Vừa lên sóng trên tvN từ ngày 23/8, Ngự Trù của Bạo Chúa (Bon Appétit, Your Majesty) nhanh chóng trở thành hiện tượng truyền hình khi vươn lên ngôi vương rating toàn bộ drama tvN năm 2025, với tập 4 đạt trung bình toàn quốc 11,1%. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên của tvN sau 9 tháng vượt mốc 10%, viết nên đường cong rating ấn tượng chỉ trong hai tuần phát sóng. Trên nền tảng Netflix, phim cũng ghi nhận thành tích nổi bật, đứng thứ 4 trong hạng mục series không nói tiếng Anh được xem nhiều nhất toàn cầu trong tuần 3 của tháng Tám, chỉ với số liệu ghi nhận từ một ngày phát sóng.
Không chỉ bỏ xa loạt đối thủ cuối tuần, Ngự Trù của Bạo Chúa còn chinh phục khán giả nhờ sự kết hợp độc đáo giữa giả tưởng cổ trang, sinh tồn, hài hước và lãng mạn – nơi câu chuyện về một đầu bếp thời hiện đại xuyên không gặp gỡ vị vua bạo ngược nhưng sở hữu “khẩu vị tuyệt đối” mở ra hành trình đầy kịch tính và mãn nhãn.

NGUYÊN LIỆU ĐẶC BIỆT TẠO THÀNH CÔNG: ẨM THỰC
Ngự Trù của Bạo Chúa được chuyển thể từ tiểu thuyết mạng, theo chân Yeon Ji Young (YoonA), một nữ đầu bếp người Hàn 27 tuổi vừa chiến thắng cuộc thi quốc tế, trên máy bay từ Paris trở về nhà, đột ngột xuyên không trở về triều đại Joseon 500 năm trước đó khi hiện tượng nhật thực xảy ra. Tại đây, cô đụng độ Lee Heon – vua Triều Tiên lúc bấy giờ – và sau này được biết với danh xưng Yeonhuigun – vị vua bạo ngược nhất trong lịch sử Hàn Quốc, đồng thời là một người nổi tiếng sành ăn.
Yeon Ji Young, không hề tin vào thân phận thật của Lee Heon, nghĩ rằng anh là diễn viên trên phim trường cổ trang, để rồi vướng vào tội phạm thượng và bị đưa về cung điện khi nhận ra sự thật. Cố gắng sống sót tại triều đại Joseon cho đến khi tìm được cách trở về thực tại, “công cụ” sinh tồn chính của Yeon Ji Young tính là tài nghệ nấu ăn. Qua loạt thử thách, cô trở thành Đại nhiệm Ngự trù cho cung điện, ngày một gần gũi hơn với nhà vua nhưng cũng phải dè chừng Kang Mok Joo (Kang Hanna) – phi tần được nhà vua sủng ái nhưng cũng đầy mưu mẹo.
Yếu tố cung đấu, thâm cung bí sử xuất hiện, nhưng ẩm thực là chất liệu chính của Ngự Trù của Bạo Chúa, có vai trò như một nhân vật riêng trong tuyến truyện. Mỗi khi món ăn xuất hiện, khán giả có cảm giác như đang xem một chương trình ẩm thực với hiệu ứng hình ảnh, kỹ thuật nấu ăn hiếm thấy như sous-vide, áp chảo ngược (reverse searing), mỗi món ăn xuất hiện gắn liền với ý nghĩa và giá trị khoa học, cùng cách diễn giải dễ tiếp cận ngay cả với khán giả không am hiểu bếp núc, khiến họ không thể rời mắt.

Mang tinh thần đứng trên vai người khổng lồ, học hỏi yếu tố thành công để áp dụng cho kịch bản, Ngự Trù của Bạo Chúa còn ghi điểm lớn với format cuộc thi ẩm thực trong tập 3 và 4, tinh thần “lai ghép toàn cầu + bản sắc Hàn” trong những bữa ăn Yeon Ji Young dâng lên, gợi nhớ đến show thực tế ăn khách nhất năm 2024, hấp dẫn khán giả toàn cầu, bất chấp họ có nhiều mối quan tâm đến ẩm thực hay không – Culinary Class Wars.
Bên cạnh đó, loạt thử thách đa dạng từ việc lấy lòng vị vua sành ăn, đến việc xoá bỏ hiểu lầm của những vị quan tướng, phim cùng lúc đạt được ba mục tiêu: Lan tỏa những giá trị văn hóa đẹp nhất của xứ sở kim chi; Lồng ghép những góc nhìn phản biện từ thời hiện đại, chẳng hạn như việc bóc tách hiểu lầm về fine dining – nơi khẩu phần nhỏ bé thường bị đánh đồng với sự “thiếu thốn”, thay vì được hiểu như nghệ thuật thưởng thức tinh tế; Mỗi lần Yeon Ji Young vượt qua thử thách, dù trước sự khắc nghiệt của bạo chúa hay những âm mưu ngầm trong chốn ngự trù, khán giả đều được mãn nguyện, là “gia vị” cần thiết trong một thực tại đầy bất an và mệt mỏi, giúp bộ phim mang lại trải nghiệm nhẹ nhàng, tươi sáng mà không sa vào cực đoan như các dòng phim báo thù hay đấu tranh pháp lý.
Xem thêm
•Ngoài “Ngự Trù của Bạo Chúa”, sự nghiệp diễn xuất của YoonA còn tác phẩm nổi bật nào?
•[Review phim] “Trigger”: Phim hành động Hàn với đề tài táo bạo, soi chiếu những đứt gãy của xã hội
•[Review phim] “Cẩm Nguyệt Như Ca”: Phần nhìn mãn nhãn bù đắp cho kịch bản cải biên quá mức
BIẾN TẤU THÔNG MINH TỪ NHỮNG CHẤT LIỆU QUEN THUỘC
Về mặt ý tưởng, nhân vật đầu bếp xuyên không cùng những tình tiết sinh tồn pha trộn yếu tố cung đấu và romcom trong Ngự Trù của Bạo Chúa dễ khiến khán giả liên tưởng đến Chàng Hậu (2020) – cũng là một tác phẩm đến từ tvN, từng đạt rating hơn 18%. Về cấu trúc tổng thể hay cách đặt vấn đề ban đầu cũng không quá bứt phá so với những khuôn mẫu quen thuộc của thể loại romcom xuyên không: nhân vật chính xuyên không về quá khứ, gặp gỡ người trợ giúp, rồi dần bị cuốn vào mối quan hệ với một nhân vật chủ chốt khác. Tuy nhiên, bộ phim với YoonA và Lee Chae Min đã tạo nên dấu ấn riêng nhờ cách biến tấu công thức quen thuộc bằng nhiều yếu tố mới mẻ.

Nếu trong Chàng hậu, đầu bếp hiện đại xuyên không trở thành một Vương hậu quyền lực, trổ tài bếp núc chủ yếu vì thú vui cá nhân, thì Yeon Ji Young (YoonA) trong Ngự Trù của Bạo Chúa là dân thường, phải dựa vào kỹ năng nấu ăn và kiến thức ẩm thực hiện đại để sinh tồn trước một vị bạo chúa sành ăn. Phim cũng tránh mô-típ nam giới xuyên không vào thân phận nữ giới để tạo loạt tình huống hài hước, thay vào đó trao cho nữ chính quyền chủ động trong căn bếp hoàng cung. Cách xây dựng này thể hiện sự tiến bộ trong việc khắc họa nhân vật nữ trong dòng phim cổ trang, đồng thời truyền cảm hứng cho khán giả qua hành trình nỗ lực của nữ chính.

Song song đó, hình tượng bạo chúa Yeonhuigun được lấy cảm hứng từ vua Yeonsangun – kẻ bạo ngược khét tiếng từ thời Joseon – khiến các tình tiết cung đấu thêm phần căng thẳng. Đối lập với không khí ngột ngạt ấy là những mảng miếng hài hước vừa đủ, khai thác tình huống người hiện đại “vật lộn” với khái niệm cổ xưa và ngược lại, những cảnh tên bạo chúa loay hoay phát âm món ăn đã trở thành điểm nhấn gây cười, và cài cắm những “easter egg” từ những bộ phim cổ trang khai thác cùng tuyến nhân vật, giúp bộ phim cân bằng giữa kịch tính và giải trí.
Tuy vẫn còn một vài điểm trừ như tình huống lặp lại hay nhịp phim đôi lúc lê thê so với thời lượng dài, Ngự Trù của Bạo Chúa vẫn hé lộ những chuyển biến đáng kỳ vọng trong các tập tiếp theo. Khán giả có thể chờ đợi Yeon Ji Young sớm phải đối mặt với âm mưu hãm hại từ Kang Mok Joo; Đại vương Đại Phi (Seo Yi Seok) dần nhận ra Lee Heon có lẽ đã biết sự thật về cái chết của mẫu thân và đang nuôi ý báo thù; cùng lúc đó, mối tình giữa Lee Heon và Yeon Ji Young cũng ngày càng tiến triển.

MÀN THAY THẾ NAM CHÍNH VƯỢT NGOÀI KỲ VỌNG
Trở lại màn ảnh nhỏ sau 2 năm kể từ King the Land, YoonA một lần nữa chứng minh danh hiệu “nữ hoàng romcom” với vai đầu bếp Yeon Ji Young – một nhân vật vừa bản lĩnh vừa thẳng thắn, lanh lợi và tài năng. Đây là dạng vai quen thuộc với YoonA, có phần gợi nhớ đến các nhân vật trước như Cheon Sa Rang trong King the Land (2023) hay Park Min Young trong phim điện ảnh Confidential Assignment (2017-2022). Nhờ vậy, YoonA tiếp tục phát huy diễn xuất ngày một thăng hạng trong vai diễn sở trường, không chỉ sở hữu ngoại hình phù hợp với nhân vật để thuyết phục khán giả ngay từ phần nhìn, cô còn khiến nhân vật trở nên sống động bằng sự linh hoạt trong biểu cảm, ngôn ngữ hình thể và diễn xuất tự nhiên.

Cạnh bên YoonA, diễn viên Lee Chae Min – người chỉ được chọn thay thế vào vai bạo chúa Yeonhuigun/Lee Heon trước ngày bấm máy 10 ngày, sau khi nam chính ban đầu Park Sung Hoon vướng lùm xùm – là người từng nhận về nhiều hoài nghi. Song, chàng diễn viên trẻ đã biến hoài nghi ban đầu thành kỳ vọng. Thành công của Lee Chae Min không đơn thuần là “lấp đầy chỗ trống”, mà còn khiến khán giả tin rằng vai diễn này vốn dĩ thuộc về anh, dù chỉ có rất ít thời gian chuẩn bị cho nhân vật phức tạp với nhiều biến chuyển tâm lý.
Trong Ngự Trù của Bạo Chúa, Lee Heon/Yeonhuigun là lần đầu tiên Lee Chae Min đảm nhận vai diễn chính trong phim cổ trang. Đây là một nhân vật nhiều tầng đối lập, không dễ thể hiện. Yeonhuigun được xây dựng dựa trên nguyên mẫu lịch sử Yeonsangun – vị bạo chúa khét tiếng triều Joseon, người ôm mối hận thù sâu sắc và trở nên bạo ngược vì muốn trả thù cho thân mẫu bị phế truất.

Nếu như ở các tác phẩm trước, từ phim truyền hình đến điện ảnh, hình tượng Yeonsangun thường được khắc họa ở khía cạnh tàn bạo, mang tính phê phán, thì trong Ngự Trù của Bạo Chúa, kịch bản lại đi sâu vào động cơ, hé lộ những trang sử u uất về một vị vua với quá khứ bi thương. Bộ phim không hề “tẩy trắng” nhân vật, mà đặt ra bài toán cân bằng giữa sự hung bạo và nỗi đau thương cho diễn viên, đặt ra thử thách lớn của Lee Chae Min: vừa phải tái hiện được khí chất lạnh lùng, áp đảo của một bạo chúa, vừa khắc họa khía cạnh mong manh, tổn thương vì nỗi nhớ thương người mẹ đã khuất, vừa linh hoạt trong những cảnh hài hước hay lãng mạn,khơi dậy sự duyên dáng, ăn ý cùng bạn diễn.
Ngay từ những tập đầu, Lee Chae Min đã chứng minh khả năng nắm bắt nhân vật: uy quyền trong màn săn nai mở màn, nhưng cũng khiến khán giả rơi lệ ở cảnh ngự thiện gợi nhớ người mẹ quá cố. Từng quen thuộc với hình tượng nam sinh, lần nhập vai này trở thành bước ngoặt sự nghiệp, cho thấy anh hoàn toàn có tố chất và giữ được phong độ ổn định xuyên suốt bốn tập phim đầu tiên.

Khi mỗi người đều có màn nhập vai ấn tượng, những phân cảnh đôi của Lee Chae Min và YoonA càng tạo sức hút cộng hưởng. Với lợi thế chemistry lệch tuổi thú vị, bộ phim khéo léo xây dựng các tình huống tương tác vừa hài hước, vừa ngọt ngào, đem đến nhiều cung bậc cảm xúc.

Bên cạnh cặp đôi chính, dàn diễn viên phụ cũng góp phần tạo nên điểm nhấn. Người phụ bếp đáng tin cậy Gil Geum (Yoon Seo Ah) mang đến những khoảnh khắc hài hước và ấm áp; trong khi đó, Kang Mok Joo cùng gã hề Gong Gil (Lee Ju Ahn) hứa hẹn trở thành nhân tố bí ẩn, tạo nên những nút thắt kịch tính cho tám tập phim tiếp theo.

Nhóm thực hiện
Bài: Audrey