Văn hóa / Thế giới văn hóa

[Review phim] “Lâm Giang Tiên”: Giấc mộng tiên duyên chưa kịp tỉnh

“Lâm Giang Tiên”, tác phẩm mới nhất của “ông hoàng chiêu trò” Vu Chính, do Bạch Lộc và Tăng Thuấn Hy đảm nhận vai chính, đã chính thức lên sóng vào đầu tháng 6/2025. Phim có chiến lược phát hành khéo léo khi tận dụng thời điểm hai tác phẩm cổ trang lớn là “Khom Lưng” và “Tàng Hải Truyện” đều hoàn tất phát sóng, mở ra một khoảng trống lý tưởng để “Lâm Giang Tiên” thu hút sự chú ý mà không phải đối đầu với bất kỳ đối thủ nào. Phim có màn chào sân đầy hứa hẹn, song điều khiến nhiều người băn khoăn là liệu thành tích ấy có duy trì được hay không, khi chất lượng nội dung vẫn còn là điểm gây tranh cãi.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược phát hành hợp lý, Lâm Giang Tiên ngay lập tức tạo tiếng vang khi vừa lên sóng. Phim ghi nhận con số khủng với hơn 6500 điểm nhiệt độ trên nền tảng iQIYI. Tuy nhiên, sau sáu tập phát sóng đầu tiên, phim nhanh chóng vướng tranh cãi về kỹ xảo, diễn xuất và hình ảnh.  

poster lâm giang tiên Bạch Lộc - Tăng Thuấn Hy
Với chiến lược phát hành hợp lý, Lâm Giang Tiên ngay lập tức tạo được tiếng vang khi vừa lên sóng.

Lại là chuyện tình liên kiếp, yêu hận

Lâm Giang Tiên kể câu chuyện tình yêu bi kịch giữa Hoa Như Nguyệt và Bạch Cửu Tư, hai nhân vật vốn là những bậc thượng tiên với sức mạnh huyền bí và mối liên hệ chặt chẽ. Hoa Như Nguyệt, một Tứ Linh Tiên Tôn tài ba và Bạch Cửu Tư, Đại Thành Huyền Tôn quyền lực, từng có một mối tình sâu đậm, nhưng nhiều biến cố và định mệnh trớ trêu khiến họ từ đôi tiên lữ trở thành kẻ thù của nhau. Mối quan hệ này như một lời nguyền, gắn chặt họ qua nhiều kiếp, nhưng không có cách nào để họ có thể hạnh phúc cùng nhau, vì một quy luật khắc nghiệt của thế giới tu tiên: nếu họ trở thành vợ chồng, sức mạnh của họ sẽ tiêu tan và biến thành phàm nhân.

Hàng nghìn năm sau, cái tên Hoa Như Nguyệt đã không còn tồn tại. Thế gian chỉ còn Lý Thanh Nguyệt, một cô gái sở hữu ngoại hình giống hệt và là đệ tử bình thường của phái Ngọc Phạn. Thanh Nguyệt bất ngờ được chọn trở thành đạo lữ của Bạch Cửu Tư, chủ nhân Tàng Lôi Điện, vị thần tôn cao ngạo, người đứng trên tất cả ở Cửu Trùng Thiên. Cả thiên hạ đều nghĩ rằng Lý Thanh Nguyệt đã nhận được cơ duyên lớn lao, bước sang trang mới trong cuộc đời. Nhưng chỉ có cô mới hiểu, mặc dù được Bạch Cửu Tư chọn làm bạn đồng hành, trong lòng anh lại mang một mối hận thù sâu sắc đối với cô. Từ đây, phim đưa người xem vào hành trình lý giải những uẩn khuất trong mối liên kết giữa cả hai từ kiếp trước. 

Lâm Giang Tiên kể câu chuyện tình yêu đầy bi kịch và oan nghiệt giữa Hoa Như Nguyệt (Bạch Lộc) và Bạch Cửu Tư (Tăng Thuấn Hy).
Phim kể câu chuyện tình yêu đầy bi kịch và oan nghiệt giữa Hoa Như Nguyệt và Bạch Cửu Tư.

Lâm Giang Tiên tiếp nối xu hướng quen thuộc của dòng phim tiên hiệp Hoa ngữ với mô típ tình yêu luân hồi, yêu hận đan xen qua nhiều kiếp. Tuy nhiên, nội dung của bộ phim dường như không có gì quá mới mẻ so với các tác phẩm trước đó như Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa hay những tác phẩm ra mắt trong năm 2025 như Bạch Nguyệt Phạn Tinh, Tiên Đài Có Cây Mùa Hoa Rơi Gặp Lại Chàng.

Phim ra mắt đúng lúc dòng phim tiên hiệp đang ở thời kỳ thoái trào, khi thị hiếu khán giả ngày càng trở nên kén chọn và khắt khe hơn. Mặc dù nhiều tác phẩm cùng thể loại vẫn được đầu tư mạnh mẽ, sở hữu các tên tuổi lớn và có chỉ số lượt xem cao, nhưng không ít phim lại phải nhận “gạch đá” vì lỗ hổng trong kịch bản và thiếu đổi mới. 

Với chủ đề chính xoay quanh mối tình luân hồi đầy dằn vặt giữa Lý Thanh Nguyệt và Bạch Cửu Tư, Lâm Giang Tiên tái hiện mô-típ “ngược tâm” từng rất thịnh hành trong dòng phim tiên hiệp. Cũng chính sự lặp lại này lại tạo nên tranh cãi trong cộng đồng người xem. Nhiều khán giả cho rằng kịch bản của bộ phim quá cũ kỹ đặc biệt trong bối cảnh thị hiếu hiện đại ngày càng ưa chuộng những câu chuyện logic, mới mẻ và ít bi lụy hơn.

Kịch bản nhạt nhòa, thiếu mạch lạc

Có lợi thế từ dàn diễn viên có tiếng và chiến lược phát hành khéo léo, Lâm Giang Tiên vẫn đang đối mặt với thử thách lớn trong việc làm mới mình và giữ chân khán giả lâu dài. Dù không phải là một tác phẩm chuyển thể và đã được “rào trước” về một kết thúc đẹp, phim vẫn không thể thoát khỏi khuôn mẫu và thiếu đột phá trong nội dung. 

Lâm Giang Tiên nhận kỳ vọng lớn vì được xây dựng hoàn toàn từ một kịch bản gốc, đáng tiếc kịch bản lại chỉ dừng lại ở mức độ an toàn và thiếu đi những yếu tố độc đáo cần thiết để tạo nên một cú nổ lớn trong lòng người xem. Mới ra mắt đến tập thứ sáu và với nhịp kể chậm, lê thê, nặng tính giải thích, phim đang tỏ ra đuối sức trong việc kích thích sự tò mò hay khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ từ khán giả. 

Nhịp phim chậm, lê thê và thiếu sự sáng tạo.
Nhịp phim chậm, lê thê và thiếu sự sáng tạo.

Yếu tố gây tranh cãi lớn nhất chính là việc tuyến truyện tình yêu luân hồi được phát triển một cách rời rạc, không đủ rõ ràng và mạch lạc. Mặc dù có sự cố gắng trong việc tạo ra một câu chuyện phức tạp, với sự kết hợp giữa tình yêu, luân lý, đạo đức và các yếu tố trinh thám, nhưng bộ phim vẫn chưa tạo ra được sự lôi cuốn mạnh mẽ từ những tập đầu tiên. Tình tiết phim mơ hồ, thiếu nhất quán. Các tình huống cảm xúc và mâu thuẫn phát triển chậm và việc giãn cách câu chuyện qua nhiều tập làm giảm sự hấp dẫn của bộ phim, khiến cho khán giả cảm thấy mệt mỏi khi theo dõi.

Cốt truyện phim cũng phần rập khuôn, với việc xây dựng nhân vật nữ chính – một hình mẫu ngây thơ, ngọt ngào và vô tư trong những tập đầu, sau đó chuyển sang mạnh mẽ, lạnh lùng khi phát hiện ra những bí mật về tiền kiếp. Đây là kiểu nhân vật mà Bạch Lộc đã đóng nhiều lần trong các bộ phim tiên hiệp, từ Trường Nguyệt Tẫn Minh đến Bạch Nguyệt Phạn Tinh. Điều này khiến cho khán giả khó có thể cảm nhận được sự mới mẻ trong vai diễn của cô, khi hình ảnh của nhân vật gần như không khác biệt so với những tác phẩm cũ.

Bạch Lộc và Tăng Thuấn Hy trong Lâm Giang Tiên
Phim xây dựng nhân vật có phần rập khuôn.

Xem thêm

[Review phim] “Thân Chủ Ma Của Tôi”: Khi luật sư biện hộ và chữa lành cho… ma

[Review phim] “Good Boy” (2025): Câu chuyện của những kẻ hết thời và hành trình chữa lành

[Review phim] “Khom Lưng”: Bi kịch tình yêu giữa chiến loạn và thù hận gia tộc


Về mặt diễn xuất, Bạch Lộc dù diễn tròn vai vẫn chưa vượt qua được cái bóng của chính mình. Cô nhập vai khá mượt ở những phân đoạn hài hước, vô tư đầu phim. Tuy nhiên, khi nhân vật chuyển biến sang trạng thái đau thương, giằng xé, Bạch Lộc chưa thực sự khơi gợi được chiều sâu nội tâm. Có thể thấy cô vẫn đang bị đóng khung trong hình mẫu “nữ chính tiên hiệp”, vừa mong manh vừa quyết đoán, vừa thánh thiện vừa bi thương. Khán giả khó lòng phân biệt đâu là Hoa Như Nguyệt, đâu là các nhân vật trước đây, khi dấu ấn cá nhân của Bạch Lộc vẫn chưa đủ mạnh để tách biệt các vai diễn cổ trang cô từng thể hiện.

Lâm Giang Tiên xây dựng nhân vật có phần rập khuôn.
Bạch Lộc dù diễn tròn vai vẫn chưa vượt qua được cái bóng của chính mình.

Trong khi đó, nam chính Tăng Thuấn Hy giữ phong độ ổn định với nét diễn nội tâm sâu lắng, ánh mắt đầy chất u hoài, dù đôi lúc còn hơi một màu. Các tuyến phụ diễn tròn trịa, hỗ trợ tốt cho mạch phim nhưng không có gương mặt nào thật sự bùng nổ. Nhìn chung, diễn xuất của dàn cast giúp phim duy trì cảm xúc ở mức an toàn, chưa để lại dấu ấn sâu sắc hay bùng nổ cảm xúc như kỳ vọng từ một tác phẩm tiên hiệp quy mô lớn.

Tăng Thuấn Hy Lâm Giang Tiên
Tăng Thuấn Hy giữ phong độ ổn định với nét diễn nội tâm sâu lắng.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)