Văn hóa / Thế giới văn hóa

Review phim “Thai chiêu tài”: Cơn gió lạ của thị trường phim kinh dị Việt cuối năm 2025

Giữa bức tranh điện ảnh Việt trong năm 2025 đang ngập tràn các tác phẩm kinh dị theo mô-típ quen thuộc, "Thai chiêu tài" của đạo diễn Trần Nhân Kiên nổi lên vừa táo bạo trong đề tài, vừa chắt lọc trong cách thể hiện.

Không đi theo hướng “hù dọa” bằng jump-scare, Thai chiêu tài chọn một con đường khó hơn: tái hiện một nghi lễ tâm linh lạ lẫm nhưng đầy sức nặng, và để nỗi sợ đến từ những điều con người tin tưởng nhất.

poster phim Thai chiêu tài
Thai chiêu tài cho thấy sự lên tay của Trần Nhân Kiên, khi so sánh với các phim trước đây của anh.

Bộ phim mở đầu với Cao Nhơn (Hồng Thanh) – một doanh nhân trẻ thành đạt nhưng ám ảnh với khát vọng tiền tài và quyền lực. Trong hành trình tìm “bùa may mắn” để vực dậy công ty đang bên bờ phá sản, Nhơn tìm đến nghi lễ “thai chiêu tài”, vốn được đồn là có thể giúp con người “tái sinh” vận mệnh bằng cách kết nối với một sinh linh chưa chào đời. Song, mọi thứ nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát khi những ảo giác, tiếng khóc trẻ sơ sinh và hình bóng một người phụ nữ mang thai bắt đầu xuất hiện quanh anh. 

Hồng Thanh trong phim Thai chiêu tài
Hồng Thanh trong vai Cao Nhơn – một doanh nhân trẻ thành đạt nhưng ám ảnh với khát vọng tiền tài và quyền lực.

Kịch bản lạ, cách kể chuyện chương hồi và thông điệp về lòng tham con người

Phim không sa vào giải thích, mà dẫn người xem đi qua từng chương, nơi sự thật và tội lỗi cứ thế đan xen, như một vòng lặp nghiệt ngã giữa lòng tham và sự chuộc tội.

Không tạo được nhiều kỳ vọng trước khi ra mắt, Thai chiêu tài lại mang đến một kết quả vượt xa mong đợi về mặt cảm xúc và cách kể. Điểm sáng lớn nhất của phim nằm ở kịch bản – một cấu trúc phi tuyến tính, được chia theo chương hồi như những lát cắt tâm lý của nhân vật. Mỗi chương là một mảnh ghép gợi tò mò, khiến người xem liên tục xâu chuỗi và tự lý giải các lớp ẩn dụ trong câu chuyện.

Đạo diễn Trần Nhân Kiên cùng biên kịch không chọn hướng đi dễ dãi với chuỗi cảnh hù dọa dồn dập, mà chủ đích tạo nên mạch phim ngầm chảy chậm, để nỗi sợ đến từ sự im lặng, chi tiết và âm thanh. Phim không lạm dụng jump-scare hay những tiếng cười quỷ dị ngẫu nhiên – thứ thường khiến nhiều tác phẩm kinh dị Việt trở nên “ồn ào” và mất điểm. Thay vào đó, mọi âm thanh, chuyển động và tình tiết đều được cân chỉnh vừa vặn, đúng liều lượng để duy trì căng thẳng.

Phim Thai chiêu tài có kịch bản lạ và cách kể chuyện chương hồi
Phim có sự tiết chế trong hình ảnh và âm thanh kinh dị, mang đến trải nghiệm thưởng thức dễ chịu.

Điểm đặc biệt khác là cách phim thiết lập thế giới siêu nhiên bằng logic riêng. “Thuật chiêu tài” được thể hiện với phương thức, quy luật và nghi lễ rõ ràng, chứ không mơ hồ hay ngẫu nhiên. Cách xử lý này cho thấy khả năng kể chuyện mạch lạc của biên kịch, khi chọn biến yếu tố tâm linh thành công cụ phản chiếu lòng người, thay vì chiêu trò gây sợ. 

Cụ thể hơn, các phân đoạn bói trầu, bói cau – một dạng ma thuật dân gian – được thể hiện ấn tượng, vừa mang màu sắc tín ngưỡng vừa đậm tính hình ảnh. Cặp nhân vật Gái Lớn – Gái Nhỏ bí ẩn xuất hiện xuyên suốt phim như hai thế lực ẩn dụ, bổ sung thêm tầng nghĩa cho câu chuyện.

Từ đó, Thai chiêu tài khéo léo khắc họa thông điệp về lòng tham và sự đánh đổi của con người. Khi nhân vật Cao Nhơn tin rằng có thể “chiêu mời tài lộc” bằng sinh linh chưa thành hình, anh cũng đồng thời mở cánh cửa dẫn đến nghiệp báo – nơi niềm tin và tội lỗi hòa vào nhau trong vòng xoáy không lối thoát.

Sự chỉn chu trong thiết kế bối cảnh và góc quay

Thai chiêu tài là một trong số ít phim kinh dị Việt Nam cho thấy sự đầu tư nghiêm túc ở khâu mỹ thuật. Bối cảnh ngôi nhà làm gốm và xưởng chế tác được dựng hoàn toàn trong phim trường, song lại mang đến cảm giác chân thực đáng ngạc nhiên. Từng mảng tường, ô cửa, ánh sáng phản chiếu đều tạo nên một tổng thể có chiều sâu. Khi được đặt dưới ống kính, ngôi nhà nhiều gian không tầng trở thành một mê cung khép kín, tạo cảm giác như bàn cờ vận mệnh – nơi nhân vật dần đánh mất quyền kiểm soát số phận của chính mình.

Đạo diễn Trần Nhân Kiên cùng ê-kíp thể hiện sự tinh tế trong việc sắp đặt ánh sáng, bố cục và lựa chọn chi tiết mỹ thuật. Các biểu tượng như ô cửa hình song thai, bức tranh gốm khảm hình khổng tước hay hoa văn đất nung đều mang tính biểu trưng cao, gắn liền với ám ảnh của Cao Nhơn về tài lộc và sự sinh sôi. Gam màu đất nung được phối cùng ánh sáng mờ ảo tạo nên không gian vừa cổ kính vừa ngột ngạt, như kéo khán giả vào chính thế giới mê tín của nhân vật.

Phân cảnh trong phim Thai chiêu hồn
Bối cảnh phim như mê cung, khiến các nhân vật không lối thoát trong dục vọng của mình.

Ở khía cạnh âm thanh, phim cho thấy sự tiết chế và kiểm soát đáng khen. Những âm thanh nền như tiếng nước nhỏ, tiếng thở, tiếng chuông gió hay tiếng cọ xát của bàn xoay gốm được xử lý tinh vi, tạo nên bầu không khí căng thẳng mà không cần ồn ào. Trần Nhân Kiên cho thấy một tầm nhìn rõ ràng: nỗi sợ không nằm ở âm lượng, mà ở cách kể và không gian. Chính sự tiết chế ấy giúp Thai chiêu tài trở nên sang trọng và ám ảnh hơn hẳn nhiều phim kinh dị cùng thời.

Diễn xuất của Hồng Thanh, Tạ Lâm và hai “bà dú” cùng tạo nên ám ảnh

Một trong những thành công bất ngờ nhất của Thai chiêu tài nằm ở diễn xuất. Hồng Thanh – vốn quen với hình ảnh vui nhộn – đã có màn lột xác ấn tượng trong vai Cao Nhơn, một doanh nhân đầy ám ảnh và biến thái. Anh thể hiện được sự giằng xé nội tâm, vừa quyến rũ vừa nguy hiểm, mang đến cảm giác nửa Joker, nửa phản diện Hollywood – nhưng không rơi vào kiểu bắt chước hay phô diễn. Sự biến chuyển trong ánh mắt, nhịp thở và cử chỉ khiến nhân vật trở nên chân thực và đáng sợ hơn bao giờ hết.

Hồng Thanh trong vai Cao Nhơn phim Thai chiêu tài
Hồng Thanh thể hiện tròn trịa một con người dần méo mó nhân cách bởi lòng tham.

Tạ Lâm trong vai người phụ nữ chịu nhiều tổn thương, mang đến một diễn xuất đậm chất riêng: tiết chế, sâu sắc và thấm đẫm cảm xúc. Cô không chỉ dám thực hiện những cảnh nóng phức tạp, mà còn thể hiện được nhiều cung bậc tâm lý đối lập, từ yếu đuối đến phản kháng, từ đau khổ đến giải thoát. Ở đây, Tạ Lâm không chỉ là một nhân vật, mà còn là hình ảnh tượng trưng cho sự chuộc lỗi và tình mẫu tử bị bóp méo bởi mê tín.

Hai nghệ sĩ gạo cội Minh Ngọc và Minh Phượng, trong vai hai “bà dú” bí ẩn, là điểm nhấn đặc sắc của bộ phim. Lối diễn điềm tĩnh, ánh mắt mơ hồ và giọng thoại pha giữa sự thương hại và đe dọa khiến họ trở thành linh hồn của những nghi thức trong phim. Cặp nhân vật này không chỉ tạo ra không khí u ám mà còn đặt nền cho lớp ý niệm về quyền năng và tội lỗi trong tín ngưỡng dân gian.

NS Minh Ngọc và NS Minh Phượng trong phim Thai chiêu tài
Nghệ sĩ Minh Ngọc và Nghệ sĩ Minh Phượng có màn thể hiện rợn gáy.

Điểm trừ của Thai chiêu tài có lẽ nằm ở phần kết, vốn được cho là khá an toàn, có thể do yêu cầu kiểm duyệt. Dẫu vậy, điều đó không làm giảm giá trị tổng thể của tác phẩm: Một bộ phim được xây dựng bằng sự chỉn chu, ý đồ rõ ràng và niềm tin vào khả năng kể chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh.

Trong một năm thị trường điện ảnh Việt đang khát những câu chuyện có bản sắc, Thai chiêu tài là một tác phẩm vừa rợn, vừa đẹp, vừa thấm thía. Phim không dễ xem, nhưng là một nỗ lực đáng trân trọng trong việc định hình phong cách riêng cho dòng phim tâm linh Việt Nam.


Xem thêm

“Không Bông Tuyết Nào Trong Sạch”: Phim Hàn đoạt giải Phim Quốc tế hay nhất sắp ra mắt rạp Việt

6 bộ phim Trung Quốc đáng mong chờ trong tháng 11/2025

8 bộ phim Hàn tháng 11/2025 nổi bật nhất bạn không thể bỏ lỡ


 

Nhóm thực hiện

Bài: Phúc Logic

BÌNH LUẬN (0)