau nhiều năm diễn xuất.

Bên cạnh đó, vẫn có một bộ phận khán giả đứng về phía Suzy, cho rằng sự lạnh và đơ trong diễn xuất là lựa chọn có chủ đích. Nhân vật Ka Young vốn được xây dựng như một người mất kết nối với cảm xúc, sống giữa thế giới hiện đại đầy khoảng cách và hoài nghi. Vì vậy, nét vô cảm trong ánh mắt và nhịp thoại đôi khi trở thành ngôn ngữ của nhân vật – một cách thể hiện sự chai sạn tinh thần mà Suzy đã diễn tả vừa đủ, không bi lụy. Nhiều người cũng nhìn nhận cô đã thành công hơn ở nửa sau của phim, khi Ka Young dần học cách thấu cảm, biết rung động và chịu tổn thương. Những khoảnh khắc chuyển biến cảm xúc, dù tiết chế, vẫn mang lại hiệu quả vừa đủ để khán giả nhận ra hành trình đánh thức cảm xúc mà nhân vật trải qua. 

Song, có lẽ sức hút của Suzy vẫn nằm ở hình ảnh. Gương mặt điện ảnh, phong thái sang trọng và phong cách thời trang tinh tế giúp cô tạo nên một nhân vật có thần thái riêng. Với nhân vật này, Suzy có thể chưa đạt tới độ chín diễn xuất, nhưng sự lựa chọn vai diễn cho thấy khát vọng vượt thoát khỏi hình ảnh quen thuộc của một ngôi sao thần tượng. Và chính ở điểm đó, dù chưa hoàn thiện, cô vẫn xứng đáng được ghi nhận.

Ở chiều ngược lại, Kim Woo Bin – người vốn được đánh giá cao nhờ lối diễn tiết chế và tâm lý – lần này lại gặp hạn chế khi bước vào thể loại hài – giả tưởng. Một vài phân cảnh cho cảm giác gượng ép, gồng mình để gây hài – một lĩnh vực vốn không thuộc sở trường. Khía cạnh tình cảm trong phim cũng chưa thật sự trọn vẹn. Ý tưởng để một thực thể bất tử đối diện với một con người đổ vỡ là chất liệu thú vị, nhưng phản ứng hóa học giữa Kim Woo Bin và Suzy vẫn chưa đủ “độ cháy” để tạo nên một mối tình đáng nhớ. 

kim woo bin và bae suzy trong phim genie make a wish thần đèn ơi ước đi
Kim Woo Bin cũng gặp hạn chế khi bước vào thể loại hài – giả tưởng.

Vẫn còn nhiều tiếc nuối

Dễ nhận thấy Genie, Make a Wish chịu ảnh hưởng mạnh từ thần thoại Hồi giáo – nhất là qua hình tượng Iblis và cách nhân loại được tạo ra. Bộ phim có nghiên cứu, nhưng mới dừng ở mức vay mượn ý tưởng. Thay vì đi sâu vào triết lý tôn giáo hay thế giới quan Trung Đông, tác phẩm chọn cách lướt trên bề mặt, biến yếu tố thần thoại thành chất liệu trang trí cho một câu chuyện lãng mạn pha giả tưởng.

Điều này vừa thú vị nhưng cũng vừa đáng tiếc. Thú vị vì nó thấy màn ảnh nhỏ Hàn Quốc đang muốn thử kể những câu chuyện vượt ra ngoài biên giới của chính mình. Đáng tiếc vì những nỗ lực này là chưa đủ và vô tình khiến thế giới trong phim mất đi chiều sâu mà nó có thể có. Genie, Make a Wish kể chuyện bằng cảm quan rất Hàn – rực rỡ, cảm tính và có phần phương Tây hóa. Với người xem bình thường, điều đó dễ chấp nhận; nhưng nếu ai từng tìm hiểu văn hóa Trung Đông, hẳn sẽ thấy tiếc cho một cơ hội để truyền hình Hàn khai thác trọn vẹn một di sản huyền thoại vốn rất giàu chất thơ và triết lý. 

genie make a wish phim hàn giả tưởng vietsub motchill
Genie, Make a Wish chịu ảnh hưởng mạnh từ thần thoại Hồi giáo.

Tựu trung, Genie, Make a Wish là “một điều ước” đẹp về mặt hình thức, nhưng thiếu chất xúc tác cảm xúc để biến nó thành trải nghiệm đáng nhớ. Với những người yêu truyền hình xứ củ sâm, đây là tác phẩm đáng theo dõi vì sự trở lại của Kim Woo Bin và Suzy, song chưa đủ để được xem là cú hích cho dòng phim giả tưởng đang cần một phép màu thật sự.


Xem thêm

Review phim “Ngày Không Ngủ”: Phim trinh thám – kỳ ảo gây bão của Bạch Kính Đình

[Review phim] “Sinh Vạn Vật”: Bản trường ca về con người, thời cuộc và môi trường sống

[Review phim] “Wednesday 2”: Gay cấn và hấp dẫn vượt sức tưởng tượng


 

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

BÌNH LUẬN (0)