“Love, Death & Robots”: Khai thác tương lai và nỗi sợ con người

Đăng ngày:

Loạt phim ngắn “siêu dị” Love, Death & Robots vừa quay trở lại với mùa thứ 3 trên nền tảng trực tuyến Netflix. Vẫn là phong cách đồ họa đa dạng, sắc nét và ấn tượng, thế nhưng, mùa 3 lại truyền đi nhiều thông điệp mang tính cảnh báo vô cùng thức thời.

Chưa bao giờ các bộ phim hậu tận thế lại phong phú, gây chú ý và được đánh giá cao như những năm gần đây. Nếu năm trước, Don’t Look Up với dàn sao toàn hạng A có đề cử Oscar dù nhận đánh giá “cà chua thối” thì năm nay, ở Cannes có Crimes of the Future còn Netflix thì có mùa mới của Love, Death & Robots. Vẫn xoay quanh trọng tâm của tình thân, cái chết và thế giới tương lai, thế nhưng, ý nghĩa phản ánh trong các tập phim đôi khi khiến người xem phải suy nghĩ lại.  

poster phim love death & robots

Ảnh: Netflix

SỰ NGẠO MẠN CỦA CON NGƯỜI

Mở đầu loạt phim là Three Robots: Exit Strategies, kể về chuyến du hành xuyên thời gian của 3 con robot đến Trái Đất để nghiên cứu về sự diệt vong của văn minh nhân loại. Thông qua việc khai thác các chi tiết giễu nhại, hài hước, tập phim này khắc họa rõ sự phân biệt giàu nghèo, ô nhiễm môi trường, săn bắn quá mức, làm hại tự nhiên… dẫn đến sự tận diệt của xã hội loài người. Tập phim khép lại bằng hình ảnh công dân duy nhất còn sót lại là chú mèo biến đổi gen được phóng lên vũ trụ để thăm dò sự sống ở các vũ trụ khác. 

hai con chuột tập phim mason's rats

Loài chuột thông minh trong tập Mason’s Rats (Ảnh: Netflix).

Sinh vật biến đổi gen không chỉ xuất hiện một lần xuyên suốt bộ phim, mà với sự ngạo mạn muốn tạo ra những thứ mạnh và mạnh hơn nữa, con người có thể đã gián tiếp tạo nên Thanapod – loài cua ăn thịt người trong tập Bad Travelling, và trực tiếp tạo nên các loài chuột thông minh có thể chiến đấu với công nghệ tối tân trong Mason’s Rats hay gấu xám biến đổi gen ở Kill Team Kill. Night of the Mini Dead có phần quen thuộc với đề tài zombie, cũng góp phần truyền đi thông điệp con người nhỏ bé thế nào trước các dịch bệnh, thiên tai, từ các tác nhân nhân tạo.

swarm cảnh phim love

Tiến sĩ Afriel và Mirny cầm trên tay trứng của Swarm – chủng tộc cổ đại ngoài hành tinh, với ý định lợi dụng sinh vật này để làm vũ khí cho loài người (Ảnh: Netflix).

Swarm từ đạo diễn kỳ cựu Tim Miller có thể nói là thước phim ấn tượng nhất trong việc khắc họa bản năng tò mò cũng như luôn muốn thống trị của chủng tộc loài người. Với nội dung có phần phức tạp đậm chất khoa học viễn tưởng, Swarm kể về mong muốn tạo ra “đội quân nô lệ” trung thành cho loài người, dựa trên cấu tạo sinh học của loài sinh vật chuyên hấp thụ và biến đổi những ADN của kẻ thù để cải tiến và tiến hóa chính mình. Kết thúc có phần dễ đoán, nhưng đồng thời cũng khiến người xem phải suy ngẫm về những động cơ mang danh khoa học của con người.

NHỮNG NAN ĐỀ ĐẠO ĐỨC

Bên cạnh nội dung cảnh báo cho những hiểm họa sắp tới, loạt phim Love, Death & Robots mùa 3 cũng đồng thời đặt ra những nan đề về mặt đạo đức. Ở đó, con người bị dằn vặt bởi lợi ích cá nhân và số đông cộng đồng, họ bị dồn ép phải đưa ra quyết định trong những nỗi sợ nguyên thủy và bản năng nhất của chính bản thân mình. 

Chẳng hạn như trong tập phim Bad Travelling, khi đứng trước lựa chọn hy sinh bản thân để cứu dân đảo Phaiden hay để mình sống sót nhưng sẽ hại đến cư dân vô tội, thuyền trưởng Torrin cuối cùng cũng đưa ra quyết định có phần hợp lý. Tuy nhiên, quá trình đi đến quyết định đó cũng đặt ra những nghi vấn, về sự khôn lỏi hay lọc lừa. 

Gần gũi hơn với văn hóa phương Đông là tập phim live-action In Vaulted Halls Entombed. Có nội dung tương tự các bộ phim trộm mộ, một nhóm quân nhân đã phải trải qua rất nhiều thử thách để chiến đấu với các loài sinh vật lạ. Đến cuối, họ phải cố giữ nhân tính trước lời mời gọi của một loài quái vật tâm linh. Tự làm đau mình để không bị chiếm giữ, hay sẽ buông xuôi để nghe theo đó? Đây cũng là một nan đề được đặt ra xuyên suốt loạt phim. 

Jibaro, tập phim cuối cùng và cũng là ấn tượng nhất của loạt phim này, lại xoáy sâu vào sự mất kết nối giữa người với người. Nếu như những chàng thủy thủ không thể nghe thấy giọng hát của nàng tiên cá như trong Odyssey của Homer, thì điều gì sẽ xảy ra? Jibaro sẽ trả lời điều đó. 

jobaro love death & robots

Sinh vật siren – kẻ sở hữu giọng hát và điệu nhảy tử thần trong tập Jibaro (Ảnh: Netflix).

Là sự trở lại của đạo diễn Alberto Mielgo có tập The Witness từng đoạt giải Emmy ở mùa 1, một lần nữa, sản phẩm của ông không làm khán giả thất vọng. Xuyên suốt bộ phim là những bến bờ yêu đương, thù ghét, chứa trong lớp vỏ tham lam cũng như mong muốn giành giật cố hữu. Jibaro là một bi kịch khi những ý thức vật chất mạnh hơn tình cảm thông thường. 

CÁC KỸ THUẬT MỚI LẠ

Một trong những điểm khiến Love, Death & Robots mùa 3 gây nên cơn sốt toàn cầu là bên cạnh nội dung có phần cảnh tỉnh và độc đáo, kỹ thuật làm phim hoạt hình cũng ngày càng hoàn thiện hơn và tạo nên ngôn ngữ điện ảnh vô cùng khác biệt. Những tưởng sẽ không truyền tải được sự đen tối, bạo tàn thông qua chất liệu có phần tươi sáng, sống động, thế nhưng, các nhà làm phim của Love, Death & Robots đã cho ta thấy điều ngược lại. 

Bên cạnh giọng điệu châm biếm, trào phúng trong nhiều tập phim, kỹ thuật tilt-shift (thể loại nhiếp ảnh làm cho các đối tượng trong ảnh bị thu nhỏ lại như chụp mô hình, đồ chơi…) trong tập Night of the Mini Dead cũng gây được ấn tượng rất độc đáo. Các phim 2D như The Very Pulse of the Machine hay Kill Team Kill cũng được kết hợp với các kỹ thuật mới nhất để làm nên những chuyển động mượt mà, cuốn hút khán giả trong suốt thời lượng phim.

cảnh trong phim love death & robots

Cảnh quay sử dụng kỹ thuật tilt-shift trong tập Night of the Mini Dead (Ảnh: Netflix).

Về phần 3D, những tập Swarm, Mason’s Rats hay Bad Travelling đã tạo nên độ sâu nhất định trong các thế giới huyễn tưởng. Nếu các sinh vật dị thường, những cỗ máy khoa học viễn tưởng… đã quá nhàm mắt với công nghệ đồ họa từ các bộ phim “bom tấn”, thì việc cải biên sang ngôn ngữ hoạt hình đã tạo ra sự hấp dẫn vô cùng thú vị và khá hiếm thấy trong các tác phẩm đòi hỏi một thời lượng dài.

tập phim jibaro love death and robots

Từ hình tượng, đồ họa cho đến chuyển động của nhân vật trong tập Jibaro giống hệt như một bộ phim bom tấn live-action (Ảnh: Netflix)

Chuyển động mượt mà của Jibaro cũng đánh dấu một bước tiến lớn trong công nghệ làm phim hoạt hình, khi các hình tượng, đồ họa… giống hệt người thật ở các bản live-action, trong khi thực tế, bộ phim chỉ được thực hiện như các phim hoạt hình truyền thống. Chính những thách thức luôn luôn có thể vượt qua ở thể loại hoạt hình, đặt trong nội dung có phần độc đáo, đã khiến Love, Death & Robots mùa 3 tiếp tục là một loạt phim mãn nhãn và rất thú vị.

Nhóm thực hiện

Bài: Ngô Thuận Phát

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more