Ra mắt ngày 6/8, Cẩm Nguyệt Như Ca nhanh chóng ghi dấu ấn trên cả nền tảng trực tuyến lẫn truyền hình. Trên Tencent, tác phẩm đạt 23.000 điểm nhiệt ngay trong ngày đầu, phản ánh sức hút lớn từ khán giả trực tuyến. Trên sóng đài Hồ Nam, phim ghi nhận mức rating mở màn thuộc nhóm cao nhất thời điểm hiện tại. Theo số liệu, trung bình hai tập đầu đạt 0,4789%, với đỉnh điểm lên tới 0,5540% – mức cao nhất so với các đài vệ tinh phát sóng cùng khung giờ.
Tranh cãi vì cải biên “quá đà”
Cẩm Nguyệt Như Ca theo chân Hòa Yến (Châu Dã thủ vai), một tiểu thư khuê các phải cải trang thành nam nhi để ra trận lập công. Tuy nhiên, bi kịch ập đến khi cô bị chính gia tộc mình phản bội, mất đi công lao và thân phận. Từ đó, bộ phim chuyển hướng sang hành trình báo thù và giành lại công lý của nữ chính. Điểm nhấn của tác phẩm còn là mối tình lãng mạn giữa Hòa Yến và Tiêu Giác (Thừa Lỗi), bắt đầu từ sự đối đầu trên chiến trường và dần trở thành đồng đội, tri kỷ.
Mặc dù được đánh giá cao về chất lượng sản xuất, hình ảnh và âm nhạc, phim không được lòng cộng đồng fan nguyên tác khi có màn cải biên “quá đà” cho phiên bản truyền hình. Trong tiểu thuyết Trùng Sinh Chi Nữ Tướng Tinh, bi kịch của nhân vật Hạ Yến chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa xã hội. Là phụ nữ, cô bị tước bỏ công trạng quân sự, ép gả, đầu độc đến mù lòa và chết đuối khi mang thai. Câu chuyện gốc lấy cái chết của Hoà Yến để phơi bày sự chà đạp phẩm giá nữ giới trong xã hội phong kiến. Do đó, chi tiết nhân vật trùng sinh là biểu tượng hoá của hành động phản kháng, lên án sự bất bình đẳng và lý tưởng giải phóng những phụ nữ bị giam hãm trong xã hội.
Tuy nhiên, phiên bản truyền hình đã thay đổi nhiều chi tiết trọng yếu. Cái chết của Hạ Yến không còn là hệ quả trực tiếp của áp bức giới tính, thậm chí lồng ghép mâu thuẫn mới khi để cô gián tiếp gây ra cái chết của cha Tiêu Giác. Những điều chỉnh này làm thu hẹp bi kịch mang tính xã hội thành mối hận thù cá nhân, vô tình hạ thấp chiều sâu nhân vật nữ và biến nỗi đau của cô thành động lực phục vụ cho tuyến truyện của nam chính.
Một loạt tình tiết thể hiện sự chủ động, khôn ngoan và kiên cường của Hoà Yến trong nguyên tác cũng bị rút gọn. Trong tiểu thuyết, cô giữ bí mật thân phận nam giả trong thời gian dài, còn trên phim, điều này bị tiết lộ chỉ sau ba tập. Những khoảnh khắc thể hiện sức bền tinh thần, như việc thoát hiểm sau khi bị đầu độc hay chiến đấu khi cận kề cái chết, đều bị lược bỏ. Những thay đổi này giúp phim dễ tiếp cận hơn với khán giả đại chúng nhưng cũng làm giảm sắc thái phản biện xã hội và sự phát triển cá nhân của nữ chính – yếu tố vốn là điểm nổi bật trong nguyên tác.
Sức hút của dàn diễn viên
Mặc dù việc thay đổi kịch bản khiến một số người hâm mộ nguyên tác thất vọng, nhưng hình tượng nữ tướng của Châu Dã vẫn được đánh giá cao. Diễn xuất của cô gây ấn tượng với thần thái kiên cường và ánh mắt sắc lạnh của một người đã trải qua nhiều biến cố. Bên cạnh Hòa Yến, nhân vật Tiêu Giác (do Thừa Lỗi đóng) cũng là một điểm sáng. Anh được xây dựng với hình tượng một tướng quân bề ngoài lạnh lùng, đầy cảnh giác, nhưng bên trong lại là một người ấm áp và cuốn hút.
Cả hai gặp nhau từ khi còn là thiếu niên ở học đường, nhưng duyên phận lại đẩy họ vào thế đối đầu trên chiến trường. Tiêu Giác, một thiếu niên xuất chúng nhưng đầy đa nghi, đã liên tục thử thách Hòa Yến khi cô tái xuất dưới thân phận khác. Những màn đấu trí căng thẳng giữa hai nhân vật đã tạo nên sức hút đặc biệt cho bộ phim. Tình yêu của họ nảy nở giữa ranh giới sống còn, càng khiến câu chuyện thêm phần lãng mạn và xúc động.
Nếu cặp đôi chính Châu Dã và Thừa Lỗi là linh hồn của Cẩm Nguyệt Như Ca, thì dàn diễn viên phụ chính là những mảnh ghép không thể thiếu để tạo nên một bức tranh toàn cảnh sống động. Điển hình là Trương Khang Lạc với vai Sở Chiêu. Sự xuất hiện của Sở Chiêu giúp cân bằng cảm xúc của khán giả, mang lại hy vọng về những điều tốt đẹp ngay cả trong hoàn cảnh tăm tối nhất. Ở một thái cực khác, Bạch Chú trong vai phản diện Hòa Như Phi lại chứng tỏ sức hút của một nhân vật phức tạp. Với lối diễn xuất sắc sảo, anh đã lột tả được bản chất nguy hiểm, tàn độc của nhân vật này.
Ngoài ra, sự xuất hiện của các nữ phụ như Trương Miểu Di, Hứa Giai Kỳ, Khương Trinh Vũ và Trương Chí Hi cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Mỗi người đều mang một số phận và tính cách riêng, tạo nên những mối quan hệ phức tạp, làm cho câu chuyện trở nên phong phú hơn, góp phần thắt nút và mở nút cho các diễn biến. Sự đa dạng trong dàn nhân vật phụ đã biến Cẩm Nguyệt Như Ca từ một câu chuyện đơn tuyến thành một tác phẩm có nhiều lớp lang, đủ sức giữ chân khán giả đến phút cuối.
Điểm cộng về mỹ thuật và những tranh cãi về kỹ thuật
Cẩm Nguyệt Như Ca được đầu tư hoành tráng từ bối cảnh, hình ảnh cho đến diễn xuất, nhận được nhiều lời khen ngợi về chất lượng sản xuất chỉn chu. Về mặt mỹ thuật, từ những bộ trang phục cung đình lộng lẫy đến áo giáp chiến trận uy nghi, mọi chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ, tạo nên một thế giới cổ trang sống động, cuốn hút. Các phân cảnh chiến đấu được dàn dựng công phu, kết hợp với kỹ xảo đẹp mắt và nhạc nền bi tráng đã mang đến cho khán giả những thước phim hoành tráng và cảm xúc.
Phần âm nhạc của phim cũng là một điểm sáng, với những bản nhạc nền hùng hồn, phù hợp với bối cảnh chiến trận. Các ca khúc chủ đề cũng được chọn lọc kỹ lưỡng, lột tả được tinh thần hào hùng, lòng yêu nước cũng như những cảm xúc lãng mạn, sâu lắng trong mối tình giữa Hòa Yến và Tiêu Giác.
Bên cạnh những điểm cộng về hình ảnh và âm nhạc, bộ phim lại vấp phải một số tranh cãi về kỹ thuật và logic. Một trong những vấn đề lớn nhất là sự sắp đặt để Hòa Như Phi có thể đánh tráo thân phận thành công với Hòa Yến, dù ngoại hình, giọng nói và khí chất của cả hai khác biệt hoàn toàn, đã tạo ra cảm giác vô lý và thiếu thuyết phục.
Ngoài ra, bộ phim gặp một sự cố hy hữu khi nam diễn viên phụ Lý Minh Đức vướng vào vòng lao lý trước giờ lên sóng. Để tránh nguy cơ hoãn chiếu, đoàn phim đã phải dùng công nghệ AI để thay thế toàn bộ hình ảnh của Lý Minh Đức bằng diễn viên Lý Khanh. Mặc dù đây là một giải pháp công nghệ, nhưng khán giả vẫn tinh ý nhận ra sự khác biệt, đặc biệt là ở các cảnh hành động hoặc cận mặt, hiệu ứng AI vẫn chưa thực sự mượt mà.
Xem thêm
•[Review phim] “Trigger”: Phim hành động Hàn với đề tài táo bạo, soi chiếu những đứt gãy của xã hội
•[Review phim] “The Nice Guy”: Bản tình ca hoài niệm lạc nhịp trong thời hiện đại
•[Review phim] “Cẩm Tú Phương Hoa”: Mãn nhãn phần nhìn, chông chênh phần kịch bản