Theo số liệu từ Nielsen Korea, tập đầu tiên phát sóng tối 11/10 đạt 5,9% lượng người xem toàn quốc, có thời điểm chạm mốc 7,1% – cao nhất trong khung giờ phát sóng. Phim duy trì được mức quan tâm ổn định trong bối cảnh khung giờ tối cuối tuần vốn cạnh tranh khốc liệt, mở ra tín hiệu khả quan cho chặng đường sắp tới.
Nội dung phim “Typhoon family”: Khi “boy phố” hoàn lương
Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1997, Hàn Quốc chứng kiến hàng loạt các tập đoàn Chaebol và doanh nghiệp nhỏ bị đánh sập, kéo theo làn sóng sa thải nhân viên và sự phá sản của nhiều gia đình. IMF cho đến nay vẫn là một vết sẹo sâu sắc trong tâm trí người dân xứ Hàn, cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim thuộc dòng period-drama (thời xưa) như Default, Reply 1997, Twenty five, Twenty one… Một xã hội đầy hoang mang, mất định hướng, và cảm giác bất lực của con người khi thành quả lao động tích lũy trong nhiều thập kỷ tan biến là bầu không khí chung của những tác phẩm này.
Typhoon Family khởi điểm trong bối cảnh tương tự, vào cuối thập niên 1990. Trong phim, IMF là chất xúc tác cho sự trưởng thành của thế hệ trẻ sinh ra trong nhung lụa. Họ buộc phải học cách sinh tồn, “lớn lên”, bước ra đời và gánh vác trách nhiệm.
Nhân vật trung tâm của phim là Kang Tae Pung (Lee Jun Ho), một dân chơi chính hiệu của khu phố Apgujeong. Anh sống tự do, phóng khoáng và chẳng bận tâm đến ngày mai. Cuộc đời của anh xoay quanh những quán bar, âm nhạc và những buổi tiệc thâu đêm. Khi khủng hoảng tài chính 1997 bất ngờ quét qua, những vết nứt đầu tiên của thế giới tưởng chừng vững chắc ấy bắt đầu thành hình.
Sau cái chết đột ngột của người cha – chủ tịch tập đoàn Tae Pung, Kang Tae Pung bị đẩy vào vai trò người kế nghiệp khi chưa kịp chuẩn bị cho bất kỳ điều gì. Từ một kẻ mộng mơ chỉ muốn vun trồng những khu vườn riêng, anh bước vào thương trường khắc nghiệt, đấu tranh để bảo vệ di sản mà cha anh đã dành cả đời để xây dựng.
BÀI LIÊN QUAN
Typhoon Family gắn kết biến cố kinh tế của cả một thời đại với hành trình trưởng thành của những người trẻ thập niên 9X, từ đó phản chiếu những thay đổi trong cấu trúc xã hội Hàn Quốc giai đoạn ấy. Kang Tae Pung phải bắt đầu lại từ con số không. Anh lần đầu đi làm trong chính công ty của gia đình, dưới danh nghĩa một nhân viên mới, không quyền lực, không đặc quyền.
Tae Pung hiện lên lúng túng giữa môi trường công sở. Anh không hiểu quy tắc, không nắm được cách vận hành, thậm chí không biết cách giao tiếp với đồng nghiệp hay đối tác. Thế nhưng, chính trong sự va vấp ấy, nhân vật dần bộc lộ nội lực khác biệt. Khát khao bảo vệ đế chế mà người cha để lại đã thôi thúc anh dấn thân, tìm hiểu, và từng bước thích nghi.
Khác với Default (2018), bộ phim điện ảnh khai thác khủng hoảng IMF từ góc độ vĩ mô, mô tả quyết định chính trị, đàm phán với IMF và tác động đến nền kinh tế quốc gia, Typhoon Family chọn cách tiếp cận gần gũi và nhân văn hơn. Phim tạo dựng hành trình phát triển nội tâm của nhân vật, vừa lồng ghép những biến động xã hội và tinh thần đồng đội tại công ty.
Bên cạnh Tae Pung là Oh Mi Seon (Kim Min Ha) – nữ kế toán tài năng, từng là cộng sự thân tín của cha Tae Pung. Sự điềm tĩnh và tinh thần trách nhiệm của cô trở thành lực cân bằng, giúp Tae Pung đối diện với những thiếu sót của bản thân và hòa nhập với môi trường mới. Mối quan hệ giữa Tae Pung và Oh Mi Seon được xây dựng rất tinh tế. Mi Seon không phải là hình mẫu lãng mạn lý tưởng hóa; cô bình thường nhưng cứng cỏi, tạo nên một sức hút tự nhiên. Phim từ đó ghi điểm nhờ sự kết hợp tinh tế giữa cảm xúc chân thật và những xung đột kịch tính, mang tới một không gian phim gần gũi nhưng cũng căng thẳng.
Không khí hoài cổ của thập niên 9X
Typhoon Family thành công khơi dậy ký ức về Hàn Quốc thập niên 1990, một giai đoạn vừa lãng mạn, vừa nhiều biến động. Không gian phim được tái dựng với độ chi tiết cao, từ phông chữ cổ điển trên màn hình tivi, máy nhắn tin, cho đến băng cát-sét… Những chi tiết tưởng nhỏ ấy có sức gợi lớn, đưa người xem trở về một thời kỳ mà công nghệ đang chập chững bước sang trang mới, còn con người vẫn giữ trong mình sự chân phương, gắn bó và ấm áp của kỷ niệm cũ.
Nhân vật Kang Tae Pung và nhóm bạn nhảy Apgujeong Boys cũng là cầu nối chính đưa khán giả trở về những năm tháng hoài niệm, với các chi tiết như áo da, mái tóc bạch kim… Các góc quay, ánh sáng và bố cục hình ảnh tạo nên không gian chân thực.
Typhoon Family không quên phản chiếu hiện thực xã hội thời khủng hoảng tài chính. Bộ phim khắc họa những con người bình thường trong cơn xoáy kinh tế: những nhân viên bám trụ làm việc dù không được trả lương, những gia đình buộc phải rời bỏ nhà cửa trong đêm. Ở đó, đạo diễn không tô đậm bi kịch mà nhấn vào tinh thần chịu đựng, lòng trung thành và sự kiên cường – những giá trị từng giúp Hàn Quốc vượt qua giai đoạn u ám nhất của nền kinh tế.
Bằng cách đan cài ký ức cá nhân và biến động xã hội, Typhoon Family trở thành một bản hồi tưởng tinh tế, giúp câu chuyện gia đình hòa vào dòng chảy lịch sử, gợi nhắc người xem về sức sống bền bỉ của con người giữa giông bão.
Dàn diễn viên thực lực trong phim “Typhoon family”
Thành công bước đầu của Typhoon Family không thể tách rời màn thể hiện thuyết phục của dàn diễn viên chính, đặc biệt là Lee Jun Ho và Kim Min Ha. Cả hai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khắc họa tâm lý nhân vật, mang lại sự cộng hưởng mạnh mẽ cho câu chuyện về sự trưởng thành trong biến động.
Lee Jun Ho hoá thân thành một Kang Tae Pung phóng khoáng, hào hoa, hài hước trong các cảnh sinh hoạt thường ngày, đến những phút giây nội tâm dồn nén, xúc động trước cái chết của cha. Sự linh hoạt trong biểu cảm và diễn xuất giúp khán giả cảm nhận được áp lực và trách nhiệm mà nhân vật phải gánh vác, tạo nên một màn trình diễn chân thực và hấp dẫn.
Nếu Lee Jun Ho tinh tế lột tả hành trình tái sinh từ một “cậu ấm” vô lo thành người đàn ông có trách nhiệm, thì Kim Min Ha lại đảm nhiệm vai trò đối trọng, tạo ra một không gian tương tác giàu cảm xúc. Cô mang tới hình ảnh cô kế toán viên tận tâm, cũng là người con cả trách nhiệm với gia đình, thể hiện sự cân bằng giữa lý trí và cảm xúc. Vai diễn của cô mang lại cảm giác gần gũi, giúp người xem dễ đồng cảm với từng quyết định và suy nghĩ của Mi Seon, đồng thời khẳng định năng lực diễn xuất ổn định và tinh tế của Kim Min Ha.
Sự kết hợp tự nhiên, không gượng ép của bộ đôi này là nhân tố then chốt, khiến các tầng cảm xúc được truyền tải một cách trọn vẹn. Ngay cả những nhân vật xuất hiện ngắn như Sung Dong Il trong tập đầu cũng để lại ấn tượng. Các diễn viên còn lại từ Kim Min Seok, Mu Jin Sung, Kim Sang Ho, Park Sung Yeon đến các gương mặt phụ như Yang Byung Yeol, Lee Chang Hoon, Lee Sang Jin… – đều góp phần làm nên một mạng lưới nhân vật đa chiều, làm nổi bật câu chuyện chính.
Xem thêm
•[Review phim] “Yến Ngộ Vĩnh An”: Hương vị ẩm thực đánh thức trái tim nơi cổ thành
•Review phim “The Conjuring: Last Rites”: Vũ trụ kinh dị tỷ đô và dấu chấm hỏi cho đoạn kết
•[Review phim] “Thanh gươm diệt quỷ: Vô hạn thành”: Siêu phẩm anime phá đảo phòng vé châu Á