Văn hóa / Thế giới văn hóa

[Review phim] “Cẩm Tú Phương Hoa”: Mãn nhãn phần nhìn, chông chênh phần kịch bản

“Cẩm Tú Phương Hoa”, phần tiếp theo của “Quốc Sắc Phương Hoa” nhanh chóng tạo nên tiếng vang lớn khi gia nhập đường đua phim truyền hình Hoa ngữ mùa Hè 2025, xác lập nhiều kỷ lục đáng chú ý ngay tuần đầu phát sóng. Bộ phim đưa khán giả trở lại Trường An hoa lệ thời nhà Đường, tiếp nối câu chuyện về Hà Duy Phương - một nữ thương nhân kiên định. Với sự góp mặt của Dương Tử và Lý Hiện, tác phẩm cổ trang gây ấn tượng với phần nhìn mãn nhãn và truyền tải thông điệp sâu sắc về nữ quyền. Tuy nhiên, tham vọng ôm đồm nhiều yếu tố cùng lúc đã khiến kịch bản trở nên quá tải, gây ra những tranh cãi đáng tiếc về tính hợp lý và chân thực.

Theo thống kê từ QQ, tập mở màn của bộ phim đạt lượng quảng cáo cao nhất lịch sử trên nền tảng MangoTV, đồng thời đứng đầu danh sách phim có lượt đặt trước cao nhất từ trước đến nay với con số 6,45 triệu. Trên sóng truyền hình Hồ Nam, tác phẩm cổ trang này ghi nhận mức rating trung bình 0,4119%, đạt đỉnh 0,5319% – dẫn đầu toàn quốc trong nhóm các đài vệ tinh, chỉ sau CCTV. 

Dương tử vai hà duy phương và lý hiện vai tưởng trường dương trong cẩm tú phương hoa
Phim Cẩm Tú Phương Hoa xác lập vị thế bằng loạt kỷ lục đáng chú ý ngay trong tuần đầu phát sóng.

Hình tượng nữ cường giữa Trường An rực rỡ

Trở lại sau thành công vang dội của Quốc Sắc Phương Hoa, phần hai mang tên Cẩm Tú Phương Hoa đưa khán giả trở lại Trường An – kinh thành hoa lệ thời nhà Đường. Phim nối tiếp câu chuyện của Hà Duy Phương (Dương Tử) – nữ thương nhân kiên định, từng bước gây dựng Phương gia viên thành trung tâm thương nghiệp và mỹ học nổi bật nhất kinh thành. 

Sau cuộc hôn nhân giả với Tưởng Trường Dương, cô bước vào một cuộc sống mới với danh phận phu nhân, nhưng vẫn giữ vững vai trò của một người làm kinh tế, tiếp tục trồng hoa, bào chế dược liệu. Phim chuyển nhịp sang các vấn đề dân sinh, trong đó nhân vật nữ chính chuyển hướng từ kinh doanh sang y học và hoạt động xã hội, tập trung cứu trợ dân nghèo, ổn định giá dược liệu trong bối cảnh bất ổn.

Đồng hành cùng cô là Tưởng Trường Dương (Lý Hiện) – vị Hoa Điểu Sứ mang trong mình lý tưởng diệt phản an dân. Trong khi Duy Phương đấu tranh bằng sự mềm dẻo, kiến thức và lòng nhân hậu, Trường Dương sử dụng mưu mẹo, tài trí để đi ngược dòng nước ngầm chính trị, chống lại thế lực do Ninh Vương thao túng. Mối quan hệ giữa họ phát triển chậm rãi qua những lần cùng đối diện gian nguy, chia sẻ trách nhiệm và lý tưởng về một xã hội công bằng hơn.

Dương tử vai chủ tiệm hoa mãn trúc - hà duy phương trong phim cẩm tú phương hoa phần 2 quốc sắc phương hoa 2025
Phim nối tiếp câu chuyện của Hà Duy Phương – nữ thương nhân kiên định.

Có thể thấy, tương tự Quốc Sắc Phương Hoa, Cẩm Tú Phương Hoa cũng là một nỗ lực tái định nghĩa hình tượng nữ chính cổ trang. Trong đó, nhân vật chính được xây dựng dựa trên những tư tưởng thời hiện đại, nữ chính chủ động, biết nghĩ, biết làm, biết đấu tranh còn nam chính cương trực, ủng hộ nữ quyền. Cùng lúc, phim khéo léo lồng ghép các vấn đề về quyền lực, y học, giao thương, kinh doanh mang tới những lát cắt đủ sâu để giữ chân người xem giữa vô vàn sản phẩm cổ trang đang ra mắt cùng thời điểm.

So với phần một vốn tập trung khai thác hành trình thoát khỏi ràng buộc hôn nhân, tìm kiếm tự do và khởi nghiệp cũng như phê phán các tư tưởng lạc hậu về giới tính, phần hai có sự mở rộng xung đột ra cả triều chính, ngoại thương. Thời Đường đang trên bờ biến động, mọi mối quan hệ từ chính trị đến tình cảm đều chịu thử thách bởi tham vọng, thù hận và lựa chọn cá nhân.

Bên cạnh tuyến chính, các nhân vật phụ được khắc họa rõ nét, tạo nên chiều sâu tâm lý cho tổng thể kịch bản. Lưu Sướng (Ngụy Triết Minh) từ một người đàn ông phụ bạc trở thành quân cờ trong ván cờ chính trị lớn là một trong những chuyển biến đáng chú ý nhất. Trong khi đó, Lý Ấu Trinh (Trương Nhã Khâm), nữ phản diện với quá khứ bi kịch và mù quáng trong tình yêu liên tục tìm cách hãm hại Duy Phương cũng đem lại nhiều tình tiết kịch tính cho tác phẩm.

Trương nhã khâm vai huyện chúa cát an trong phim cẩm tú phương hoa
Các nhân vật phụ được khắc họa rõ nét, tạo nên chiều sâu tâm lý cho tổng thể kịch bản.

Diễn xuất đồng đều, phần nhìn mãn nhãn 

Một trong những yếu tố giúp Cẩm Tú Phương Hoa duy trì sức hút nằm ở dàn diễn viên thực lực, với phong độ ổn định từ cặp đôi chính. Dương Tử tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong dòng phim cổ trang sau đề cử Nữ chính xuất sắc tại giải Bạch Ngọc Lan lần thứ 30 với vai Hà Duy Phương trong Quốc Sắc Phương Hoa phần một. Ở phần hai, cô thể hiện trọn vẹn hình ảnh một nữ nhân bản lĩnh, từng trải và mang lý tưởng lớn. Diễn xuất của Dương Tử giàu chuyển biến cảm xúc, từ ánh mắt mềm mại của một người phụ nữ đang yêu đến sự dứt khoát, lạnh lùng khi đối mặt với biến cố và trách nhiệm xã hội.

Lý Hiện vào vai Tưởng Trường Dương – vị cận thần trung nghĩa, thông minh và trầm ổn là điểm tựa cảm xúc vững chãi trong mạch truyện. Anh tạo dựng hình tượng nam chính lý tưởng trên lý thuyết và mang đến chiều sâu cho nhân vật qua ánh nhìn, khẩu khí và sự im lặng đầy dụng ý trong các cảnh đối đầu chính trị. Tương tác giữa Dương Tử và Lý Hiện được đánh giá là mượt mà, tiết chế nhưng hiệu quả, không sa đà vào bi lụy mà giữ được chất chính kịch vừa đủ.

Lý hiện và dương tử trong phim cẩm tú phương hoa phân đoạn viết giấy hòa ly
Dương Tử và Lý Hiện tiếp tục kết hợp ăn ý trong phần 2.

Xem thêm

[Review phim] “Thư Quyển Nhất Mộng”: Bộ phim hài hước giữa dòng cổ trang bi tình

[Review phim] “Đào Hoa Ánh Giang Sơn”: Nàng công chúa và ván cờ máu giữa giang sơn dậy sóng

[Review phim] “Hoán Vũ”: Lát cắt cay đắng về hiện thực xã hội


Bên cạnh diễn xuất, bối cảnh cũng là điểm cộng của tác phẩm. Bộ phim sử dụng hai tông màu chủ đạo là đỏ và vàng – gam màu gắn liền với sự vương giả và huy hoàng của triều đại nhà Đường. Sự phối hợp hài hòa màu sắc đã thành công tái hiện không khí cung đình và sắc thái đô thành Trường An một cách sinh động. Toàn bộ bối cảnh được phục dựng trên khu vườn rộng tới 10 mẫu đất tại Hoành Điếm – một công trình mô phỏng thời Thịnh Đường đầy công phu. Không gian vừa mang tính lịch sử, vừa thấm đẫm chất thơ.

Các phân cảnh tại hoàng cung, Phương gia viên hay đường phố kinh thành đều được dàn dựng công phu, kết hợp cùng hiệu ứng ánh sáng, lớp sương mờ, khói lụa… tạo nên những khuôn hình mang tính mỹ thuật cao. Góc máy, ánh sáng và bố cục đều được trau chuốt tới mức chỉ cần “chụp vội” một cảnh phim cũng đủ làm nên hình nền máy tính hoàn hảo.

Phục trang và tạo hình cũng là điểm sáng nổi bật. Lấy cảm hứng từ kho tàng cổ vật Shōsōin (Nhật Bản) và tranh tường Đôn Hoàng, nhà thiết kế phục trang đã đưa kỹ thuật “dệt vàng tạo màu” nguyên bản trở lại màn ảnh nhỏ, khiến mỗi khung hình đều như một bức họa sống động. Từ kiểu tóc vấn cao, trang sức ngọc trai cho đến họa tiết trang phục phức tạp, tất cả đều tuân thủ chặt chẽ tinh thần thẩm mỹ thời Đường, không sa đà vào phô trương hiện đại hóa. Đặc biệt, tạo hình của nhân vật Hà Duy Phương được thiết kế với độ tinh xảo cao, vừa tôn lên khí chất điềm tĩnh của một nữ doanh nhân, vừa phô bày vẻ đẹp rực rỡ mà không mất đi sự nền nã.

Dương tử vai hà duy phương trong phim cẩm tú phương hoa
Bối cảnh, tạo hình và trang phục tiếp tục là điểm cộng của bộ phim.

Thông điệp rõ nét, nhưng kịch bản gây tranh cãi

Cẩm Tú Phương Hoa không giấu tham vọng trở thành bộ phim vừa mang tính giải trí cao, vừa truyền tải thông điệp xã hội rõ nét. Trung tâm của câu chuyện là hành trình tự lập của người phụ nữ trong bối cảnh phong kiến, điển hình qua nhân vật Hà Duy Phương. Cùng với Tưởng Trường Dương, tình yêu giữa hai nhân vật được xây dựng như biểu tượng cho lý tưởng lớn: lấy đại nghĩa làm trọng, đặt lợi ích cộng đồng lên trên khát khao cá nhân. 

Tuy vậy, chính vì đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc truyền tải thông điệp, kịch bản phần hai lại cho thấy sự quá tải về chi tiết. Việc cố gắng đan cài các yếu tố thương nghiệp, chính trị, tình cảm và tuyến phản diện chỉ trong 24 tập khiến nhịp phim trở nên gấp gáp, thiếu điểm nhấn. 

Một số diễn biến quan trọng được xử lý vội vàng, thiếu chiều sâu, gây cảm giác khiên cưỡng. Nhiều khán giả cho rằng phim đang “gồng mình” để duy trì hình tượng nữ chính hoàn hảo, dẫn đến việc nhân vật Hà Duy Phương rơi vào khuôn mẫu thiếu thực tế, quá bao dung, quá cảm hóa và thiếu sự nghiêm nghị, quyết đoán cần thiết cho các cao trào cảm xúc.

hà duy phương và tưởng trường dương do dương tử và lý hiện thủ vaii trong phim quốc sắc phương hoa
Phim vẫn để lộ một vài lỗ hổng đáng tiếc trong kịch bản.

Thêm vào đó, một số cảnh tranh sủng, phản diện tự hủy hoại bản thân để đổi lấy lòng thương hay sự tha thứ cũng bị đánh giá là sáo mòn, thiếu sáng tạo, khiến các tuyến truyện phụ càng về các tập cuối càng mất dần sức nặng.

Tựu trung, dù còn những tranh cãi về kịch bản nhưng đối với những ai đang tìm kiếm một bộ phim cổ trang với thông điệp rõ nét về nữ quyền, cùng những lát cắt sâu sắc về xã hội Đường triều, Cẩm Tú Phương Hoa vẫn là một tác phẩm cổ trang đáng xem.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)