MBN vốn không phải là một đài cáp lớn, nhưng ngay từ tập đầu, Đệ Nhất Phu Nhân đã gây sự chú ý đáng kể. Theo Nielsen Korea, phim mở màn với 2,2% rating toàn quốc, đạt đỉnh 2,5% ở thời điểm cao trào. Với một kênh cáp như MBN, đây là con số tích cực.

Nội dung phim “Đệ nhất Phu Nhân” Chuyện hôn nhân và chính trường
Phim Đệ Nhất Phu Nhân xoay quanh Hyun Min Cheol (Ji Hyun Woo), người đàn ông xuất thân nghèo khó nhưng vươn lên thành chính khách hàng đầu. Phía sau anh là Cha Soo Yeon (Eugene), người vợ từng mơ mộng sự nghiệp riêng nhưng chọn lui về hậu trường, đồng hành trên con đường chính trị của chồng. Phim mở đầu bằng cảnh Soo Yeon cùng chồng trên đường đến điểm nóng của một cuộc đình công công đoàn. Một vụ nổ bất ngờ tại hiện trường đã xoáy cuộc đời họ vào một bước ngoặt khắc nghiệt.
Min Cheol sống sót, nhưng đánh đổi bằng đôi chân bị liệt. Soo Yeon vừa là người vợ chăm sóc vừa chính thức đảm nhận vai trò “kiến trúc sư” cho hình ảnh chính trị của chồng. Cô biến sự kiên cường của chồng thành một biểu tượng, khắc họa ông như đại diện cho “tương lai Hàn Quốc” và khéo léo dẫn dắt công chúng vào niềm tin ấy. Sự thành công của Min Cheol trong con đường nghị trường, vì thế, cũng là chiến thắng của Soo Yeon trong việc định hình và điều khiển dư luận.

Tuy nhiên, tham vọng quyền lực dần biến Soo Yeon từ một người vợ tận tụy thành hình ảnh một phụ nữ đầy mưu tính và cuộc sống riêng tư của cả hai bị hòa tan trong những chiến lược chính trị. Còn Min Cheol, nhân vật được tô vẽ như biểu tượng tận hiến trước công chúng, lại giấu trong lòng sự oán hận âm thầm đối với cả con đường ông đã chọn lẫn người bạn đời kề cận. Khi Min Cheol được bầu làm tổng thống tương lai, anh bất ngờ đòi ly hôn chỉ còn 67 ngày trước lễ nhậm chức. Soo Yeon bị cuốn vào bí mật gia đình, những âm mưu ngầm quanh chiếc ghế Tổng thống và mâu thuẫn trong chính nội tâm của mình. Từ đây, phim đẩy khán giả vào thế giới nơi tình yêu, hôn nhân và quyền lực chính trị cùng va chạm khốc liệt.
Có thể thấy, điểm mạnh đầu tiên của phim Đệ Nhất Phu Nhân nằm ở ý tưởng. Việc đặt một vụ ly hôn ngay trước ngày nhậm chức có tính “đảo ngược” rất cao, vừa mang tính kịch tính, vừa chạm đến sự nhạy cảm của xã hội Hàn Quốc về hình ảnh Đệ nhất Phu nhân. Ở một đất nước nơi vai trò và hành vi của vợ chính khách luôn được truyền thông soi chiếu, phim thể hiện rõ nỗ lực phản ánh cách quyền lực công có thể bóp nghẹt đời tư như thế nào. Phim đồng thời mở ra cơ hội để thảo luận về sự hy sinh của phụ nữ khi đi cùng con đường chính trị của chồng.

Phim “Đệ nhất phu nhân” – Tiền đề thú vị nhưng thiếu một kịch bản chắc tay
Đặt Đệ Nhất Phu Nhân trong dòng phim chính trị – hôn nhân Hàn Quốc, phim là một nỗ lực nối dài các tác phẩm trước. Nếu Queenmaker tập trung vào chiến lược hình ảnh, khắc họa sự thao túng truyền thông trong bầu cử, The Kingmaker đi sâu vào mối quan hệ cố vấn – chính khách. Đệ Nhất Phu Nhân lại hướng đến cuộc sống của người phụ nữ đứng sau quyền lực, nhấn mạnh sự hy sinh và mất mát. Mỗi tác phẩm đều khai thác sự đan xen giữa quyền lực và tình cảm riêng tư. Trong đó, Đệ Nhất Phu Nhân vừa kế thừa, vừa thử mở ra một hướng đi mới: nhìn vào vai trò và sự hi sinh của người phụ nữ trong quỹ đạo chính trị.
Tuy nhiên, chính tham vọng ấy cũng đặt ra nguy cơ. Với chỉ 12 tập, biên kịch phải cân đối giữa việc xây dựng kịch bản kịch tính và đào sâu tâm lí nhân vật. Nếu sa đà vào những tình tiết gây sốc, bộ phim dễ đánh mất sự tinh tế, trở thành một “drama” nặng tính giải trí hơn là chính luận. Ngược lại, nếu quá thiên về nội tâm, phim có thể đánh mất nhịp căng thẳng cần thiết để giữ khán giả. Đây là bài toán khó từng khiến nhiều tác phẩm cùng thể loại chệch hướng.

Mới chỉ ra mắt hai tập đầu, sẽ khó để đánh giá chính xác phim có giải quyết được bài toán này một cách trọn vẹn. Tuy nhiên, so với các tác phẩm đi trước, Đệ Nhất Phu Nhân cho thấy sự thiếu cân bằng trong triển khai: nó có kịch tính chính trị, có bước ngoặt, bí mật hôn nhân, gia đình nhưng đôi khi lại “hy sinh” độ sâu tâm lý để chạy theo sự giật gân.
Phim cho thấy rõ sự lúng túng trong việc duy trì nhịp điệu và sự phát triển tâm lý. Quá trình Soo Yeon biến chất, từ vợ thành đối tác chính trị của chồng bị gói gọn trong vài trường đoạn, khiến sự chuyển biến thiếu cảm xúc và gây hụt hẫng. Một số tình tiết, nút thắt như cảnh giấu danh tính thi thể trong nhà xác được dàn dựng khá khó hiểu, nhịp dựng cũng gây cho người xem cảm giác rời rạc và thiếu liên kết.
Nhìn chung, phim không sắc lạnh như The Kingmaker, không dồn dập như Queenmaker, cũng không giàu chất suy tư như Đệ Nhất Phu Nhân phiên bản gốc. Nhưng ở một mức độ nào đó, tác phẩm đã chạm tới những mối quan tâm nóng bỏng của xã hội Hàn Quốc: hình ảnh Đệ nhất Phu nhân, cái giá của quyền lực, sự nhập nhằng giữa tình cảm cá nhân và lợi ích chính trị.

Điểm cộng trong khâu hình ảnh
Ở phương diện kỹ thuật, Đệ Nhất Phu Nhân có phần hình ảnh được dàn dựng trau chuốt, với những gam màu đối lập: đỏ – đen cho cảnh mở đầu, ánh sáng lạnh lẽo của nhà xác, hay tông vàng ấm trong các buổi phát biểu. Âm nhạc, dù chưa thực sự nổi bật, vẫn hỗ trợ hiệu quả cho những đoạn cao trào cảm xúc. Góc quay cận và máy quay cầm tay trong một số cảnh biểu tình tạo được sự căng thẳng cần thiết, gợi nhắc phong cách phim tài liệu.
Về mặt diễn xuất, Eugene, từng quen mặt với khán giả qua Penthouse, tiếp tục đảm nhận hình tượng người phụ nữ vừa kiên cường vừa tổn thương. Ji Hyun Woo, vốn nổi tiếng trong các phim tình cảm, có cơ hội hóa thân thành chính khách nhiều mâu thuẫn, đứng giữa trách nhiệm quốc gia và sự xung đột ngầm trong gia đình. Dàn diễn viên có sự cân bằng giữa kinh nghiệm và sức hút ngôi sao, tạo nền tảng chắc chắn cho bộ phim phát triển.

Tựu trung, Đệ Nhất Phu Nhân gây chú ý bởi sự táo bạo trong ý tưởng, có sự đầu tư từ dàn diễn viên đến hình ảnh, và đã tạo hiệu ứng tích cực ở những tập đầu. Song, thách thức phía trước không nhỏ. Phim cần duy trì được độ căng thẳng mà không rơi vào công thức cũ, và đặc biệt phải giữ được sự cân bằng giữa phim chính luận và hôn nhân gia đình.
Xem thêm
•Review phim “Trăm Mảnh Ký Ức”: Tuổi trẻ rực rỡ trong tình bạn và ký ức
•[Review phim] “Cẩm Nguyệt Như Ca”: Phần nhìn mãn nhãn bù đắp cho kịch bản cải biên quá mức
•[Review phim] “Together”: Nỗi ám ảnh của sự phụ thuộc trong tình yêu
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân