Văn hóa / Thế giới văn hóa

Review phim “Cái giá của lời thú tội”: Màn tái hợp bùng nổ của hai thế hệ “nữ hoàng” màn ảnh Hàn

“Cái giá của lời thú tội” (tựa tiếng Anh: The Price of Confession) đánh dấu màn tái hợp của hai “Ảnh hậu” Jeon Do Yeon và Kim Go Eun sau hơn một thập kỷ kể từ “Kiếm Ký”/ Memories of the Sword (2015). Tác phẩm mang tới một câu chuyện kịch tính và nhân văn, khai thác thiên kiến, sự ràng buộc chuẩn mực lên phụ nữ lẫn mặt tối của dư luận, xã hội.

Ra mắt trên Netflix ngày 5/12, Cái giá của lời thú tội được dẫn dắt bởi đạo diễn Lee Jeong Hyo – cha đẻ của loạt phim đình đám như Hạ Cánh Nơi Anh, Doona!. Bên cạnh Jeon Do Yeon và Kim Go Eun, phim có sự đồng hành của dàn sao thực lực Park Hae Soo và Jin Seon Kyu… góp phần bảo chứng chất lượng nội dung cho tác phẩm.

Phim "Cái giá của lời thú tội" đánh dấu sự tái hợp của Jeon Do Yeon và Kim Go Eun
Cái giá của lời thú tội đánh dấu sự tái hợp của Jeon Do Yeon và Kim Go Eun sau hơn mười năm.

Nội dung phim “Cái giá của lời thú tội”: Kịch bản chắc tay, nội dung cuốn hút

Yoon Soo (Jeon Do Yeon) là một giáo viên mỹ thuật yêu đời, có cuộc sống bình yên bên cạnh cô con gái nhỏ và người chồng họa sĩ. Chỉ trong một đêm, sự tĩnh lặng mong manh ấy bị xé toạc khi chồng cô bị sát hại và mọi nghi ngờ lập tức đổ dồn lên người phụ nữ nhỏ bé này. Cuộc điều tra kéo dài với loạt chứng cứ mỗi ngày một dày lên, đẩy cô vào trại tạm giam để chờ xét xử. Chính tại nơi tưởng chừng chỉ toàn tuyệt vọng ấy, Yoon Soo gặp Mo Eun (Kim Go Eun) – một phạm nhân có quá khứ phức tạp. Cô gái trẻ bị cáo buộc đầu độc một cặp vợ chồng thượng lưu và bị truyền thông gắn cho biệt danh “phù thủy”.

Mo Eun đưa ra một đề nghị rằng cô ta sẽ nhận tội thay Yoon Soo, đổi lại Yoon Soo phải giúp cô hoàn thành một yêu cầu bí ẩn sau khi được thả ra ngoài. Thoả thuận ấy mở ra một chuỗi hệ luỵ mà cả hai đều không lường trước, kéo người xem vào một hành trình đầy biến động. Từ đó, cái giá của lời thú tội – đúng như tựa đề phim, trở thành câu hỏi trung tâm, giằng xé từng nhân vật lẫn người xem.

Jeon Do Yeon trong phim "Cái giá của lời thú tội"
Yoon Soo (Jeon Do Yeon) – một giáo viên mỹ thuật yêu đời.

Ngoài hai người phụ nữ, phim kể song song tuyến truyện về Baek Dong Hoon. Anh từng là cảnh sát trước khi chuyển sang làm công tố, cũng là người trực tiếp tìm ra chứng cứ cáo buộc tội danh giết chồng của Yoon Soo. Dong Hoon không giấu được sự bồn chồn khi chứng kiến lời thú nhận bất ngờ từ Mo Eun và chính sự hồ nghi ấy khiến mối quan hệ giữa anh và nữ nghi phạm trở nên căng thẳng. Mang niềm tin gần như tuyệt đối vào năng lực của chính mình, anh ám ảnh với vụ án của hai người phụ nữ và tìm mọi cách chứng minh họ thông đồng với nhau.

Trái với Dong Hoon, sự xuất hiện của luật sư Jang Jeong Gu (Jin Seon Kyu) mang đến một lát cắt khác cho câu chuyện. Anh thuộc kiểu người làm nghề vì lý tưởng, đôi khi vụng về nhưng chân thành và cương trực. Nhờ nhân vật này, phim chạm đến những vấn đề sâu hơn về quyền được bảo vệ, quyền tự vệ của những người yếu thế.

Phim Cái giá của lời thú tội ghi dấu với một kịch bản lớp lang, hệ thống nhân vật phức tạp và sự tự tin trong việc khai thác tâm lý, hành vi nhân vật. Tuy nhiên, nhịp kể chậm đan xen bầu không khí u ám, bức bối xuyên suốt của bộ phim có thể sẽ dễ làm nản lòng những khán giả vốn quen với nhịp phim nhẹ nhàng, dễ hiểu.

Phim Hàn "Cái giá của lời thú tội" với nhịp phim u ám
Nhịp phim chậm, đan xen bầu không khí u ám, bức bối xuyên suốt.

Bóc tách định kiến của xã hội đối với phụ nữ

Với Cái giá của lời thú tội, đạo diễn Lee Jeong Hyo đã bóc tách một cách kiên nhẫn những định kiến đã ăn sâu vào hệ thống tư pháp lẫn đời sống hàng ngày. Điểm trọng tâm của những tập đầu tiên không phải là câu hỏi “Ai là kẻ giết người?”, mà là cách một người phụ nữ bị nghi ngờ chỉ vì không thể hiện nỗi đau theo cách mà xã hội và những người xung quanh mong muốn.

Trong phim, Yoon Soo là hình ảnh của kiểu phụ nữ mà xã hội kỳ vọng phải mềm mại, đoan trang và cư xử đúng khuôn mẫu. Bởi cô là một giáo viên, một người mẹ, một người vợ – những vai trò vốn được nhìn nhận là hiền hậu và dịu dàng. Khi xuất hiện tại phòng thẩm vấn sau tang lễ, sự bình tĩnh của cô, thậm chí là việc cười và xin một ly cà phê, ngay lập tức bị các điều tra viên xem là dấu hiệu của sự bất thường. Phim khắc họa sự phi lý đến mức cực đoan ấy thông qua buổi thẩm vấn, khi từng phản ứng của Yoon Soo như nụ cười gượng gạo, gọi thẳng tên riêng của chồng, mặc quần áo sặc sỡ và nhắc đến các chương trình điều tra tội phạm như một cách trấn an bản thân… đều bị thổi phồng thành “bằng chứng”. Kết quả là, cảnh sát coi cô là “giả tạo”, “máu lạnh” và “có điều mờ ám”.

"Cái giá của hạnh phúc" khai thác chủ đề thiên kiến
Phim bóc tách chậm rãi những định kiến đã ăn sâu vào hệ thống tư pháp lẫn đời sống hàng ngày.

Mo Eun thì hoàn toàn ngược lại. Cô là người phụ nữ bí ẩn, khó đoán, không quan tâm đến quy tắc xã hội. Cô không bộc lộ cảm xúc, tạo ra cảm giác bất an và ngay lập tức bị xã hội gán nhãn là “phù thuỷ”. Cặp đôi Yoon Soo – Mo Eun gợi ra hai thái cực về cách phụ nữ bị phán xét: Yoon Soo là người bị thế giới lên án vì cô vô tình phá vỡ kỳ vọng. Mo Eun là người bị thế giới lên án vì cô chủ động từ chối những kỳ vọng đó.

Phim là lời chất vấn dành cho những chuẩn mực xã hội về cách phụ nữ phải thể hiện cảm xúc như thế nào. Nó nói về việc xã hội vẫn liên tục soi mói, diễn giải và xét đoán tâm trạng của phụ nữ và sẵn sàng gán ghép cho họ những hình mẫu riêng, thậm chí tiêu cực và xấu xa. Mặt tối ấy không đến từ ác ý đơn lẻ, mà từ sự kết hợp của thành kiến giới, tâm lý bầy đàn, tạo tính giật gân và một nền truyền thông dễ dàng bị thao túng.

Phim "Cái giá của lời thú tội" soi chiếu mặt trái của truyền thông và xã hội
Phim soi chiếu mặt trái của truyền thông và xã hội trong việc phán xét và đánh đồng phụ nữ.

Jeon Do Yeon và Kim Go Eun “song kiếm hợp bích”

Việc từng “lỡ hẹn” với những cái tên như Lee Eung Bok, Song Hye Kyo hay Han So Hee khiến Cái giá của lời thú tội trở thành chủ đề bàn tán ngay từ giai đoạn tiền kỳ. Nhưng khi bộ phim đi vào sản xuất với Jeon Do Yeon, Kim Go Eun và Lee Jeong Hyo ở vị trí chỉ đạo, những hoài nghi ban đầu nhanh chóng bị đẩy lùi.

Cái giá của lời thú tội ghi dấu ấn trước hết ở sự cộng hưởng đặc biệt giữa Jeon Do Yeon và Kim Go Eun – hai diễn viên thuộc hai thời kỳ khác nhau nhưng lại gặp nhau ở điểm chung: khả năng nhập tâm và biến hoá linh hoạt.

Jeon Do Yeon tiếp tục chứng minh vì sao cô luôn là gương mặt được các nhà làm phim Hàn Quốc ưu ái khi gửi gắm những vai diễn nặng tâm lý. Ngôi sao sinh năm 1973 khắc họa sự chuyển biến của nhân vật với sự tinh tế. Cô đầy bi thương trong những khoảnh khắc bi kịch, quyết liệt khi chống trả và vụn vỡ khi không thể minh oan cho mình. Ở mỗi cảnh đối chất, cách cô cố giữ bình tĩnh trước cái nhìn nghi ngờ của những người đàn ông nắm quyền đều khiến khán giả cảm nhận được áp lực vô hình đang siết chặt nhân vật. Hơn hết, Jeon Do Yeon mang tới một Yoon Soo đầy sống động, với cá tính sôi nổi, tận hưởng cuộc sống và chân thật với cảm xúc lẫn khát khao riêng tư của mình.

Jeon Do Yeon trong phim "Cái giá của hạnh phúc" với vai diễn tâm lý
Jeon Do Yeon tiếp tục chứng minh thực lực diễn xuất qua vai diễn nặng về tâm lý.

Trong lần tái hợp với đàn chị, Kim Go Eun khẳng định sự linh hoạt của mình khi hóa thân vào Mo Eun, mang đến một hình ảnh khác hẳn những vai diễn cô từng gắn bó. Là một nhân vật được xây dựng với sự tiết chế lời thoại, cô sử dụng ánh mắt như một ngôn ngữ riêng, lúc vô cảm như trống rỗng, lúc lại như đang dò xét tâm trí người đối diện. Sự tối giản trong lời thoại của cô tạo ra không gian để người xem cảm nhận sự nguy hiểm từ những chi tiết nhỏ như cách cô nghiêng đầu, cách cười, hay giọng nói hạ thấp bất thường khi đề cập đến những điều có vẻ bình thường… Tất cả góp phần nào nên một Mo Eun khó đoán, bất ổn với những bí mật riêng, những tổn thương thầm kín.

Kim Go Eun khẳng định sự linh hoạt khi hóa thân vào Mo Eun
Kim Go Eun khẳng định sự linh hoạt của mình khi hóa thân vào Mo Eun.

Giữa hai cực đối lập ấy là màn trình diễn chắc tay của Park Hae Soo trong vai công tố viên Baek Dong Hoon. Dong Hoon không phải là nhân vật phản diện truyền thống; anh tin vào công lý, tin vào kinh nghiệm, trực giác nghề nghiệp và logic. Niềm tin của anh theo thời gian trở thành nỗi ám ảnh và khiến anh mải miết chứng minh rằng cảm giác ban đầu của mình là đúng. Park Hae Soo hóa thân trọn vẹn vào một công tố viên lý trí, sắc sảo nhưng cũng đầy mâu thuẫn khi vụ án dần được phơi bày.

Trái với Park Hae Soo, Jin Seon Kyu lại đảm nhận vai trò cân bằng cảm xúc. Jang Jeong Gu là một luật sư nhìn có vẻ mộc mạc, bình thường nhưng nhẫn nại và đầy bản lĩnh. Lối diễn tự nhiên của nam diễn viên thành công khắc họa một Jeong Gu ấm áp và rất “đời”.

Park Hae Soo hóa thân trong vai công tố viên Baek Dong Hoon
Park Hae Soo có màn hóa thân trọn vẹn trong vai công tố viên Baek Dong Hoon.

Xem thêm

[Review phim] “The Queen Who Crowns”: Chân dung người phụ nữ ngoan cường trong chính trường thời phong kiến

11 biên kịch “vàng” đứng sau những bộ phim Hàn ăn khách

[Review Phim] “Exhuma” – Khi văn hóa pháp sư và tôn giáo dân gian hồi sinh rạp chiếu


 

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

BÌNH LUẬN (0)