Mặc dù không sở hữu nhan sắc “sắc nước hương trời”, nhưng với nét đẹp đậm chất Hàn và tài năng diễn xuất đáng kinh ngạc, Jeon Do Yeon đã chinh phục được khán giả và giới mộ điệu trong nước lẫn quốc tế. Cô là một trong số ít diễn viên thành công trong cả địa hạt phim điện ảnh và truyền hình, vừa có tác phẩm và vai diễn được vinh danh các giải thưởng danh giá, vừa có phim đại thắng thương mại. Dẫu vậy chưa lúc nào cô ngủ quên trên chiến thắng, nữ diễn viên luôn không ngừng thử thách bản thân trong muôn vàn thể loại phim, hàng loạt hình tượng nhân vật không giới hạn.
Hãy cùng ELLE điểm qua những tác phẩm để đời của ảnh hậu toàn diện Jeon Do Yeon nhé!
My mother, the mermaid
My Mother, the Mermaid có thể được xem là một trong những tựa phim về tình yêu miền biển đầu tiên của màn ảnh Hàn. Bộ phim khởi đầu khi Na Young đang phát bực trước người mẹ cứng đầu của mình, để rồi không biết phép màu từ đâu đến, cho cô “xuyên” đến thời gian mẹ còn là hải nữ Yeon Soon xinh đẹp, và lặn giỏi nhất vùng như một “mỹ nhân ngư”. Lúc này, Yeon Soon đang cảm mến anh giao thư điển trai Jin Kook, cũng là bố của Na Young sau này. Thế là cô được chứng kiến chuyện tán tỉnh hết sức thanh thuần, đáng yêu của bố mẹ. Đồng thời, được bên cạnh mẹ phiên bản thiếu nữ, cô có cơ hội khám phá những điều mẹ trải qua và thấu hiểu mẹ nhiều hơn.
Trong phim, ta được gặp một Jeon Do Yeon xinh đẹp với làn da rám nắng khỏe khoắn, và nụ cười tươi tắn của cô gái làng chài. Cô cùng nam tài tử Park Hae Il tạo nên rất nhiều khung hình đẹp đến rung động.
You are my sunshine
You Are My Sunshine xoay quanh Seok Joong – một người nông dân 36 tuổi. Sau khi từ bỏ kế hoạch kết hôn với một cô vợ người Philippines, anh quyết định sống độc thân cho đến ngày Eun Ha lái chiếc xe tay ga ngang qua anh.
Eun Ha làm gái mại dâm tại quán cà phê địa phương. Ban đầu cô phản ứng rất ngạc nhiên khi Seok Joong lắp bắp giới thiệu bản thân với mình, nhưng sau đó lại bắt đầu cảm mến người đàn ông chất phác này. Không lâu sau đó, họ làm đám cưới, và thưởng thức hạnh phúc bình dị bên nhau. Thế nhưng niềm vui chẳng kéo dài được lâu, hai vợ chồng đối diện với tin Eunha đang nhiễm phải căn bệnh thế kỷ HIV. Liên tiếp sau đó là hàng loạt bi thương, phá tan những khung hình tình cảm êm ấm ban đầu, chỉ còn Eun Ha vụn vỡ, và Seok Jung cố gắng bảo vệ người con gái mình yêu.
Một tình yêu thuần khiết, và nhiều hi sinh, được họa nên bằng diễn xuất tuyệt vời của Hwang Jung Min và Jeon Do Yeon. Bộ phim là một thành công phòng vé, và nhận được nhiều giải thưởng uy tín.
Secret Sunshine
Màn hóa thân thành người mẹ đơn thân Lee Shin Ae đầy cảm xúc trong Secret Sunshine đã mang về Cành Cọ Vàng cho Jeon Do Yeon tại LHP Cannes, khiến giới mộ điệu phải chú ý nhiều đến “Ảnh hậu Cannes” đến từ Hàn Quốc.
Sau khi chồng qua đời, Lee Shin Ae đã có quyết định bất ngờ là cùng con trai rời Seoul để đến quê hương Miryang của chồng sinh sống. Ngày chuyển nhà, màu trời xanh ngắt cổ vũ một khởi đầu đầy hi vọng cho người phụ nữ. Tại đây, cô mở lớp dạy piano, làm quen với nếp sống mới, tạo lập những mối quan hệ mới và cố gắng chăm lo cho cậu con trai bé bỏng của mình. Tuy nhiên, thử thách hơn cho cô khi hai mẹ con dường như đã trở thành tâm điểm của thị trấn như những kẻ xâm nhập, ngoại trừ người đàn ông làm nghề cơ khí tốt bụng Jong Chan (Song Kang Ho) cảm mến cô từ lần gặp đầu tiên.
Những tưởng mọi thứ rồi sẽ dần ổn định theo thời gian, nào ngờ chẳng bao lâu sau, con trai của Shin Ae bị bắt cóc và bị giết hại bên bờ sông, để rồi phần còn lại của bộ phim được lấp đầy bởi sự phẫn nộ, căm hờn và điên dại không lối thoát. Secret Sunshine là một diễn ngôn đặc sắc của đạo diễn Lee Chang Dong về cách con người đối diện với tuyệt vọng, và khao khát được giải thoát khỏi khổ đau.
Một hành trình tâm lý nặng đô của người mẹ khốn khổ được Jeon Do Yeon thể hiện xuất sắc qua từng hành động, phản ứng và cảm xúc vừa dễ hiểu vừa bí ẩn: những cơn gào thét trong nước mắt, có lúc chỉ nằm im trên sofa và bần thần trong bất lực, khát cầu sự cứu rỗi của Chúa trong cơn cùng cực, níu lấy đức tin như cọng rơm cuối cùng nhưng tôn giáo thực sự chữa lành hay chỉ như những lời nói dối sáo rỗng?
Không chỉ mang đến danh hiệu ảnh hậu cho Jeon Do Yeon, tại Liên hoan phim Châu Á – Asian Film Awards (AFA) lần 2, Lee Chang Dong với Secret Sunshine cũng đã “vượt mặt” Lý An cùng tác phẩm kinh điển Sắc, Giới và Đầu danh trạng của Trần Khả Tân để giành giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất.
BÀI LIÊN QUAN
The housemaid
Từ tầng lớp lao động trong khu chợ cá, Eun Yi bước vào làm hầu gái tại một gia tộc thượng lưu. Nét đẹp ngây thơ của cô lọt vào mắt xanh của ông chủ Hoon (Lee Jung Jae) đang “thiếu thốn” trong những ngày người vợ mang thai. Những đêm hoang lạc trong bóng tối khiến cô gái trẻ bắt đầu ảo tưởng đến vị trí phu nhân của nhà giàu, cho đến khi cô mang trong mình giọt máu của ông chủ, Eun Yi bị mẹ vợ của Hoon và bà quản gia hãm hại đến sảy thai, rồi bị đuổi khỏi nhà trong tủi hổ, và tất nhiên là người đàn ông bội bạc kia không mảy may quan tâm cô một chút nào. Tất cả châm ngòi cho một cuộc báo thù cực đoan của Eun Yi…
Mối quan hệ vụng trộm đầy nhục dục giữa cô hầu gái cùng ông chủ trong The Housemaid cũng đã đưa Jeon Do Yeon quay trở lại LHP Cannes. Bộ phim không đơn thuần là erotic thriller (phim khiêu dâm) với nhiều cảnh tình dục táo bạo, mà còn phản ánh sự phân tầng giai cấp, nơi đồng tiền có thể điều khiển mọi thứ.
Đạo diễn Im Sang Soo và Jeon Do Yeon đã làm chủ được các cảnh nóng nhằm mục đích nghệ thuật. Nữ diễn viên cuốn hút người xem qua những ánh nhìn lúc ngây thơ, lúc đố kỵ, thù hằn, và ám ảnh nhục dục lan tỏa xuyên suốt bộ phim.
Way back home
Jeon Do Yeon đã tái hiện đầy xúc động câu chuyện có thật về một người phụ nữ Hàn lưu lạc trong nhà tù Pháp và hành trình tìm đường về nhà. Nữ diễn viên hóa thân thành Jeong Yeon – một bà nội trợ bình thường trong một gia đình hạnh phúc, có chồng hiền lành và một đứa con gái ngoan ngoãn. Bi kịch xảy đến khi chồng cô phải gánh món nợ khổng lồ. Trong cảnh túng quẫn, cô nhận công việc vận chuyển đá quý sang châu Âu để nhận được thù lao khủng. Nhưng tại cửa khẩu Orly, Pháp, cô bị cảnh sát bắt và ngỡ ngàng khi bên trong chiếc va li mình đang xách không có viên kim cương nào cả, mà chứa đầy ma túy. Cô lập tức bị giam giữ cho công tác điều tra xét xử, và mặc dù cố gắng thanh minh, cô không được bất kỳ ai lắng nghe, hay giúp đỡ. Sau nhiều tuần, cô bị chuyển đến nhà tù Martinique, và những ngày tháng sống trong địa ngục bắt đầu. Bị dọa dẫm, hành hung, thậm chí bị cưỡng hiếp… nhưng Jeong Yeon vẫn kiên cường, chờ đợi ngày được trở về.
Bên ngoài, tại quê nhà, người chồng làm mọi cách để cứu vợ khỏi bản ác oan ức. Nhưng họ đã bị chính phủ nước mình bỏ rơi, kêu trời không thấu, kêu đất chẳng nghe. Đó là một cuộc chiến dai dẳng, bền bỉ của gia đình Jeong Yeon. Còn xúc động hơn khi ta nhận ra những khốn khổ, bất lực của họ đều có thật.
Way back home đã chĩa mũi dùi vào bộ máy chính trị Hàn, nơi mà pháp luật dường như không dùng để bảo vệ người dân. Và vượt lên tất cả, điều khiến cho bộ phim chạm tới trái tim người xem chính là tình cảm gia đình.
Xem thêm
•12 bộ phim Hàn Quốc chữa lành giúp bạn thêm yêu cuộc sống
• [Review phim] “When Life Gives You Tangerines”: Bản tình ca giàu cảm xúc
• 11 bộ phim Hàn về chủ đề y khoa hay nhất bạn không nên bỏ lỡ
The shameless
The Shameless là lần thứ tư trở lại Cannes của Jeon Do Yeon. Bộ phim đen bắt đầu bằng một cái chết trong một khu ổ chuột, và thám tử Jung Jae Gon (Kim Nam Gil) được gọi đến hiện trường. Chẳng mấy chốc, phía cảnh sát phát hiện nghi phạm chính là Park Joon Gil, nhưng hắn ta đã kịp bốc hơi khỏi tầm mắt của pháp luật. Jae Gon đành chuyển hướng điều tra sang người tình của hắn — một nữ tiếp viên quán bar tên là Hye Kyung. Anh ẩn mình, xin làm việc tại quán bar để tiếp cận người phụ nữ đó. Và rồi anh cảnh sát chìm phải lòng tình nhân của người đàn ông mà anh ta đang cố gắng bắt giữ, mọi thứ trở nên rất thú vị.
Không có nhiều cảnh hành động như các bộ phim tội phạm khác, bộ phim mang đến những cuộc đấu trí, đấu tranh tâm lý nặng đô, hay gây ấn tượng bởi phơi bày bản chất đen tối của con người. Tất cả được truyền tải hoàn hảo bởi các diễn viên, mà đặc biệt là Jeon Do Yeon. Cô đã khiến người xem tin tưởng mặt yếu đuối lẫn sức mạnh của nhân vật. Một kẻ nhúng chàm vẫn ôm ấp giấc mơ về một kết thúc có hậu không phải là điều mới mẻ, nhưng diễn xuất của “ảnh hậu Cannes” đã có thể thổi hồn vào câu chuyện sáo rỗng đó, cũng như vào toàn bộ bộ phim.
Birthday
Bộ phim là một cuộc khám phá nhạy cảm nhưng không khoan nhượng về những nỗi đau cá nhân đôi khi bị lãng quên đối với một thảm kịch quốc gia khi người ta chỉ thường mải miết tìm nguyên nhân, hay chỉ trích chính phủ thất trách.
Ống kính giờ đây tập trung một hình hài nỗi đau cụ thể. Trở về nhà sau 5 năm làm việc ở nước ngoài, và cũng đã 3 năm sau thảm kịch chìm phà Sewol khiến Jung Il mất đi đứa con trai Su Ho, anh phát hiện người vợ Soon Nam chưa bao giờ ổn. Cô ấy đã luôn giữ phòng của Su Ho chính xác như khi cậu bé rời đi – đồng phục học sinh treo trên cửa tủ quần áo, bài tập ở trường còn dang dở trên bàn, giấy nhớ dường như ở khắp mọi nơi. Trong khi một số phụ huynh khác đã hình thành nên một cộng đồng gắn kết chặt chẽ được hình thành từ nỗi đau và sự tức giận chung, Soon Nam không muốn tham gia vào đó. Cô muốn giữ nỗi đau riêng tư, nhưng cảm xúc đó lớn đến mức khiến cô quên đi đứa con gái út cần được chăm sóc. Cô cũng thường xuyên mất kiểm soát, cuồng loạn và khóc lớn — một người mẹ khốn khổ.
Mang mặc cảm tội lỗi bởi bỏ bê gia đình quá lâu, Jung Il cố gắng chăm sóc con gái, và bên cạnh vợ thật nhiều. Anh mong muốn tổ chức một buổi tiệc sinh nhật cho con trai quá cố, và anh hy vọng thông qua đó có thể chữa lành một phần nào chấn thương tinh thần trong Soon Nam.
Mô tả những nỗi đau chân thật đến bất lực, nhưng sau cùng bộ phim gửi gắm niềm tin rằng mọi vết thương có thể được an ủi bằng tình yêu thương, thời gian và sự bao dung.
A man and a woman
Đây là câu chuyện của một cặp đôi ngoại tình. Sang Min có một đứa con trai bị tự kỷ, còn con gái của Ki Hong mắc chứng trầm cảm. Họ gặp gỡ nhau khi đưa con đến một ngôi trường đặc biệt. Trên đường trở về, một trận bão tuyết đã giữ chân họ tại một nhà nghỉ. Và rồi từ những đồng cảm, một người đàn ông và một người phụ nữ xa lạ sưởi ấm tâm hồn cho nhau. Cuộc vui xác thịt đầu tiên diễn ra trong sự ngập ngừng rồi bất chấp của cả hai, để sáng hôm sau lại rời đi như chưa từng quen biết.
Nhưng thứ tình yêu cấm kỵ mà họ luôn khát cầu chẳng dễ dàng để chấm dứt, đẩy cặp đôi lẫn người xem vào một cuộc đấu tranh giữa đạo đức, trách nhiệm đối với gia đình hay nuông chiều dục vọng của bản thân.
Bằng diễn xuất sinh động của Jeon Do Yeon và Gong Yoo, từng thớ cảm xúc của nhân vật được bóc tách dần. Những dằn vặt lý trí, những sự thỏa hiệp cảm xúc, những mặc cảm tội lỗi, tất cả họa nên một chuyện tình nặng trĩu suy tư mà bạn không nên bỏ lỡ.
Crash course in romance
Nam Heong Seong từng là vận động viên quốc gia, trước khi trở thành một bà chủ cửa hàng banchan (món ăn phụ), và sống như một người mẹ đơn thân tần tảo sớm hôm để chăm lo cho con gái nuôi Nam Hae Yi. Như bao phụ huynh trước thềm con cái thi đại học, Heong Seong phải chạy vại cho con có chỗ trong lớp học thêm của thầy Choi Chi Yeol nổi tiếng. Bà nội trợ bình dân gặp gỡ nhà giáo danh giá như thế, để rồi hàng loạt tình huống dở khóc dở cười giúp gắn kết họ lại với nhau.
Cả hai nhân vật đều phải đối mặt với những áp lực mà họ không mong muốn và đó là điều tạo thêm những lớp căng thẳng cho câu chuyện, đồng thời mang đến cho khán giả các lát cắt cuộc sống rất dễ đồng cảm. Đồng thời, bộ phim còn thu hút người xem bằng bí ẩn liên quan đến cái chết, được cài cắm tỉ mỉ theo diễn biến câu chuyện.
Đây là một trong số ít phim rom-com Hàn Quốc có diễn viên chính ở độ tuổi 40-50, nhưng Jeon Do Yeon và Jung Kyung Ho đã tạo nên phản ứng hóa học rất thú vị, làm nên một Crash Course in Romance lãng mạn, hài hước và khác biệt.
Kill BokSoon
Vừa gây sốt với hình ảnh nhẹ nhàng trong phim rom-com, Jeon Do Yeon đã quay ngoắt trở thành sát thủ máu lạnh trong bộ phim Kill Boksoon.
Bén duyên “nghề” từ năm 17 tuổi, Gil Bok Soon giờ đây là huyền thoại của giới lính đánh thuê, với tỷ lệ thành công hoàn hảo 100%. Nhưng dù là kẻ khiến bao người phải khiếp sợ, thì cô vẫn phải đau đầu khi đối mặt với đứa con gái đang tuổi dậy thì cùng nhiều vấn đề tâm sinh lý phức tạp. “Giết người thì dễ, dạy con mới khó”, bộ phim cũng xoay quanh chủ đề mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái quen thuộc, nhưng trong một bối cảnh đặc biệt hấp dẫn, song hành cùng những âm mưu, những cái bẫy chết chóc của thế giới ngầm, khiến tác phẩm khác biệt và không dễ đoán.
Như thường lệ, Jeon Do Yeon thỏa mãn người xem bằng khả năng nhập vai linh hoạt — một bên trình diễn những phân cảnh hành động tàn bạo đầy kích thích, thần thái ngút ngàn trong từng cử chỉ, một bên thể hiện hình ảnh người mẹ bất lực, vật lộn để thấu hiểu con gái. Cô cũng tạo phản ứng hóa học cực cuốn hút với “ảnh đế Rồng Xanh” Sol Kyung Gu.
Màn kết hợp đế – hậu trong một tác phẩm giật gân, pha lẫn bi hài như Kill Boksoon xứng đáng để bạn trải nghiệm.
Nhóm thực hiện
Bài: Xuân Yến