Sinh năm 1992, Địch Lệ Nhiệt Ba sở hữu thần thái và khí chất pha trộn giữa nét Á – Âu đặc trưng của vùng đất Tân Cương. Gương mặt sắc sảo, sống mũi cao, mắt to… – vẻ đẹp vừa cuốn hút vừa mang nét hoang dã, tự nhiên này giúp người đẹp 1992 dễ dàng tạo dấu ấn trong các tác phẩm đòi hỏi nét đẹp cổ phong. Song hành cùng nhan sắc, cô liên tục thử nghiệm những dạng nhân vật khác nhau để thoát khỏi khuôn mẫu mỹ nhân lưu lượng thường bị gắn cho các tiểu hoa thế hệ mới. Danh sách 10 bộ phim tiêu biểu dưới đây không chỉ là tuyển tập những vai diễn thành công, mà còn là lát cắt cho thấy quá trình khẳng định mình của một diễn viên đang tìm sự bền vững trong môi trường giải trí cạnh tranh nhất nhì châu Á.
Phim mới nhất của Địch Lệ Nhiệt Ba: Đất Xanh Sinh Cú (2025)
Đất Xanh Sinh Cú (hay Kiêu khởi thanh nhưỡng) là tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết của Vĩ Ngư, vốn được yêu thích nhờ thế giới quan đồ sộ, giao thoa giữa hiện thực lẫn truyền thuyết. Nhân vật trung tâm, Nhiếp Cửu La, do Địch Lệ Nhiệt Ba thể hiện, thuộc một dòng tộc ẩn mình hàng nghìn năm. Họ mang trong mình di sản của lực lượng từng phục vụ các hoàng đế cổ đại trong những cuộc truy đuổi trường sinh. Sống trong cộng đồng khép kín bên suối Hắc Bạch, Cửu La lớn lên cùng trách nhiệm bảo vệ loài cú đất – sinh vật được truyền tụng có khả năng vượt qua cái chết.
Cuộc gặp gỡ với Viêm Thác, nhân vật do Trần Tinh Húc đảm nhận, mở ra hướng phát triển mới cho câu chuyện. Mang quá khứ bị tước mất gia đình bởi một kẻ mang hình hài con người nhưng thuộc về thế giới khác, anh kiên trì lần tìm sự thật để hàn gắn những đổ vỡ trong đời mình. Khi phát hiện những manh mối liên quan đến tổ chức của Cửu La, Viêm Thác buộc phải đồng hành cùng cô trong hành trình tìm hiểu sự thật về kẻ gây ra bi kịch của anh và về cả chính nguồn gốc tăm tối của Quấn Đầu Quân. Từ đó, mạch phim chuyển dần sang hướng khám phá, khi hai nhân vật đứng trước mạng lưới âm mưu kéo dài qua nhiều thời kỳ, bao trùm câu hỏi về giá trị của sự sống và cái chết.
Kiếm hoa hồng (2025)
Kiếm hoa hồng là một trong những dự án đánh dấu sự thử sức của Địch Lệ Nhiệt Ba ở thể loại hình sự hiện đại. Do Tô Vạn Thông đạo diễn, bộ phim hướng đến việc phản ánh mặt tối của xã hội đô thị, đồng thời khai thác tâm lý của những người làm nhiệm vụ đứng giữa ranh giới sinh tử mỗi ngày.
Nhân vật Hoa Đăng Yên, do Nhiệt Ba đảm nhiệm, được thăng chức lên vị trí đội phó tạm quyền của lực lượng chuyên ngăn chặn tội phạm buôn người tại thành phố Thiên Hải. Quyết định bổ nhiệm này vô tình buộc cô đối diện sự dè chừng của đồng nghiệp, đặc biệt là Thường Duệ – một cảnh sát chìm nhiều năm kinh nghiệm và có góc nhìn lạnh lùng về công việc. Trong diễn biến các tập phim, Đăng Yên phải chứng minh năng lực thông qua những vụ án đa lớp, phản ánh mức độ phức tạp của tội phạm hiện đại: từ bắt cóc trẻ em cho tới đường dây khai thác phụ nữ xuyên biên giới. Mỗi vụ việc mở ra một mảng tối khác nhau của đời sống.
Càng điều tra sâu, bộ đôi Đăng Yên – Thường Duệ dần nhận ra sự tồn tại của một hệ thống tội phạm ngầm hoạt động bài bản hơn họ tưởng. Những manh mối xuất hiện cũng đồng thời kéo quá khứ của Đăng Yên trở lại: sự thật về cái chết của bạn trai cô và sự biến mất của người bạn thuở nhỏ dần lộ diện, tạo ra mối dây cảm xúc nối giữa trách nhiệm nghề nghiệp và hành trình chữa lành cá nhân.
Công tố tinh anh (2023)
Công tố tinh anh được thực hiện dưới sự chỉ đạo nội dung của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, dựa trên loạt vụ án từng gây chú ý như đánh bạc trực tuyến, lừa đảo xuyên biên giới hay tín dụng đen núp bóng các nền tảng công nghệ. Trung tâm câu chuyện là An Ni – kiểm sát viên trẻ của Giang Thành, do Nhiệt Ba đảm nhiệm. Cô có nhiệm vụ xử lý một vụ mất tích của sinh viên đại học. Nhưng càng đi sâu, An Ni càng nhận ra vụ việc chỉ là phần nổi của mạng lưới tội phạm ẩn mình trong không gian mạng.
Đồng hành cùng An Ni là đội ngũ kiểm sát và cảnh sát hình sự, trong đó đội trưởng Hà Lục Nguyên giữ vai trò kết nối các lực lượng. Sự phối hợp giữa hai ngành nghề – kiểm sát và điều tra – tạo thành điểm nhấn của bộ phim, đặt nhân vật vào vùng giao thoa giữa pháp lý, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp. Phim tìm cách phác họa nỗ lực của lực lượng thực thi pháp luật trong thời đại kỹ thuật số, khi tội phạm không còn hiện diện bằng những hành vi trực tiếp mà ẩn sau màn hình, máy chủ và địa chỉ IP khó truy dấu.
Phim ngôn tình có sự tham gia của D9ich5 Lệ Nhiệt Ba: Em Là Niềm Kiêu Hãnh Của Anh (2021)
Em Là Niềm Kiêu Hãnh Của Anh chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Cố Mạn – cây bút ngôn tình nổi tiếng. Cốt truyện kể về hành trình tái ngộ giữa hai người bạn thời trung học: nữ minh tinh nổi tiếng Kiều Tinh Tinh (Địch Lệ Nhiệt Ba) và chàng kỹ sư hàng không vũ trụ Vu Đồ (Dương Dương), 10 năm sau ngày cậu từ chối lời tỏ tình của cô. Kiều Tinh Tinh khi ấy đã trở thành ngôi sao hạng A; cô được mời làm đại diện cho một trò chơi điện tử đình đám, nhưng lại lúng túng vì thiếu kinh nghiệm. Vu Đồ, kỹ sư kiêm game‑streamer với kỹ năng cực đỉnh, được mời “giúp chỉnh” avatar game, từ đó, quan hệ của họ tái kết nối, dần tiến đến tình yêu.
Phim khai thác song hành giữa hai hành trình: nghề nghiệp (giải trí & công nghệ) và tình yêu. Thông qua Kiều Tinh Tinh – người nổi tiếng, chịu áp lực công chúng – cùng Vu Đồ – kỹ sư khép kín, có hoài bão – phim đặt câu hỏi về danh vọng, tự tin, đam mê, và hạnh phúc cá nhân trong đời sống hiện đại. Phong cách kể giản dị, đậm hơi thở đời thường xen vào đó là hơi hướm hiện đại: game, mạng xã hội, áp lực danh tiếng khiến phim khá gần gũi với khán giả trẻ, đặc biệt thành thị, đang loay hoay giữa mơ ước và hiện thực. Trong không gian ấy, tình yêu hiện lên như một điểm tựa nhẹ nhàng, giúp họ lần nữa đối diện chính mình.
Trường ca hành (2020)
Trường ca hành lấy bối cảnh đầu thời Đường, khi triều đình chìm trong tranh đoạt quyền lực và những cuộc thanh trừng đẫm máu. Bộ phim hướng ống kính vào hành trình trưởng thành của Lý Trường Ca – nhân vật do Địch Lệ Nhiệt Ba thể hiện – một công chúa buộc phải rời cung trong thời khắc gia tộc sụp đổ. Từ cô gái sống trong vòng tay bảo bọc của hoàng thất, Trường Ca trở thành kẻ lưu vong, khoác lên mình thân phận nam giới để bảo toàn mạng sống và tìm đường đối mặt quá khứ. Trường Ca ban đầu nuôi khát vọng báo thù, nhưng càng đi qua nhiều vùng đất loạn lạc, cô càng chứng kiến đời sống dân chúng, những cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng giữa các thế lực. Từ đó, nhân vật chuyển mình, bắt đầu suy nghĩ về trách nhiệm, về sự tồn vong của muôn người.
Đồng hành cùng cô là Tần Chuẩn, do Ngô Lỗi thủ vai. Vốn là dòng dõi bộ tộc thảo nguyên – lực lượng từng đối đầu nhà Đường, ban đầu mối quan hệ giữa cả hai là thế đối nghịch. Dù vậy, hành trình đồng hành buộc họ bước qua định kiến, mở ra sự gắn kết dựa trên lòng tin và sự thấu hiểu.
BÀI LIÊN QUAN
Tam Sinh Tam Thế: Chẩm Thượng Thư (2020)
Tam Sinh Tam Thế: Chẩm Thượng Thư kể câu chuyện giữa Bạch Phượng Cửu (do Địch Lệ Nhiệt Ba đóng), một hồ ly đỏ chín đuôi và Đông Hoa Đế Quân (do Cao Vỹ Quang thủ vai), tôn thần bất tử bậc cao trong thiên giới. Truyện mở ra khi Phượng Cửu – lúc còn nhỏ suýt mất mạng dưới tay yêu thú, may nhờ Đông Hoa xuất hiện cứu thoát; ân cứu mạng đó khắc sâu trong tâm nàng, biến từ ân nghĩa thành tình cảm, mở đầu cho một mối nhân duyên xuyên kiếp.
Giữa bối cảnh thần thoại với tiên giới, ma quỷ, pháp thuật, nội dung đặt trọng tâm vào tâm lý nhân vật: rung động, lòng trung, lòng hy sinh, khát khao tồn tại và yêu thương. Hình ảnh, phục trang, kỹ xảo được đầu tư để xây dựng không gian vừa hư ảo vừa có phần gần gũi với cảm xúc nhân sinh dù là tiên – phàm.
Nghìn lẻ một đêm (2018)
Nghìn lẻ một đêm theo chân nhân vật chính là Lăng Lăng Thất, nhân viên của khách sạn Bối Mã. Cô sống khép mình, có tính cách hiền lành nhưng tự ti, nhút nhát, khó bứt phá cả trong công việc lẫn tình cảm. Câu chuyện mở ra khi cô tình cờ tham gia một thử nghiệm khoa học nhằm cải thiện giấc ngủ: nhờ một tai nạn kỹ thuật, sóng não của cô trùng khớp với sóng não của Bách Hải, người đồng nghiệp nam có tính cách lạnh lùng, khiến cô bất ngờ có khả năng bước vào giấc mơ của anh. Trong giấc mơ ấy, Lăng Lăng Thất dần giúp anh vượt qua những ám ảnh tâm lý từ quá khứ, đồng thời giúp chính mình vượt qua mặc cảm, tìm thấy lòng tự tin, khát vọng đổi mới bản thân. Cặp đôi từ đây nảy sinh tình cảm – một tình yêu hiện đại, pha chút giả tưởng nhẹ, đưa người xem theo dõi hành trình hai con người tìm lại bản thân và nương tựa vào nhau.
Phim khéo léo khai thác chủ đề về tâm lý, mối quan hệ giữa thực tại và ước mơ, giữa mặc cảm cá nhân và hy vọng thay đổi, qua đó phản ánh nỗi niềm của những người trẻ thành thị: đôi khi, tự ti, khó mở lòng; nhưng nếu có dũng khí tin tưởng vẫn có thể tìm thấy một bến bờ an toàn trong người khác.
Liệt Hỏa Như Ca (2018)
Liệt Hỏa Như Ca là một phim truyền hình cổ trang – võ hiệp pha lẫn ngôn tình, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Minh Hiểu Khê. Mạch phim xoay quanh nhân vật nữ chính Liệt Như Ca, người thừa kế của sơn trang Liệt Hỏa và những biến cố đan xen của số phận, ân oán, tình yêu và quyền lực. Liệt Như Ca vướng vào một vòng xoáy tình cảm phức tạp với ba người đàn ông: Chiến Phong – mối tình đầu, Ngân Tuyết – một công tử phong hoa, và Ngọc Tự Hàn – sư huynh điềm tĩnh, dịu dàng. Trong bối cảnh giang hồ cổ đại, ân oán gia tộc, mưu đồ tranh quyền và thù hận dẫn lối cho những bí mật, phản bội, hiểu lầm và đau thương tạo nên tuyến truyện đầy bi kịch nhưng cũng nhiều khát vọng.
Địch Lệ Nhiệt Ba đảm nhận vai Liệt Như Ca, một tiểu thư vừa được nuôi dưỡng trong quyền quý vừa mang trong mình bí mật về thân phận. Điểm mạnh của bộ phim nằm ở cách kết hợp khéo léo giữa yếu tố hành động, đấu tranh quyền lực giang hồ và khai thác nội tâm nhân vật. Sau khi phát sóng, phim nhanh chóng trở thành hiện tượng trên màn ảnh nhỏ và nền tảng trực tuyến, đồng thời nâng tên tuổi Địch Lệ Nhiệt Ba lên vị trí dẫn đầu về chỉ số truyền thông trong làng giải trí Hoa ngữ.
Lệ Cơ Truyện (2017)
Lệ Cơ Truyện lấy bối cảnh thời Chiến Quốc loạn lạc, xoay quanh nhân vật nữ chính Công Tôn Lệ (do Địch Lệ Nhiệt Ba thủ vai), một thiếu nữ xuất thân gia đình quyền quý, học võ từ nhỏ cùng hai sư huynh là Kinh Kha và Hàn Thân. Khi còn trẻ, cô và sư huynh Kinh Kha phát sinh tình cảm – một mối tình đơn thuần, chân thành. Biến cố nảy sinh khi cô tình cờ cứu được Doanh Chính (Trương Bân Bân đóng), người sau này trở thành Tần Vương. Từ đó, bộ phim lăn theo quỹ đạo của tình yêu tay ba – giữa Lệ Cơ, Kinh Kha và Doanh Chính cùng với những âm mưu cung đấu, tranh quyền trong triều đình, đua sủng, thủ đoạn phi tần, và bi kịch cá nhân: lòng trung, phản bội, hi sinh, lựa chọn giữa tình và quyền lực.
Thuộc dòng cung đấu – ngôn tình – cổ trang nhưng Lệ Cơ Truyện còn khai thác cấu trúc quyền lực của đất nước thời Chiến Quốc: một bối cảnh hỗn mang giữa chiến tranh, chính biến, đặt nhân vật vào thử thách về lòng trung, chính nghĩa, chọn lựa sinh tử. Địch Lệ Nhiệt Ba, mang đến vai diễn Lệ Cơ sự biến hóa tinh tế, vừa dịu dàng, vừa quyết đoán, giúp nhân vật trở nên sinh động và gần gũi với khán giả.
Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa (2017)
Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa (2017) là một dấu mốc trong dòng phim truyền hình cổ trang Trung Quốc, góp phần định hình xu hướng phim lãng mạn-fantasy trên màn ảnh nhỏ. Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, khai thác mối tình kéo dài qua ba kiếp của Bạch Thiển và Dạ Hoa đồng thời xen kẽ câu chuyện tình của Bạch Phượng Cửu và Đông Hoa Đế Quân.
Tham gia với vai trò nhân vật phụ là Bạch Phượng Cửu, Địch Lệ Nhiệt Ba ghi dấu ấn mạnh mẽ với hình ảnh cô gái năng động, thẳng thắn, có chút hồn nhiên. Mức độ phủ sóng và độ yêu thích của vai diễn này đã góp phần thúc đẩy nhà sản xuất thực hiện phần phim riêng về mối tình của Phượng Cửu trong Tam Sinh Tam Thế: Chẩm Thượng Thư ba năm sau đó.
Bên cạnh cốt truyện, sức hấp dẫn của Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa còn đến từ dàn diễn viên chất lượng cao – Dương Mịch, Triệu Hựu Đình và Địch Lệ Nhiệt Ba – cùng phần hình ảnh và hiệu ứng thị giác tạo nên không gian thần thoại lộng lẫy. Bộ phim nhanh chóng trở thành hiện tượng văn hóa, đứng đầu các bảng xếp hạng truyền hình và mạng trực tuyến và góp phần định hình sự nghiệp của Địch Lệ Nhiệt Ba trên màn ảnh nhỏ.
Xem thêm
•Review phim “Cưới vợ cho cha”: Một lát cắt miền Tây mộc mạc, dịu dàng mà day dứt
•Review phim “Quán Kỳ Nam”: Sài Gòn có bao giờ hết hoa lệ trong mắt Leon Quang Lê?
•Review phim “Đất Xanh Sinh Cú”: Sức hút từ chất liệu thần thoại dân gian