Văn hóa / Thế giới văn hóa

Review album “Giữa một vạn người”: Phùng Khánh Linh và trái ngọt âm nhạc

Ở Album phòng thu thứ 3 "Giữa một vạn người", Phùng Khánh Linh tiếp tục khai phá chất âm nhạc độc đáo ở Vpop, tiếp cận những thể loại mới một cách sâu sắc, tới nơi tới chốn mà không làm mất đi vẻ đẹp của những sáng tác chất lượng.

Theo dõi ELLE Vietnam on Google News Google News logo

Phùng Khánh Linh vẫn luôn là “của lạ” của Vpop: Không đi theo những trào lưu đang thịnh hành ở thị trường, cách thức quảng bá, phát hành có phần khác biệt, nhưng âm nhạc của cô có chất riêng và được giới chuyên môn đánh giá cao. Điều đó đã thể hiện rõ nét qua Yesteryear  với 13 track đậm chất pop, dance trong thời kỳ thị trường trong nước còn rất khan hiếm album, cho tới Citopia rực rỡ trong City pop khi nhạc Việt lúc đó vẫn chủ yếu chuộng ballad. Những album của Phùng Khánh Linh không thành công ngay vào thời điểm ra mắt, nhưng được khán giả nhắc đến rất lâu sau này bởi tính tiên phong, đi trước thời đại.

Thời điểm hiện tại, album hay EP đã trở thành định dạng phát hành quen thuộc của các nghệ sĩ, ảnh hưởng của City pop cũng len lỏi mạnh mẽ vào các bản hit hàng đầu trên top trending. Phùng Khánh Linh hoàn toàn có thể tiếp nối những “di sản” mà chính cô từng tạo ra để gây dựng sự nhận diện lớn hơn với công chúng. Nhưng đó lại không phải sự lựa chọn của nữ ca sĩ luôn ưa thích sáng tạo, đột phá này.

Phùng Khánh Linh giữa một vạn người
Ảnh: Tư liệu

Lần lượt trong Giữa một vạn người,  từ Ước anh tan nát con tim với indie rock, Em đau sử dụng dream pop, Khóc Blóck thử nghiệm alternative rock, Tâm sự với đêm một mình là ambient pop, Phùng Khánh Linh đưa thế giới phức tạp của dòng nhạc alternative/indie vào âm nhạc của mình, chạm tới những thể loại rất ít khi được sử dụng ở địa hạt mainstream Việt Nam, nhưng sản phẩm nào cũng ra tấm ra món, mang đặc trưng rất rõ ràng của genre đó. Cô gần như rũ bỏ hẳn thế giới màu sắc sặc sỡ của city pop để bước vào vùng đất tăm tối hơn, những cảm xúc nặng nề hơn, và tiếp tục không đi theo những thứ đang thịnh hành.

Album Giữa một vạn người là minh chứng cho sự quyết liệt của nữ ca sĩ, theo đuổi alternative/dream pop một cách nghiêm túc chứ không chỉ là một cuộc dạo chơi qua đường, nhiều tham vọng nhưng đủ năng lực để hiện thực hóa nó.

giữa một vạn người
Ảnh: Tư liệu

Những chủ đề tăm tối

Trong album phòng thu thứ 3 lần này, Phùng Khánh Linh có cơ hội chia sẻ nhiều hơn về những nguồn cảm hứng sáng tác. Hiện thực phũ phàng lấy cảm hứng từ một bức tranh màu nước, Hãy nói anh sai rồi là cảm xúc về một mối quan hệ đầy bạo lực, Em đau là những lời ca viết nên tâm sự của mẹ cô khi phải chứng kiến bố cô qua đời,… Nhìn chung, chủ đề của toàn bộ Giữa một vạn người đều là những nỗi buồn.

Ngay từ bài đầu tiên, Phùng Khánh Linh đã sử dụng tới giai điệu của bản nhạc kinh điển Swan Song để cất lên những nỗi lòng: “Tôi đã sống trong lặng im quá lâu, đến mức tin rằng mình sinh ra là để chịu đựng/Tôi vốn không được sinh ra để được nhớ đến”, “Nỗi đau là một cái giá tất yếu bạn phải trả cho tình yêu”. Liền sau đó là bản dream pop Hiện thực phũ phàng, mang những tiết tấu rất chậm rãi, không cao trào. Hai bài đầu tiên đã thiết lập thành công bầu không khí âm nhạc nặng nề, buồn bã, cũng như định hình được màu sắc trong mặt âm thanh khá rõ ràng.

phùng khánh Linh
Ảnh: Tư liệu

Ở những ca khúc sau, Phùng Khánh Linh vẫn phủ kín không gian âm nhạc bằng những nốt trầm buồn, nhưng bắt đầu đẩy tiết tấu lên cao hơn, cũng như giai điệu bắt tai, thu hút hơn. Nếu Cờ người như một bản nhạc phim đầy ám ảnh, cinematic với những hình ảnh ẩn dụ ấn tượng “Để em xài con bài phép thuật/Tạo ra đại dương mình ngây ngất/Làm gương mặt ta ướt nhoà vào nhau”, thì tới Anh là thằng tồi  Phùng Khánh Linh tạo ra đoạn chorus dễ nghe, dễ nhớ bậc nhất trong album “Anh là thằng tồi/ Gục ngã vì thằng tồi /Lỡ yêu phải thằng tồi”, hay Linh Cảm cũng mang nhiều màu sắc ma mị “Duyên này hoá tàn tro/Em vùi chôn sâu dưới đáy hầm mộ”. Các bài hát đều tuân thủ chặt chẽ concept tăm tối đặt ra ban đầu, và Phùng Khánh Linh cũng thể hiện được khả năng viết giai điệu tốt cũng như lyrics nhiều lớp lang, hình ảnh.

Đặc biệt, khả năng sắp xếp từng track trong album đều có sự dụng công rất lớn. Sau khi tăng tiến dần qua từng bài, album chạm tới sự bùng nổ âm thanh mạnh mẽ trong Ước anh tan nát con tim – một bản indie rock với những tiếng guitar điện nặng đô cùng phần vocal được chồng lớp dày đặc, mang cảm giác “vũ bão” như sự kết thúc của một mối tình đau khổ và độc hại. Nhưng ngay sau ca khúc này, sự tiến vào của Điều em không muốn bằng tiếng guitar đơn độc trên nền âm thanh ambient sâu thẳm khiến cho cảm xúc của người nghe như từ trên cao rơi xuống vực. Tiếng guitar cùng cách sản xuất bất ngờ gợi nhiều liên tưởng tới Sufjan Stevens, đặc biệt ở trong bản nhạc 25 phút Impossible Soul khi anh cũng đi qua hàng loạt những âm thanh điện tử hỗn loạn và kết lại bằng tiếng banjo đơn giản ở những phút cuối cùng đầy xúc động. Phùng Khánh Linh trong Điều em không muốn cũng gột bỏ hết những sự giận dữ, căm hận, trách móc trước đó, chỉ còn lại tâm trạng trống rỗng mà dù có làm gì cũng không thể xua tan đi được “Nổi loạn chỉ làm mọi thứ tệ hơn/Mỗi đêm em dằn vặt mình bằng làn khói bủa vây”.

Phùng Khánh Linh cũng tâm sự rằng album đáng lẽ có thể hoàn thiện và phát hành từ tháng 5, nhưng cô cùng ê kíp đã hoãn lại để thực hiện thêm Điều em không muốn nhằm tạo nên khoảnh khắc đặc biệt này cho album – cho thấy sự chú tâm và kỹ lưỡng cho từng chi tiết nhỏ nhặt của nữ ca sĩ để xây dựng trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khán giả.

Đoạn kết của album tiếp tục là những cảm xúc hỗn loạn của Phùng Khánh Linh, từ việc không chấp nhận hiện thực ở Hãy nói anh sai rồi, dứt bỏ không dám đối diện trong Khóc Blóck, khoảnh khắc lắng đọng để nhìn nhận lại tất cả trong Tâm sự với đêm một mình, cuối cùng là việc thừa nhận tất cả nỗi đau, và cũng là lúc tâm hồn bắt đầu được chữa lành ở Em đau. Album có concept, câu chuyện, hành trình rất cụ thể, và mặc dù phủ lên bằng nỗi buồn và sự tăm tối, nhưng khi đoạn outro của Em đau cứ da diết mãi không chấm dứt, người nghe có thể thấy sự nhẹ nhõm của nữ ca sĩ khi đã dám bộc lộ hết những nỗi lòng sâu kín nhất.

Phùng khánh linh
Ảnh: Tư liệu

đậm dấu ấn riêng của phùng khánh linh

Nhiều khán giả đại chúng vẫn chỉ biết đến Phùng Khánh Linh với bản hit Hôm nay tôi buồn phát hành từ 7 năm trước. Kể từ đó đến nay, nữ ca sĩ đã có 3 album phòng thu và đặt mình vào rất nhiều thể loại khác nhau từ pop, dance, R&B, ballad, city pop và tới giờ là alternative. Suốt hành trình dài ấy, nữ ca sĩ không tạo ra được bản hit nào thực sự lớn như Hôm nay tôi buồn nữa, nhưng cô phần nào ghi được một dấu ấn mới với chất nhạc không giống ai.

Thực tế, rất nhiều khán giả biết đến Hôm nay tôi buồn mà không biết người thể hiện nó là ai, có còn bài hát nào khác không, cá tính âm nhạc như thế nào. Hôm nay tôi buồn cũng là một bản ballad khá cơ bản, tất nhiên vẫn sở hữu giai điệu đẹp và phần ca từ không quá đại trà giống như phần lớn các sáng tác tốt khác của Phùng Khánh Linh, nhưng tổng thể bản thu âm nói chung vẫn khá dễ nghe và không có gì khác biệt qua nhiều với vô vàn bản ballad khác ngoài thị trường, khán giả khó phân biệt được Linh với những ca sĩ khác.

Chỉ từ khi bắt đầu thực sự nghiêm túc xây dựng hình ảnh mới với yesteryear, cái tên Phùng Khánh Linh mới thật sự được nhớ đến. Ở album đầu tiên của nữ ca sĩ là hình ảnh pop girl trẻ trung, thú vị, sẵn sàng tham gia thử sức ở nhiều dạng thức pop khác nhau mà kiểu nào cũng làm tới nơi tới chốn. Sang tới Citopia thì lại là cả một thế giới riêng rực rỡ sắc màu của ánh đèn thành thị với chất City pop còn rất mới với thị trường Vpop vào thời điểm đó. Và mới nhất, Giữa một vạn người chạm đến vùng đất của alternative vốn chỉ có những nghệ sĩ indie ở nhạc Việt thường sử dụng. Âm nhạc của Phùng Khánh Linh lúc này không dễ nghe, dễ lan tỏa như lúc hát ballad nữa, nhưng cái tên Phùng Khánh Linh lại được nhắc đến nhiều hơn như một trong những ca sĩ cá tính, độc đáo, nhiều bất ngờ bậc nhất Vpop hiện tại.

giữa một vạn người
Ảnh: Tư liệu

Và thời điểm hiện tại, nữ ca sĩ cũng dần thoát khỏi cái bóng của Hôm nay tôi buồn. Ước anh tan nát con tim và mới nhất là Anh là thằng tồi đạt lượt xem khả quan, tiến được vào top trending. Câu chuyện phía sau ca khúc Em đau cũng nhận được sự quan tâm, đồng cảm của nhiều khán giả. Trước khi phát hành album, cô cũng tổ chức thành công mini tour ở Sài Gòn và Hà Nội, đông đảo người hâm mộ cũng tới tham dự buổi pre-listening của nữ ca sĩ. Sau những nỗ lực xây dựng tên tuổi suốt 5 năm qua, Phùng Khánh Linh cuối cùng cũng đã hái được những quả ngọt đầu tiên.


Xem thêm:

Hành trình chạm mốc 45kg của Hwasa (MAMAMOO) và hình ảnh mong manh trong đĩa đơn mới

7 album nhạc Việt đình đám trong mùa Thu 2025

5 kiểu gắn kết thân mật tạo nên mối quan hệ lành mạnh


 

Nhóm thực hiện

Bài: Nam Trần

Hình ảnh: Tổng hợp

BÌNH LUẬN (0)