ELLE Vietnam

Review phim “Dear X”: Bi kịch của người chọn cái ác để sinh tồn

Thay vì theo mô hình quen thuộc với hai tập mỗi tuần, Dear X chọn cách “thả xích” liền bốn tập ngay từ tuần công chiếu đầu tiên. Chính bước đi táo bạo này đã mở màn cho một melodrama tăm tối, nơi từng khung hình như tấm gương phản chiếu những mảng tối của cái ác và hậu quả mà nó để lại trong xã hội hiện đại.

Ngay trong tuần đầu ra mắt, Dear X đã nhanh chóng dẫn đầu lượt đăng ký trả phí trên nền tảng TVING. Theo FlixPatrol, phim đứng hạng nhất trong mục TV Show của HBO Max tại bảy quốc gia, bao gồm Hồng Kông, Indonesia, Philippines và Đài Loan. Trên Disney+ Nhật Bản và Viki Mỹ, tác phẩm cũng lọt top 3, khẳng định sức hút toàn cầu. Riêng tại Hàn Quốc, Dear X hiện nằm trong top 3 và nữ chính Kim Yoo Jung giữ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng những tác phẩm, diễn viên được bàn luận sôi nổi nhất (tính đến ngày 11/11/2025).

Ảnh: TVING

CÂU HỎI CỦA phim “DEAR X”: NẾU CUỘC ĐỜI BẮT ĐẦU TỪ ĐỊA NGỤC, CHẲNG PHẢI TỐT HƠN NẾU TỰ MÌNH TRỞ THÀNH QUÁI VẬT SAO?

Dựa trên webtoon nổi tiếng cùng tên, Dear X kể câu chuyện về Baek Ah Jin (Kim Yoo Jung) – một cô gái “hồng nhan bạc phận” đúng nghĩa. Sinh ra với gương mặt khả ái, nhưng ngay từ nhỏ, Ah Jin đã lớn lên trong chuỗi bi kịch nối dài: nghèo đói, bị cha mẹ bạo hành, và tận mắt chứng kiến cái chết của mẹ dưới tay người cha. Sau đó, tuổi niên thiếu của cô tiếp tục trượt dài trong bất hạnh: bị mẹ kế ghẻ lạnh, bị người cha nghiện cờ bạc bóc lột và tước đi cơ hội học hành.

Chuỗi chấn thương tinh thần ấy đã bóp méo cái tôi và nhận thức của Ah Jin, hình thành trong cô một bản năng sinh tồn kỳ lạ. Tận dụng lợi thế ngoại hình cùng sự lanh lợi vì phải tự lập từ sớm, cô đeo lên mình một chiếc mặt nạ hoàn hảo để thoát khỏi địa ngục và vươn lên đỉnh cao, bằng cách tàn nhẫn giẫm đạp lên những “X” xuất hiện trong đời.

Kim Yoo Jung trong vai Baek Ah Jin. (Ảnh: TVING)

“X” ở đây không chỉ là những người đã làm tổn thương Ah Jin. Họ có thể là kẻ gây hại như cha mẹ ruột hay kẻ bắt nạt học đường Shim Sung Hee (Kim Yi Kyung), cũng có thể là những “vật hiến tế” bất đắc dĩ như ông chủ quán cà phê Choi Jung Ho (Kim Ji Hoon), hay những “đồng phạm” để che giấu tội ác của Ah Jin như bạn học Kim Jae Oh (Kim Do Hoon) và Yoon Jun Seo (Kim Young Dae).

Kim Young Dae trong vai Yoon Jun Seo. (Ảnh: TVING)
Kim Do Hoon trong vai Jae Oh. (Ảnh: TVING)
Kim Ji Hoon trong vai Choi Jeong Ho. (Ảnh: TVING)

Sau cùng, điều Ah Jin nghĩ đến trong những dòng tư tưởng có phần vị kỷ và lệch lạc, chính là bảo vệ mình khỏi những tổn thương sâu sắc hơn nữa, xem con người và những mối quan hệ như những con vật hiến tế để tháo gỡ xiềng xích của chính mình.

Vì thế, Dear X mang dáng dấp của một tác phẩm báo thù, với những kế hoạch tỉ mỉ, những màn đáp trả khó lường, dẫn đến những khoảnh khắc hả hê, nhưng lại được triển khai từ góc nhìn hoàn toàn khác: một nhân vật không đại diện cho chính nghĩa, không cầu xin sự thương hại của khán giả, và cũng không khiến họ mong cô chiến thắng như Dong Eun trong The Glory (2022–2023) hay Ji Won trong Marry My Husband (2024). Baek Ah Jin là kiểu nhân vật mà người xem có thể thấu hiểu nỗi đau, nhưng không thể đồng cảm với cách trả thù vô nhân tính của cô. Điều khán giả trông đợi không phải là sự chiến thắng của một nạn nhân, mà là khoảnh khắc công lý trừng phạt những kẻ ác, trong đó có cả Ah Jin.

Cách tiếp cận này dẫn đến thông điệp phê phán bao trùm của bộ phim: bất kỳ ai cũng có thể bị kéo vào cái ác. Dear X không hướng đến một bài học đạo đức hay sự cảm hóa nhân văn nào, mà chỉ nhắc nhở rằng cái ác không khởi nguồn từ những triết lý to tát, mà từ những vết nứt nhỏ trong đời sống hằng ngày. Có lẽ, điều đọng lại nhất sau cùng chính là: hãy sống tử tế, và đừng khiến cuộc đời người khác trở nên tồi tệ – bởi bạn có thể phải trả giá cho chính điều đó.

Ảnh: TVING

Nếu lật ngược dòng lịch sử văn học và điện ảnh thế giới, Dear X gợi nhiều liên tưởng đến Bạch Dạ Hành – tiểu thuyết trinh thám kinh điển năm 1999 của nhà văn Nhật Bản Higashino Keigo. Tuy nhiên, nếu tác phẩm của Higashino tập trung khai thác nguồn gốc tội ác và bóng ma ẩn giấu, thì Dear X, qua tình tiết cuối tập 4, lại rẽ sang hướng đi mang đậm dấu ấn văn hóa đại chúng Hàn Quốc: Baek Ah Jin bước chân vào con đường diễn xuất, tiến vào thế giới phù hoa của showbiz – nơi danh vọng, quyền lực và ánh hào quang tiếp tục thử thách ranh giới thiện ác trong cô. Câu chuyện cá nhân của Ah Jin giờ đây sẽ được mở rộng thành bức tranh về ngành giải trí, các ngôi sao và ánh nhìn của công chúng.

Ảnh: TVING

TRÒ CHƠI TÂM LÝ ĐIÊN LOẠN KHIẾN NGƯỜI XEM TÒ MÒ XEN LẪN SỢ HÃI

So với bản webtoon cùng tên, câu chuyện gốc vốn đã cuốn hút với tình tiết độc đáo và nhân vật cá tính, thì bản phim Dear X nay được tái hiện với sức nặng và cảm xúc mãnh liệt hơn gấp bội. Sức hấp dẫn ấy đến từ cách xây dựng mạch truyện kịch tính, biết nhấn nhá đúng lúc, khiến người xem đi từ tò mò, hồi hộp đến sợ hãi tột độ – tương ứng với hành trình điên loạn từ lúc lên kế hoạch đến khi thực thi của nữ chính. Đan xen trong đó là những phân cảnh slow motion với ngôn ngữ điện ảnh ấn tượng, được bao bọc bởi thông điệp tàn nhẫn về bản chất con người, về nhân quả, và về kẻ không từ thủ đoạn để xoa dịu tổn thương trong mình.

Ảnh: TVING

Một trong những điểm nổi bật của Dear X là cách sắp đặt manh mối đầy khôn ngoan. Quá khứ và hiện tại liên tục đan xen, tạo nên nhịp kể có chiều sâu, giúp các biến cố trong cuộc đời Ah Jin được hé lộ dần dần mà không rối rắm. Những cú “plot twist” nhỏ lẻ liên tiếp dẫn dắt người xem đi từ kết cục này đến kết cục khác.

Có lúc, khán giả tưởng như Ah Jin đã nắm chắc phần thắng, nhưng đối thủ của cô lại bất ngờ “nắm thóp” được bằng chứng buộc tội. Cách kể này không chỉ giúp Dear X duy trì sự kịch tính, mà còn tạo ra những nhân vật đối trọng đủ mạnh để làm nổi bật hành trình của nữ chính. Quan trọng hơn, nó khiến phim không “thần thánh hóa” Ah Jin, mà cho cô quyền được sai. Bởi dù thông minh đến đâu, cô vẫn chỉ là một cô gái sinh viên, không thể qua mắt toàn bộ hệ thống pháp luật. Cũng chính những bước ngoặt ấy giúp người xem cảm nhận rõ hơn sự linh hoạt trong cách Ah Jin đối mặt và vùng vẫy thoát khỏi địa ngục đời mình.

Ảnh: TVING

Tuy nhiên, nhịp phim nhanh đôi lúc lại là con dao hai lưỡi. Cách sắp xếp tình huống dồn dập, gần như không ngừng nghỉ, có thể khiến những khán giả không quen với thể loại thriller cảm thấy ngột ngạt. Nhưng với những người yêu thích dòng phim tâm lý – tội phạm, Dear X là một bữa tiệc hình ảnh và âm thanh xuất sắc: phần mở đầu mang phong cách tài liệu, nhạc nền được lựa chọn kỹ để cộng hưởng cùng sự căng thẳng, các cú chuyển cảnh nhanh và những khung hình rộng phô bày sự cô độc của nhân vật. Tất cả hòa quyện tạo nên nhịp điệu hấp dẫn và lôi cuốn.

Ảnh: TVING

Dẫu vậy, phim vẫn tồn tại vài khiếm khuyết khiến Ah Jin chưa thể trở thành “kẻ ác hoàn hảo”. Một số chi tiết còn được xử lý sơ sài, khiến những kế hoạch của cô đôi lúc trông thành công nhờ may mắn hơn là tính toán. Song, vượt lên trên những điểm yếu ấy, Dear X vẫn là một trải nghiệm trọn vẹn, nơi người xem bị cuốn vào bóng tối bao trùm cuộc đời bi thương của Ah Jin, chứng kiến những tội ác được toan tính đầy hấp dẫn khiến họ khó rời mắt.

Qua bốn tập đầu, bộ phim đã chứng minh năng lực duy trì bầu không khí căng thẳng, xây dựng động cơ nội tâm lẫn bối cảnh xã hội sâu sắc. Nếu tiếp tục phát huy phong độ này, Dear X hoàn toàn có thể trở thành một trong những series Hàn thành công nhất năm 2025.

Ảnh: TVING

VAI DIỄN “FEMME FATALE” ĐỂ ĐỜI CỦA KIM YOO JUNG trong phim “dear x”

Diễn xuất từ năm 5 tuổi, đến nay, ở tuổi 26, Kim Yoo Jung đã có gia tài sự nghiệp gồm 24 phim điện ảnh, 33 phim truyền hình và 4 web series. Cô là một trong những diễn viên nhí nổi bật của Hàn Quốc với hình tượng trong sáng gây dựng qua rất nhiều tác phẩm. Đến phim My Demon (2023-2024), Yoo Jung thể hiện rõ mong muốn thay đổi hình tượng trong sáng của mình khi vào vai một tiểu thư kiêu kỳ. Song, cho đến vai Baek Ah Jin của Dear X, đây mới là màn “phá kén” được công nhận rộng rãi của nữ diễn viên trẻ.

Baek Ah Jin trong phim là ác nữ có lý do cho sự tàn nhẫn ẩn sau vẻ ngoài xinh đẹp, và Kim Yoo Jung toát lên sức hút ma thuật từ lợi thế ngoại hình của mình, lẫn kinh nghiệm diễn xuất đã tích lũy suốt 20 năm.

Ảnh: TVING

Cô khắc hoạ sự sinh thành của cái ác một cách tinh tế đến kinh ngạc. Ứng với mỗi nạn nhân khác nhau, cô có cách thể hiện cái ác khác nhau. Với đối thủ học đường Shim Sung Hee, trong ánh mắt và thái độ của cô có sự lạnh lùng và trống rỗng. Khi ra tay với người cha tệ bạc sau khoảng thời gian dài chịu đựng, cô có khát vọng sinh tồn, sự điên loạn bùng nổ từ nỗi oan ức dồn nén suốt nhiều năm. 

Đáng nói, sự ngây thơ của Kim Yoo Jung không mất đi mà trở thành vũ khí của nhân vật Ah Jin trong Dear X. Những phân đoạn khi cô dần thả câu để bắt được đối tượng “X” bằng sự đáng thương, trong trẻo của mình ám ảnh hơn là gây thiện cảm.

Ảnh: TVING

Sự biến hóa diễn xuất của Kim Yoo Jung vượt ra ngoài tầng bậc thông thường. Cô điều chỉnh cả ánh mắt, nhịp thở, tốc độ ngẩng đầu, để mang đến sự hiện diện đáng gờm của Baek Ah Jin trong từng khung hình. Ở tập 3, khoảnh khắc Ah Jin đứng dưới trời mưa với gương mặt đầy máu sau khi đẩy cha đến cái chết, đồng thời hiện lên khoái cảm và sợ hãi, là bằng chứng cho thấy diễn xuất chín muồi và sự lột xác toàn diện của cô.

Ảnh: TVING

Một nhân vật quan trọng khác trong phim là Yoon Jun Seo của diễn viên Kim Young Dae. Vốn thường gây nhiều tranh cãi về diễn xuất, vai diễn Yoon Jun Seo lại phù hợp với sở trường của anh, với những biểu cảm kiềm chế, sự ám ảnh với nữ chính Ah Jin, cũng như mang đến những tương tác rất tự nhiên qua những lần cả hai tiếp cận gần nhau mà không cần những tính tiết cường điệu.

Ảnh: TVING

Tương tự, Kim Do Hoon trong vai Jae Oh hay Kim Ji Hoon trong vai Choi Jung Ho đều hoàn thành tốt vai trò của họ mỗi khi lên hình. Vai trò của hai nhân vật này chưa dừng lại ở những gì đã diễn ra trong 4 tập đầu tiên. Họ sẽ tiếp tục cùng Yoo Jung, Young Dae mang đến bữa tiệc diễn xuất đa sắc, mỗi nhân vật một cá tính, mỗi diễn viên một nét diễn đặc trưng, cuốn lấy khán giả.


Xem thêm

Review phim “Frankenstein”: Bi kịch của kẻ mơ mộng kiệt xuất

Review phim “Nhà Ma Xó”: Ý tưởng tốt, nhưng lối kể ồn ào

Review phim “Phá Đám: Sinh Nhật Mẹ”: Đám tang giả, bi kịch thật


 

Nhóm thực hiện

Bài: Audrey

Chia sẻ:

ELLE Interview

Sao & ​Showbiz