Văn hóa / Thế giới văn hóa

10 bộ phim đã đưa tên tuổi của Thư Kỳ tỏa sáng

Gần ba thập kỷ gắn bó với nghệ thuật, Thư Kỳ là một trong những minh chứng hiếm hoi cho hành trình vượt định kiến để khẳng định tài năng. Thể hiện sự biến hóa linh hoạt qua nhiều thể loại từ tâm lý, hành động đến chính kịch, cô quyến rũ công chúng bởi vẻ đẹp gợi cảm trong cả hình thể, ánh nhìn đến cách thể hiện nỗi đau và sự kiêu hãnh.

Xuất thân trong một gia đình bình thường ở Đài Loan, Thư Kỳ rời quê hương sang Hồng Kông khi mới 17 tuổi, bắt đầu bằng công việc người mẫu ảnh nóng. Chính bước ngoặt này mở đường cho Thư Kỳ đến với điện ảnh, nhưng cũng khiến cô bị đóng khung trong danh xưng “nữ hoàng phim cấp 3” suốt nhiều năm. Thay vì trốn tránh, người đẹp sinh năm 1976 chọn cách lao vào diễn xuất, nỗ lực chứng minh giá trị bằng thực lực. Cô tìm thấy chỗ đứng qua những vai diễn đậm tính nội tâm và dần trở thành gương mặt được kính trọng của điện ảnh Hoa ngữ, góp mặt trong nhiều dự án quốc tế, giành hàng loả giải thưởng danh giá. Dưới đây là 10 bộ phim đánh dấu bước chuyển mình quan trọng nhất trong sự nghiệp của cô.

Diễn viên Thư Kỳ Xuất thân trong một gia đình bình thường ở Đài Loan
Hành trình gần ba thập kỷ gắn bó với nghệ thuật của Thư Kỳ là hành trình vượt định kiến để khẳng định tài năng. 

Hồi Hồn Kế – The Resurrected (2025)

Hồi Hồn Kế lấy bối cảnh tại thành phố giả tưởng Bản Kha, phim theo chân hai người mẹ – Huệ Quân (Thư Kỳ) và Triệu Tĩnh (Lý Tâm Khiết) bị cuốn vào bi kịch khi con của họ mất tích trong một vụ lừa đảo, bắt cóc. Sau khi được giải cứu, một cô con gái nằm trong trạng thái hôn mê sâu, người kia đã thiệt mạng. Tên đầu sỏ của vụ lừa đảo là Trương Sĩ Khải (Phó Mạnh Bá), bị tuyên án tử hình. Nhưng với cả hai, cái chết không phải là công lý. Họ tìm đến một nghi thức “hồi hồn” cổ xưa để hồi sinh gã trong vòng bảy ngày.

Với khoảng thời gian giới hạn này, họ dùng quyền lực và phản kháng để buộc tên này đối diện với tội ác của mình, khám phá những bí ẩn ẩn sau vụ án, bao gồm sự liên đới với các tổ chức tôn giáo, các thế lực lợi dụng đức tin và chính trị. Khi cánh cửa giữa hai thế giới mở ra, những bí mật và tội lỗi chôn sâu cũng dần trỗi dậy. Tuy nhiên, sự kiện hồi sinh dù được thực hiện, cũng không mang lại sự thanh thản ngay lập tức; vì mỗi bước đi tiếp theo, mỗi bí mật được phơi bày đều đưa hai người mẹ vào những vùng tối của linh hồn.

Hồi Hồn Kế là một dự án do Netflix đầu tư, được chọn trình chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Busan 2025. Phim đồng đạo diễn bởi Trần Chính Đạo và Hứa Chiêu Nhậm, quy tụ ba Ảnh hậu – Thư Kỳ, Lý Tâm Khiết và Giả Tịnh Văn.

Phim Hồi Hồn Kế do Thư Kỳ đóng
Hồi Hồn Kế là một dự án do Netflix đầu tư, được chọn trình chiếu lần đầu tại LHP Busan 2025. (Ảnh: IMDb)

Ma thổi đèn: Tầm long quyết – Mojin: The Lost Legend (2015)

Ra mắt năm 2015, Ma thổi đèn: Tầm long quyết là phần phim chuyển thể từ tiểu thuyết trộm mộ nổi tiếng cùng tên, quy tụ dàn diễn viên sáng giá gồm Trần Khôn, Thư Kỳ và Hoàng Bột. Dù thuộc thể loại phiêu lưu – giả tưởng quen thuộc, tác phẩm vẫn tạo dấu ấn riêng nhờ cách kể đậm màu nhân sinh, ký ức.

Câu chuyện mở ra vào đầu thập niên 1990. Sau nhiều năm “rửa tay gác kiếm” và sống ẩn dật ở Mỹ, bộ ba Hồ Bát Nhất (Trần Khôn), Shirley Dương (Thư Kỳ) và Vương Khải Tuyền (Hoàng Bột) bất ngờ bị kéo trở lại quá khứ khi nhận được manh mối về Đinh Tư Điềm (Angela Baby) – người con gái từng là mối tình đầu của cả Hồ Bát Nhất và Vương Khải Tuyền, nay được đồn là vẫn còn sống. Cuộc hành trình trở về Mông Cổ mở ra những hố sâu trong lòng đất, và cả những khoảng trống chưa khép trong trái tim họ.

Trong vai Shirley Dương, Thư Kỳ thể hiện hình ảnh một phụ nữ sắc sảo và quyết đoán, nhưng ẩn chứa nhiều tổn thương. Bằng nhịp kể gợi cảm xúc và phần hình ảnh mãn nhãn, Ma thổi đèn: Tầm long quyết vừa thỏa mãn khán giả ưa phiêu lưu, vừa gợi suy nghĩ về con người – những kẻ mãi đi tìm thứ đã mất, để rồi nhận ra kho báu thực sự vẫn nằm trong ký ức và tình cảm không thể chôn vùi.

Ma thổi đèn: Tầm long quyết
Ma thổi đèn: Tầm long quyết quy tụ dàn diễn viên sáng giá gồm Trần Khôn, Thư Kỳ và Hoàng Bột. (Ảnh: IMDb)

Nhiếp Ẩn Nương – The Assassin (2015)

Dưới bàn tay đạo diễn của Hầu Hiếu Hiền, Nhiếp Ẩn Nương là một bài thơ tuyệt đẹp về sự cô độc, danh dự và định mệnh của người phụ nữ. Bộ phim lấy bối cảnh Trung Hoa thời Đường, kể về một nữ thích khách được đào tạo từ nhỏ để giết người theo lệnh triều đình. Khi được giao nhiệm vụ ám sát Điền Quý An – người từng là hôn phu định ước thuở ấu thơ – cô rơi vào xung đột giữa bổn phận và cảm xúc, giữa cái chết và sự cứu rỗi.

Hầu Hiếu Hiền chọn nhịp phim chậm, tĩnh, đượm chất thiền, với từng khung hình được dàn dựng như một bức họa thủy mặc. Tiếng gió, ánh sáng, chuyển động của tấm màn lụa… đều trở thành ngôn ngữ điện ảnh. Chính sự tiết chế này khiến Nhiếp Ẩn Nương trở thành một trong những tác phẩm võ hiệp mang tính thi ca và triết học nhất của thập niên 2010. Phim nhận đề cử giải Cành Cọ Vàng Liên hoan phim Cannes và nhà làm phim Đài Loan đoạt giải Đạo diễn xuất sắc Cannes 2015.

Nhiếp Ẩn Nương
Phim nhận đề cử giải Cành Cọ Vàng Liên hoan phim Cannes 2015. (Ảnh: IMDb)

Tây du ký: Mối tình ngoại truyện – Journey to the West: Conquering the Demons (2013)

Lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển Tây du ký, phiên bản năm 2013 của Châu Tinh Trì không đi theo lối mòn của những chuyến thỉnh kinh quen thuộc. Thư Kỳ vào vai Đoạn tiểu thư – nữ đạo sĩ mạnh mẽ, táo bạo và đầy cá tính. Cô xuất hiện trong cuộc đời của Đường Tăng (Văn Chương) – khi ấy còn là một kẻ tu hành vụng dại, chiến đấu với ma quỷ bằng cuốn 300 bài hát thiếu nhi với niềm tin rằng lòng thiện có thể cảm hóa mọi thứ. Giữa cuộc chiến hỗn loạn, Đoạn tiểu thư dần phải lòng Đường Tăng, một tình yêu vừa ngọt ngào vừa vô vọng, bởi người đàn ông ấy chọn con đường giải thoát chúng sinh thay vì trái tim của riêng mình.

Do Châu Tinh Trì sản xuất, câu chuyện quen thuộc trở nên mới mẻ và đầy ẩn dụ. Nhân vật của Thư Kỳ là hiện thân cho khát vọng yêu thương của con người giữa thế giới hỗn mang, là nét dịu ấm giữa bi hài kịch đầy nghịch lý của Châu Tinh Trì. Cô vừa mạnh mẽ trong hành động, vừa mong manh trong cảm xúc, tạo nên hình ảnh một nữ hiệp có trái tim nhân hậu nhưng bất lực trước định mệnh.

Tây du ký: Mối tình ngoại truyện
Thư Kỳ vào vai Đoạn tiểu thư – nữ đạo sĩ mạnh mẽ, táo bạo và đầy cá tính. (Ảnh: IMDb)

Cuộc sống tươi đẹp – A Beautiful Life (2011)

Ra mắt năm 2011, Cuộc sống tươi đẹp là bộ phim tình cảm do Lưu Vĩ Cường đạo diễn, đánh dấu lần tái hợp giữa Thư Kỳ và Lưu Diệp sau Cỏ mỹ nhân. Phim là bản tình ca dịu dàng về hai con người cô đơn vô tình gặp nhau giữa Bắc Kinh – thành phố vừa lạnh lùng vừa chan chứa tình người.

Thư Kỳ hóa thân thành Lý Bội Như, một phụ nữ Hồng Kông lạc lõng giữa đô thị xa lạ. Cô mang trong mình vẻ kiêu hãnh, chọn cách sống bất cần để che đi nỗi sợ hãi. Trong một lần say xỉn ở quán karaoke, cô gặp Chấn Đông (Lưu Diệp) – anh cảnh sát mộc mạc, chân thành đến vụng về. Từ lòng tốt của anh, Bội Như nảy sinh mưu đồ lợi dụng, để rồi khi đánh mất tất cả, cô mới nhận ra người đàn ông ấy chính là điểm tựa duy nhất trong cuộc đời mình.

Cuộc sống tươi đẹp không phải câu chuyện tình cổ tích, mà là hành trình hai con người tổn thương tìm thấy nhau và học cách yêu trong hiện thực đầy khắc nghiệt. Diễn xuất của Thư Kỳ chạm đến sự từng trải: ánh mắt cô khi mệt mỏi, khi ân hận, khi nhận ra giá trị của yêu thương – tất cả đều chân thật đến xót xa.

Cuộc sống tươi đẹp
Thư Kỳ hóa thân thành Lý Bội Như, một phụ nữ Hồng Kông lạc lõng giữa đô thị xa lạ. (Ảnh: IMDb)

Thời khắc đẹp nhất – Three Times (2005)

Trong Thời khắc đẹp nhất, Hầu Hiếu Hiền kể ba câu chuyện tình ở ba thời đoạn khác nhau, nhưng chung một linh hồn – thứ cảm xúc mơ hồ giữa khát vọng yêu và nỗi cô độc con người phải trả giá để giữ lấy tự do. Ba chương phim – Mộng tình yêu, Mộng tự do và Mộng thanh xuân – như ba lát cắt của một giấc mộng dài, nơi ký ức và hiện tại đan xen, thật đến mức ta ngỡ như đang sống cùng nhân vật.

Thư Kỳ và Trương Chấn diễn ba mối quan hệ khác nhau – tiếp viên và người lính trong những năm 1960, kỹ nữ và nhà ngoại giao ở Đài Bắc thập niên 1910, ca sĩ và nhiếp ảnh gia trong nhịp sống hiện đại. Dù trong thân phận nào, họ vẫn là hai linh hồn mãi tìm kiếm nhau, rồi để lạc mất trong im lặng. Trương Chấn là gương mặt của nỗi cô đơn, còn Thư Kỳ – dịu dàng, gợi cảm và chất chứa – là nhịp thở của khát khao. Một bộ phim không ồn ào, nhưng vang vọng như một khúc hoài niệm – về những khoảnh khắc yêu ngắn ngủi, nơi con người chạm đến nhau rồi tan ra trong dòng thời gian.

Đây là một trong những vai diễn quan trọng nhất trong sự nghiệp Thư Kỳ, giúp cô giành giải Nữ chính xuất sắc tại Kim Mã 2005. Three Times cũng đưa tên tuổi Hầu Hiếu Hiền và dàn diễn viên ra quốc tế khi được đề cử Cành Cọ Vàng tại Cannes.

Thời khắc đẹp nhất - Three Times (2005)
Phim kể ba câu chuyện tình ở ba thời đoạn khác nhau. (Ảnh: IMDb)

Cỏ mỹ nhân – The Foliage (2004)

Cỏ mỹ nhân được chuyển thể từ tiểu thuyết Mối tình đầu của tôi của nhà văn Frank Shi – là một trong những tác phẩm hiếm hoi đưa Thư Kỳ rời xa hình ảnh quyến rũ thường thấy để hóa thân thành cô gái giàu nội tâm, lãng mạn nhưng cũng đầy day dứt. Bộ phim, do Hạ Vũ đạo diễn, có sự góp mặt của Lưu Diệp – nam diễn viên nổi tiếng với lối diễn tự nhiên, mạnh mẽ và nhiều chiều sâu.

Lấy bối cảnh mùa hè năm 1974, phim kể về Diệp Tinh Vũ (Thư Kỳ) – cô gái trẻ sống giữa thời cuộc nhiều biến động và mối tình đầy cấm kỵ với Lưu Tư Mong (Lưu Diệp), chàng trai nổi loạn mang trong mình tinh thần phản kháng. Mối quan hệ của họ bị bao vây bởi ánh nhìn nghi kỵ, khi bạn bè lẫn người chỉ huy đều phản đối, thậm chí một người bạn thời thơ ấu của Tinh Vũ cũng dành tình cảm sâu nặng cho cô.

Giữa khát vọng tự do và bổn phận gia đình, Tinh Vũ phải đối mặt với lựa chọn khó khăn: ở lại chăm sóc người cha bệnh tật hay rời bỏ tất cả để đi theo tiếng gọi trái tim. Câu chuyện của cô không ồn ào, nhưng chứa đựng sự giằng xé của một thế hệ từng sống trong kỷ luật và khao khát yêu thương.

Cỏ mỹ nhân - The Foliage (2004)
Cỏ mỹ nhân được chuyển thể từ tiểu thuyết Mối tình đầu của tôi của nhà văn Frank Shi. (Ảnh: IMDb)

Gác kiếm – So Close (2002)

Gác kiếm đánh dấu thời kỳ điện ảnh Hồng Kông chuộng hình tượng “đả nữ” mạnh mẽ. Phim cũng là sự kết hợp hiếm có giữa ba biểu tượng nữ của điện ảnh Hương Cảng đầu thập niên 2000 – Thư Kỳ, Triệu Vy và Mạc Văn Úy. Phim thuộc dòng hành động – võ thuật pha yếu tố tâm lý. 

Thư Kỳ vào vai Ái Lâm, một sát thủ chuyên nghiệp cùng em gái Ái Quần (Triệu Vy) là bộ đôi lừng danh trong thế giới ngầm, cho đến khi sự xuất hiện của nữ cảnh sát Nhật Hồng (Mạc Văn Úy) làm đảo lộn mọi thứ. Trong khi Ái Lâm khao khát một cuộc sống bình yên bên người mình yêu, Ái Quần lại bị cuốn vào vòng xoáy của lòng tự ái và khát vọng chứng minh bản thân. Mâu thuẫn giữa hai chị em dần đẩy họ tới bi kịch.

Gác kiếm không chỉ nổi bật nhờ những pha hành động mãn nhãn, mà còn vì cách phim khắc họa phụ nữ như những chiến binh mang đầy tổn thương, vừa mạnh mẽ vừa khao khát được yêu thương. Trong vai Ái Lâm, Thư Kỳ thể hiện một vẻ đẹp dữ dội mà mong manh, đủ để khiến người xem tin rằng đằng sau tay súng ấy là một trái tim đầy nhân tính. Sau So Close, hình ảnh “đả nữ” trở thành dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp Thư Kỳ, giúp cô mở rộng sang thị trường quốc tế. 

Gác kiếm - So Close (2002)
Phim là sự kết hợp hiếm có giữa ba biểu tượng nữ của điện ảnh Hương Cảng – Thư Kỳ, Triệu Vy và Mạc Văn Úy. (Ảnh: IMDb)

Người vận chuyển – The Transporter (2002)

Cũng trong năm 2002, Thư Kỳ lần đầu góp mặt trong một dự án hành động quốc tế The Transporter – bộ phim mở đầu cho loạt phim nổi tiếng cùng tên, do Louis Leterrier và Corey Yuen đồng đạo diễn. Đóng cặp cùng Jason Statham, Thư Kỳ đảm nhận vai Lai, cô gái người Hoa vô tình bị cuốn vào thế giới tội phạm xuyên quốc gia.

Phim xoay quanh Frank Martin, cựu đặc vụ sống khép kín với nguyên tắc nghề nghiệp nghiêm ngặt: “Không mở hàng, không đặt câu hỏi”. Mọi thứ đảo lộn khi anh phát hiện “gói hàng” mình đang vận chuyển là một cô gái bị giam giữ trong vali. Lai – nhân vật của Thư Kỳ là mấu chốt của đường dây buôn người khét tiếng, buộc Frank phải phá vỡ quy tắc, dấn thân vào hành trình cứu người và tự cứu lấy chính mình. Vai Lai đánh dấu bước chuyển của Thư Kỳ từ hình ảnh diễn viên châu Á sang gương mặt quốc tế. Dù không có nhiều đất diễn, cô vẫn tạo ấn tượng bằng ánh nhìn thông minh, nét u buồn kín đáo và sự hòa nhịp tự nhiên bên cạnh tài tử Jason Statham

Người vận chuyển - The Transporter (2002)
Thư Kỳ lần đầu góp mặt trong một dự án hành động quốc tế The Transporter. (Ảnh: IMDb)

Thiên Hi Mạn Ba – Millennium Mambo (2001)

Trước Thời khắc đẹp nhất, Thư Kỳ đã hợp tác với Hầu Hiếu Hiền trong Thiên Hi Mạn Ba – một tác phẩm đánh dấu bước ngoặt trong cách điện ảnh Đài Loan nhìn về tuổi trẻ đô thị. Trong phim, Thư Kỳ hóa thân thành Vicky – một cô gái làm tiếp viên bar, mắc kẹt trong mối quan hệ bế tắc với người bạn trai ghen tuông. Câu chuyện tưởng như chỉ là những lát cắt đời thường, không có kịch tính, nhưng lại lặng lẽ phơi bày một thế hệ lạc lối giữa ánh đèn neon và những cuộc vui vô tận.

Thư Kỳ không cần thoại nhiều. Cô kể bằng giọng dẫn thì thầm, bằng ánh mắt rỗng, bước chân chậm trong đường hầm loang ánh sáng xanh. Chính sự mờ ảo đó khiến Vicky trở thành biểu tượng cho cảm giác lửng lơ của tuổi trẻ – nửa muốn thoát ra, nửa cam chịu. Với Thiên Hi Mạn Ba,  Hầu Hiếu Hiền dựng nên một bản giao hưởng về sự cô đơn hiện đại. Còn Thư Kỳ, đây cũng là bộ phim đặt nền móng cho hành trình nghệ thuật trưởng thành của cô trong những năm sau đó.

Thiên Hi Mạn Ba - Millennium Mambo (2001)
Thiên Hi Mạn Ba đánh dấu bước ngoặt trong cách điện ảnh Đài Loan nhìn về tuổi trẻ đô thị. (Ảnh: IMDb)

Xem thêm

Review phim “Nhà Ma Xó”: Ý tưởng tốt, nhưng lối kể ồn ào

7 bộ phim nổi bật làm nên tên tuổi của Vương Ảnh Lộ

12 bộ phim đáng xem nhất của “mỹ nam màn ảnh” Kang Dong Won


 

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thuý Vân

BÌNH LUẬN (0)