Tính đến thời điểm hiện tại, Nhất Tiếu Tùy Ca đã đi được khoảng một phần ba chặng đường phát sóng, ghi nhận trung bình hơn 4 triệu lượt xem mỗi tập.

Nội dung phim “Nhất tiếu tùy ca” gãy gọn, tình tiết kịch tính
Nhất Tiếu Tùy Ca là bộ phim cổ trang kết hợp giữa yếu tố quyền mưu, chiến tranh và tình cảm, được chuyển thể từ tiểu thuyết Nhất Tiếu của tác giả Sí Dực Thiên Vũ. Phim lấy bối cảnh hai quốc gia hư cấu là Cẩm Tú và Túc Sa đang trong giai đoạn giao tranh dữ dội. Mở đầu bằng trận chiến tại Bình Lăng, nữ xạ thủ Phù Nhất Tiếu (Lý Thấm) trong thời khắc sinh tử đã bắn mũi tên trúng đại hoàng tử Phượng Tùy Ca (Trần Triết Viễn) của Túc Sa, giúp quân mình xoay chuyển thế cờ. Nhưng chiến thắng cũng là khởi đầu cho bi kịch: Nhất Tiếu rơi xuống vực, mất trí nhớ và biến mất khỏi sa trường.
Một thời gian sau, họ gặp lại nhau trong hoàn cảnh trớ trêu tại Chính Niệm Sơn Trang. Phượng Tùy Ca nhanh chóng nhận ra người phụ nữ từng đối đầu với mình không còn nhớ gì về quá khứ. Anh giữ cô ở bên, vừa để tìm hiểu sự thật, vừa vì những rung động khó lý giải. Trong hành trình cùng nhau vạch trần âm mưu giữa hai quốc gia, mối quan hệ của họ dần vượt khỏi ranh giới giữa thù hận và tình cảm.

Ngay khi lên sóng, Nhất Tiếu Tùy Ca nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ nhịp phim căng thẳng và mối quan hệ đối kháng mạnh mẽ giữa hai nhân vật trung tâm. Từ những tập đầu, khán giả đã bị cuốn vào chuỗi xung đột dồn dập. Trong suốt bộ phim, mối quan hệ giữa hai nhân vật chính được xây dựng như một cuộc giằng co không hồi kết. Họ làm tổn thương nhau cả về thể xác lẫn tinh thần, bạo lực và cảm xúc hòa trộn, tạo nên bầu không khí kịch tính. Dù tạm thời hợp tác, sự ngờ vực và xung đột vẫn luôn hiện hữu, thể hiện qua những khoảnh khắc đối đầu căng như dây đàn.
Câu chuyện không đi theo lối mòn anh hùng cứu mỹ nhân hay nữ cường quen thuộc, mà là hành trình của hai con người ngang tài ngang sức, vừa là đối thủ, vừa là đồng minh, cùng trải qua những thử thách khắc nghiệt của quyền lực và chiến tranh. Giữa họ, tình yêu không nảy nở trong êm đềm, mà hình thành qua xung đột, hiểu lầm và tổn thương. Sự căng thẳng trong từng lần va chạm khiến mối quan hệ của Phù Nhất Tiếu và Phượng Tùy Ca vừa dữ dội, vừa khó đoán. Bộ phim khắc họa quá trình chuyển hóa từ thù hận sang cảm thông, từ đối đầu sang thấu hiểu – một hành trình cảm xúc nhiều lớp, một cách mượt mà và thuyết phục.
Điểm mạnh của Nhất Tiếu Tùy Ca nằm ở nhịp kịch bản gọn gàng và tính liên kết chặt giữa yếu tố tình cảm và hành động. Các cảnh chiến đấu được dàn dựng chắc tay, tiết chế kỹ xảo, tạo cảm giác chân thực. Đặc biệt, mạch phim duy trì được sự gay cấn xuyên suốt – từ những trận đấu sinh tử trên sa trường đến các cuộc đối đầu trong cung cấm. Cách đạo diễn khai thác yếu tố bạo lực giữa hai nhân vật không nhằm tạo sốc, mà để soi chiếu bản chất con người trong tình huống cực đoan – khi thù hận và tình cảm giao thoa. Đó cũng là điểm khiến Nhất Tiếu Tùy Ca khác biệt so với nhiều phim cổ trang tình cảm cùng thể loại. Nó không tô hồng tình yêu, mà để nó trần trụi, bản năng và đầy sức sống.

Được bảo chứng bởi đội ngũ sản xuất kỳ cựu
Nói về thành tích của Nhất Tiếu Tùy Ca không thể không nhắc đến đạo diễn Chu Nhuệ Bân, cũng là người đứng sau cầm trịch hàng loạt tác phẩm nổi tiếng như Thanh Vân Chí, Hương Mật Tựa Khói Sương, Trường Ca Hành hay Cửu Châu Hộc Châu Phu Nhân. Màn tái xuất của ông với thể loại cổ trang quyền mưu – tình cảm khiến giới chuyên môn lẫn khán giả đặt nhiều kỳ vọng.
Chu Nhuệ Bân được biết đến với khả năng cân bằng giữa yếu tố thị giác và cảm xúc. Ông không chỉ tạo nên những khung hình tráng lệ, mà còn biết cách dẫn dắt câu chuyện qua nhịp phim chậm rãi, cho phép nhân vật bộc lộ nội tâm phức tạp. Điều này giúp Nhất Tiếu Tùy Ca giữ được tinh thần sử thi của nguyên tác, đồng thời gần gũi hơn với khán giả hiện đại.

Phần kịch bản được đảm nhiệm bởi nhóm biên kịch Thanh Mai, Vũ Thông và Vương Hiểu Đan. Bộ ba này có thế mạnh trong việc phát triển tuyến nhân vật nhiều tầng, kết hợp yếu tố chính trị, tình cảm và chiến tranh một cách liền mạch. Sự phối hợp giữa họ và Chu Nhuệ Bân mang đến cảm giác chỉn chu, hứa hẹn biến Nhất Tiếu Tùy Ca thành tác phẩm tiêu biểu cho làn sóng cổ trang mang hơi hướm hiện thực và giàu kịch tính.
Dù không mang quy mô hoành tráng hay đội ngũ minh tinh, Nhất Tiếu Tùy Ca lại chứng minh rằng sức hấp dẫn của phim cổ trang Hoa ngữ bên cạnh phần nhìn, còn ở cách kể chuyện có tiết chế và biết tôn trọng cảm xúc người xem. Chính sự vừa phải ấy giúp phim tìm được chỗ đứng riêng giữa một mùa phim cổ trang đầy cạnh tranh.

Cặp diễn viên chính bùng nổ phản ứng hoá học
Trong Nhất Tiếu Tùy Ca, Lý Thấm đảm nhận vai Phù Nhất Tiếu – nữ cung thủ tài năng của Cẩm Tú Quốc, người mất trí nhớ sau trận chiến Bình Lăng. Với phong thái điềm tĩnh và vẻ đẹp lạnh, cô thể hiện trọn vẹn khí chất của một nữ tướng vừa mạnh mẽ, vừa nhiều bi kịch. Ở các cảnh hành động, Lý Thấm cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Những pha bắn cung, cận chiến hay đối đầu được cô thể hiện mượt mà, giữ được sự dứt khoát cần có của một chiến binh. Trong các phân đoạn nội tâm, cô tiết chế cảm xúc tốt. Từng ánh mắt, cử chỉ của Lý Thấm đều toát lên tinh thần kiêu hãnh, bất khuất nhưng vẫn phảng phất nét mong manh, khiến nhân vật trở nên sống động trên màn ảnh.
Với Lý Thấm, dự án này là một phép thử quan trọng trong giai đoạn chuyển mình của sự nghiệp. Sau nhiều vai diễn phụ lẫn vai chính chưa thật sự bùng nổ, cô cần một tác phẩm đủ sức định hình vị thế nữ chính bảo chứng chất lượng. Tuy nhiên, dù diễn xuất tròn trịa, vẫn có ý kiến cho rằng Lý Thấm vẫn đang chọn vùng an toàn quen thuộc là mẫu phụ nữ mạnh mẽ, giàu tự tôn và chưa tạo ra sự khác biệt rõ ràng so với các vai trước.

Đồng hành cùng cô trong dự án lần này là Trần Triết Viễn. Rời khỏi hình ảnh nam thần thanh xuân quen thuộc để hóa thân thành Phượng Tùy Ca, vai diễn này đánh dấu một bước tiến trong hành trình diễn xuất của ngôi sao trẻ. Diễn xuất của anh nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả nhờ sự tiết chế và khả năng làm chủ cảm xúc ổn định.
Trái với vẻ hiền lành, trong sáng từng ghi dấu qua các phim thanh xuân vườn trường, vai diễn Phượng Tùy Ca buộc Trần Triết Viễn phải đào sâu vào mặt tối của nhân vật như sự nghi kỵ, khát vọng quyền lực. Nhân vật này lớn lên giữa âm mưu triều đình, từng bước học cách sinh tồn trong thế giới đầy cạm bẫy và dối trá. Chính nền tảng đó buộc Phượng Tùy Ca trở thành kẻ cứng rắn, nhiều toan tính nhưng vẫn giữ một phần nhân tính mềm mại, đặc biệt khi đối diện với Phù Nhất Tiếu – người khiến anh dần thức tỉnh khỏi định kiến và thù hận.
So với những tác phẩm cổ trang trước như Lang Quân Không Như Ý hay Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 4, Trần Triết Viễn trong Nhất Tiếu Tùy Ca thể hiện sự chín chắn và kiểm soát tốt hơn. Anh không dựa vào ngoại hình trẻ trung hay biểu cảm phóng đại, mà chọn cách thể hiện cảm xúc bằng ánh mắt, nhịp thở và những khoảng lặng có chủ ý. Cách anh dùng giọng gốc để thoại giúp lời thoại tự nhiên, giàu nhịp điệu và phản ánh đúng sắc thái nội tâm của nhân vật. Nếu giữ vững phong độ này trong nửa sau của phim, Trần Triết Viễn có thể sẽ tìm được chỗ đứng vững chắc hơn trong thế hệ diễn viên cổ trang mới của màn ảnh Hoa ngữ.

Xem thêm
•Review phim “Đệ Nhất Phu Nhân”: Khi hôn nhân là “vũ đài” chính trị
•[Review phim] “Aema”: Tác phẩm bóc trần ngành công nghiệp điện ảnh vật hóa phụ nữ
•[Review phim] “Định Phong Ba”: Phim trinh thám cổ trang với kịch bản gốc ấn tượng
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân