Ra mắt từ ngày 25/6, Đào Hoa Ánh Giang Sơn nhanh chóng thiết lập vị thế trên đường đua phim hè khi cán mốc 23.000 điểm nhiệt chỉ sau hơn ba giờ lên sóng. Trên Tencent Video, tác phẩm ghi nhận mức tăng trưởng tương tác nằm trong nhóm cao nhất của năm.
Bi kịch của công chúa thất sủng
Lấy bối cảnh mô phỏng thời kỳ Tam Quốc chiến, phim khắc họa cuộc đối đầu căng thẳng giữa ba thế lực lớn: Ngụy – Ngô – Triệu. Tại nước Triệu, triều chính bị thao túng bởi Lữ Hoàng Hậu. Công chúa của Bắc Uyển là Khương Đào Hoa (Mạnh Tử Nghĩa) và em trai nàng bị đẩy vào cảnh giam cầm trong lãnh cung. Bị ép gả sang nước Ngụy để hòa thân, Đào Hoa nung nấu kế hoạch đào tẩu cùng em mình. Tuy nhiên, âm mưu bất thành, cả hai bị bắt lại. Trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, nàng buộc phải đồng ý hòa thân để đổi lấy mạng sống cho em trai.
Tuy nhiên, ngay cả khi chưa kịp đặt chân đến vương đô Đại Kỳ, Đào Hoa đã bị cuốn vào một âm mưu được sắp đặt sẵn. Đỉnh điểm là cuộc chạm trán định mệnh trong kỹ viện, nàng và vị tả tướng quyền lực Thẩm Tại Dã (Lưu Học Nghĩa) cùng bị trúng hợp hoan tán. Sự cố này đã giáng một đòn chí mạng vào thanh danh của Khương Đào Hoa, khiến nàng không còn cơ hội gả cho Tứ hoàng tử Mục Vô Hà (Biên Trình) như dự kiến. Để sinh tồn và bảo toàn tính mạng, nàng buộc phải chấp nhận thân phận thiếp thất của Thẩm Tại Dã, dù hắn đã có một chính thất và hai thiếp thất khác.
BÀI LIÊN QUAN
Điểm cộng lớn nhất của Đào Hoa Ánh Giang Sơn nằm ở nội dung phim hấp dẫn, hội tụ đủ những yếu tố ăn khách của dòng phim cổ trang. Từ tranh đấu nội viện đầy kịch tính, quyền mưu triều đình phức tạp, cho đến màn song cường đấu trí đầy cân não giữa nam và nữ chính, cùng mô típ cưới trước yêu sau lãng mạn nhưng không kém phần gay cấn – tất cả đều được lồng ghép khéo léo. Đặc biệt, nhịp phim nhanh, dồn dập, không vướng vào lối kể chuyện lê thê thường thấy, giữ chân khán giả qua từng phân cảnh.
Phiên bản truyền hình còn được đánh giá cao nhờ sự chọn lọc và tiết chế trong cốt truyện so với nguyên tác. Nếu tiểu thuyết gốc có phần ngược tâm hơn, thì bản chuyển thể đã điều chỉnh, giúp nhân vật nữ chính trở nên chủ động và bản lĩnh hơn, phù hợp với thị hiếu của công chúng hiện đại, mang đến một nàng công chúa mạnh mẽ, quyết đoán.
Cuộc đấu tâm cơ khốc liệt
Đào Hoa Ánh Giang Sơn khắc họa câu chuyện về cuộc hôn nhân chính trị đầy tréo ngoe giữa Tả tướng Thẩm Tại Dã và công chúa Khương Đào Hoa. Bề ngoài, Thẩm Tại Dã hiện lên như một vị thừa tướng tàn nhẫn, độc ác, nhưng ẩn sâu bên trong lại là một trung thần tận tụy với đất nước và nhân dân. Ngược lại, Khương Đào Hoa, dù có vẻ ngoài trong sáng, vô hại, lại là một công chúa mưu mô, thông minh và dũng cảm để tự bảo vệ mình.
Bước chân vào phủ Thẩm gia, mối quan hệ giữa Khương Đào Hoa và Thẩm Tại Dã nhanh chóng trở thành một cuộc đấu tâm cơ đầy kịch tính. Điểm đặc biệt của Đào Hoa Ánh Giang Sơn nằm ở việc nhân vật nam và nữ đều được xây dựng bình đẳng về trí tuệ và bản lĩnh. Ban đầu, mỗi người đều mang những toan tính riêng, không ngừng nghi ngờ và thử thách đối phương.
Tuy nhiên, trong quá trình cùng nhau đối mặt và giải quyết vô số nguy cơ, từ những âm mưu triều chính đến những cạm bẫy gia tộc, ranh giới giữa kẻ thù và đồng minh dần phai mờ. Cả hai buộc phải hợp tác, biến những toan tính ban đầu thành những mưu lược chung để phá giải cục diện hiểm nghèo. Sự phối hợp ăn ý này giúp họ vượt qua khó khăn và là chất xúc tác quan trọng, dần nhen nhóm những cảm xúc phức tạp hơn giữa cả hai.
Bên cạnh đối đầu với Thẩm Tại Dã, Khương Đào Hoa còn phải đối mặt với hai chiến tuyến cam go. Một mặt, nàng phải bí mật hoàn thành nhiệm vụ do hoàng hậu Bắc Uyển giao phó, đây là con đường duy nhất để bảo toàn tính mạng cho người em trai duy nhất. Mặt khác, cuộc sống trong hậu viện của Thẩm Tại Dã cũng đầy rẫy sóng gió. Nàng liên tục phải đối phó với những âm mưu chốn phòng the từ chính thất và các thiếp thất. Cuộc chiến giành quyền lực, sự sủng ái và vị thế trong gia đình trở thành thử thách sống còn, đòi hỏi Đào Hoa phải vận dụng hết trí tuệ và sự bình tĩnh để tự bảo vệ mình.
Được cầm trịch bởi đạo diễn Dịch Quân, người từng ghi dấu ấn với các tác phẩm như Mị Giả Vô Cương và Phúc Lưu Niên, phim được khen ngợi về khả năng kiểm soát nhịp độ và bầu không khí phim một cách tài tình. Đạo diễn khéo léo sử dụng góc quay cao, sự tương phản ánh sáng – bóng tối và màu sắc để kể chuyện, tạo nên những khung hình đậm chất điện ảnh. Những cảnh quay được sắp đặt kỹ lưỡng, giúp xây dựng hình ảnh nhân vật một cách rõ nét ngay từ những tập đầu, cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào mặt hình ảnh.
BÀI LIÊN QUAN
Diễn xuất tròn trịa
Bên cạnh cốt truyện kịch tính, phim còn bùng nổ nhờ màn trình diễn ấn tượng của cặp đôi chính Lưu Học Nghĩa và Mạnh Tử Nghĩa. Lưu Học Nghĩa một lần nữa chứng minh tài năng khi hóa thân xuất sắc vào vai Thẩm Tại Dã, vị tả tướng quyền lực. Thẩm Tại Dã vừa là một kẻ bề ngoài lạnh lùng, tàn nhẫn vừa ẩn chứa nội tâm phức tạp, chất chứa nhiều nỗi khổ tâm và bí mật, cùng khát vọng thầm kín được phò tá minh quân.
Mặc dù thiết lập và tạo hình nhân vật có nét tương đồng với một số vai diễn trước đó của Lưu Học Nghĩa, nhưng sự thâm sâu, độc ác có tiếng của Thẩm Tại Dã đã được nam diễn viên truyền tải một cách mượt mà, sống động qua biểu cảm gương mặt biến hóa liên tục, mang đến một Thẩm Tại Dã đa chiều và khó đoán.
Bên cạnh Lưu Học Nghĩa, Mạnh Tử Nghĩa trong vai Khương Đào Hoa cũng nhận về nhiều lời khen ngợi cho sự tiến bộ rõ rệt trong diễn xuất. Nàng công chúa thất sủng, dù trông có vẻ yếu đuối bên ngoài, nhưng tuyệt nhiên không hề ngây thơ. Đào Hoa hiện lên là một cô gái kiên cường, quyến rũ, luôn tìm mọi cách để sinh tồn.
Phản ứng hóa học giữa Lưu Học Nghĩa và Mạnh Tử Nghĩa được đánh giá rất cao, trở thành thỏi nam châm thu hút khán giả. Các phân cảnh tương tác bằng mắt đầy ẩn ý, và đặc biệt là những tình tiết tiếp xúc thân mật, đã giúp cả hai nhân vật “ăn vai” một cách trọn vẹn, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng cho câu chuyện tình yêu đầy sóng gió này.
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm cộng lớn, Đào Hoa Ánh Giang Sơn vẫn nhận về một vài ý kiến trái chiều. Một bộ phận khán giả cho rằng cốt truyện còn thiếu thực tế, điển hình là tình tiết công chúa hòa thân lại đối mặt với sói ngay trong thành. Dù vậy, với những điểm sáng nổi bật về diễn xuất và chất lượng hình ảnh, Đào Hoa Ánh Giang Sơn vẫn là một tác phẩm đáng xem, đặc biệt với những ai yêu thích thể loại cổ trang kết hợp đấu đá cung đình và tình yêu lãng mạn.
Xem thêm
•[Review phim] “Our Movie”: Bản tình ca đầy hoài niệm
•[Review phim] “Our Unwritten Seoul”: Vỗ về tuổi 30 lắm chênh vênh
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân