Tầm nhìn nghệ thuật “có chiều sâu” của đội trưởng Phương Mỹ Chi
Với thành tích ấn tượng tại vòng Live Stage 1, Phương Mỹ Chi không chỉ giành được vị trí đội trưởng mà còn thể hiện “đôi mắt nghệ thuật” tinh tế khi lựa chọn hai ca khúc Perfect và Hề trong phiên đấu giá.
“Ngay khi nghe demo đầu tiên của ‘Hề’, tôi đã ‘thấy’ ngay hình ảnh hát bội – tuồng cổ xuất hiện trong tiết mục”, Phương Mỹ Chi chia sẻ. “Đây là kho tàng nghệ thuật vô giá mà chúng ta cần ‘thức tỉnh’. Dù không còn là xu hướng chủ đạo, nhưng hát bội – tuồng cổ vẫn sở hữu chiều sâu văn hóa đặc biệt – từ tạo hình, âm nhạc đến ngôn ngữ sân khấu. Tôi tin rằng sự kết hợp này sẽ tạo nên ‘dấu ấn khác biệt’ trên sân khấu đương đại“.
Nếu như âm nhạc truyền thống vốn là “DNA nghệ thuật” của Phương Mỹ Chi, thì khả năng truyền cảm hứng và “thắp lửa” tinh thần đồng đội chính là điều khiến cô trở nên đặc biệt. Mỗi thành viên trong nhóm đều được “tỏa sáng” theo cách riêng, tạo nên một tổng thể hài hòa và đầy sức hút.
Thành công từ sự kiến tạo của nhà sản xuất âm nhạc DTAP
Đằng sau sự “thăng hoa” của Hề là “dấu ấn sáng tạo” đầy tinh tế từ nhà sản xuất âm nhạc DTAP. Không ngẫu nhiên khi DTAP và Phương Mỹ Chi được coi là “cặp đôi hoàn hảo” trong việc “hô biến” văn hóa truyền thống thành những tác phẩm âm nhạc đương đại đầy sức hút.
Để “hiện thực hóa” tầm nhìn nghệ thuật của team Phương Mỹ Chi, DTAP đã thực hiện một quá trình “tái tạo” vô cùng tỉ mỉ. Từ việc nghiên cứu sâu các giai điệu đặc trưng của hát bội – tuồng cổ, đến “tái cấu trúc” và hòa quyện tinh tế vào nền nhạc house hiện đại – mọi chi tiết đều được “chạm khắc” một cách hoàn hảo.
Đặc biệt, các nhạc cụ dân tộc như đàn cò, đàn sến, trống, đồng lố, kèn sona đều được thu âm trực tiếp bởi nghệ nhân từ đoàn Ngọc Khanh. Chính sự “chân thực” này đã mang đến cho Hề một “linh hồn văn hóa” đặc trưng, tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với những sản phẩm nhạc điện tử thông thường.
“Với DTAP, việc đưa chất liệu hát bội/tuồng cổ vào âm nhạc hiện đại không đơn thuần là sao chép nguyên bản là có thể tạo nên một tác phẩm văn hóa. Thách thức lớn nhất là làm sao giữ được tinh thần truyền thống mà vẫn mang đến yếu tố mới mẻ. Do đó cần tham vấn sâu với các chuyên gia để biết đâu là yếu tố cần giữ, đâu là yếu tố được phép cách tân”, DTAP cho biết.
BÀI LIÊN QUAN
Tham vấn từ chuyên gia trước khi đưa văn hóa truyền thống vào âm nhạc hiện đại
Để đảm bảo tính “chuẩn mực” về mặt văn hóa, Phương Mỹ Chi, DTAP và ê-kíp Em Xinh Say Hi đã thực hiện một quá trình “học hỏi” vô cùng nghiêm túc. Họ chủ động “xin lời” từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hát bội – tuồng cổ trước khi “chạm tay” vào di sản quý báu này.
NSƯT Ngọc Khanh, Trưởng đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh, đã trở thành “người thầy” đặc biệt, hướng dẫn tỉ mỉ từ âm nhạc, phục trang, hình thể, nhạc cụ cho đến những nguyên tắc sân khấu “bất di bất dịch”. Mỗi chi tiết đều được “truyền đạt” một cách cẩn trọng và đầy tâm huyết.
Không dừng lại ở đó, team Phương Mỹ Chi còn “đào sâu” thêm bằng cách làm việc với ê-kíp dự án Hành Trình Di Sản – Xin Chào Việt Nam. Từ việc hiểu rõ “ranh giới” khi cách tân nghệ thuật truyền thống, đến những khác biệt tinh tế giữa Tuồng cổ Bắc Bộ và hát bội Nam Bộ – tất cả đều được “nghiên cứu” kỹ lưỡng.
Chính sự “đầu tư” này đã giúp Hề không chỉ là một tiết mục giải trí, mà còn là lời “tri ân” chân thành đối với di sản nghệ thuật dân tộc.
Ngay sau tiết mục, NSƯT Ngọc Khanh đã bày tỏ sự xúc động: “Mừng rớt nước mắt khi xem bài Hề của con gái Phương Mỹ Chi và cuộc gọi bất ngờ của Tiêu Minh Phụng lúc 3 sáng: Cô ơi cô đã xem tiết mục của Chi chưa… Niềm vui không sao tả hết vì các con đã làm được. Cô cảm ơn các con đã chung tay vực dậy nghệ thuật cổ truyền đang dần mai một, làm mới, trau chuốt lại… đưa âm nhạc và một chút phục trang của Hát Bội đến gần công chúng cùng các bạn trẻ nhiều hơn. Cảm ơn các con vì tất cả.”
Tiết mục nhận được sự quan tâm và hưởng ứng từ với cộng đồng mạng xã hội
Ngay sau khi phát sóng, tiết mục Hề ở livestage 2 nhanh chóng trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội. Nhiều người đánh giá đây là tiết mục thật sự đặc sắc khi dám đặt chất liệu văn hóa dân tộc vào một bản phối hiện đại mà không bị gượng ép. Từng chi tiết, giai điệu đều cho thấy sự đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng từ cả ê-kíp.
Xem thêm
•“Em xinh” Phương Mỹ Chi “đem chuông đi đánh xứ người”, chính thức xác nhận tham gia “Sing!Asia”
•DTAP: “Mỗi nghệ sĩ là một hệ DNA âm nhạc cần được giải mã”
•Vẽ về Hát Bội – Khi văn hóa được lưu giữ theo cách của người trẻ
Phương Mỹ Chi – DTAP và những thành tựu khi mang văn hoá Việt Nam vào âm nhạc hiện đại.
Hiện tại Phương Mỹ Chi và DTAP đồng thời tham gia chương trình Sing!Asia 2025 với sứ mệnh mang văn hóa Việt quảng bá đến bạn bè quốc tế. Trước đó cả hai cũng ghi được dấu ấn đặc biệt với các sản phẩm đậm chất văn hóa dân tộc như album và các tiết mục trong school tour Vũ Trụ Cò Bay.
Trên cả hai hành trình, VMAS là đơn vị quản lý nghệ sĩ của Phương Mỹ Chi và DTAP không chỉ tạo điều kiện cho nghệ sĩ phát triển nghệ thuật một cách tự do và bền vững, mà còn kết nối các yếu tố chuyên môn, từ tư duy sản xuất âm nhạc, biểu diễn đến truyền thông, để mỗi sản phẩm không chỉ mang tính giải trí mà còn có chiều sâu văn hóa và cũng là nỗ lực khơi lại mạch nguồn văn hóa Việt trong đời sống hôm nay.
Nhóm thực hiện
Tham khảo: VMAS